Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/05/2020

Học tiếng quê : phương ngữ Itoshima (sách mới xuất bản)

Mình nghe và nói được tiếng quê, rồi đã thử nghiệm: về Tokyo, nói thử bằng giọng quê xem sao, mọi người hiểu lõm bõm những từ đặc chủng. Ví dụ, tiếng phổ thông bảo "te-nư-gưi" để chỉ cái khăn lau tay hay lau mồ hôi, nhưng tiếng quê thì nói luôn thành "tê-nư-gôi". Hay, tiếng phổ thông là "osoroshi-i" để biểu cảm nỗi sợ hãi, thì tiếng quê nói luôn thành "e-zu-ka". Người nghe không hiểu là phải rồi !

Tính tự mình làm ra một danh mục những từ đặc chủng ấy. Mình sưu tầm cá nhân được khoảng 1000 từ đặc chủng rồi. Thì bây giờ, tòa soạn báo địa phương (tờ Itoshima tân văn đã có lịch sử hơn 100 năm) đã vừa ra một cuốn sưu tập. Sách vừa ra vào hạ tuần tháng 3, tức là trong đại dịch Cô Vy.

Tiếng quê không phải chỉ có từ đặc chủng (chỉ vùng đó mới hiểu nghĩa), mà còn là ở ngữ pháp. Ngữ pháp cũng phải dần dần mới quen. Quen rồi thì thích !

Đại khái sách ấy như sau, cuốn Phương ngữ Itoshima (giá bán không rẻ, vì là 2000 Yên chưa thuế, tầm khoảng 500.000đ tiền Việt):



Quảng cáo cho sách thì thế này (đại khái sách thu thập được tới hơn 3000 từ đặc chủng):

"
【おうち時間を楽しもう
 『糸島の方言』の本📖
糸島新聞社より『糸島の方言』をまとめた本が発売(2020年3月26日発刊)さており、糸島の歴史を感じることができる1冊です。
 
方言とは、土地の歴史や生活などに根づいた話しことばで、そこに根差す文化であり、歴史を映しています。
本の中をみると・・糸島の方言(糸島弁)が約3200語掲載されており、今では使っていない言葉もあるようですが、昔の風習や行事も含まれていて、昔の糸島も感じることができます。 
 
一般編、農業編、漁業編と掲載があり、糸島の歴史を感じさせていただく1冊です。
 
~一例紹介~
🍀『はえかぶる』
標準語:伸び放題
意味:髪などが長く伸びている様子。草などが伸びている様子。
 
🍀『えずか』
標準語:恐ろしい
意味:不安である。怖い。おっかない。
 
🍀『やおいかん』
標準語:容易ではない
意味:たやすくない。難しいこと。困る。弱る。
 
★糸島新聞社HP
http://itoshima-np.co.jp/
「連載・昭和の糸島」でも、昔の糸島の様子がわかります。
・電話:092-322-2220
★販売場所
・1冊 定価(本体2,000円+税)
糸島新聞社ほか、糸島市内書店でも販売≪大石金光堂、積文館書店前原店、金文堂志摩店、西日本新聞エリアセンター(糸島エリア)≫
ファミリーマート(二丈福吉、前原末永、糸島加布里、志摩可也小前、JR筑前前原駅前、福岡周船寺1丁目)
糸島地区外へも郵送対応されています。電話などでお申し込みできます。
・糸島新聞社 電話:092-322-2220
"


Tháng 5 năm 2020,
Giao Blog

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.