Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/03/2020

Thánh Mẫu Tân La - Phố Hiến với nhân duyên trần thế (trường hợp thanh đồng Nguyễn Kim Loan)

Về thanh đồng Nguyễn Kim Loan, thì báo chí chính thống đã đi loạt bài từ hồi năm 2018, trên Giao Blog có thể đọc lại ở đây.

Bây giờ là tin tức của CLB Đạo Mẫu Việt Nam.


Tháng 3 năm 2020,
Giao Blog



---







Clb đạo Mẫu ViệtNam 



Ngày 1-3-2020 ( ngày 8/2 Canh Tý ) tại di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Long Đọi Sơn. huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam được sự hỗ trợ của Thượng tọa Thích Thanh Vũ trụ trì chùa Long Đọi Sơn và Trung tâm NC&BTVHTNVN Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan cùng gia đình tổ chức Lễ mừng và Tạ ơn Phật Thánh. Nhân dịp này Fb. Caulacbodaomau có lời Chào mừng NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan, Trân trọng !



Bà Nguyễn Thị Kim Loan được Chủ tịch nước tôn vinh là "Nghệ nhân ưu tú" thuộc lĩnh vực tập quán xã hội và tín ngưỡng. Sinh vào giờ Sửu ngày 17 tháng 3 năm Kỷ Hợi (tức ngày 24 tháng 4 năm 1959) theo lời kể trùng với giờ Mẫu giáng đền Tân La Hưng Yên. Sinh tại Hưng Yên thực hành tại Hà Nội.- hai trung tâm văn hóa Đồng bằng Bắc bộ “ thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”. Đây âu cũng là số trời định mệnh. Bà thường di chuyển giữa Hà Nội và Hưng Yên để phụng sự Tiên Thánh tại ngôi đền Tân La thôn Đoàn Thượng, xã Bảo Khê,thành phố Hưng Yên và Tân La Vọng Từ Số 151 đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.



Trải qua trên 30 năm với niềm đam mê và tâm huyết cháy bỏng bà đã dày công học hỏi, xây dựng Bản hội Tân La góp phần gìn giữ những giá trị của di sản văn hóa phi vật thể tín ngưỡng thờ Mẫu của dân tộc. Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mang. Bản thân tham gia bộ đội tại Bộ Tư lệnh Tăng Thiết giáp (1975 – 1980), Cty Dệt kim Mùa đông (1980 -1985), Cty ARTEX Thăng Long Bộ Ngoại thương (1985 – 1999),. Năm 1997 bắt đầu trình đồng mở phủ, đến năm 2000 khi nghỉ hẳn việc nhà nước thì lập điện và chuyên lo việc tâm linh giúp bách gia trăm họ. Tham gia Câu lạc bộ Bảo tồn Văn hóa Đạo Mẫu (Trung tâm nghiên cứu và Bảo tồn Văn hoa Tín ngưỡng Việt Nam) ngay thời gian đầu. Năm 2013, được tín nhiệm cử làm Phó chủ nhiệm CLB; năm 2016 là Trưởng ban Ban Từ Thiện. Bà quan tâm đề xuất, sáng kiến các hình thức hoạt động và tích cực tham gia mọi công việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể thờ Mẫu do Trung tâm tổ chức. Tích cực tuyên truyền vận động các thanh đồng, cung văn tham gia sinh hoạt câu lạc bộ và thành lập các chi hội địa phương Hưng Yên, Bắc Giang , Lào Cai. Đóng góp tích cực trong mọi công việc do Trung tâm chủ trì như: Hội thảo khoa học, Liên hoan Nghi lễ Chầu văn tại các tỉnh, thành phó trên toàn quốc. Trình diễn Hầu đồng phục vụ Đoàn phái viên của Bộ ngoại giao Mỹ về tôn giáo tín ngưỡng. Giao lưu giới thiệu tại Thực hành thờ Mẫu tại Thái Lan, Malaysia, Thụy Sỹ, Italya, LB. Nga phục vụ đời sống tâm linh cho bà con Việt kiều, bạn bè quốc tế..Được giao nhiệm vụ Trưởng ban Quỹ Từ Thiện. đã tổ chức quyên góp, đưa tiền hàng kịp thời ủng hộ đòng báo lũ lụt tỉnh Quảng Bình, Mèo Vac, Hà Giang. Tháng 4 năm 2017 tổ chức Lễ cầu siêu anh hùng liệt sỹ, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Trị Tích cực tham gia công đức xây dựng, tôn tạo đình, đền, miếu và công tác từ thiện tại các địa phương: Ninh Bình, Vĩnh Long. Năm 2015 bà được Hội Văn nghệ dân gian VN phong tặng được danh hiệu “ Nghệ nhân dân gian”. Được Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương “ Vì sự nghiệp Di sản Văn hóa Việt Nam”; Năm 2019 vinh dự được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu “ Nghệ nhân ưu tú”.

Cùng với quá trình hoằng dương Đạo Mẫu bà cùng gia đình tìm về cội nguồn dòng tộc họ Nguyễn.. Nhờ nhân duyên, nhờ Thánh Mẫu soi đường chỉ lối, nhờ sự hỗ trợ của Đại đức trụ trì đến nay nơi đã tìm ra nơi thờ Cụ tổ Nguyễn Phúc Sùng hiện được thờ tại Chùa Long Đọi Sơn (xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Trải qua trên 60 năm cuộc đời, với trên 30 năm hoàng dương Đạo Mẫu giờ đây, Nghệ nhân Nguyễn Thị Kim Loan thật sự hài lòng với những gì mình làm được. Nguyện vọng của Nghệ nhân Nguyễn Thị Kim Loan là được tiếp tục truyền dạy cho các con nhang đệ tử gìn giữ các giá trị văn hóa phi vật thể của nhân loại để những nghi lễ, tập tục cổ truyền tốt đẹp được giữ gìn và phát huy, không làm mất đi những giá trị văn hóa truyền thống. Nghệ nhân Kim Loan tâm sự: Từ khi toàn tâm toàn ý phụng sự Mẫu, dù bao cay đắng chông gai đều chấp nhận, bỏ qua mọi thị phi điều tiếng, vượt bao khó nhọc bà vẫn chẳng từ bởi niềm tin Mẫu mẹ luôn bên cạnh tiếp sức cho mình và vì hạnh phúc của bách gia trăm họ.

Việc được trao tặng danh hiệu là sự tôn vinh sự đóng góp quan, là nguồn động viêncá nhân, đồng thời khích lệ cộng đồng thực hành tiếp nối truyền thống, di sản và phát huy các di sản văn hóa quý báu của cha ông truyền lại. Đây là niềm vinh dự và tự hào của riêng nghệ nhân mà còn là niềm tự hào của quê hương, gia đình, dòng họ, đồng thời cũng là trọng trách của các nghệ nhân, những “báu vật nhân văn sống” trong giữ gìn, bảo vệ các di sản vô giá của cha ông. Với ý nghĩa đó hôm nay Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan cùng gia đình tổ chức Lễ dón nhận danh hiệu của Chủ tịch nước trao tặng. Mục đích tỏ lòng cảm ơn mọi người và Cảm tạ Phật Thánh

Fb.Caulacbodaomauvn Kính chúc cho bà và gia đình sức khỏe, hạnh phúc, đạo tâm kiên cố và tiếp tục cống hiến thật nhiều khả năng, sức lực vào công cuộc hoằng dương vinh danh Đạo Mẫu Việt Nam.

Cảm ơn NAG Trần Anh Tuấn đã cung cấp ảnh đẹp !


..



---

BỔ SUNG


1. VOV ngày 11/3/2020



"


Nghệ nhân Kim Loan: Một đời đau đáu với tín ngưỡng thờ Mẫu dân gian
VOV2 - Tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Để có được thành quả này, không thể không nói đến sự đóng góp tích cực của đội ngũ những nghệ nhân dân gian. Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan, Phó chủ nhiệm CLB tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam, người đã có 30 năm tu rèn để bảo vệ vốn di sản văn hóa là một trong số những nhân tố tích cực ấy. (Nhịp sống văn hóa 11/03/2020) Ảnh : Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan thực hành hầu đồng.
Tác Giả : Thanh Thủy
"
http://vov2.vn/nhip-song-van-hoa/nghe-nhan-kim-loan-mot-doi-dau-dau-voi-tin-nguong-tho-mau-dan-gian-c4-32671.aspx
..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.