Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/08/2022

Vừa đi vừa đọc lại : chùa Sùng Ân ở khu vực nghĩa trang Thanh Tước (Mê Linh - Hà Nội)

Chúng tôi đã du lãng ở vùng núi Thanh Tước (thuộc huyện Mê Linh) từ đầu thập niên 1990. Tính đến nay đã sắp 30 năm. Đại khái ngang ngang với thời điểm chúng tôi du lãng Phủ Tây Hồ (về Phủ Tây Hồ thì ví dụ xem lại bản viết tay đã giới thiệu nhanh ở đây - lên trang vào tháng 10 năm 2018).

Sau nhiều năm, vì bận mải trên đường lãng du, không có dịp về thăm Thanh Tước. Bẵng một cái, là tới 1/4 thế kỉ không một lần quay trở lại !

Bây giờ, đầu tháng 8, trở về, giật mình thấy các bản viết chữ của mình lưu lại ở nhiều nơi. Chữ viết tay trên giấy, của thập niên 1990. Có cái đã 25 năm rồi. 

Hồi chúng tôi du lãng Thanh Tước đầu thập niên 1990 thì Thanh Tước thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Còn bây giờ, Thanh Tước thuộc về Hà Nội.

Chữ viết tay năm 1997 của chủ nhân Giao Blog
(chụp vào đầu tháng 8 năm 2022, tại các thôn thuộc xã Thanh Tước - Mê Linh - Hà Nội)


1. Cái huyện Mê Linh thì rất lạ, thay đổi cấp tỉnh rất nhanh ! Sơ sơ có thể hình dung như ba dòng tóm lược dưới đây về huyện Mê Linh trong thế kỉ 20 và đầu thế kỉ 21.

- Một dạo, huyện Mê Linh thuộc tỉnh Phúc Yên, rồi tỉnh Vĩnh Phúc, rồi lại tỉnh Vĩnh Yên. Có thời là tỉnh Vĩnh Phú. Rồi khoảng năm 1979 nhập về Hà Nội. Đến năm 1991, Mê Linh lại thoát Hà Nội về lại tỉnh Vĩnh Phúc ! Gần đây nhất, từ năm 2008, Mê Linh lại về Hà Nội. Bây giờ đang là huyện Mê Linh - Hà Nội.

- Có thời huyện Mê Linh còn thuộc vào tỉnh Phủ Lỗ. Một cái tỉnh nghe tên rất lạ, nhưng quả là đã có trong lịch sử thực sự.

- Cũng có thời huyện Mê Linh thuộc về Sơn Tây (trấn Sơn Tây).

2. Chính bởi vậy, khu vực Thanh Tước, có thời thuộc Vĩnh Phúc, rồi về Hà Nội một thời gian, lại trở về Vĩnh Phúc. Rồi gần đây, đã về Hà Nội.

3. Lần này trở lại, được một phụ nữ lớn tuổi tìm gặp. Đó là cô Tuân vợ liệt sĩ. Cô nói tóm tắt, rồi lại nói chi tiết về ngôi chùa trăm gian gọi là Sùng Ân trên nghĩa trang Thanh Tước.

Cô Tuân đã chuẩn bị cả cho một tờ báo (nguyên tờ) có in bài về chùa Sùng Ân. Tờ báo in năm 2019. Rồi cô lại chuyển cho một tập có rất nhiều tư liệu khác liên quan đến chùa Sùng Ân. Cô cứ đam mê như vậy nhiều năm nay. 

Đại khái, sẽ một lần được nhìn lại Thanh Tước cận cảnh hơn. Một trong những duyên cớ chính là chùa Thanh Tước - một ngôi chùa cổ tương truyền đã có từ thời Lý gắn với vị thiền sư Trí Bảo (có được ghi trong sách Thiền uyển tập anh).

Bài đầu tiên chính là bài báo của Kiều Mai Sơn trên tờ báo đã in năm 2019.

Các bổ sung và cập nhật sẽ dán dần lên ở bên dưới như mọi khi.

Tháng 8 năm 2022,
Giao Blog


---



CAND

Qua những dòng chữ trên "Văn bia Thanh Tước" còn lưu lại năm 1702, ta thấy rằng chùa Sùng Ân không còn là chùa làng nữa, mà đây đã là Quốc tự - chùa có tầm cỡ Quốc gia, do các bậc quý tộc, những người hầu cận vua Lê và chúa Trịnh xây dựng lên. Tiếc thay, ngôi chùa nay đã không còn, chỉ còn dấu tích của bia hậu Phật bốn mặt vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt".

Bia đá trơ gan cùng tuế nguyệt

Một khối bia đá bốn mặt nằm im lìm bên góc phải Nghĩa trang Thanh Tước (huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội). Ít ai biết rằng đó là nhân chứng lịch sử của ngôi chùa trăm gian cũ còn sót lại của vùng này. Một bạn đồng nghiệp với chúng tôi quê ở chân núi Thanh Tước kể rằng, chỉ còn những người già gần 90 tuổi nhớ được chút ít về ngôi chùa Sùng Ân - mà gọi dân dã là chùa trăm gian - vì quy mô đồ sộ của nó. Còn lại, thế hệ hậu sinh hầu như không biết chút gì về ngôi chùa này.

Từ bé, bạn đồng nghiệp của chúng tôi đã được nghe bà ngoại kể về ngôi chùa trăm gian với tục đánh cờ người và truyền thuyết đánh cờ giữa bà Nữ Oa, ông Tứ Tượng. Thế rồi, ngôi chùa đã bị thực dân Pháp phá hủy một phần để xây đồn bốt. Giai đoạn cải cách ruộng đất khiến ngôi chùa trở thành hoang phế. Đến khi UBND thành phố Hà Nội xây dựng Nghĩa trang Thanh Tước làm nơi yên nghỉ cuối cùng của các nhà khoa học và văn nghệ sĩ chính trên đất nền chùa Sùng Ân.

Có dịp đến với Thanh Tước, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Sử, cán bộ nghiên cứu tại Phòng Nghiên cứu Phật giáo (Viện Nghiên cứu Tôn giáo - Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) thư thả rập lại bốn mặt bia này. Tiếc rằng, do bị tác động mạnh bởi ngoại lực (đạn pháo bắn trước đây, và có thể do xà beng thúc khi đẩy khối bia gọn vào một góc) mà mặt bia nhiều chỗ sứt cả mảng, có mặt thì lỗ chỗ, bị mất chữ, không còn đọc được cụ thể, liền mạch. Ban đầu, tác giả sách "Lịch sử Thư pháp Việt Nam" xác minh được rằng, đây là tấm bia hậu Phật, được tạo khắc ngày 8 tháng 7 năm Chính Hòa thứ 23 (năm 1702) đời vua Lê Hy Tông.

Chùa Sùng Ân Tự nay không còn.

 "Chính Hòa nhị thập tam niên, thất nguyệt, sơ bát nhật, lập văn ước trùm trưởng Nguyễn Hữu Giáo,… đồng xã thượng hạ đại tiểu đẳng cộng ký". Đọc phiên âm nguyên văn chữ Hán xong, anh lại dịch cho mọi người cùng nghe: Lập văn ước ngày 8 tháng 7 năm Chính Hòa thứ 23, trùm trưởng Nguyễn Hữu Giáo,… cùng toàn xã lớn bé, trên dưới cùng kí tên.

Biết được thông tin trên, dù đã ngoài 70 tuổi, bà Nguyễn Thị Tuân, vợ liệt sĩ, mộ đạo hướng Phật, phát tâm đi tìm. Được sự trợ giúp của một số con em địa phương có điều kiện công tác ngoài Thủ đô, bà đã tìm thấy trong Lưu trữ của Viện Viễn đông Bác cổ do người Pháp để lại ở Việt Nam còn nguyên thác bản "Văn bia Thanh Tước" rõ ràng cả bốn mặt. Bà Tuân đã nhờ cậy nhà nghiên cứu Đinh Nguyễn dịch và Tiến sĩ Phạm Văn Tuấn, cán bộ Viện Nghiên cứu Hán Nôm hiệu đính những tài liệu quý giá này.

Nội dung trên "Văn bia Thanh Tước" ghi rõ: Bà Trần Thị Ngọc Thám là Vương phủ thị nội cung tần, thấy chùa Thanh Tước dột nát, có lòng từ bi, phát khởi ý lành, bèn bỏ tiền ra trùng tu, công việc hoàn thành tốt đẹp, lại lập một tòa cột đá ở đấy. Nhân dân trong xã lớn bé cùng cảm được tấm lòng từ bi, nhân đức cùng nhau tự nguyện làm hộ nhi, tôn bà làm hậu Phật, đặt ở bên trái chùa để mãi mãi hương hỏa.

Một người chị của bà Trần Thị Ngọc Thám là Sa Di ni họ Ngô, tên hiệu là Diệu Bảo, trụ trì chùa Sùng Ân, đã bỏ ra 300 quan tiền để góp vào trùng tu chùa. Đồng thời, bà Thị nội cung tần họ Trần, tên hiệu là Diệu Minh, từ nhỏ đã được vào hầu trong cung, nghe danh tiếng của chùa Sùng Ân ở Thanh Tước đã phát cho tiền vàng, chọn mua được 11 mẫu ruộng tốt giao cho nhân dân Thanh Tước đời đời thay nhau canh tác để lấy lúa gạo, hoa màu làm nhu phí cúng giỗ.

Do đó, nhân dân cùng nhau làm cam đoan tôn bà làm hậu Phật, thiết đặt bài vị ở bên phải của Phật đường. Cũng nghe tiếng thơm của chùa Sùng Ân, Vương phủ Thị nội cung tần là bà Lê Thị Ngọc Kiên, hiệu là Diệu Thông, vốn dòng dõi quý tộc, sai người đến xã Thanh Tước mua 5 mẫu ruộng tốt cho dân đời đời canh tác để mãi mãi cúng giỗ rồi đặt hậu Phật để thờ phụng.

Chung đúc khí thiêng

Trước những tư liệu về chùa Sùng Ân, có người đã phải thốt lên: "Không ngờ bên Thanh Tước cũng có một chốn tổ lớn, một ngôi tùng lâm quý như vậy. Quanh vùng này có hai ngôi chùa lớn trên đỉnh đồi từ thượng cổ.

Cùng với chùa Sùng Ân là chùa Hoa Sơn (tên gọi khác chùa Lục Tổ) ở xã Kim Hoa, huyện Mê Linh ngày nay. Sùng Ân và Hoa Sơn đều quy mô hàng trăm gian, đều gắn với tên tuổi các thiền sư nổi tiếng, đều chung một địa thế: có núi Tam Đảo dẫn mạch, có sông Cà Lồ uốn lượn, cùng tọa lạc trên đỉnh đồi... và cùng có chung một số phận: bị phá bỏ toàn bộ vào những năm kháng chiến".

Nhiều người cùng đặt câu hỏi, tại sao núi Thanh Tước lại được chọn làm nơi dựng chùa Sùng Ân? Nhà nghiên cứu Đinh Nguyễn căn cứ vào lời tiền nhân ghi trên bia đá đã nói lại về phong thủy nơi đây: "Nghe rằng, ở chùa Sùng Ân, xã Thanh Tước, huyện Kim Hoa, lộ Bắc Giang thượng có gò Cương, suối đá đẹp tươi, lại khiến cho người ta thấy được đất này chung đúc khí thiêng, núi Tam Đảo dẫn nguồn mạch, sông Cà Lồ quanh co uốn lượn bách thần chầu về. Thật là trời đất sắp đặt nên mới được đẹp tươi như vậy".

Bà Nguyễn Thị Tuân hồ hởi dẫn thêm tài liệu. Lưu trữ của Viện Viễn đông Bác cổ do người Pháp để lại, còn thác bản tấm bia hai mặt khác, được lập vào ngày tốt, tháng 10, năm Tân Sửu, niên hiệu Hoằng Định thứ 2 (1601) đời vua Lê Kính Tông. Trên bia có bài ký cho biết, vào đời chúa Trịnh Tùng (1550 - 1623), có bà Chánh nội phủ Thái vương tần là Trần Thị Ngọc Lĩnh, người xã Thanh Tước, có cấp cho quê ngoại là xã Thanh Tước quan điền tô, ruộng thế nghiệp, cùng với ao và đất tha ma, mộ địa ở chân núi, cộng các xứ sở là 3 mẫu.

Cùng cư trú trên địa bàn Thanh Tước, ông Đào Trọng Thiệp vẫn nhớ như in ngày phát lộ ngôi mộ bà Trần Thị Ngọc Lĩnh trên núi này năm 1959. Một quách gỗ thơm ghi dòng chữ "Đệ nhất cung tần Trần quý thị mộ…". Khi những cán bộ Bộ Văn hóa chuyển quách gỗ về nhà Bác Cổ ở Hà Nội, ông Thiệp và đông đảo người dân vẫn nhận thấy mùi thơm từ khu mộ táng bảng lảng suốt nhiều ngày sau.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Thuần cho biết rằng bà Trần Thị Ngọc Lĩnh là vợ của Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1503 -1570), người mở ra hơn 200 năm cơ nghiệp họ Trịnh. Cùng năm 1594, bà đã bỏ tiền để giúp việc đại trùng tu chùa Báo Ân Phúc Lâm ở Đại An, Nghĩa Hưng, Nam Định. Chùa này được xây từ đời Trần và đã trải nhiều đợt trùng tu.

Quan trọng hơn nữa, nội dung thác bản bia năm 1601 cho biết rõ hơn nguồn gốc chùa Sùng Ân được xây dựng vào thế kỷ thứ XII, thời nhà Lý (1010 - 1225) do Thiền sư Trí Bảo làm trụ trì.

Sách "Thơ văn Lý Trần" và sách "Thiền uyển tập anh" cho biết như sau: Trí Bảo thiền sư họ Nguyễn tên thật và năm sinh đều chưa rõ. Theo Phật từ lúc còn trẻ, tu ở chùa Thanh Tước. Mới đầu chuyên tâm tu hành khổ hạnh nhưng không nắm được giáo lý Thiền học. Về sau nhờ có người dìu dắt, mới giác ngộ, trở thành một nhà lý luận xuất sắc của đạo Thiền, "nói ngang nói dọc như lửa toé trong đá". Ông đứng vào thế hệ thứ mười, dòng thiền Quan Bích. Thiền sư Trí Bảo mất năm Canh Tuất, niên hiệu Thiên Tư Gia Thuỵ thứ năm (1190).

Bạn đồng nghiệp của chúng tôi cứ mong ước: Giá như huyện Mê Linh và thành phố Hà Nội phục dựng lại Sùng Ân tự - chùa Trăm gian trên nền đất cũ trên núi đồi Thanh Tước để ánh sáng nhà Phật tỏa rạng nơi đây cùng với ánh sáng soi đường chỉ lối của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Đồi 79 mùa xuân hợp thành những bó đuốc sáng của Phật pháp, trí tuệ và văn minh, thì hay biết mấy.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Sử (Viện Nghiên cứu Tôn giáo) đang rập bia hậu Phật năm Chính Hòa 23 (1702) ở Thanh Tước.

Qua chứng tích lịch sử là bia đá và các thác bản bia còn lưu giữ được, cùng với các tài liệu lịch sử đối chứng khác đã cho thấy, Sùng Ân tự - ngôi chùa Trăm gian trên núi Thanh Tước có từ thời nhà Lý, được một vị trụ trì đạo cao đức trọng là Thiền sư Trí Bảo chọn làm nơi tu hành. Đến thời Hậu Lê (1428 - 1788) chùa nổi tiếng cả nước khiến cung tần mỹ nữ trong cung vua phủ chúa - những bậc "Mẫu nghi thiên hạ" đều phát tâm công đức xây dựng.

Kiều Mai Sơn

https://cand.com.vn/doi-song-van-hoa/Sung-An-Tu-ngoi-chua-tram-gian-tren-nui-Thanh-Tuoc-i523161/
..






---

BỔ SUNG


2.


"
Phần mộ của Người được mai táng tại thôn Thanh Vân (quê ngoại). Năm 1988, nhân dân 2 xã Thanh Lâm và Phúc Thắng xin phép UBND huyện Mê Linh cho chuyển mộ ông bà Trần Quận Công về quê nội ở Xuân Mai, đây là 2 ngôi mộ hợp nhất. 
"

"
Xã Xuân Mai, phường Phúc Thắng, tỉnh Vĩnh Phúc là mảnh đất lịch sử, quê hương của hai vị quận công có nhiều công lao với dân với nước.
"





18/01/2015 07:49 

 Hồng Nhung

(GDVN) - Xã Xuân Mai, phường Phúc Thắng, tỉnh Vĩnh Phúc là mảnh đất lịch sử, quê hương của hai vị quận công có nhiều công lao với dân với nước.

Đỗ Quận Công - lấy chữ “Nhân Đức” làm trọng

Đỗ Quận Công, tên húy là Đỗ Nhân Tăng, sinh năm Giáp Thân (1664) tại thôn Xuân Mai, phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ngày nay. Ông là người thông minh lại khéo tay, làm gì cũng được như đọc sách, làm thơ, làm ruộng, tập võ, cưỡi ngựa…

Phả ký có ghi lại rằng: Đỗ Nhân Tăng là bậc văn võ toàn tài đống lương vĩ khí nên được nhà vua quý mến trọng dụng. Năm 24 tuổi, ông vào kinh nhận chức và làm quan với hai triều vua Lê Hy Tông và Lê Dụ Tông. Nhà vua phong chức cho ông: Đặc tiến phụ quốc thượng tướng quân; Phó cai quản thị nội giám; Tổng thái giám; Quế phương hầu (quan văn) sau đó lại được phong “Hữu hiệu điểm Quế quận công”. Nhân dân tôn kính không gọi tên húy mà gọi là ông quận Quế.

Xuân Mai - mảnh đất hai vị quận công ảnh 1
Lối vào mộ cụ Đỗ Quận Công. Trong ảnh là ông Đỗ Văn Thắng - Trưởng tiểu ban di tích xã Xuân Mai đang kể lại công lao của cụ Đỗ Quận Công với dân với nước. Ảnh: Hồng Nhung

Khi ông làm quan vẫn một lòng quan tâm đến đời sống của nhân dân. Ông sống có nhân đức, đem ruộng đất của mình chia đều cho dân làng ở 4 thôn: Mai, Thượng, Triền, Bến. Ông thường khuyên bảo dân làng sống phải lấy chữ “Nhân Đức” làm trọng, coi nhân đức như việc gieo trồng cây lúa để nuôi sống con người. Ông luôn giúp đỡ dân làng xây dựng thôn xóm.

Đối với Cựu Quán, ông còn bỏ tiền, thóc giúp đỡ người nghèo, nhất là vào những năm mất mùa, đói kém. Ông để một phần ruộng hậu cho 4 thôn: Mai, Thượng, Triền, Bến.

Với Tân ấp, ông xuất tiền giúp đỡ 2 thôn Nhật Hy Thượng, Nhật Hy Hạ, mỗi thôn 50 lạng bạc, 500 quan tiền, vận động dân lập thôn ấp, đào ao, vượt thổ, khai mương, xẻ ngói, khai phá ruộng đất còn bỏ hoang. Đặc biệt, ông đã vận động dân làng đắp đê mới, bồi trúc đê cũ chống nước mặn, trồng tre để bảo vệ đê, tu sửa đường xá, tu sửa đền thơ Ngô Tướng công và chùa…

Ông tạ thế ngày 06 tháng 06 năm Kỷ Dậu (1729), thọ 66 tuổi. Hiện nay, phần lăngmộ của Đỗ Quận Công và phu nhân còn ở Xuân Mai, Phúc Thắng.

Trần Quận Công – đem tài sản chia hết cho dân

Trần Quận Công, tên húy Trần Công Tước sinh năm Bính Thân (1656). Trần Công Tước chính là dòng họ Đỗ sau đổi sang dòng họ Trần. Bia đá đền Xuân Hy còn ghi: “Đỗ tính cải vi Trần tính”.

Theo phả ký ghi chép, khi Người còn nhỏ phong tứ dĩnh dị, cốt cách khác thường, lớn lên tư chất càng thông minh, học rất giỏi và cũng dũng lược hơn người. Năm 24 tuổi, ông ra làm quan dưới triều vua Lê Dụ Tông (1674). Năm 40 tuổi, ông được chúa Trịnh tạc phong cho chức: “Đặc tiến kim tử vinh lộc giám”.

Trần Công Tước là quan hoạn kiêm võ tướng. Ông làm quan trên ba mươi năm, được nhà vua tin yêu, nhân dân mến phục. Ông rất thông cảm với nỗi khổ của dân, ai có việc gì đến triều đình, ông đều tiếp đón ân cần và giải thích chu đáo. Người dân nào túng thiếu, ông trợ cấp cho tiền gạo, nếu rách ông cho cả quần áo khi ra về.

Năm Trần Công Tước 60 tuổi (có tài liệu ghi 65 tuổi) nghỉ hưu lại được vua phong là “Thân quận công” (ông quan thủy chung). Khi ông bà về quê cùng sống với dân làng, với hàng tổng rất tốt bằng nhiều việc làm cụ thể. Ông bà bỏ tiền gạo của nhà đem phát chẩn cho dân khi bị thiên tai mất mùa đói kém; sửa đường xá, bắc cầu, xây 7 gian quán ngói cho dân đi lại nghỉ ngơi; giúp đỡ tiền của để đắp đê, khai phá thêm đất hoang cho dân…

Ông bà không để tài sản riêng mà đem ruộng đất của nhà chia cho dân làng các thôn. Ông bà còn mua thêm 80 mẫu ruộng chiêu dân các nơi đến lập ấp gọi là thôn Trung Nghĩa. Người còn cúng ruộng đất vào chùa, bỏ tiền tu sửa chùa Xuân Mai… Chính vì vậy, nhân dân đều quý trọng Người, mong Người sống lâu và coi Người như cha (trọng công như tuế, thị công như phụ).

Phần mộ của Người được mai táng tại thôn Thanh Vân (quê ngoại). Năm 1988, nhân dân 2 xã Thanh Lâm và Phúc Thắng xin phép UBND huyện Mê Linh cho chuyển mộ ông bà Trần Quận Công về quê nội ở Xuân Mai, đây là 2 ngôi mộ hợp nhất. 

Trùng tu bảo tồn Khu di tích Lăng mộ hai vị quận công

Trải qua hơn 300 năm thăng trầm của lịch sử, khu Lăng mộ của hai vị quận công vẫn tồn tại vững chắc như minh chứng cho giá trị trường tồn của văn hóa, lịch sử. Ngày 15/1/2014, khu Lăng mộ của hai vị quận công được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.  

Tuy nhiên, cũng hơn 3 thế kỉ trôi qua, khu Lăng mộ của hai vị quận công đang xuống cấp trầm trọng. Chính vì vậy, việc cấp thiết lúc này là phải trùng tu và bảo tồn lại khu di tích Lăng mộ của hai vị Đỗ Quận Công và Trần Quận Công, để giá trị lịch sử được lưu giữ và phát huy đến con cháu muôn đời.

Nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc, tín ngưỡng, các vị quan có công với làng với nước, bà Đỗ Thị Kim Liên - Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP Hồ Chí Minh đã đứng ra tài trợ kinh phí cùng với dân làng Xuân Mai trùng tu, tôn tạo lại Lăng mộ hai vị quận công khang trang, sạch đẹp hơn. Sau hơn 1 tháng trùng tu, buổi lễ khánh thành lăng mộ vào sáng nay đã diễn ra long trọng với sự tham gia của các cấp ủy, chi bộ và hàng trăm người dân.

Trùng tu, xây mộ cho hai vị quận công chỉ là một phần trong kế hoạch bảo tồn khu di tích Lăng mộ lịch sử này, cần phải triển khai việc quy hoạch tổng thể để bảo tồn và phát huy giá trị của cả khu di tích. Việc làm này cần lắm sự chung tay của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự giúp sức của cộng đồng, cá nhân, doanh nghiệp…

Hy vọng trong thời gian sắp tới, khu di tích lịch sử văn hóa Lăng mộ hai vị quận công sẽ được quy hoạch một cách tổng thể, trở thành công trình lịch sử tưởng nhớ công ơn hai vị quận công, trở thành điểm tham quan cho con cháu xa gần hiểu và trân trọng giá trị truyền thống của mảnh đất nhân tài hội tụ này.

Một số hình ảnh tại Khu di tích Lăng mộ hai vị Quận Công:

Xuân Mai - mảnh đất hai vị quận công ảnh 2
Ngay lối vào mộ cụ Đỗ Quận Công là hai con voi bằng đá.
Xuân Mai - mảnh đất hai vị quận công ảnh 3
Tượng đá trước khu mộ.
Xuân Mai - mảnh đất hai vị quận công ảnh 4
Lối vào mộ cụ Trần Quận Công.
Xuân Mai - mảnh đất hai vị quận công ảnh 5
Hình ảnh lăng mộ sau khi được trùng tu.
Xuân Mai - mảnh đất hai vị quận công ảnh 6
Trưởng ban tiểu ban di tích xã Xuân Mai – ông Đỗ VănThắng kể lại công lao các cụ quận công với làng xã, với dân với nước.
Hồng Nhung
https://giaoduc.net.vn/xuan-mai-manh-dat-hai-vi-quan-cong-post154697.gd









Gần 600 triệu đồng, trùng tu khu lăng mộ 2 vị Quận Công

Thứ Ba, 27/01/2015

Khu lăng mộ của Trần Quận Công và Đỗ Quận Công tại tổ dân phố Xuân Mai, phường Phúc Thắng (thị xã Phúc Yên) được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào ngày 15/1/2014. Hơn 3 thế kỷ trôi qua, khu lăng mộ bị xuống cấp trầm trọng. Là con cháu trên mảnh đất quê hương của hai vị Quận Công, dân làng Xuân Mai hiểu hơn ai hết giá trị lịch sử văn hóa cũng như ý nghĩa, tính cấp thiết của việc bảo tồn khu tích lăng mộ. Chính vì vậy, nhân dân Xuân Mai đã vận động, đóng góp kinh phí để thực hiện việc trùng tu và tôn tạo lại khu di tích lăng mộ. Sau gần 2 tháng xây dựng và trùng tu, đến nay, khu lăng mộ được hoàn thiện, với tổng kinh phí gần 600 triệu đồng. Nguồn kinh phí trên do bà Đỗ Thị Kim Liên - Lãnh sự danh dự nước Cộng hòa Nam Phi tại TP Hồ Chí Minh đứng ra tài trợ, cùng với sự đóng góp của nhân dân Xuân Mai.

Trùng tu, xây mộ cho hai vị Quận Công chỉ là một phần trong kế hoạch bảo tồn khu di tích lăng mộ lịch sử này, cần phải triển khai việc quy hoạch tổng thể để bảo tồn và phát huy giá trị của cả khu di tích. Việc làm này rất cần sự chung tay của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự giúp sức của cộng đồng, cá nhân, doanh nghiệp…

Hy vọng trong thời gian tới, khu di tích lịch sử văn hóa lăng mộ hai vị Quận Công sẽ được quy hoạch một cách tổng thể, trở thành công trình lịch sử tưởng nhớ công ơn hai vị Quận Công, trở thành điểm tham quan cho con cháu xa gần hiểu và trân trọng giá trị truyền thống của mảnh đất nhân tài hội tụ này.

Hoàng Cúc

http://baovinhphuc.com.vn/xa-hoi/tin-tuc/18466/gan-600-trieu-dong-trung-tu-khu-lang-mo-2-vi-quan-cong.html




1.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri huyện Mê Linh (13:09 18/06/2019)


HNP - Sáng 18/6, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội và các đại biểu Quốc hội thành phố đã tiếp xúc với cử tri huyện Mê Linh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Cùng dự có các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Hoàng Trọng Quyết, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND thành phố.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cùng đại biểu và cử tri huyện Mê Linh


Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Mê Linh đã được nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; nội dung trả lời kiến nghị cử tri của kỳ tiếp xúc trước. Hầu hết cử tri bày tỏ hài lòng với kết quả kỳ họp thứ 7 và chung nhận định về những đổi mới và thành công của kỳ họp. 
 
Cử tri Lê Xuân Cường, Hội Cựu chiến binh huyện Mê Linh cho rằng, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV với thời gian ngắn, song việc chất vấn và trả lời chất vấn đã chọn được nhiều nội dung sát với thực tiễn cũng như các vấn đề "nóng" được người dân quan tâm như: Giao thông, xây dựng, an ninh trật tự xã hội cùng nhiều vấn đề quan trọng khác… Tuy nhiên, cử tri kiến nghị với Đoàn ĐBQH tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa chức năng giám sát, lập pháp để hoàn thiện trong xử phạt tham nhũng. Đồng thời, tăng cường giám sát thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý sử dụng đất; quy hoạch bảo vệ môi trường ở khu vực đô thị và các vùng nông thôn.
 
Liên quan đến dự án Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước tại xã Thanh Lâm, cử tri Nguyễn Văn Mùa cho rằng, dự án này đang làm mất đi vẻ đẹp tâm linh và gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Qua nhiều năm, dự án không nhận được sự đồng thuận từ người dân, song, chủ đầu tư vẫn tiếp tục triển khai. Do đó, cử tri kiến nghị đoàn ĐBQH thành phố xem xét và chỉ đạo cho dừng dự án trên để lấy lại lòng tin của nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị cho di dời hàng nghìn ngôi mộ khỏi nền Chùa Sùng Ân Tự, trả lại mặt bằng cho người dân địa phương…
 
Cử tri huyện Mê Linh kiến nghị tại buổi tiếp xúc
 
Đối với đề xuất mở rộng mặt đê sông Hồng trên địa phận huyện Mê Linh, cử tri Đoàn Văn Hồng, xã Tiến Thịnh cho biết, đến nay, dự án chưa được nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục đầu tư để tiếp tục triển khai theo quy định do còn nhiều vướng mắc. Để việc cải tạo, mở rộng mặt đê được khả thi, sớm hình thành tuyến đường hạ tầng khung, cử tri kiến nghị đoàn ĐBQH quan tâm, chỉ đạo sớm cho triển khai dự án, góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện nói chung và 7 xã ven sông huyện nói riêng…
 
Cử tri huyện Mê Linh cũng kiến nghị với đoàn ĐBQH một số vấn đề như: Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phát triển; phát triển công nghệ hỗ trợ đào tạo nghề; đổi mới, tăng cường quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, đất dịch vụ, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Mê Linh…
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn ĐBQH TP đồng tình với những nhận định cũng như kiến nghị của cử tri huyện Mê Linh đối với kỳ họp thứ 7 vừa qua về việc thực hiện hiệu quả hơn nữa chức năng giám sát, lập pháp để hoàn thiện trong xử phạt tham nhũng; tăng cường giám sát thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý sử dụng đất; quy hoạch bảo vệ môi trường ở khu vực đô thị và các vùng nông thôn.
 
Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cảm ơn những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng của cử tri huyện Mê Linh, qua đó, thể hiện sự quan tâm, nắm chắc tình hình của cử tri về địa phương và đất nước. Tiếp thu những kiến nghị này, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại trong sản xuất nông nghiệp như thiệt hại trong dịch tả lợn châu Phi; triển khai chia đất dịch vụ (đơn vị thực hiện chậm nhất thành phố); dự án nghĩa trang Thanh Tước ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và vấn đề an ninh nông thôn…
 
Theo đó, Bí thư Thành ủy khẳng định sẽ chỉ đạo quyết liệt cơ quan liên quan, giải quyết dứt điểm những kiến nghị mà cử tri đã nêu về đất dịch vụ trong thời gian tới. Đối với dự án Công viên tưởng niệm nghĩa trang Thanh Tước, đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị các cấp liên quan, chính quyền địa phương mở thêm các cuộc đối thoại với người dân để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng người dân cũng như tuyên truyền để người dân hiểu rõ về dự án này…
 
Với những vấn đề mang tính vĩ mô, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng cho biết thêm, thành phố đặc biệt ưu tiên trong lĩnh vực đầu tư nông nghiệp nông thôn, do đó, những năm gần đây, nông nghiệp nông thôn cũng đã có những tiến bộ nhất định. Đồng chí khẳng định, thành phố tiếp tục tăng cường ngân sách đầu tư lĩnh vực này cũng như đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ… góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo hơn nữa an sinh xã hội.

Nhóm PV


https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2827161/1/bi-thu-thanh-uy-hoang-trung-hai-tiep-xuc-cu-tri-huyen-me-linh.html;jsessionid=c+-pr9GSZc9l3fOxs7CZtmqt.app2?doAsUserId=_articleId%3D163607






..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.