Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/09/2019

Đoàn Văn Hậu - chàng trai quê lúa Thái Bình - mở màn chắc chắn cho bóng đá Việt Nam ra thế giới

Đã thấy nhóm Công Phượng (và một vài em nữa) ra nước ngoài thi đấu, đúng như mong muốn ngày xưa của một ông thầy tôi dành cho lứa Lê Huỳnh Đức - Hồng Sơn (đã đi ở đây). Công Phượng tầm 25 tuổi và nhóm đó có thể xem như mở màn, nhưng vì là mở màn còn mong manh, nên liên tục thấy những diễn biến như đùa như thật. 

Muộn lại một chút, thì Đoàn Văn Hậu tròn 20 tuổi là một mở màn chắc chắn. Có thể xem Văn Hậu là một cột mốc trên con đường bóng đá Việt Nam đi ra thế giới.

Ngày xưa, nhóm Huỳnh Đức được các nước Đông Nam Á mời sang thi đấu với mức lương tháng là 500 USD đã là sự kiện lớn, nhưng bây giờ, sau hơn 20 năm, nhóm Văn Hậu được châu Âu mời gọi với mức lương hơn 20.000 USD sẽ dần dần trở thành chuyện bình thường.

Phải đến đầu thập niên 1990, bóng đá Nhật Bản mới đủ mạnh để được châu Âu chú ý. Mà lúc đó, thì Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên đã chơi được ở sân chơi World Cup (dù chủ yếu là thua và thua đậm). Tới lúc đây, vẫn cơ bản gọi là Nam Triều Tiên và Bắc Triều Tiên.

Có thể xem Văn Hậu như là Nakata của Nhật Bản thời đầu thập niện 1990 đi ra thế giới, thi đấu bóng đá đỉnh cao ở châu Âu (tên đầy đủ là Nakata Hidetoshi, sinh năm 1977).

Hôm nay, tôi có thể viết thư báo cho ông thầy về Văn Hậu - ông thầy là một nhà dân tộc học - nhân loại học văn hóa nhưng rất mê bóng đá, nhất là bóng đá Việt Nam, từng mơ ước có thể thấy Huỳnh Đức - Hồng Sơn ra nước ngoài thi đấu thời nửa cuối thập niên 1990.

Thành công mở màn của Văn Hậu dĩ nhiên là chuyện đầu tiên thuộc cá nhân, nhưng nhìn rộng ra, là của cả nền bóng đá Việt Nam đang chuyên nghiệp hóa cao độ.


Tin từ các nơi.



---


TIN TỨC



1.




Đoàn Văn Hậu nhận lương “khủng” 22.000 USD ở Hà Lan
SGGPO  

Nếu thử việc thành công ở SC Heerenveen và ký hợp đồng thi đấu 1 năm theo dạng cho mượn, hậu vệ Đoàn Văn Hậu sẽ được trả mức lương 22.000 USD/tháng, cao kỷ lục đối với một cầu thủe Việt Nam thi đấu ở nước ngoài.
Đoàn Văn Hậu sẽ nhận mức lương "khủng" ở Hà Lan.
Đoàn Văn Hậu sẽ nhận mức lương "khủng" ở Hà Lan.

Được biết, ngay khi quyết định mượn Văn Hậu, đội bóng SC Heerenveen đã cử đại diện sang đàm phán những chi tiết cuối trong bản hợp đồng với đội bóng Hà Nội, trong đó có cả điều khoản về tiền lương cũng như điều kiện ra sân thi đấu nếu thương vụ hoàn tất. Theo đó, mức lương mà SC Heerenveen phải trả cho Văn Hậu vào khoảng 22.000 USD/tháng (tương đương hơn 500 triệu đồng).
"Ra nước ngoài thi đấu là ước mơ lớn nhất của tôi. Tôi còn trẻ nên có nhiều cơ hội được phát triển bản thân. Hà Lan là một môi trường bóng đá rất phát triển của châu Âu, giúp tôi học hỏi được rất nhiều", Văn Hậu bày tỏ.
Đây rõ ràng là mức lương kỷ lục đối với bóng đá Việt Nam, vì Văn Hậu là cầu thủ đầu tiên được hưởng, tính cả trong nước lẫn ra nước ngoài thi đấu. Mức lương này bằng đúng với khoản tiền mà VFF chi trả hàng tháng cho nhà cầm quân Park Hang-seo khi dẫn dắt các đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia chinh chiến tại các đấu trường quốc tế.
Tối 31-8, Văn Hậu đã bay sang Hà Lan để chuẩn bị cho buổi kiểm tra y tế tại SC Heerenveen, trước khi đội bóng chốt lại chính thức và kịp đăng ký hậu vệ này cho mùa giải mới vào hạn chót ngày 2-9. Cũng ngay sau khi có kết quả, Văn Hậu buộc phải trở lại tập trung cùng đội tuyển Việt Nam ở Thái Lan để bước vào trận ra quân ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào ngày 5-9.
HLV Park Hang-seo mặc dù hơi sốc trước quyết định của học trò cũng như của đội bóng Hà Nội, nhưng cũng cho rằng đấy là cơ hội tốt để giúp cầu thủ trẻ này được rèn luyện ở môi trường cao cấp hơn V-League. Ở đội bóng Hà Lan, Văn Hậu phải cạnh tranh cùng cầu thủ bản xứ là Lucas Woudenberg cũng có giá trị chuyển nhượng ngang với cầu thủ Việt Nam.
Được biết, Văn Hậu sau khi làm nhiệm vụ quốc gia (và đã vượt qua kỳ kiểm tra y tế), sẽ trở lại Hà Lan vào ngày 9-9 để tập luyện cùng đội bóng mới. Vào ngày 15-9, Văn Hậu sẽ cùng CLB có chuyến làm khách trên sân của đội bóng nổi tiếng Ajax Amsterdam (từng vào đến bán kết UEFA Champions League mùa vừa rồi) tại vòng 6 giải VĐQG Hà Lan.
PHÚC NGUYỄN

.


2.


- HLV Park Hang Seo căng thẳng khi Văn Hậu vắng mặt trước trận tuyển Việt Nam đấu Thái Lan, và xa hơn là SEA Games. Học trò cưng xuất ngoại, thầy Park đáng phải mừng, sao lại lo...

1. Ngay trước ngày lên đường sang Thái Lan để chuẩn bị cho trận đấu gặp đội chủ nhà ở vòng loại World Cup, thầy Park và tuyển Việt Nam nhận một tin không biết nên vui hay buồn: Văn Hậu xin vắng mặt để sang Hà Lan kiểm tra sức khoẻ và ký hợp đồng với Heerenveen.
Với HLV Park Hang Seo, việc một học trò đóng vai trò quan trọng trong đội, có cơ hội chơi bóng ở nước ngoài rõ ràng là điều quá đáng mừng. Nhưng đối với sự chuẩn bị của tuyển Việt Nam cho trận gặp Thái Lan thì khác, khi việc vắng Văn Hậu ảnh hưởng khá lớn đến kế hoạch mà chiến lược gia người Hàn Quốc đã tính toán.
Tuy nhiên, rốt cuộc ông Park cũng đã đồng ý với phương án Văn Hậu sẽ tạm rời đội để bay sang Hà Lan sau đó nhập đội ở Thái Lan với tuyển Việt Nam 2 ngày trước khi quyết đấu chủ nhà.
Đoàn Văn Hậu xuất ngoại, thầy Park đáng phải mừng sao lại lo...
Văn Hậu chuẩn bị sang châu Âu chơi bóng...
2. HLV Park Hang Seo rõ ràng đã chấp nhận ông và tuyển Việt Nam chịu thiệt để tạo cơ hội cho Văn Hậu sang trời Âu thi đấu, bởi ai cũng biết hậu vệ trái của CLB Hà Nội quan trọng như thế nào với đội bóng áo đỏ. Việc ông Park kiên quyết điền tên Văn Hậu vào danh sách dù chấn thương, rồi giờ là vắng mặt ít ngày trên tuyển là một minh chứng.
Thế nên, khi trả lời câu hỏi về việc Văn Hậu tạm rời tuyển Việt Nam để đi Hà Lan ký hợp đồng chiến lược gia người Hàn Quốc đã tỏ ra khá căng thẳng, cũng như kém vui khi phải đối mặt với những thay đổi lớn trong kế hoạch chuẩn bị cho trận đấu với Thái Lan.
Chẳng những thế, việc Văn Hậu sang châu Âu chơi bóng ở tương lai dài HLV Park Hang Seo cũng sẽ vất vả nếu như hậu vệ trái này không thể tham dự SEA Games vào cuối năm để chiến lược gia người Hàn Quốc phải thốt lên “Chính phủ rất quan tâm, và tôi nhận thức được tầm quan trọng của giải đấu này”
3. Đúng rằng HLV Park Hang Seo có lý do để lo lắng, để cảm thấy khó khăn khi Văn Hậu bất ngờ sang châu Âu chơi bóng. Bởi như đã nói, điều này ảnh hưởng tương đối lớn đến những kế hoạch của chiến lược gia người Hàn Quốc. 
Đoàn Văn Hậu xuất ngoại, thầy Park đáng phải mừng sao lại lo...
khiến HLV Park Hang Seo căng như dây đàn, nhưng nếu nhìn thoáng hơn thì chiến lược gia người Hàn Quốc nên vui mới đúng
Tuy nhiên, thầy Park có lẽ nên mừng cho Văn Hậu nhiều hơn là lo lắng, khi chuyến xuất ngoại tới đây của hậu vệ trái xuất sắc nhất mà bóng đá Việt Nam có hiện nay đang vô cùng xán lạn trước cơ hội ra sân nhiều ở giải đấu VĐQG Hà Lan - được ví như bệ phóng cho nhiều cầu thủ sang chơi tại La Liga, Premier League...
Cơ hội chiếm một vị trí chính thức của Văn Hậu đương nhiên còn bỏ ngỏ, nhưng chắc chắn hậu vệ của đội bóng Thủ đô sẽ không đến mức vất vả tìm một chỗ đứng tại CLB mới, khi chuyến đi này đơn thuần về chuyên môn chứ không phải thương mại.
Mà nếu có cơ hội không thể tốt hơn như thế, rõ ràng ngoài Văn Hậu ra thì hưởng lợi lớn nhất là tuyển Việt Nam lẫn HLV Park Hang Seo để nên lấy đó làm mừng thay vì lo lắng sự vắng mặt ở SEA Games tới đây.
Cần phải nhắc lại rằng mục tiêu của bóng đá Việt Nam giờ cần tính đến cái đích châu lục, thay vì luẩn quẩn ở khu vực để vì thế đừng ép ông Park phải căng thẳng chuyện Văn Hậu với SEA Games nữa.
Mai Anh

https://vietnamnet.vn/vn/the-thao/bong-da-viet-nam/doi-tuyen-viet-nam/doan-van-hau-xuat-ngoai-hlv-park-hang-seo-phai-mung-sao-lai-lo-563957.html
.



3.

Hà Nội FC cài điều khoản giúp Văn Hậu yên tâm toả sáng ở châu Âu


(VTC News) - Đội bóng Thủ đô có ràng buộc riêng về điều khoản ra sân của Văn Hậu với SC Heerenveen.


Qua đó, Văn Hậu sẽ được ra sân ít nhất 20% số trận trong cả mùa của Heerenveen. Trung bình một CLB chơi ở giải VĐQG Hà Lan trong một mùa sẽ đá từ 35-40 trận. Do đó, Văn Hậu được đảm bảo thi đấu khoảng 7, 8 trận tại đây. Lưu ý, đây chỉ là con số ít nhất, đảm bảo cho Văn Hậu không phải mòn mỏi chờ đợi cả mùa dẫn đến sa sút phong độ.
Ngay trong nội bộ CLB bóng đá Hà Nội có rất nhiều ý kiến khác nhau về thương vụ chuyển nhượng Văn Hậu. Có người cho rằng Văn Hậu còn trẻ, ở lại trong nước để bồi dưỡng phát triển cũng là điều tốt. Bên cạnh đó, thời điểm này đang là giai đoạn nước rút của mùa giải, Hà Nội FC đang đối mặt với lịch thi đấu dày đặc với mục tiêu lớn nhất là chinh phục đấu trường AFC Cup. Tuy nhiên, khi trao đổi với Ban lãnh đạo đội bóng, Văn Hậu bày tỏ nguyện vọng mong muốn được ra nước ngoài thi đấu, bởi lẽ, cơ hội được CLB châu Âu quan tâm tới cầu thủ Việt Nam là không nhiều. Sau khi nắm bắt được mong muốn của Văn Hậu, BLĐ CLB bóng đá Hà Nội chấp nhận thương vụ chuyển nhượng với SC Heerenveen.
Nếu Văn Hậu thể hiện tốt trong các buổi tập và chơi ổn định khi được tạo cơ hội, hoặc Lucas Woudenberg - cầu thủ đang đá hậu vệ trái gặp chấn thương, treo giò hay sa sút phong độ, cầu thủ gốc Thái Bình sẽ được thi đấu nhiều hơn con số này. SC Heerenveen hiện tại đang có đúng 1 hậu vệ trái, nên đối thủ cạnh tranh của Văn Hậu chỉ có 1.
Văn Hậu rạng rỡ ở sân bay trước giờ sang Heerenveen 
Chuyên gia Phan Anh Tú đánh giá: "Đây là cơ hội, là may mắn của Văn Hậu và bóng đá Việt Nam. Nếu Hậu thích nghi được, đây sẽ là cơ hội rất tốt". BLV Quang Huy cũng khẳng định Văn Hậu là cầu thủ Việt Nam khả dĩ nhất có thể đá tốt ở nước ngoài, ít nhất ở thời điểm này.
Cũng theo thông tin mới nhất, điều khoản trong bản hợp đồng của Hà Nội FC với Heerenveen là đội bóng Hà Lan có quyền mượn Văn Hậu 1 mùa và mua đứt với giá 1,5 triệu euro. Nếu được mua đứt sau khi bản hợp đồng cho mượn kết thúc, Văn Hậu sẽ nằm trong top những cầu thủ đắt giá mà Heerenveen đang sở hữu.
Theo trang chuyển nhượng nổi tiếng transfermarkt, cầu thủ đắt giá nhất mà SC Heerenveen đang sở hữu là tiền vệ cánh phải Mitchell van Bergen. Cầu thủ 20 tuổi này có giá trị chuyển nhượng 3 triệu euro. Tiếp đến là tiền vệ trái Chidera Ejuke, người được định giá 2 triệu euro. Cầu thủ còn lại được định giá cao hơn Văn Hậu là tiền vệ trung tâm Jens Odgaard. Cầu thủ người Đan Mạch này có giá trị 1,8 triệu euro.

Ha Noi FC cai dieu khoan giup Van Hau yen tam toa sang o chau Au hinh anh 1



Văn Hậu chứng tỏ được nhiều khi chơi ở V-League.

Ở SC Heerenveen hiện có 2 cầu thủ được định giá 1,5 triệu euro như Đoàn Văn Hậu là trung vệ người Đan Mạch Daniel Höegh và thủ thành Warner Hahn. Cho đến thời điểm này, transfermarkt vẫn chưa cập nhập giá trị chuyển nhượng của Đoàn Văn Hậu đến SC Heerenveen. Hậu vệ người Thái Bình vẫn chỉ có giá 150.000 euro, bằng với giá trị chuyển nhượng của Công Phượng và Quang Hải.
Văn Hậu hiện đã lên đường sang Hà Lan kiểm tra y tế, ký hợp đồng và dự lễ ra mắt Heerenveen. Cầu thủ sinh năm 1999 có thể hội quân cùng tuyển Việt Nam vào ngày 3/9 tới để chuẩn bị cho trận đấu với Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022.
https://vtc.vn/ha-noi-fc-cai-dieu-khoan-giup-van-hau-yen-tam-toa-sang-o-chau-au-d495806.html

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.