Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/08/2020

Văn nghệ Thứ Bảy : Bắt hi sinh phải hi sinh (trường hợp Nguyên Ngọc và Nguyễn Trung Thành)

Sự kiện của ngày cuối tháng 7 năm 2020. Đại khái, trong một phát biểu trước công chúng, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đọc một văn bản (các thư kí hay người của Ban Tuyên giáo soạn sẵn), mà trong đó nói rằng nhà văn Nguyễn Trung Thành đã hi sinh thời chống Mỹ.

Sự thực thì nhà văn Nguyễn Trung Thành ấy, không ai khác, chính là nhà văn Nguyễn Ngọc - đã sắp bước vào tuổi 90 nhưng vẫn rất khỏe mạnh, ngày cuối của tháng 7 năm 2020 thì đang ở Hội An.

Hội An là thuộc Quảng Nam. Mà thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng là người Quảng Nam (đọc nhanh ở đây).

Lưu tư liệu làm mục đích đầu tiên, nên lấy mẩu của bác Phạm Xuân Nguyên lên trước hết. Có gì bổ sung thì dán ở dưới như thường khi.

Tháng 8 năm 2020,
Giao Blog

---

CHƯA CHẾT CŨNG CHẾT


Chuyện đâu có chuyện lạ đời

Nhà văn đang sống bị lôi hành hình

Bắt hy sinh phải hy sinh

Để cho tuyên giáo được vinh dự phần

Còn người thật ở Hội An

Thì coi phản động rình rang rập rình

Coi trọng chẳng thể coi khinh

Hỡi ôi văn-trí phận mình biết chưa.


Tôi vừa gọi điện cho nhà văn Nguyên Ngọc. Khi ông cầm máy tôi đùa: Nguyễn Trung Thành chết ở chiến trường rồi, chỉ Nguyên Ngọc bây giờ còn sống ở Hội An mới bị cách ly vì dịch COVID - 19. Thoạt đầu ông ngơ ngác, chưa hiểu mô tê gì. Đến khi nghe tôi kể và đọc cho ông nghe trích đoạn nói về các nhà văn hy sinh trên chiến trường qua hai cuộc kháng chiến trong bài phát biểu của thủ tướng tại cuộc gặp gỡ đại biểu trí thức văn nghệ sĩ nhân kỷ niệm 90 năm ngành tuyên giáo đảng thì ông cười vang. Ra là mình đã được chết thế đấy! - ông nói với tôi qua điện thoại vẫn trong tiếng cười rất giòn ở cái tuổi hơn tháng nữa là sang con số 89.






---



















BỔ SUNG


11. Chiều Chủ Nhật ngày 2/8/2020, Trang của Ban Tuyên giáo:

"


LỜI XIN LỖI

Ban Tổ chức Hội nghị chân thành nhận lỗi với Thủ tướng Chính phủ, với các văn nghệ sĩ và thân nhân, với bạn đọc về sai sót trên.
BAN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ
"

http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/loi-xin-li-129060

Tổng Biên tập: Lê Huy Nam
Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thị Minh Huế
Liên hệ quảng cáo: 080.45271

© Tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương
Địa chỉ: 49 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 080.44511 - Fax: 080.45416
Email: toasoan@tuyengiao.vn
Giấy phép số 286/GP-BC của Bộ Thông tin và Truyền thông



Toàn ngành Tuyên giáo quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu diễn văn kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo.
Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Ban, nguyên lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương qua các thời kỳ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện Ban Tuyên giáo cấp ủy các cấp...
Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Trình bày diễn văn kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2020), đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, 90 năm qua, kể từ ngày 1/8/1930, ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Những thắng lợi vĩ đại mà Đảng và Nhân dân ta đã đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc đều có sự đóng góp to lớn của ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo của Đảng.
Ngay trong quá trình hoạt động, để tiến tới thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng công tác truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đường lối cách mạng vào trong nước, vào các tầng lớp Nhân dân, nhất là các hạt nhân ưu tú. Và chính những hoạt động đó của Người đã đặt nền móng đầu tiên cho công tác tuyên truyền, tuyên giáo của Đảng; định hình sứ mệnh đi trước, mở đường của công tác tuyên giáo trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, công tác tuyên truyền, giáo dục được tổ chức chặt chẽ; coi đây là mặt trận quan trọng hàng đầu trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Ngay sau Hội nghị thành lập Đảng tháng 2 năm 1930, Ban Chấp hành Trung ương đã lập Ban Cổ động và Tuyên truyền - Cơ quan tham mưu chỉ đạo và tổ chức công tác tuyên truyền, cổ động của Đảng, với nhiệm vụ trước mắt là tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, Chánh cương vắn tắt, Sách lược văn tắt và đường lối cách mạng; cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân giác ngộ cách mạng, hiểu Đảng, ủng hộ Đảng, tin tưởng và đi theo Đảng.
Ngày 1/8/1930, nhân kỷ niệm Ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng đã xuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ, mồng một tháng Tám". Sau khi được phát hành, Tài liệu “Ngày quốc tế đỏ, mồng một tháng Tám" đã tạo được tiếng vang lớn, cổ vũ mạnh mẽ quần chúng Nhân dân yêu nước đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc; chỉ trong một thời gian rất ngắn (từ tháng 8 đến tháng 10 năm 1930), đã có hàng trăm cuộc mít tinh, biểu tình cách mạng của Nhân dân ta nổ ra với khí thế và tính chất mới. Vị trí, vai trò và sức mạnh của công tác tuyên truyền - một hình thái công tác tư tưởng của Đảng đã được khăng định và đi vào lịch sử cách mạng Việt Nam. Từ đó, ngày 1 tháng 8 năm 1930 đánh dấu hoạt động chính thức của cơ quan Cổ động và Tuyên truyền của Đảng - tiền thân của Ban Tuyên giáo Trung ương ngày nay. Với ý nghĩa đặc biệt của sự kiện lịch sử này, năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng (khoá VIII) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác Tư tưởng - Văn hoá của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Khoa giáo Trung ương và Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.
Đồng chí Võ Văn Thưởng: 90 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tuyên giáo luôn tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng tận tâm, tận lực với công việc, không ngừng tu rèn mọi mặt, xứng đáng là lực lượng tin cậy, luôn tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tuyên giáo của Đảng.
Đồng chí Võ Văn Thưởng: 90 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tuyên giáo luôn tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng tận tâm, tận lực với công việc, không ngừng tu rèn mọi mặt, xứng đáng là lực lượng tin cậy, luôn tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tuyên giáo của Đảng.
“Với vai trò là một trong những bộ phận cơ bản, quan trọng của công tác xây dựng Đảng, là vũ khí sắc bén trong toàn bộ quá trình hoạt động của Đảng, công tác tuyên giáo đã góp phần xây dựng nền tảng chính trị của chế độ, nền tảng tinh thần của xã hội, hoạch định hệ thống quan điểm lý luận, cương lĩnh, đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam; giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật của người cộng sản, bồi dưỡng lý tưởng, tình cảm cách mạng cho đông đảo quần chúng Nhân dân; tạo nên sức mạnh đoàn kết thống nhất của hệ thống tổ chức đảng từ Trung ương tới cơ sở; củng cố, bồi đắp niềm tin và mối quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, làm cho ý Đảng quyện với lòng dân; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ, bảo vệ Nhân dân và những thành quả của cách mạng Việt Nam, góp phần xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, để Đảng thật sự là đạo đức, là văn minh, là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của Nhân dân", đồng chí Võ Văn Thưởng bày tỏ.
Tiết mục văn nghệ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động Ban Tuyên giáo Trung ương chào mừng lễ kỷ niệm.
Tiết mục văn nghệ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động Ban Tuyên giáo Trung ương chào mừng lễ kỷ niệm.
Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, 90 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tuyên giáo luôn tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng tận tâm, tận lực với công việc, không ngừng tu rèn mọi mặt, xứng đáng là lực lượng tin cậy, luôn tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tuyên giáo của Đảng. Qua tất cả các thời kỳ cách mạng, càng gian khổ, khó khăn, càng nguy nan, phức tạp, những người làm công tác tuyên giáo lại càng được tôi rèn bản lĩnh chính trị vững vàng, càng bình tĩnh, tỉnh táo, càng đổi mới, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Và chính từ trong khó khăn, thử thách cam go đó đã hun đúc nên truyền thống tốt đẹp của ngành Tuyên giáo, đó là: kiên trung, sắt son một lòng gắn bó với Đảng, với cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.
Nhấn mạnh công tác tuyên giáo và ngành Tuyên giáo đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ, ngành Tuyên giáo phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, đủ uy tín, năng lực lãnh đạo Nhân dân thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng Việt Nam trong giai đoạn mới.
Thời gian qua, ngành Tuyên giáo đã tập trung hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, đa dạng, với chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt; một số mặt đạt chất lượng tốt, được Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cán bộ, đảng viên, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Toàn Ngành đã làm tốt vai trò, trách nhiệm, góp phần tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân triển khai thực hiện tốt nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; đẩy mạnh tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm tốt công tác thông tin đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế...
Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị, để thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành trong tình hình mới, mỗi cán bộ ngành Tuyên giáo phải ý thức rõ rằng, đối tượng của công tác tuyên giáo là con người; nội dung, phạm vi của công tác tuyên giáo trải rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống tinh thần xã hội; loại hình công tác tuyên giáo phong phú và đa dạng, phương pháp công tác tuyên giáo đòi hỏi sâu sắc và tinh tế trong ứng xử, chân thành trong đối thoại, sắc bén trong đấu tranh. Do vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ của ngành Tuyên giáo phải lao động cá nhân thật sự nghiêm túc, khoa học, vừa phải có năng lực tập hợp, kết nối các lực lượng làm công tác tuyên giáo rộng lớn và đa dạng, vừa phải biết sử dụng công nghệ và am hiểu các cung bậc cảm xúc của con người, luôn thấm nhuần sâu sắc về "sứ mệnh cao cả là “đi trước, mở đường”...
“Chỉ như vậy, chúng ta mới đưa lý luận Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng thâm nhập vào quần chúng, tạo thành sức mạnh vật chất to lớn để thực hiện thắng lợi mục tiêu, lý tưởng cao cả là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn", đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, nhà báo Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương khẳng định lại một lần nữa, công tác tuyên giáo là bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, lĩnh vực trọng yếu để xây dựng và bồi đắp nền tảng chính trị và tinh thần của chế độ, nêu cao vai trò tiên phong của Đảng về chính trị, lý luận, trí tuệ, văn hóa và đạo đức.
Đồng chí Hà Đăng phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Hà Đăng phát biểu tại buổi lễ.
“Giống như tên tập sách "Thắp lửa niềm tin" do Ban Tuyên giáo Trung ương xuất bản nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo, đồng chí Trưởng ban Võ Văn Thưởng đã tiếp thêm ngọn lửa niềm tin ấy, sáng mãi thêm để mỗi chúng ta thấy rõ vinh dự và trách nhiệm của mình trong việc đưa ngành Tuyên giáo vững bước tiến lên trong thời kỳ mới”, Nhà báo Hà Đăng chia sẻ.
Đại diện cho tuổi trẻ ngành Tuyên giáo, đồng chí Bùi Thị Thu Thanh, Tạp chí Tuyên giáo bày tỏ niềm tự hào về truyền thống vẻ vang 90 năm qua của ngành Tuyên giáo. Thế hệ trẻ hôm nay càng ý thức hơn về trách nhiệm của mỗi cá nhân, nguyện  ra sức phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và công lao to lớn của các thế hệ đi trước, góp phần thực hiện thắng lợi xây dựng và phát triển đất nước, chủ động hội nhập quốc tế, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Phát huy truyền thống 90 năm vẻ vang, chắc chắn rằng, ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo của Đảng sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu và kết quả to lớn hơn nữa. Toàn ngành Tuyên giáo quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Mỗi cán bộ, đảng viên ngành Tuyên giáo là một chiến sỹ trên mặt trận tuyên giáo của Đảng, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn.
Thu Hằng - Tuấn Anh
http://www.tuyengiao.vn/nhip-cau-tuyen-giao/ban-tuyen-giao-tw/toan-nganh-tuyen-giao-quyet-tam-cao-no-luc-lon-hoan-thanh-xuat-sac-nhiem-vu-trong-giai-doan-moi-129056







Thứ Năm, 30/7/2020 22:33'(GMT+7)


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các đại biểu dự buổi gặp mặt.
Cùng dự buổi gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ.
Nhấn mạnh công tác tuyên giáo là một trong ba trụ cột quan trọng của công tác xây dựng Đảng, Thủ tướng khẳng định, công tác tuyên giáo có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giáo dưỡng tinh thần, giác ngộ tư tưởng, xây dựng sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, góp phần đưa đến thắng lợi cho đất nước.
Ngành Tuyên giáo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà minh chứng đậm nét những đóng góp vào những thành tựu chung về kinh tế - xã hội cho đến những tiến bộ về mặt nhận thức, tư tưởng. Những thành tựu cách mạng vĩ đại của Đảng ta suốt hơn 90 năm qua có sự đóng góp to lớn của ngành Tuyên giáo mà trực tiếp là những người làm công tác tuyên giáo. 
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong từng giai đoạn lịch sử, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, đóng góp công sức, tài năng, trí tuệ đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ cả nước đã phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo, sát cánh cùng giai cấp công nhân, nông dân và toàn dân tộc, tiến hành thắng lợi sự nghiệp kháng chiến kiến quốc. Lớp lớp trí thức văn nghệ sỹ cùng với quân dân cả nước đã giác ngộ lý tưởng, hăng hái tình nguyện nhập ngũ, xếp bút nghiên lên đường chiến đấu. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ tiếp tục đóng góp quan trọng vào việc sáng tạo, nghiên cứu, đề xuất, phản biện chính sách phục vụ xây dựng, quyết định và triển khai đường lối của Đảng, Nhà nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ tiếp tục đóng góp quan trọng vào việc sáng tạo, nghiên cứu, đề xuất, phản biện chính sách phục vụ xây dựng, quyết định và triển khai đường lối của Đảng, Nhà nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Từ khi đất nước thống nhất đến nay, đội ngũ trí thức, nhà khoa học Việt Nam cả trong và ngoài nước đã có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để tham gia xây dựng phát triển đất nước; khẳng định lịch sử hình thành và phát triển dân tộc, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa Việt Nam.
Thủ tướng đánh giá cao đội ngũ trí thức khoa học, văn nghệ sĩ nước nhà đã kịp thời vào cuộc, nghiên cứu, phát triển bộ kit xét nghiệm, phần mềm ứng dụng khai báo y tế, góp phần ứng phó hiệu quả trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gây hậu quả rất nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu. Nhiều nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm động viên, khích lệ, truyền cảm hứng cho toàn xã hội, cả trong nước và quốc tế để phòng, chống dịch.
“Chúng ta có thể tự hào khẳng định bằng tài năng, công sức và tâm huyết, văn nghệ sỹ, trí thức, nhà khoa học Việt Nam đã góp phần làm cho thế giới hiểu rằng Việt Nam không còn là tên của một cuộc chiến tranh mà thực sự trở thành biểu tượng của tinh thần vì hòa bình. Một hình mẫu đổi mới luôn nuôi dưỡng trong mình khát vọng hùng cường không thua kém bất kỳ dân tộc nào trên thế giới”, Thủ tướng bày tỏ.
Khẳng định Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; luôn trân trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức khoa học, văn nghệ sỹ phát triển cả về số lượng, chất lượng nhằm đóng góp nhiều hơn cho đất nước, Thủ tướng nêu rõ Chính phủ cũng đã ban hành, triển khai nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển đội ngũ trí thức; tôn trọng, đảm bảo quyền tự do sáng tạo. Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền luôn trân trọng, ghi nhận những công lao đóng góp và dành sự quan tâm, tạo mọi điều kiện cho đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phát huy tài năng, trí tuệ để tiếp tục đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, văn nghệ của nước nhà. Nhiều văn nghệ sỹ, trí thức, nhà khoa học đã được tặng các danh hiệu Giải thưởng vinh dự Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh, và nhiều Huân, huy chương cao quý khác.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ân cần trò chuyện với các nữ văn nghệ sỹ, trí thức, nhà khoa học.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ân cần trò chuyện với các nữ văn nghệ sỹ, trí thức, nhà khoa học.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, những kết quả, thành tựu do đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ đóng góp mặc dù rất quan trọng song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế sâu rộng và phát triển bền vững đất nước trong thời kỳ mới. Đội ngũ trí thức tuy đã gia tăng về số lượng và trình độ nhưng còn thiếu trí thức đầu ngành, tổng công trình sư, các chuyên gia chủ trì thực hiện các chương trình, dự án nghiên cứu quốc gia và quốc tế. Trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ còn ít tác phẩm có giá trị cao về những thành tựu có tính lịch sử, công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Vẫn còn một bộ phận trí thức, văn nghệ sĩ chưa ý thức rõ bổn phận của mình đối với đất nước, chưa tâm huyết, chưa đầu tư nhiều thời gian cho học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ. Một số rất ít trí thức giả danh hám lợi đã làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín chung của nhà trí thức chân chính; nhiều văn nghệ sỹ thoát ly khỏi đời sống nhân dân, do đó bị mất đi nguồn nhựa sống để sáng tác…
Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng và kỳ vọng đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa, mang lại những điều tốt đẹp nhất cho nhân dân, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc như di nguyện của Bác Hồ.
Phân tích bối cảnh hiện nay là một thế giới phẳng, Thủ tướng cũng nêu rõ thách thức đặt ra đối với văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học chính là từ giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc, hòa nhập chứ không hòa tan. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị, các văn nghệ sỹ, trí thức ngày nay cũng chính là những chiến sĩ luôn đề cao cảnh giác tinh thần đấu tranh trên mặt trận này để biết cách truyền cảm hứng, khơi gợi ý thức trong giới trẻ về cội nguồn, tổ tiên, về tinh thần, lý tưởng phụng sự quốc gia độc lập, tự cường, thịnh vượng….
Trong bối cảnh cả nước đang tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Thủ tướng mong muốn đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ tiếp tục đóng góp quan trọng vào việc sáng tạo, nghiên cứu, đề xuất, phản biện chính sách phục vụ xây dựng, quyết định và triển khai đường lối của Đảng, Nhà nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Toàn cảnh buổi gặp mặt.
Toàn cảnh buổi gặp mặt.
Tại buổi gặp mặt, các ý kiến phát biểu tại buổi gặp mặt bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và nhân dân; gửi tới Thủ tướng, Chính phủ những đề xuất xây dựng chiến lược phát triển các ngành khoa học và công nghệ mũi nhọn của Việt Nam trong 20 năm tới và xa hơn nữa theo hướng đón đầu công nghệ mới để phát triển nhanh chóng nền khoa học công nghệ nước nhà. Cùng với đó là tiếp tục bổ sung chế độ đãi ngộ, cải thiện môi trường làm việc để kêu gọi các trí thức, nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài về nước cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Các ý kiến cũng bày tỏ mong muốn Nhà nước cần xây dựng thiết chế văn hóa kết hợp với đào tạo văn nghệ sỹ chuyên nghiệp thông qua các chương trình hỗ trợ đào tạo qua các môi trường tiên tiến tại nước ngoài; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giáo dục nghệ thuật ngay từ trường phổ thông, tránh tình trạng thế hệ tương lai thiếu hụt kiến thức về nghệ thuật. Song song với quá trình đào tạo, xây dựng đội ngũ trí thức, nhà khoa học, cần chú trọng bồi dưỡng tư tưởng chính trị; phát huy tối đa năng lực, trí tuệ của đội ngũ trí thức, nhà khoa học và văn nghệ sỹ Việt Nam.
Những đại biểu tham gia buổi gặp mặt là đội ngũ trí thức, nhà khoa học và văn nghệ sỹ có nhiều cống hiến, đóng góp cho lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa, văn học nghệ thuật của đất nước.
Trong số các đại biểu được đề cử, có 12 đại biểu đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, 16 đại biểu đạt giải thưởng Nhà nước, 10 đại biểu đạt các giải thưởng khu vực và quốc tế, 55 đại biểu nhận Huân, Huy chương, 20 đại biểu nhận các giải thưởng chuyên ngành.
Trước đó, các đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thắp hưởng tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (đường Bắc Sơn, Hà Nội).

Cùng ngày, các đại biểu đã đến thăm quan Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel.
Thu Hằng
http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-dang-va-nha-nuoc-ta-rat-quan-tam-xay-dung-phat-trien-doi-ngu-tri-thuc-nha-khoa-hoc-van-129005





TS Vũ Ngọc Hoàng

Nguyên Ủy viên T.Ư Đảng khóa 10, 11; nguyên Phó ban Tuyên giáo T.Ư







08:07 - 01/08/2020


Mục đích đầu tiên và quan trọng nhất của công tác tuyên giáo là nhằm tham gia khai hóa văn minh cho cộng đồng dân tộc và thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Lịch sử của dân tộc ta mỗi khi qua những khúc quanh, đất nước bị xâm lăng hoặc sau khi chiến thắng, lúc hưng thịnh và lúc suy vong, ta có thể thấy mặt mạnh nổi trội là văn hóa trong giữ nước. Đặc biệt với vai trò quan trọng, dẫn dắt của công tác tuyên giáo nếu có cách làm khoa học.

Tuyên giáo phải vừa khoa học vừa chính trị

Mục đích đầu tiên và quan trọng nhất của công tác tuyên giáo là nhằm tham gia khai hóa văn minh cho cộng đồng dân tộc và thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa là sự nghiệp lâu dài vừa là trước mắt, vừa có tính chất khoa học vừa mang tính chính trị. Trong thực tế không ít trường hợp không tránh khỏi sự mâu thuẫn giữa tính khoa học và tính chính trị. Nên giải quyết thế nào? Phải dựa vào khoa học để làm căn cứ xác định và điều chỉnh các yêu cầu chính trị, chứ không phải ngược lại là lấy chính trị để bắt khoa học phải tuân theo, vì nếu vậy thì khoa học không còn là khoa học, và do đó các căn cứ để quyết định nhiệm vụ chính trị không còn đứng vững và chính trị chắc chắn sẽ bị chông chênh.
Chính vì lẽ đó mà nhiều việc trong đời sống xã hội đã bị chính trị hóa, kể cả khoa học và tư tưởng, ngôn luận. Mặt khác, cái lâu dài và cái trước mắt không phải lúc nào cũng thuận chiều nhau; khoa học định hướng cho lâu dài, nhưng chính trị nhiều lúc phải giải quyết yêu cầu bức xúc trước mắt. Trong trường hợp đó mục đích lâu dài phải được phân kỳ, có quá trình, có bước đi phù hợp hoàn cảnh thực tế. Chỉ có điều sự phân kỳ đó có giới hạn và không trái ngược với khoa học, có vậy chính trị mới có thể thành công bền vững.
Trường hợp khác, nếu bất chấp khoa học, thì chính trị sẽ mất tính khách quan, không còn sức sống tự nó, bị xơ cứng và giảm tính thuyết phục, giảm lòng tin, từ đó mà hỏng nền tảng. Ngay cả quan niệm chính trị cũng không nên khuôn lại trong giới hạn của vấn đề quyền lực và xử lý tình huống, mà phải có cách tiếp cận của khoa học chính trị, không áp đặt kiểu cai trị ngày xưa mà thuyết phục bằng cơ sở khoa học trong môi trường dân chủ xã hội.
Khai hóa văn minh mới là sự dẫn dắt thật sự có ý nghĩa với tiến trình lịch sử. Khi nào các cơ quan lãnh đạo cao nhất lấy sự nghiệp khai hóa văn minh làm nhiệm vụ chính trị hàng đầu, mục tiêu cao nhất thì các mâu thuẫn giữa chính trị và khoa học sẽ không còn nhiều, thậm chí rất ít, chỉ là chuyện kỹ thuật.
Lâu nay nhiệm vụ chính trị quy định công tác tuyên giáo, còn công tác tuyên giáo thì tập trung phục vụ chính trị, nặng về tuyên truyền, quán triệt. Ngay cả lý luận đáng lý là một khoa học thì cũng do chính trị quy định. Không ít lý lẽ được sinh ra từ yêu cầu chính trị trước mắt. Công tác tuyên giáo là tư duy và ngôn luận. Tư duy không thể không có tự do và theo đó ngôn luận cũng vậy. Nếu công tác tuyên giáo hoàn toàn lệ thuộc, bị thụ động một chiều, mất đi tính tự do và sáng tạo, cũng có nghĩa là mất đi sức sống và tính thuyết phục, do vậy mà trở nên xơ cứng, từ đó không đạt được kết quả như mong muốn. Trong thực tế, rất nhiều trường hợp, ưu và khuyết điểm của nhiệm vụ chính trị là sự tác động, bắt nguồn, dẫn đến ưu khuyết điểm của công tác tuyên giáo. Theo lý thuyết thì tuyên giáo có quyền đề xuất những vấn đề khác với chủ trương của chính trị, thậm chí là ngược lại, và như vậy sẽ góp phần làm cho chính trị đúng đắn hơn.

Tuyên giáo nhân lên sức mạnh chân chính

Trong dòng máu của dân tộc này đã có truyền thống yêu nước, văn hóa giữ nước hun đúc từ bao đời. Cái giỏi của những người lãnh đạo là đã biết phát huy tinh thần dân tộc, sức mạnh vô cùng lớn lao từ nhân dân. Ngày đó, mục tiêu và khẩu hiệu lớn nêu ra là “Dân tộc, dân chủ”. Nhiệm vụ chính trị đó phù hợp lòng dân, là mong muốn chính đáng và bức xúc của cả dân tộc. Nên tự nó, nhiệm vụ chính trị đã có sức mạnh hiệu triệu muôn người. Trong trường hợp ấy, bản thân chính trị đã có sức cảm hóa thuyết phục, đã là tuyên giáo rồi. Còn công tác tuyên giáo thì đã biết nhân lên sức mạnh của chính trị chân chính. Còn mục tiêu dân chủ? Ngày chưa giành được chính quyền ta hiểu vấn đề dân chủ tuy không sai nhưng chưa đầy đủ và quá đơn giản. Lúc đó, dân chủ được hiểu là lật đổ chế độ quân chủ của vua, xóa bỏ phong kiến và lập ra nhà nước dân chủ của nhân dân. Nếu chỉ có như vậy thì sau cuộc Cách mạng tháng Tám 1945 về cơ bản đã giải quyết xong rồi. Nhưng trên thực tế thì vấn đề dân chủ còn rất nhiều việc chưa được giải quyết, thậm chí có những nội dung rất cơ bản thuộc về nền tảng vẫn chưa giải quyết được.
Bác Hồ có nói một câu nổi tiếng là, nếu nước độc lập mà dân không được hưởng tự do và hạnh phúc thì độc lập cũng chưa có nghĩa lý gì. Như vậy, theo tư duy của Người, độc lập là để cho nhân dân được tự do và hạnh phúc, tự do và hạnh phúc là mục đích của độc lập, chưa đạt được điều đó thì mục đích của độc lập vẫn chưa xong. Mà để có một xã hội thật sự dân chủ và nhân dân ai cũng được hạnh phúc thì còn rất gian nan.
Từ năm 1945 đến nay đã 75 năm, đã có những tiến bộ đáng kể trên tiến trình dân chủ, nhưng công bằng mà nói hãy còn ít và con đường vẫn còn rất xa. Tất nhiên nói khoảng cách xa gần ở đây là nói trong tư duy chậm đổi mới, chứ thực ra chỉ cần thay đổi cách suy nghĩ thì lập tức có thể tạo ra những bước tiến mang dấu ấn sâu sắc trong lịch sử phát triển của dân tộc. Mục tiêu dân tộc và dân chủ đã từng là sức mạnh của cả một dân tộc, hiện nay vẫn thế và lâu dài cũng vậy. Nếu một lúc nào đó bị sao nhãng, lơ là đối với mục tiêu này, không thường xuyên lo nghĩ và phấn đấu cho nó, thì sẽ mất sức mạnh bắt nguồn cội rễ từ lòng dân. Dân chủ đến bao nhiêu là thể hiện trình độ văn minh và tính nhân văn của xã hội. Dân chủ là bản chất tốt đẹp của xã hội tiến bộ. CNXH nhất quyết phải là một chế độ dân chủ thật sự.
(còn tiếp)
https://thanhnien.vn/thoi-su/90-nam-ngay-truyen-thong-nganh-tuyen-giao-tuyen-giao-phai-nham-khai-hoa-van-minh-cho-dan-toc-1259181.html?fbclid=IwAR3Z_fb2OLpacR3-5WvHHxAMQDsgrDnTZnTDJUaR_9dkX6g7WHQ8YyyzUPw






10.

1/ Năm 2012, nhà giáo Nguyễn Thị Thọ - trường CĐSP Huế, viết bài đăng Tạp chí Xây dựng Đảng đã liệt kê các danh sách nhà văn xẻ dọc Trường Sơn vào Nam chiến đấu: Anh Đức, Nguyễn Thi, Nguyễn Sáng, Nguyễn Trung Thành, Trần Hiếu Minh, Lê Anh Xuân, Dương Thị Xuân Quý...
Bà Thọ viết: Trong số họ nhiều người đã ngã xuống.

2/ Năm 2020, tháng 6, nghệ sĩ hề chèo Trần Quốc Chiêm trong Đề dẫn hội thảo đã chép lại nội dung trên. Và cũng cho trong số họ nhiều người đã ngã xuống.

3/ Diễn văn của Thủ tướng gặp mặt trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ (chiều 30/7/2020) đã cho ngã xuống cả. Mà 5/8 nhà văn được liệt kê đều sống đến sau Đổi mới. Riêng nhà văn Nguyễn Trung Thành tức Nguyên Ngọc hiện đang ở Hội An (tỉnh Quảng Nam).
Diễn văn mà cũng cá chép như luận văn, luận án. Thật đúng là nỗi niềm cá chép. Mà không cá chép thì tâm tư lắm lắm./.










9.

Ở Việt Nam chỉ có 2 nhà văn được coi là can đảm nhất dám cả gan " móc máy" vào nội dung và bản chất của nền văn học cách mạng của chúng ta. Đó là nhà văn Nguyễn Minh Châu và nhà văn Hoàng Ngọc Hiến. Dù 2 nhà văn này đã can đảm đến mức bất chấp tất cả để nói lời nói tâm huyết của mình đối với văn học, nhưng cả 2 ông này, dù có mọc sừng ra, cũng không dám nói văn học của chúng ta là " văn học tuyên truyền" hay " văn học tuyên giáo".
Nguyễn Minh Châu chỉ dám nói văn học của chúng ta là " Văn học minh họa". Hãy đọc lời ai điếu cho một nền văn học minh họa.
Hoàng Ngọc Hiến chỉ dám nói văn học ta là " Văn học phải đạo".
Đúng thế ! Có mọc sừng ra thì Nguyễn Minh Châu với Hoàng Ngọc Hiến cũng không dám nói văn học ta là " văn học tuyên truyền", " Văn học tuyên giáo". Hai ông này mới chỉ dám nói văn học Việt Nam là " Văn học minh họa", " Văn học phải đạo" mà cả giới văn học đã phải xanh mắt, lè lưỡi ra, thót nước lên cổ vì sợ hãi và vì cảm phục sự can đảm của 2 nhà văn này.
Ấy thế mà hôm nay, việc tuyên dương thành tích nhà văn, tuyên dương tư tưởng tuyên giáo ở trong văn học bỗng dưng lại thành chuyện đương nhiên !
Đương nhiên tuyên bố một cách công khai trước bàn dân thiên hạ rằng nhà văn Việt Nam, văn học Viết nam thuộc về ngành tuyên giáo, là sản phẩm của ngành tuyên giáo.
Đúng là gió đã xoay chiều.
Nguyễn Minh Châu, Hoàng Ngọc Hiến sống lại, mở mắt to ra để nhìn, không rõ là 2 ông này có cảm thấy ngạc nhiên trước cơn gió xoay chiều mới mẻ này hay không ?




8.

TT. Nguyễn Xuân Phúc quê ở Quế Phú, Quế Sơn, Quảng Nam, nhà văn Nguyên Ngọc quê ở Bình Triều, Thăng Bình, Quảng Nam, hai nơi cách nhau có 26 km.
Tác phẩm của nhà văn Nguyên Ngọc được đưa vào sách Văn học từ cấp 1, cấp 2, cấp 3 và suốt từ những năm sáu mươi thế kỷ trước.
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2372883676338740&id=100008513914016




7.



Phát biểu của thủ tướng ca ngợi 8 nhà văn hy sinh trong chiến tranh chống Mỹ nhưng sự thật 5 nhà văn trong số đó vẫn sống sau chiến tranh gây dư luận không tốt cho thủ tướng người đang tổng chỉ huy chống đại dịch covid-19.

Sáng nay gã nhận thông tin thủ tướng rất buồn khi để xảy ra sự cố đáng xấu hổ này.

Có một số bạn đọc đặt câu hỏi: "Tổ Trợ lý đã chơi xỏ Thủ tướng hay không? Nếu có, thì quả là cao tay, và ác! Chớ không nhất thiết cứ làm Thủ tướng là phải biết ông Nhà văn nào còn sống hay đã chết."
Gã khẳng định các trợ lý Bùi Huy Hùng, Cao Xuân Thành, Đỗ Ngọc Huỳnh, Nguyễn Hoàng Anh, Cấn Đình Tài không phải là người viết phát biểu trên cho thủ tướng. Vì vậy không ai chơi xỏ thủ tướng như một số bạn thích thuyết âm mưu nghi hoặc.
Ở đây chỉ có trình độ dốt nát của người viết và biên tập phát biểu cho thủ tướng mà thôi.
Vậy ai là người viết và chịu trách nhiệm biên tập phát biểu trên gây cho hình ảnh của thủ tướng bị ảnh hưởng mặc dù trên các báo Nhân dân,Tuổi trẻ đã không còn in đoạn sai lệch nữa trong phát biểu của thủ tướng?
Theo quy định của Văn phòng Chính phủ thì Vụ Thư kí, biên tập do vụ trưởng Bùi Xuân Dự và các vụ phó Hoàng Văn Bằng, Vũ Ngọc Quyền, Nguyễn Quang Tùng sẽ chịu trách nhiệm phân công chuyên viên của vụ và biên tập bài viết phát biểu cho thủ tướng.
Nhưng theo thông tin gã được biết thì bài phát biểu trên lại không do Vụ Thư kí biên tập chịu trách nhiệm mà do Ban Tuyên giáo Trung ương viết gửi qua một lãnh đạo của Vụ Khoa giáo- Văn xã cũng thuộc VPCP biên tập, đưa lên một trợ lý của thủ tướng để trợ lý kia biên tập lần cuối trình cho thủ tướng phát biểu.
Vậy ai trong số lãnh đạo Vụ Khoa giáo- Văn xã là người chịu trách nhiệm biên tập không đủ năng lực phát hiện sai trái
của bài phát biểu trên?


Và trợ lý nào của thủ tướng khi duyệt lần cuối phát biểu mà Vụ Khoa học- Văn xã đưa lên cũng để lọt sai sót này?
Vụ trưởng:Chu Đức Nhuận
Các vụ phó:Vũ Đức Minh, Đoàn Hữu Bảy, Nguyễn Việt Hùng.


Các trợ lý gã nêu tên ở phần trên bài viết.
Gã được biết cụ thể những ai trong số cán bộ trên và hy vọng các cá nhân đó sẽ đủ dũng cảm nhận lỗi và trực tiếp viết thư xin lỗi nhà văn Nguyên Ngọc, người đang sống và cống hiến hết mình cho nền văn học nước nhà dù chuẩn bị bước qua tuổi 90 cũng như viết thư xin lỗi gia đình nhà văn Anh Đức, Nguyễn Quang Sáng, Phan Tứ, Nguyễn Văn Bổng vì đã bảo người thân của họ chết trẻ trong khi các cụ rất thọ một điều rất kiêng kị.
Và theo thông tin mới nhất gã được biết rất nhiều kiến nghị đã gửi lên thủ tướng, VPCP và Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu phải xử lý vụ sai sót này thật nghiêm minh.
Do Đất nước đang quyết liệt chống đại dỊch để tỏ thái độ tôn trọng thủ tướng và ủng hộ những gì thủ tướng đang đứng mũi lèo lái con tàu vượt đại dịch gã quyết định rút lại bài viết "Thủ tướng phải xin lỗi" và chúc thủ tướng bình an để toàn tâm toàn ý lãnh đạo chống dịch.
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2722614061397147&id=100009457401127



6.


LỖI “HỆ THỐNG”!
Mạc Văn Trang
Tại hội nghị Kỷ niệm 90 năm ngày ra đời ngành Tuyên giáo, sáng 31/7 năm 2020, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đọc một bài diễn văn quan trọng trước hàng 100 đại biểu ưu tú nhất của giới khoa học, văn nghệ sĩ của Đảng cs; trong bài diễn văn đó đã có những sai sót nghiêm trọng mà dư luận đã phê phán, chẳng hạn có ba văn nghệ sĩ nổi tiếng vẫn sống sau chiến tranh, còn nhận giải thưởng Hồ Chí Minh rồi mới mất mà bị coi là đã sĩ hy sinh trong chiến tranh. Đặc biệt nhà văn Nguyên Ngọc với bút danh Nguyễn Trung Thành vẫn đang sống ung dung mà cũng bị coi là đã hy sinh. Lỗi này là sai lầm của một chuỗi có hệ thống.
1. Người chọn thư ký để viết một diễn văn quan trọng đã chọn nhầm người;
2. Một thư ký dù giỏi đến đâu, khi viết một bài diễn văn quan trọng như vậy cần phải tham khảo ý kiến một số chuyên gia trong lĩnh vực chuyên ngành, mới có thể hoàn thiện văn bản. Trường hợp này chắc không cần tham khảo ai?
3. Người đứng đầu ngành tuyên giáo nhất thiết phải đọc trước diễn văn này. Như vậy hoặc không đọc tức thiếu trách nhiệm, hoặc đã đọc mà không phát hiện ra thì trình độ không thể chấp nhận;
4. Thủ tướng trước khi đọc bất kỳ bài diễn văn nào cũng phải xem trước một, hai lần. Lần trước thủ tướng đã mắc lỗi đọc mấy chữ viết tắt CLMV gây cười trong cộng đồng, mà không rút kinh nghiệm. Lần này cũng không xem trước cho kỹ, nên mắc sai lầm nghiêm trọng.
5. Hàng 100 đại biểu trí thức ưu tú của đảng ngồi nghe chăm chú, vỗ tày rào rào, mà sau đó không ai có ý kiến nhắc nhở Thủ tướng về sai sót để kịp thời khắc phục? Nếu nhắc ngay để Thủ tướng xin lỗi mọi người và sửa ngay thì đâu đến nỗi toang ra xã hội!
6. Các phóng viên báo chí, các tổng biên tập báo cho đăng một bài quan trọng như vậy mà cũng không phát hiện ra những sai sót?
Như vậy là cả một hệ thống để cho những sai sót đi qua một cách như không ai kiểm soát.
Vì vậy đủ biết có bao nhiêu văn bản dù nói đã thông qua hết cấp này đến cấp khác mà vẫn rất nhiều sơ hở, sai sót là điều dễ hiểu.

“Lỗi hệ thống” này là thuộc về thành tựu 90 nâm của ngành tuyên giáo đó!
(Ảnh: NHà Văn Nguyên Ngọc (Nguyễn Trung Thành) và tác giả chuyện trò vui vẻ 6/2019)

1/8/2020
MvT




5.

thủ tướng đúng là không cần biết nhà văn nào sống, nhà văn nào chết, sống ở đâu, chết thế nào. nhưng khi thủ tướng nói chuyện với văn nghệ sĩ đề cập tên tuổi các nhà văn, cho nhà văn sống thành chết, nhà văn chết nơi này bắt chết chỗ khác, thì cần phải thấy đó là quan điểm chính thức của đảng cộng sản, của nhà nước và chính phủ này, bởi vì nếu nhầm lẫn thì thủ tướng đã đính chính rồi. không thèm đính chính là một thái độ rõ ràng. người sống bắt phải chết, chết nơi này bắt chết nơi kia, đúng là một thái độ khinh bỉ. sự khinh bỉ đó tăng lên gấp bội khi đám ngồi dưới chẳng phản ứng gì, thậm chí vỗ tay khen. thái độ đó còn hơn cả khi triệu cao khinh mạt đám quan lại thời tần mạt, biến hươu thành ngựa. nhưng xét cho cùng bọn văn nghệ sĩ xứ này cũng đáng khinh bỉ thật.
https://www.facebook.com/donga01/posts/10221520332989719



4.

Nhân 90 năm thành lập ngành Tuyên giáo, Thủ tướng có bài phát biểu chào mừng tại buổi gặp mặt văn nghệ sĩ có đoạn như sau:
"Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, không ít văn nghệ sĩ ngã xuống chiến trường trong tư thế người chiến sĩ như nhà văn Anh Đức, Nguyễn Thi, Nguyễn Sáng, Phan Tứ, Nguyễn Trung Thành, Trần Hiếu Minh, Lê Anh Xuân, Dương Thị Xuân Quý…
Anh Đức (bút danh của Bùi Đức Ái), Phan Tứ (bút danh của Lê Khâm), Nguyễn Sáng (bút danh của Nguyễn Quang Sáng), Trần Hiếu Minh (bút danh của Nguyễn Văn Bổng) đều không chết trong chiến tranh.
Anh Đức và Nguyễn Quang Sáng cùng mất năm 2014, Phan Tứ mất năm 1995, Nguyễn Văn Bổng mất năm 2001 đều cách cột mốc 1975 rất xa.
Bốn nhà văn trên đều rất nổi tiếng và đều được Giải thưởng Hồ Chí Minh với các tác phẩm Hòn Đất, Chị Tư Hậu, Cánh đồng hoang, Chiếc lược ngà, Mẫn và tôi, Rừng U Minh, Con trâu... viết về chiến tranh ở miền Nam mà bất cứ ai quan tâm tới văn hoá đọc và nền văn học hiện đại thời chống Mỹ và là học sinh phổ thông đều biết.
Đó là chưa kể:
Anh Đức, Nguyễn Quang Sáng, Phan Tứ, Nguyễn Văn Bổng vẫn luôn xuất hiện cùng các tác phẩm và các hoạt động văn học nghệ thuật trên tivi, báo chí, sách vở sau 1975, bất cứ ai thường xuyên xem tivi, đọc báo đều biết.
Đó là chưa kể:
Hầu như bất cứ ai sinh ra, lớn lên ở đất học truyền thống Quảng Nam không thể không biết và tự hào về nhà văn đồng hương Phan Tứ, cháu ngoại của cụ Phan Châu Trinh để biết ông chết già hay hy sinh trong chiến tranh, nhà văn Nguyễn Văn Bổng cũng quê Quảng Nam từng là lãnh đạo Hội Nhà văn VN và tổng biên tập báo Văn nghệ rất nổi tiếng sau 1975.
Đặc biệt bất cứ lãnh đạo đảng và chính quyền Quảng Nam nào qua các thời kỳ cũng từng có mối quan hệ quen biết với nhà văn Nguyên Ngọc tác giả "Đất nước đứng lên", người thường xuyên có mặt ở những sự kiện truyền thống và văn hoá ở Quảng Nam, để tìm hiểu về Nguyên Ngọc mà biết Nguyễn Trung Thành chính là bút danh của Nguyên Ngọc đang sống sờ sờ ở Hội An với tuổi 89.
Để xảy ra lỗi nặng này, nhất là lỗi bảo người còn sống đã chết trước hết do kẻ ngu dốt nào đã viết phát biểu cho thủ tướng dẫn ra 8 nhà văn hy sinh trong chiến tranh mà trật đến 5 người.
Sau đó là lỗi của thủ tướng không ý thức được nguyên tắc "không được phát biểu, chỉ đạo những lĩnh vực vì lý do nào đó mình không am hiểu”.
Thủ tướng cần cách chức ngay kẻ nào quá ngu dốt viết phát biểu cho thủ tướng vì làm tổn hại uy tín của thủ tướng, nhất là thủ tướng đang ở tuyến đầu vất vả chỉ huy chống đại dịch.
Đồng thời không thể có cách khác là thủ tướng trực tiếp công khai xin lỗi gia đình nhà văn Anh Đức, Nguyễn Quang Sáng, Phan Tứ, Nguyễn Văn Bổng và xin lỗi nhà văn Nguyên Ngọc vì nhầm lẫn... chết người trên.
Khi đoàn xe của thủ tướng đi vào phố cổ Hội An gây dư luận, lập tức thủ tướng đã xin lỗi và nhận trách nhiệm về việc này. Dư luận đã cảm thông và chia sẻ.
Hy vọng lần này cũng vậy, bởi vì việc chung trước mắt thủ tướng đang chỉ đạo đúng đắn quyết liệt chống đại dịch rất vất vả, người Dân sẵn sàng bỏ qua khi thủ tướng dũng cảm cầu thị thấy lỗi, nhận lỗi, xin lỗi.
Là chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch QH cũng là con người vì vậy không phải việc gì cũng biết đó là lẽ đương nhiên.
Vấn đề sẽ không còn là đương nhiên nếu chính các vị ở vị trí trên không ý thức được điều đó.
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2721525968172623&id=100009457401127



3.

Mạng xã hội hai hôm nay sôi động bởi những sai sót tuy hài hước nhưng thực ra rất nghiêm trọng của giới lãnh đạo cấp cao ngành tuyên giáo.
Lễ kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống "làng Tuyên" mà bài diễn văn của ông Thủ tướng lại kể sai đến 4 - 5 tên tuổi văn nghệ sĩ, cho rằng họ đã "ngã xuống tại chiến trường" chống Mỹ cứu nước, trong khi số đông người được kể đích danh lại sống qua cuộc chiến, chỉ qua đời vì già yếu trong thời hậu chiến, thậm chí có người còn đang sống khỏe giữa đời!
-- Xin ghi chi tiết: bài diễn văn nêu tên 8 văn nghệ sĩ "ngã xuống chiến trường trong tư thế người chiến sí" gồm: Anh Đức, Nguyễn Thi, Nguyễn Sáng, Phan Tứ, Nguyễn Trung Thành, Trần Hiếu Minh, Lê Anh Xuân, Dương Thị Xuân Quý...
BÌNH LUẬN 1/ Danh sách này chí đúng 3 người đã hy sinh tại chiến trường:
- Nguyễn Thi (1928-1968), chiến trường Saigon, Mậu thân 68
- Lê Anh Xuân (1940-1968), chiến trường nam Sài gòn, Mậu thân 1968
- Dương Thị Xuân Quý (1941-1969) chiến trường Duy Xuyên, Quảng Nam.

Còn lại 5 trường hợp kể sai:
- Anh Đức (Bùi Đức Ái, 1935-2014)
- Nguyễn Sáng (Nguyễn Quang Sáng, 1932-2014)
- Phan Tứ (Lê Khâm, 1930-1995)
- Trần Hiếu Minh (Nguyễn Văn Bổng, 1921-2001)
- Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc, Nguyễn Ngọc Báu, s. 1932-, hiện sống tại Hội An.

BÌNH LUẬN 2/ Lỗi trực tiếp là lỗi quan liêu của người đọc diễn văn. Chả lẽ ông không xem qua bài viết ita ra 1 lần trước khi đọc? Và ông Bảy Phúc thời trước và sau 1975 làm việc ở Quảng Đà, lẽ nào không trực tiếp quen biết những người như Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc), Phan Tứ, để rồi cứ đọc điều mà cá nhân ông biết rõ là sai ?
BÌNH LUẬN 3/ Lỗi của lãnh đạo Ban tuyên huấn TƯ, mấy vị ngồi ở vị trí này, lẽ nào không biết rõ những tên tuổi nổi tiếng đến như vậy trong số văn nghệ sĩ suôt đời theo đảng (8 tên tuổi kể trong bài diễn văn) ?
Nếu không, đảng trả lương và xếp quý vị vô ghế đó để cần phải biết, phải nắm vững những điều gì?
Còn, nếu quý vị tin cậy hoàn toàn vào đám thư ký, thì phải chăng lần này họ phản thùng, cho quý vị một vố đo ván sâu cay, bởi không phải dịp nào khác, chính dịp kỷ niệm 90 năm truyền thống của ngành tuyên giáo, cái bài diễn văn do các vị chịu trách nhiệm thảo ra và đọc lên, tự nó lại chứng tỏ ngành tuyên giáo là XẠO đến như thế nào?

BÌNH LUẬN 4/ Nếu sau đây ít ngày, công chúng không thấy lãnh đạo ban tuyên giáo có lời chính thức công khai thừa nhận sai lầm và đính chính, chỉ lặng lẽ sai khiến các cơ quan ngôn luận xóa, sửa các dữ liệu sai đã trưng lên mạng, thì .... Cái này hình như nghe thấy hơi quen: người ta sẽ biết rõ hơn độ dày da mặt quý vị, nhưng ngay trong giới văn nghệ sĩ vẫn còn gắn với quý vị dù vì lý do gì, thì độ tin cậy của họ cũng vơi thêm, độ khinh thị của họ cũng tăng thêm, mặc dù, vì phải sống trên đất này, họ vẫn đành lặng im nơi chính thống nhưng bàn luận rạch ròi ngoài "lề trái"!
https://www.facebook.com/nguyenan.lai/posts/10220686523131830



2. Bản chụp màn hình của các vị khác (trước bản chép ở mục 1)

"
Báo Tuổi trẻ đăng toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng trong cuộc gặp mặt văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học nhân kỷ niệm 90 năm ngành Tuyên giáo. Nhưng bộ phận nào tham mưu bài phát biểu cho Thủ tướng ẩu quá.
Nói nhà văn Nguyễn Trung Thành hy sinh cho Tổ quốc mà cụ vẫn đang sống đấy thôi. Nguyễn Trung Thành tức nhà văn Nguyên Ngọc, sinh năm 1932. Diêm Vương chưa chấm cụ đi. Hôm trước thấy cụ dự ra mắt bản dịch Truyện Kiều của nhà văn Dương Tường. Trông thần thái nhà văn Nguyên Ngọc còn khoẻ mạnh lắm.
Trần Hiếu Minh hình như là Trần Bạch Đằng. Cụ đâu có hy sinh. Ông Tư Ánh còn sống mãi đến năm 2007 mới qua đời.
Phan Tứ tức Lê Khâm không phải liệt sĩ. Ông còn làm Đại biểu Quốc hội Quảng Đà thời kỳ Thủ tướng làm Văn phòng ở tỉnh. Phan Tứ mất năm 1995.
Nguyễn Sáng hoạ sĩ trong bộ tứ kiệt, năm 1989 mới từ trần.
Anh Đức thì năm 2014 mới có cáo phó của cụ.
Tóm lại bác nào soạn diễn văn cho Thủ tướng hơi bị ẩu./.


"
https://www.facebook.com/son.kieumai/posts/1485548338298155




1. Bản chép lúc 0:50 ngày 1/8/2020

"

Thủ tướng: Văn nghệ sĩ cần truyền cảm hứng, khơi gợi trong giới trẻ ý thức về cội nguồn, về khát vọng xây dựng đất nước hùng cường

Cập nhật lúc: 10:19 31/07/2020
Chiều 30/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 nhằm ghi nhận, biểu dương, tôn vinh đóng góp quan trọng của các trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.
Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, lãnh đạo một số bộ, ngành và 203 đại biểu đại diện cho hơn 6,5 triệu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.
Thủ tướng mong giới trí thức, nhà khoa học và các văn nghệ sĩ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho khát vọng "Việt Nam hùng cường", với tinh thần yêu nước mãnh liệt (ảnh Nam Nguyễn)
Thủ tướng mong giới trí thức, nhà khoa học và các văn nghệ sĩ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho khát vọng "Việt Nam hùng cường", với tinh thần yêu nước mãnh liệt (ảnh Nam Nguyễn)
Tại cuộc gặp mặt, các nhà khoa học, văn, nghệ sĩ bày tỏ sự vui mừng trước sự quan tâm của Thủ tướng, Ban Tuyên giáo và các Bộ, ngành dành cho giới trí thức, văn nghệ sĩ nước nhà. Nhiều đại diện cho đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đã bày tỏ với Thủ tướng những tâm tư nguyện vọng để góp phần vào sự phát triển bền vững đất nước như vấn đề phát huy tối đa năng lực trí tuệ người tài, việc quản lý khoa học công nghệ không nên hành chính hóa mà quan tâm đến sản phẩm cụ thể; tháo gỡ cơ chế chính sách...
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng gửi tới các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ cùng toàn thể đội ngũ làm công tác tuyên giáo cả nước lời chúc mừng tốt đẹp.
Thủ tướng nhấn mạnh công tác tuyên giáo là một trong ba trụ cột quan trọng của công tác xây dựng đảng, đó là chính trị, tư tưởng và tổ chức, đóng vai trò đi trước mở đường là đảm bảo sự trường tồn và sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.
Thủ tướng khẳng định những thành tựu cách mạng vĩ đại của Đảng ta suốt hơn 90 năm qua có sự đóng góp to lớn của ngành tuyên giáo, mà trực tiếp là những người làm công tác tuyên giáo. Thủ tướng cho rằng, dấu ấn 90 năm của ngành tuyên giáo có vai trò rất lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.
“Chúng ta có thể tự hào khẳng định bằng tài năng, công sức và tâm huyết, văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học của Việt Nam đã góp phần làm cho thế giới hiểu rằng Việt Nam không còn là tên gọi của một cuộc chiến tranh, mà thực sự trở thành biểu tượng của tinh thần vì hòa bình, một hình mẫu đổi mới, luôn nuôi dưỡng trong mình khát vọng hùng cường, không thua kém bất kỳ dân tộc nào trên thế giới như mong muốn của Bác Hồ cách đây 50 năm”, Thủ tướng bày tỏ.
Thủ tướng gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ (ảnh Nam Nguyễn)
Thủ tướng gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ (ảnh Nam Nguyễn)
Dân tộc ta có truyền thống quý trọng hiền tài. Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, luôn trân trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phát triển cả về số lượng, chất lượng nhằm đóng góp nhiều hơn cho đất nước.
Chính phủ cũng đã ban hành triển khai nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển đội ngũ trí thức, tôn trọng, đảm bảo quyền tự do sáng tạo gắn với trách nhiệm xã hội của văn nghệ sĩ, trí thức đối với sự nghiệp văn hóa dân tộc. Trong điều kiện khó khăn vẫn tiếp tục thực hiện và có thêm các chính sách hỗ trợ đối với văn nghệ sĩ, trí thức có cống hiến.
Chúng ta cần có thêm nhiều hình thức vinh danh và tưởng thưởng xứng đáng hơn nữa cho đội ngũ khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ cả về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là kiến tạo môi trường tự do sáng tạo. “Tôi nghĩ không có phần thưởng nào được đội ngũ trí thức, nhà khoa học và văn nghệ sỹ đón nhận nhiệt thành hơn phần thưởng mà tôi đã nêu là môi trường tự do sáng tạo”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Nêu vấn đề trong một thế giới phẳng, thách thức đặt ra chính là sự giữ gìn, bảo tồn, phát triển nền văn hóa của dân tộc, Thủ tướng lưu ý, hội nhập chứ không hòa tan bởi quá trình hội nhập có nguy cơ làm phai nhạt bản sắc văn hóa dân tộc. Các nghệ sĩ cần phải biết cách truyền cảm hứng, khơi gợi trong giới trẻ ý thức về cội nguồn, về tổ tiên, về khát vọng xây dựng đất nước hùng cường.
Nhấn mạnh rằng trong xu thế toàn cầu hóa, tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 đã tạo nên sự thay đổi toàn diện với thế giới, Thủ tướng khẳng định, trong thế kỷ XXI, không phải tài nguyên tự nhiên hay đất đai mà chính con người và tri thức mới là thứ tài nguyên quý giá, quan trọng nhất để tạo nên giá trị của một dân tộc. Và chúng ta cần phải phát huy để nguồn tài nguyên quí giá ấy sinh sôi, nảy nở.
Đánh giá cao những đóng góp cùng những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhưng Thủ tướng cũng nêu lên những hạn chế cần được khắc phục như còn thiếu những trí thức đầu ngành, lĩnh vực văn hóa văn nghệ còn thiếu tác phẩm chất lượng cao, chưa có tác phẩm tâm huyết… Thủ tướng khẳng định Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục tạo điều kiện để đội ngũ này có nhiều đóng góp hơn nữa. Thủ tướng mong giới trí thức, nhà khoa học và các văn nghệ sĩ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho khát vọng "Việt Nam hùng cường", với tinh thần yêu nước mãnh liệt./.
    Hồng Hà (bvhttdl.gov.vn)
    "
    http://vhttdldaklak.gov.vn/van-hoa/thu-tuong-van-nghe-si-can-truyen-cam-hung-khoi-goi-trong-gioi-tre-y-thuc-ve-coi-nguon-ve-khat-vong-xay-dung-dat-nuoc-hung-cuong-9543.html




    "


    31/07/2020 07:47 GMT+7


    TTO - Bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học và văn nghệ sĩ nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 – 1-8-2020). Tuổi Trẻ Online trích đăng.




    Thủ tướng phát biểu chúc mừng trí thức, nhà khoa học và văn nghệ sĩ - Ảnh 1.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng - Ảnh: TTXVN
    Trong không khí vui mừng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành tuyên giáo, một lần nữa thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi chúc các đồng chí, các chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, các “anh chị em” văn nghệ sĩ – như cách gọi gần gũi thân thương của chúng ta - thật nhiều sức khoẻ, tràn đầy năng lượng sáng tạo và phát huy cao nhất tài năng, trí tuệ để tiếp tục có nhiều sáng tác, công trình hữu ích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển bền vững đất nước.
    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
    Tôi rất vui mừng được gặp gần 200 đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đại diện cho giới trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ của nước nhà. Tôi hoan nghênh Ban Tuyên giáo trung ương và các cơ quan đã tổ chức cuộc gặp quan trọng này với chương trình hết sức phong phú và ý nghĩa. 
    Đặc biệt, tôi được gặp nhiều vị có tên tuổi, những người nổi tiếng lâu nay mà chúng ta thường gặp trên phim ảnh, báo đài. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tôi xin gửi tới các đồng chí, các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ cùng toàn thể đội ngũ làm công tác tuyên giáo cả nước những tình cảm sâu nặng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất! 
    Bản chất và sứ mệnh lịch sử không hề thay đổi
    Công tác tuyên giáo là một trong ba trụ cột quan trọng của công tác xây dựng Đảng, bao gồm chính trị, tư tưởng, và tổ chức; đóng vai trò đi trước - mở đường, bảo đảm cho sự trường tồn và sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. 
    Trong đó, công tác tuyên giáo hay công tác chính trị tư tưởng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giáo dưỡng tinh thần, giác ngộ tư tưởng, xây dựng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần đưa đến các thắng lợi vẻ vang cho đất nước ta mà trực tiếp là hai cuộc kháng chiến vĩ đại giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc và cả trong công cuộc khôi phục, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước ngày nay. 
    Ngay khi Đảng vừa mới ra đời, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cùng với các lãnh tụ của Đảng đã rất quan tâm và sớm thành lập cơ quan lãnh đạo công tác tư tưởng của Đảng, xem đây là một chiếc chìa khóa bảo đảm cho sự lãnh đạo cách mạng thắng lợi của Đảng ta. 
    Tôi xin nêu ví dụ thú vị về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, đó là ngày 22-12-1944, khi thành lập đội tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam, chính Bác Hồ đã thêm hai chữ "tuyên truyền" vào tên gọi "Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân’. 
    Qua đó, nói lên cuộc kháng chiến của chúng ta là sự nghiệp của toàn dân, thể hiện sự kế thừa chiến lược chiến tranh nhân dân mà tổ tiên chúng ta, các bậc tiền nhân đã luôn phát huy trong lịch sử dựng nước và giữ nước. 
    Trải qua 90 năm với nhiều biến cố và bước ngoặc của đất nước, đi cùng với tiến trình cách mạng của Đảng và dân tộc, ngành tuyên giáo đã nhiều lần thay đổi tên gọi để thích ứng với bối cảnh từng giai đoạn nhưng bản chất và sứ mệnh lịch sử không hề thay đổi. 
    Công tác tuyên giáo bao quát nhiều mặt trong lãnh đạo, quản lý đất nước và trong đời sống kinh tế - xã hội như nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị; bảo vệ và phát huy nền tảng hệ tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm trì trệ, bảo thủ, lạc hậu, sai trái, thù địch; tuyên truyền, cổ động; văn hóa - văn nghệ, báo chí - xuất bản, thông tin đối ngoại; giáo dục, khoa học, công nghệ, các vấn đề xã hội. 
    Trong điều kiện đất nước hòa bình và ra sức phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, vai trò của ngành tuyên giáo không hề giảm đi, mà càng phải được làm nổi bật, tô điểm hơn cho những thành tựu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. 
    Tuyên giáo đi trước mở đường
    Vai trò "đi trước - mở đường" trong phát triển kinh tế - xã hội ngày nay của ngành tuyên giáo cũng quan trọng to lớn không kém giai đoạn trước đây. Tôi nhớ cách đây đúng 10 năm, trong lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành tuyên giáo, đồng chí Nguyễn Phú Trọng - khi đó là Chủ tịch Quốc hội - đã đặt ra cho ngành tuyên giáo chín nhiệm vụ mới mà ngành tuyên giáo cần đi sâu nghiên cứu, tổng kết, vận dụng sáng tạo và phát triển trong điều kiện cụ thể của thời kỳ mới. 
    Đến nay, có thể nói ngành tuyên giáo đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao mà minh chứng đậm nét là từ những đóng góp vào những thành tựu chung về kinh tế - xã hội cho đến những tiến bộ về mặt nhận thức tư tưởng không chỉ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên mà còn trong quần chúng nhân dân. 
    Có thể khẳng định những thành tựu cách mạng vĩ đại của Đảng ta suốt hơn 90 năm qua có sự đóng góp to lớn của ngành tuyên giáo, mà trực tiếp là những người làm công tác tuyên giáo. Cán bộ tuyên giáo không phải là "Quan cách mạng" mà là những chiến sĩ dũng cảm, kiên trung trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, như Bác Hồ từng nói: "Một tấm gương sống còn giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". 
    Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều hình thức vinh danh nhưng cần vinh danh nhiều hơn nữa, dưới nhiều hình thức hơn nữa, cả về mặt tinh thần lẫn vật chất, để xứng đáng với các thành tựu cách mạng vĩ đại của Đảng, đặc biệt là trên mặt trận tư tưởng mới về phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ đất nước. 
    Dấu ấn 90 năm sắp tròn một thế kỷ của ngành tuyên giáo có vai trò rất lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ chúng ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong từng giai đoạn lịch sử, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, đóng góp công sức, tài năng và trí tuệ, đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước.
    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
    Ngay từ những năm 1930, với chủ trương xây dựng khối đoàn kết rộng rãi các giai cấp, các tầng lớp nhân dân yêu nước, đông đảo trí thức trẻ yêu nước và tiến bộ thời kỳ đó như các đồng chí Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp… đã hòa mình vào phong trào đấu tranh yêu nước, chiến đấu, hi sinh vì sự nghiệp giành độc lập dân tộc, góp phần làm nên thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 lịch sử. 
    Sau khi giành lại độc lập, tự do, đất nước đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách “ngàn cân treo sợi tóc”, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ cả nước đã phát huy vai trò tiên phong sáng tạo, sát cánh cùng giai cấp công nhân, nông dân và toàn dân tộc tiến hành thắng lợi sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc. 
    Lớp lớp trí thức, văn nghệ sĩ cùng với quân dân cả nước đã giác ngộ lý tưởng, hăng hái tình nguyện nhập ngũ, “xếp bút nghiên” lên đường chiến đấu. Với khẩu hiệu “Văn hóa hóa kháng chiến, kháng chiến hóa văn hóa; cách mạng hóa tư tưởng, quần chúng hóa sinh hoạt”, văn nghệ sĩ, trí thức cả nước tiến hành một cuộc dấn thân triệt để. 
    Mỗi văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học tự đứng vào một vị trí, tự gánh lấy một trách nhiệm, tự làm đầy một lẽ sống, như nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ, Mặt trời chân lý chói qua tim”. 
    Nhiều nhà văn, trí thức trong kháng chiến chống Pháp đã lăn lộn ở nhiều chiến trường, tham gia các chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông 1947, Điện Biên Phủ… Nhiều người đã hi sinh anh dũng như nhà văn - chiến sĩ Nam Cao, Trần Đăng, Trần Mai Ninh… 
    Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, không ít văn nghệ sĩ ngã xuống chiến trường trong tư thế người chiến sĩ, tô thắm hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ”, “anh giải phóng quân”. 
    Góp phần đưa đất nước có được trạng thái bình thường mới
    Từ khi đất nước thống nhất đến nay, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Việt Nam cả trong và ngoài nước đã có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để sáng tạo, sáng tác. 
    Nhiều nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ đã tham gia xây dựng hệ thống quan điểm phát triển đất nước, xác định mô hình và hoàn thiện thể chế trong từng thời kỳ; khẳng định lịch sử hình thành và phát triển dân tộc, chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, bảo tồn và phát huy các hệ giá trị và bản sắc văn hóa Việt Nam; thúc đẩy khoa học công nghệ phát triển, đóng góp ngày càng nhiều vào giá trị gia tăng của sản phẩm hàng hóa. 
    Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam liên tục tăng và 2019 xếp thứ 42 trên 129 quốc gia, đứng thứ 3 trong ASEAN. Trong đại dịch COVID-19 nguy hiểm và đang gây hậu quả rất nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, đội ngũ trí thức, nhà khoa học và văn nghệ sĩ nước nhà đã kịp thời vào cuộc, kịp thời nghiên cứu phát triển bộ kit xét nghiệm, phần mềm ứng dụng khai báo y tế, truy vết người nghi nhiễm, khám chữa bệnh từ xa... 
    Nhiều nghệ sĩ đã sáng tác những tác phẩm động viên, khích lệ, truyền cảm hứng cho xã hội, cả trong nước và quốc tế trong phòng chống dịch. Công tác tuyên giáo đã tích cực tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính sách và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, góp phần tạo sự đồng thuận của toàn dân, thu hút được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch, đồng thời làm lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội, đóng góp rất quan trọng đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên có được “trạng thái bình thường mới”.
    Chúng ta có thể tự hào khẳng định bằng tài năng, công sức và tâm huyết, văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học của Việt Nam đã góp phần làm cho thế giới hiểu rằng Việt Nam không còn là tên gọi một cuộc chiến tranh mà thực sự đã trở thành biểu tượng của tinh thần vì hòa bình, một hình mẫu đổi mới, luôn nuôi dưỡng trong mình khát vọng hùng cường, không thua kém bất kỳ dân tộc nào trên thế giới như mong ước của Bác Hồ năm xưa. 
    Cần kiến tạo môi trường tự do sáng tạo
    Dân tộc ta có truyền thống quý trọng hiền tài, khẳng định: "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia…”. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, luôn trân trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phát triển cả về số lượng, chất lượng nhằm đóng góp nhiều hơn cho đất nước. 
    Điều này được khẳng định trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng năm 1930, Đề cương Văn hóa năm 1943… và gần đây có rất nhiều nghị quyết quan trọng khác. Quốc hội, Chính phủ cũng đã ban hành, triển khai nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển đội ngũ trí thức; tôn trọng, bảo đảm quyền tự do sáng tạo gắn với trách nhiệm xã hội của văn nghệ sĩ, trí thức đối với sự nghiệp văn hóa dân tộc. 
    Trong điều kiện khó khăn vẫn tiếp tục thực hiện và sẽ có thêm các chính sách hỗ trợ đối với văn nghệ sĩ, trí thức có cống hiến… Cùng với đó, Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền luôn trân trọng, ghi nhận những công lao, đóng góp và dành sự quan tâm, tạo mọi điều kiện cho đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phát huy tài năng, trí tuệ để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa - văn nghệ của nước nhà. 
    Nhiều tổ chức văn hóa, khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật, nhiều văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học đã được trao tặng các danh hiệu, giải thưởng vinh dự nhà nước: Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước; các hội chuyên ngành ở trung ương và địa phương được tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều huân, huy chương cao quý khác... 
    Chúng ta cần có thêm nhiều hình thức vinh danh và tưởng thưởng xứng đáng hơn nữa cho đội ngũ nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, cả về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là kiến tạo môi trường tự do sáng tạo. Tôi nghĩ không có phần thưởng nào được đội ngũ trí thức, nhà khoa học và văn nghệ sĩ đón nhận nhiệt thành hơn “phần thưởng” này.
    Chúng ta thường nói nhiều đến vai trò, những đóng góp và đòi hỏi của chúng ta đối với đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ thì chúng ta cũng nói đến những nguyện vọng của các nhà trí thức, khoa học, văn nghệ sĩ đối với chúng ta. 
    Tại buổi gặp mặt trân trọng hôm nay, tôi rất vui mừng được gặp mặt nhiều gương mặt tiêu biểu, xuất sắc, các nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu… có nhiều đóng góp ở các lĩnh vực như: các nghệ sĩ thuộc thế hệ đầu đàn của nền điện ảnh cách mạng; có những người đã giành trọn cả cuộc đời gắn bó với văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc như:
    - GS.TSKH Tô Ngọc Thanh, cũng là đại biểu cao niên nhất.
    - Người nghiên cứu chuyên sâu về một mảng lễ hội như GS.TS Lê Hồng Lý.
    - Những nhà khoa học mạng tầm quốc tế như TS. Nguyễn Thị Hiệp, được bình chọn top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á năm 2019.
    - Nhà khoa học được nông dân yêu mến như GS.TS Nguyễn Thị Lan và hàng trăm gương mặt tiêu biểu khác mà tôi đã nghe đến hoặc có may mắn được gặp, được nói chuyện hay có dịp giới thiệu trong nhiều hội nghị trước đây. 
    Trong xu thế toàn cầu hóa, sự phát triển của kinh tế tri thức, cách mạng khoa học - công nghệ, nhất là Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tạo ra những đột phá và có ảnh hưởng to lớn tới mọi mặt của đời sống xã hội. Từ thế kỷ 21 trở đi, không phải tài nguyên tự nhiên, không phải đất đai mà là con người với chất xám và khả năng sáng tạo của mình mới chính là thứ tài nguyên quý giá nhất.
    Tri thức là thứ tài nguyên duy nhất càng khai thác thì càng sinh sôi, nảy nở. Khả năng và nhu cầu của các nhà khoa học, giới trí thức, văn nghệ sĩ là sáng tạo. Sứ mệnh của những người làm tư tưởng là tạo điều kiện để sự sáng tạo được khai phóng, bay lên. Thiết nghĩ đó cũng chính là lý do vì sao có sự kiện gặp gỡ đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ được tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành tuyên giáo hôm nay.
    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
    Đảng, Nhà nước đặt niềm tin tưởng và sự kỳ vọng
     Tuy nhiên cùng cần nói thêm rằng những kết quả, thành tựu do đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đóng góp là rất quan trọng song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế sâu rộng và phát triển bền vững đất nước trong thời kỳ mới. 
    Đội ngũ trí thức tuy đã gia tăng về số lượng và trình độ, nhưng còn thiếu trí thức đầu ngành, tổng công trình sư, các chuyên gia có khả năng chủ trì thực hiện các chương trình, dự án nghiên cứu lớn của quốc gia và quốc tế. 
    Trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ còn ít tác phẩm có giá trị cao về những thành tựu có tính lịch sử của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Vẫn còn một bộ phận trí thức, văn nghệ sĩ chưa ý thức rõ bổn phận của mình đối với đất nước, chưa tâm huyết, chưa đầu tư nhiều thời gian cho học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ. 
    Cá biệt còn một số cá nhân, nhóm trí thức, văn nghệ sĩ chưa mạnh dạn, thẳng thắn, ngại bày tỏ chính kiến, thậm chí né tránh hoặc lợi dụng danh nghĩa để đưa ra các ý kiến, quan điểm sai trái. Một số ít trường hợp háo danh, hám lợi đã làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín chung của những nhà trí thức chân chính. 
    Nhiều văn nghệ sĩ thoát ly ra khỏi đời sống nhân dân, do đó bị mất đi nguồn nhựa sống để sáng tác. Như Bác Hồ từng dặn: “Chỉ có nhân dân mới nuôi dưỡng cho sáng tác của nhà văn bằng những nguồn nhựa sống. Còn nếu các nhà văn quên điều đó, nhân dân cũng sẽ quên anh ta.” 
    Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đặt niềm tin tưởng và sự kỳ vọng vào đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ mà tiêu biểu là gần 200 đại biểu đang có mặt tại đây, đại diện cho hơn 6,5 triệu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ của cả nước. 
    Mong rằng các đồng chí, các bác, các anh chị tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa, mang lại những điều tốt đẹp nhất cho nhân dân, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc như di nguyện của Bác Hồ cách đây hơn 50 năm. 
    Tôi cũng xin nói thêm trong một thế giới phẳng, thách thức đặt ra đối với văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học là sự gìn giữ, bảo tồn và phát huy các gia trị văn hóa, lịch sử truyền thống hàng ngàn năm của dân tộc, hòa nhập nhưng không hòa tan. Đây là thách thức lớn bởi xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa có thể tác động làm phai nhạt những giá trị văn hóa có tính cội nguồn. 
    Hàng nghìn năm nay, cha ông chúng ta luôn biết cách đẩy lùi mọi âm mưu đồng hóa của nước ngoài. Các văn nghệ sĩ, nhà trí thức ngày nay cũng chính là những chiến sĩ, luôn đề cao cảnh giác và tinh thần đấu tranh trên mặt trận này, phải biết cách truyền cảm hứng, khơi dậy trong giới trẻ về cội nguồn, về văn hóa truyền thống của dân tộc, về lý tưởng phụng sự quốc gia độc lập, tự cường, thịnh vượng.
    Chúng ta đang tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đại hội sẽ vạch ra những định hướng chiến lược cho phát triển đất nước trong 10 năm tới, tầm nhìn đến năm 2045 và cụ thể hóa cho giai đoạn 5 năm 2021-2025.
    Trong toàn bộ tiến trình đó, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tiếp tục đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động sáng tạo, nghiên cứu đề xuất, phản biện chính sách... phục vụ xây dựng, hoạch định và triển khai đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. 
    Một dân tộc giàu chưa hẳn là một dân tộc mạnh, một dân tộc mạnh phải là một dân tộc có khả năng trường tồn. Một dân tộc mạnh thì phải có quyết tâm để trở thành một dân tộc giàu. Một dân tộc có bề dày hàng nghìn năm văn hiến, một dân tộc đã sinh ra nhiều bậc hiền tài, danh nhân văn hóa, trong đó nhiều danh nhân được thế giới tôn vinh, một dân tộc đã hiển hách chống lại hàng trăm cuộc xâm lăng của ngoại bang để trường tồn, thì đó phải là một dân tộc mạnh. Dân tộc đó quyết không thể để thế giới coi thường như một dân tộc bạc nhược, quyết không thể là một dân tộc nghèo được. Đây cũng chính là sứ mệnh mà tất cả chúng ta cùng với ngành tuyên giáo, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ của chúng ta cùng chung tay lãnh ấn.
    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
    Tôi xin nhấn mạnh đây là nhiệm vụ sống còn, là thể diện, niềm tin, niềm tự hào và tinh thần dân tộc, phải luôn nằm trong tiềm thức, chảy trong huyết quản của mỗi văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học chúng ta.
    Càng nhìn sâu hơn vào quá khứ, chúng ta sẽ càng nhìn thấy được xa hơn về tương lai. Hôm nay chúng ta nhớ lại các chặng đường của 90 năm qua, mà mới nhất là chặng đường 10 năm vừa mới đi qua, chúng ta sẽ có thể nhìn trước được 10 năm nữa - năm 2030 - thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng cũng là 100 năm ngành tuyên giáo, chúng ta sẽ thế nào? 
    Điều này không chỉ phụ thuộc vào những gì ngành tuyên giáo kế tục sẽ làm mà còn là những gì chúng ta đang làm hiện nay. Với những nét son chói sáng của ngành tuyên giáo trong 90 năm qua được tô điểm bởi các nhà lãnh đạo tiền bối, các nhà làm công tác tuyên giáo qua các thời kỳ, chúng ta sẽ gặp nhiều thách thức để làm cho nét son đó chọi lọi hơn nữa. 
    Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng ta sẽ còn phát huy hơn nữa truyền thống của ngành, sẽ giành được các thành tựu lớn hơn, vinh quang hơn nữa, như là món quà thật ý nghĩa cho lễ kỷ niệm “Bách niên” của ngành trong 10 năm nữa. 


    Công tác tuyên giáo cần tiếp tục 'đi trước - mở đường'
    TTO - Công tác tuyên giáo là một trong những công tác trọng yếu của Đảng, đóng vai trò đi trước - mở đường, đi cùng và phát triển đối với tiến trình cách mạng của Đảng và dân tộc 90 năm qua, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.




    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

    "
    ..

    1 nhận xét:

    1. 11. Chiều Chủ Nhật ngày 2/8/2020, Trang của Ban Tuyên giáo:

      "
      Chủ Nhật, 2/8/2020 13:1'(GMT+7)

      LỜI XIN LỖI

      (TG)- Tại Hội nghị "Gặp mặt trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ" nhân kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng vừa qua, Ban Tổ chức Hội nghị đã có sai sót trong việc chuẩn bị thông tin, tư liệu về nhân thân một số văn nghệ sĩ để xây dựng dự thảo Bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc gặp của Thủ tướng với đại biểu dự Hội nghị ngày 30/7/2020.
      Ban Tổ chức Hội nghị chân thành nhận lỗi với Thủ tướng Chính phủ, với các văn nghệ sĩ và thân nhân, với bạn đọc về sai sót trên.
      BAN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ
      "

      http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/loi-xin-li-129060

      Tổng Biên tập: Lê Huy Nam
      Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thị Minh Huế
      Liên hệ quảng cáo: 080.45271

      © Tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương
      Địa chỉ: 49 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội
      Điện thoại: 080.44511 - Fax: 080.45416
      Email: toasoan@tuyengiao.vn
      Giấy phép số 286/GP-BC của Bộ Thông tin và Truyền thông

      Trả lờiXóa

    Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

    LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

    Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.