Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/11/2020

Văn nghệ Thứ Bảy : đến với sông Kỳ Cùng và chợ đêm Kỳ Lừa

Đang là thượng tuần của tháng 11 năm 2020. Tiết trời mát mẻ. Chúng tôi lên mạn Bắc, du lãng xứ Lạng.

1. Người ở xứ Lạng bày cho cách nói đùa khi cùng du lãng phố đi bộ Kỳ Lừa mới khai trương hồi tháng 10 năm nay, rằng: Kỳ Lừa thì là "kỳ lừa", mà cũng là "lừa cho đến kỳ cùng mới thôi".

Ban ngày thì tới công sở trong thành phố Lạng Sơn ở bên kia cầu, buổi tối thì về mặc áo chàm phong cách Tày đứng bán những món quà vặt cùng với ông xã ở bên trong cái xe bán hàng di động có mái che nhỏ. Một mặt là cán bộ của tính, một mặt khác thì là thương nhân trong phố chợ đêm Kỳ Lừa.

Những cái xe bán hàng còn mới toanh, ánh lên màu bàn inox và khung mái bằng gỗ, có số thứ tự theo mỗi xe được đánh dọc theo 6 con phố mà chợ đêm Kỳ Lừa được qui hoạch. Hỏi: mẫu xe ấy ở đâu ra ? Trả lời: ban của em với bên ủy ban phải cùng đi các phố đi bộ của nhiều tỉnh thành toàn quốc để học hỏi rồi tự thiết kế như vậy cho riêng Kỳ Lừa.

Dạo chơi một lúc, người đã đông lên rất nhiều. Chỗ nhảy nhịp điệu, chỗ chơi trò chơi các loại (nhảy dây, chơi chuyền, lày cỏ,...), chỗ thì nhẩn nha tụm lại thưởng thức quà vặt, chỗ thì hớn hở với kiểu gia đình mà dắt tay nhau trong chen chúc.

Một đàn anh buột miệng: ồi, đông thế này là dễ bị lây nhiễm lắm ! Chủ quan, chủ quan quá ! Bất giác cả nhóm lấy khẩu trang trong túi ra đeo, nhìn nhau mà thấy khá thú vị ! Thế rồi, cũng chỉ được một lúc, chắc thấy kì quá, nên cả nhóm lại tháo khẩu trang !

Đại khái có một ít ảnh (lấy về Fb của một số vị cùng tới chợ đêm Kỳ Lừa, chưa phải ảnh của Giao Blog):





2. Dạo chơi ở phố đi bộ Kỳ Lừa một lúc, rồi tôi hẹn bạn tới cà-phê ở khu Vincom gần cầu. Quả thật, khu đó, từ ngày Vin lên kiến thiết đã phong quang, sầm uất. Vin quả là có nghệ thuật đánh chiếm những khu đất vàng ở các đô thị trên toàn quốc. Lần trươc, tôi đã nói việc Vin đổ bộ thành công vào thành phố Thái Bình chỗ khu đất của Sở Giáo dục Thái Bình ngày trước (đọc ở đây). Đi các tỉnh đều nhận thấy rõ, như Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng,...

Người phục vụ bàn ở khu Vincom nhầm lẫn thế nào, chúng tôi có 3 người mà lại mang ra 4 cốc. Tôi thì chỉ uống được sinh tố xoài, nhưng họ mang thêm cả một cà-phê sữa. Đành phải uống cả hai.

3. Chúng tôi nói nhanh về câu chuyện thổ ti thất tộc (7 dòng họ thổ ti ở Lạng Sơn). Rồi tập trung vào chỗ nhà thổ ti Vi Văn Định.

Đại khái là chuyện xưa lẫn và chuyện nay. Chuyện Việt Nam, rồi biên giới với Trung Quốc, rồi chuyện Bảo tàng ở Hà Nội với Bảo tàng Lạng Sơn,... rất rôm rả. Người bạn khoe: con tớ bây giờ ra trường, đi làm, với hãng nước ngoài, lương hiện đang là 93 triệu. Bởi vậy, thiêu tiền thì tớ xin con tớ vậy !

Chia tay lúc khoảng hơn 11 giờ. Tôi trở về nhà khách tỉnh ủy, để chuẩn bị cho hội thảo vào sáng mai.

Tháng 11 năm 2020,

Giao Blog









---

TƯ LIỆU CẬP NHẬT


1. Tin của báo Lạng Sơn

Hội thảo phát triển du lịch thành phố Lạng Sơn

(LSO) – Sáng nay (7/11), Hội Di sản Văn hóa tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Phát huy giá trị di tích và lễ hội các di tích cấp quốc gia đền Cửa Đông, Cửa Tây, Cửa Nam, Cửa Bắc và Tứ trấn Thành Lạng Sơn, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn”.

Tham dự hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về lĩnh vực văn hóa, di sản của Trung ương và địa phương; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn, đại diện phòng văn hóa – thông tin 11 huyện, thành phố; ban quản lý di tích thuộc các phường, xã trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Toàn cảnh hội thảo

Di tích Đoàn Thành (Thành cổ Lạng Sơn) và cụm di tích Tứ trấn Thành Lạng Sơn (4 ngôi đền thiêng trấn giữ bốn hướng và bảo vệ cho Thành cổ Lạng Sơn) là những di tích điển hình trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Theo các tư liệu lịch sử, Đoàn Thành xưa có 4 cổng chính ở bốn hướng  Đông – Tây – Nam – Bắc, tương ứng với 4 cổng này có 4 ngôi đền linh thiêng gồm: đền Cửa Đông; đền Cửa Tây; đền Cửa Nam và đền Cửa Bắc được xây dựng từ cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX (4 ngôi đền đều đã được xếp hạng Di tích quốc gia năm 2013). Các di tích hiện nay đều nằm trên địa bàn phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn.

Tại hội thảo, các báo cáo tham luận đã khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật quân sự hiện tồn của di tích Đoàn Thành và cụm di tích Tứ trấn Thành Lạng Sơn, đặc biệt là việc khôi phục lễ hội các di tích cấp quốc gia đền Cửa Đông, Cửa Tây, Cửa Nam, Cửa Bắc (lễ hội Tứ trấn Thành) nhằm quảng bá, phát triển du lịch, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của Nhân dân.

Đồng thời các đại biểu tập trung thảo luận và làm rõ 3 chủ đề chính: vùng đất Lạng Sơn trong lịch sử và các lễ hội di tích cấp quốc gia đền Cửa Đông, Cửa Tây, Cửa Nam, Cửa Bắc và di tích Tứ trấn Thành Lạng Sơn, thành phố Lạng Sơn; thực trạng và công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích; phát huy giá trị các di tích và đề xuất những kiến nghị, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lạng Sơn nhằm quảng bá và phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh Lạng Sơn trong giai đoạn hiện nay…

Kết quả của hội thảo là cơ sở khoa học làm căn cứ để Hội Di sản Văn hóa tỉnh trình các cấp chính quyền cho phép khôi phục lễ hội Tứ trấn Thành Lạng Sơn. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước và truyền thống gắn bó, đoàn kết cho các tầng lớp Nhân dân trong sự nghiệp đổi mới xây dựng và phát triển quê hương.

TUYẾT MAI

http://baolangson.vn/du-lich/322622-hoi-thao-phat-trien-du-lich-thanh-pho-lang-son.html




---

TƯ LIỆU CŨ

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.