Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/04/2024

Hướng đến Hội Phủ Giầy 2024 : Tổng quan 10 ngày Hội thời 1940s của Tri huyện Phạm Quang Phúc

Chúng ta hãy cùng đọc lại miêu tả tổng quan đã được Tri huyện Vụ Bản viết trong cuốn Hội Phủ Giầy – bản in năm 1942.

Ở miêu tả tổng quan này, Tri huyện Phạm Quang Phúc có cho biết các thông tin:

- Phủ Giầy tọa lạc ở xã Tiên Hương (thuộc tổng Đồng Đội huyện Vụ Bản).

- Phủ Giầy không có phong cảnh đẹp như các nơi khác (chùa Hương, chùa Yên Tử).

Phủ Giầy chỉ có là một ngôi đền nhỏ bán cổ bán kim, xung quanh có nhiều ngôi đền phụ thuộc châu tuần vào.

- Trước mặt Phủ Giầy có một dãy núi đất làm thành bình phong.

- Các ngày hội đông vui nhất trong Tháng Ba ta là: mùng 3, mùng 6, mùng 7.

Đại ý vậy. Bây giờ đọc nguyên văn như ở dưới.

Tháng 4 năm 2024,

Giao Blog



---


Phạm Quang Phúc (Tri huyện Vụ Bản)

Hội Phủ Giầy

1942 , Nhà in Mỹ Thắng (Nam Định), trang bìa và trang 5

 

Mười ngày Hội Phủ [tức Hội Phủ Giầy]

Từ mồng một [Một] đến mồng 10 tháng ba [Ba] annam [An Nam]

Phủ Giầy ở xã Tiên Hương, tổng Đồng Đội, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, ô tô đi từ tỉnh Nam Định vào đến tận Phủ 14 km. Từ Phủ ra huyện lỵ Vụ Bản phải đi 3 km.

Nhiều du khách Tây Nam [phương Tây và nước Nam] nghe tin có hàng vạn người đi trẩy hội Phủ Giầy cũng nô nức dủ [rủ] nhau đến thăm Phủ, tưởng chừng như được đi du ngoạn ở một nơi danh lam thắng cảnh nào như ở chùa Hương Tích hay chùa Yên Tử chăng. Nhưng ai nấy đều bị thất vọng cả. Phong cảnh Phủ Giầy không có gì đặc sắc. Phủ Giầy chỉ là một ngôi đền nhỏ bán cổ bán kim cũng như trăm nghìn ngôi đền khác. Chung quanh có nhiều ngôi đền phụ thuộc ở rải rác khắp mọi nơi.

Trước mặt đền có một giải [dải] núi đất chắn ngang trông như một chiếc bình phong che phủ. Những ngày hội đứng trên giẫy [dãy] núi đất ấy trông xuống đền, thấy những khách thập phương chen vai thích cánh trên những con đường vào Phủ, trông không khác những đám kiến cỏ vậy. Các bạn nào muốn biết sự đông vui của ngày hội ấy đến bực nào, thì nên đi trẩy hội vào những ngày mồng 3, mồng 6 và mồng 7 tháng 3 annam [An Nam]”.

(Giao Blog gõ lại vào tháng 4 năm 2024, theo bản in năm 1942 – bản in bởi nhà Mỹ Thắng – Thành Nam – Nam Định. Ở một số chỗ trong bản gõ lại năm 2024 có mở móc vuông để chỉnh lại một số từ theo chính tả hiện hành)




...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.