Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/04/2013

Viên đá góc đền Hùng : Không thấm gì với những thứ lạ khác cũng đang ở đó - 1

Gần đây, thấy trên mạng lùm xùm chuyện viên đá "lạ" đang đặt ở một góc đền Hùng. Báo chí nước Việt như để thể hiện trình độ lá cải "ăn theo nói leo" của mình đến đâu, cũng đã bu lại xúm xít trong ngoài.

1. Nhìn lại thì thấy, theo quan sát của phuocbeo, khởi phát đầu tiên là entry mang tựa đề không kém phần khiêu khích như thường thấy trên blog Tễu, là:  "KINH HOÀNG! PHẢI CHĂNG ĐỀN HÙNG ĐÃ BỊ TÀU TRẤN YỂM ?". 


Tễu đưa ra thông tin gây nhiễu rằng "Nhiều khách hành hương về Đất Tổ đã rất hoang mang lo lắng về hai đạo bùa này. Họ cho rằng đây là đạo bùa do người Tàu trấn yểm nhằm triệt hạ long mạch của Đất Tổ và qua đó triệt hạ cả dân tộc ta", và những lời đề nghị rất thống thiết, như: "Đồng thời đề nghị khẩn cấp vô hiệu hóa đạo bùa này và di dời nó khỏi khu vực di tích Đền Hùng trước lễ hội Giỗ Tổ năm nay. Và huy động các phương tiện thông tin đại chúng giải thích rõ để đồng bào yên lòng hành hương về chiêm bái Đất Tổ.".

2. Bây giờ, đã biết rõ cái hòn đá ấy chẳng phải ông Khách bà Tàu nào hết, mà là do phía nhà đền nhận công đức mà đặt vào một góc. Công đức của người Việt gốc Việt nhé.

Sự kiện trên làm chúng ta nhớ lại gần 3 năm trước, hồi tháng 9 năm 2010, bác chủ blog Tễu bây giờ cũng đã từng la lên với ngôi chùa Vân Hồ ở Hà Nội, rằng: "NHỤC QUÁ! GIỮA THỦ ĐÔ MÌNH MÀ NÓ BẢO MÌNH LÀ KHÁCH". Giới Phật tử và bạn đọc bình thường lúc đó đã thực sự "rất hoang mang lo lắng". Tôi đã đành phải lên tiếng, và đưa lời khuyên: "Mong bác lần sau hết sức cẩn trọng, và hãy đừng chống Tàu một cách mù quáng như vậy nữa!" (xem bản lưu của Tranhung09).

3. Đành phải bỏ quá. Không quá câu chấp vào cách đưa tin kiểu lu loa gây sốc không cần thiết, mà hãy đặt trọng tâm vào thực chất của nội dung vấn đề, đó là: viên đá đó nên được xử trí như thế nào ? 

- Cứ giữ nguyên trạng, hệt như đã thế trong nhiều năm qua, vì bản thân nó chẳng có ảnh hưởng gì cả (cả về mặt tâm linh tín ngưỡng, cả về mặt kiến trúc, cả về mặt quản lí). Tức là, về cơ bản, nó là hòn đá vô hại. Không biết nói, không phải nuôi ăn, không cần canh giữ cẩn mật. Không phải đạo bùa của người Tàu, cũng chẳng phải máy ghi âm tàng hình của Hoa Kì.

- Hay là phải ngay lập tức loại bỏ ? Lí do chính yếu là cứ theo luật di sản, cái nào không có trong hồ sơ di tích, tức "không nguyên gốc", thì bỏ. Cái nào tự tiện đem vào mà không rõ mục đích, chỉ để phục vụ ý đồ tự tư tự lợi, thì bỏ.




4. Nếu có kiến thức về đá, và kiến thức về bùa bèn, thì sẽ thấy viên đá không có gì lạ cả. Hoàn toàn bình thường. Cỡ như viên đá ấy thì một vài người bạn của tôi cũng có ở trong nhà. Có tay còn có cả tới năm bảy viên (chẳng hạn như trong ảnh tôi chụp ở dưới, mà là chụp từ trước đó lâu, chứ không phải vừa là sau vụ lùm xùm ở đền Hùng). 




Trong nhà các ông hàng quan Thượng thư hay Tả thị lang, Hữu thị lang, hoặc cao hơn, ở xứ Đại Việt này, cũng có những viên đá tương tự (có thể to nhỏ hơn, hoặc hình dạng bùa bèn có khác). Các thày bùa đặt cho đấy, có khi là ngay ở buồng ngủ của các ngài ấy, để cầu thăng quan tiến chức. 

Bởi vậy, phía quan chức của tỉnh Phú Thọ, cũng như nhà đền sở tại, đều bảo đại ý là "chưa thể đưa viên đá đó ra khỏi đền Hùng ngay được", là có cái lí liên quan đến các ngài Thượng thư như trên.

"Ông Nguyễn Minh Thông là do Bộ Văn hóa giới thiệu, hiện nay đang là  giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng văn hóa phương Đông. Chính vị này từ năm 2000 cũng là người đã chọn huyệt đạo xây dựng Đền thờ Mẫu Âu Cơ và sau đó là tìm huyệt đạo của đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân.Tôi xin khẳng định rằng tất cả các đền thờ ở trên núi Hùng của Phú Thọ theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa đều phải nhờ vị này từ khâu hạ trại đến khi hoàn thành. Suốt thời gian qua, đất nước ta yên bình. Và chính vị này đã có báo cáo lên Bộ Văn hóa và UBND tỉnh phải làm đá để yểm ngược lại và cũng được đồng ý. Hòn đá này đã được đặt trên đó mấy năm nay rồi." (Lời của ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Chủ tịch Hội sử học tỉnh Phú Thọ)

Vô tình hòn đá mang bùa ở đền Hùng đang làm các quan Đại Việt có tật giật mình đấy.

5. Suy cho cùng, viên đá xếp ở một góc như vậy, chẳng phải đối tượng thờ cúng, vô hại, có để đấy tiếp (với những lí do có thể thuyết minh) hay được dọn đi (cũng với những lí do có thể thuyết minh), với tôi, không còn chút quan trọng nữa.

Vấn đề quan trọng hơn, là làm sao phát hiện và xử trí được với những viên đá giông giống như vậy, tức những viên sạn to như đá mang bùa, trong não bộ của cả một hệ thống.

Kỳ sau viết tiếp, vì kỳ này đã khí dài với dung lượng một entry trên blog.

6 nhận xét:

  1. Hôm trước bác có nói sẽ viết về việc này, chờ mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay, cũng phải xin chờ một chút, vì vướng việc, không viết một lèo ngày được.

      Xóa
  2. Thì đ/c cũng pahir thông cảm cho báo chí chứ. Chuyện gì cũng bị "nhạy cảm", bị hãm phanh. Thành ra có cái gì lạ là tranh nhau bụp tuốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình tính cũng thông cảm bỏ qua lúc đầu rồi đấy chứ.

      Xóa
  3. Cái nước mình nó ...lạ thế!
    Không ai nói gì thì thôi nếu có ai đưa ra một cái gì đó thì tự nhiên ầm ĩ cả nước cứ như chiến tranh đến nơi nhưng lại thây kệ các em bé đói nghèo miền núi hay ngư dân vô cớ bị Tàu bắn cháy thuyền ở ngay biển của Ta.
    Mấy ngày nay các nhân sĩ các lãnh đạo cấpTW cũng loạn lên TẮC TẮC, thông thông lại mấy nghị quyết sắp được sản xuất gấp để giành thắng lợi cho biết thế nào là thông thái hơn người, cho dân quên đi cả tháng nay con cá mớ rau cứ theo nhau tăng giá vèo vèo! Trên thế giới này có đâu như ở ta không bác Giao?

    Trả lờiXóa
  4. Một viên đá làm náo loạn Đại Việt. Không biết thời gian tới Đại loạn hay Thời Bình nữa đây?

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.