Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

31/08/2019

Bộ thần Tứ Bất Tử với nghệ thuật đương đại : ốp điện thoại thông minh

Bộ thần Tứ Bất Tử của Đại Việt, với tôi, thì bắt đầu chính thức viết bài học thuật từ khoảng năm 2007 (bài đăng lần đầu trên tạp chí học thuật cũng khoảng đó). Liền mấy bài hồi đó.

Giữa chừng đang còn tạm nghỉ để chuẩn bị, rồi mới có thể tiếp tục công bố, thì gần đây, hồi trung tuần tháng 8 vừa rồi, bất ngờ gặp gỡ ở một hội thảo (xem lại ở đây), thì một ông em có hỏi thăm như đề nghị: anh làm mọi người đợi bài thêm về Tứ Bất Tử trong liên quan với cuốn Hội Chân Biên lâu quá, tới hơn 10 năm rồi còn gì, mà bài đó có viết là sẽ làm tiếp ngay mà !

Khá thú vị với lời hỏi thăm ấy.

Mình tạm đáp lễ lời hỏi thăm ấy rằng, còn đang vướng với ông đạo sĩ Thanh Hòa Tử, và còn phải đi gặp được một người tự xem là hậu truyền của Thanh Hòa Tử nữa, rồi mới viết tiếp được.

Trong lúc tàm tạm đợi như vậy, thì đã: thấy bộ Tứ Bất Tử đi vào học đường đương đại một cách nghệ thuật, đã viết nhanh ở đây (tháng 2/2019).

Cũng lại đang thấy bộ Tứ Bất Tử được giới sơn mài chuyển thể, để một trong những ứng dụng là thành bộ sưu tập ốp lưng điện thoại thông minh.

Ngày 31 tháng 8 năm 2019
Giao Blog




Ngày hôm nay, 31/8/2019, có một cuộc ra mắt bộ sưu tập này tại Hà Nội.

Tin tức từ các nơi.








---

"


THÁNG 831



Ra mắt bộ sưu tập Tứ Bất Tử và Workshop Đi nét trong sơn mài



Truyện dân gian – không chỉ là minh chứng đẹp đẽ nhất cho sự kết tinh trong phong tục và nét đẹp văn hóa mà còn là thước đo cho sự phát triển trong lối tư duy của con người.


Trong đó, ta phải kể đến TỨ BẤT TỬ, thiên truyện hào hùng và cao đẹp, sống mãi trong nét văn hóa của người dân Đại Việt, về hình tượng 4 vị thánh không bao giờ chết: Chử Đồng Tử, Liễu Hạnh Công Chúa, Tản Viên Sơn Thần và Phù Đổng Thiên Vương.



Dự án Tứ Bất Tử bao gồm 4 tác phẩm sáng tác năm 2017 của họa sĩ Nguyễn Huy Phương, tốt nghiệp thủ khoa ngành Thiết kế đồ họa trường Đại học Hoa Sen. Đó cũng là bước khởi đầu cho chuỗi dự án 5 năm lấy cảm hứng từ lịch sử Việt Nam, để thực hiện khát vọng hình tượng hóa nhân vật huyền sử thời xưa thông qua cách nhìn nhận của thời nay, để dễ ứng dụng, tuyên truyền về giá trị sử Việt cũng như mang văn hóa Việt xưa đến gần với giới trẻ.



Với mong muốn truyền tải được tinh thần bất diệt, ý nghĩa nhân sinh dù đến thời đại ngày nay, vẫn như một kim chỉ nam tỏa sáng, La Sonmai cùng với Monosketch đồng sáng tạo bộ sưu tập Tứ Bất Tử Việt Nam. Nơi mỗi nhân vật, đều được truyền thần khắc họa trên sản phẩm độc đáo như ốp điện thoại sơn mài, tranh, sổ….



Đặc biệt, sự kết hợp của chất liệu sơn mài và huyền thoại Tứ Bất Tử hướng đến thông điệp trân trọng và tự hào tài sản nghệ thuật và giá trị nhân văn độc nhất của Việt Nam.



Mời bạn tham gia sự kiện ra mắt bộ sưu tập “TỨ BẤT TỬ” để trải nghiệm và thấu hiểu câu chuyện dân tộc mà chúng tôi – La Sonmai, Monosketch và Pinpong đã quyết tâm thực hiện, cùng sự đồng hành của những đơn vị tài trợ khác: Ta Cà Phê và “Xin chào.



Hoạt động chính tại sự kiện

• Cảm nhận vẻ đẹp sơn mài qua các sản phẩm ốp điện thoại

• Lắng nghe và chia sẻ câu chuyện “Tứ Bất Tử”

• Thực hành Đi nét trong sơn mài

• Tham gia gameshow – nhận quà siêu chất và độc từ La Sonmai, MONO Sketch, Pinpong….


Thông tin sự kiện

• Địa điểm: Ta cà phê – Ngõ 41 đường Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.

• Thời gian: Thứ 7 ngày 31/08/2019 từ 1.30 – 5.30pm
Cách thức tham gia:
• Link đăng kí: https://shop.lasonmai.vn/dangki-workshop-tubattu-di-net
• Phí tham dự: 100.000vnd (đã bao gồm một đồ uống tại địa điểm)
• Chủ tài khoản: Vũ Anh Đức
• Số tài khoản: 0451000222163
• Chi nhánh: Ngân hàng Vietcombank
• Nội dung chuyển khoản: [Họ và tên]_WS Tứ Bất Tử

"
https://www.facebook.com/events/345303526358868/
.




"

HÁNG 831

Có thể nói những năm tháng trở lại đây, các chủ đề về Văn hóa Việt Nam nói riêng và lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng nói chung đã có những bước cải tiến vượt bậc.
.
Bên cạnh xu hướng các Local Brand đang dần dần chuyển hướng hợp tác với các nghệ sĩ thì việc nghiên cứu và phát huy các chất liệu truyền thống cũng được chú trọng nghiêm túc.
.
BST Tứ Bất Tử là một BST độc lập do họa sĩ trẻ Nguyễn Huy Phương với nghệ danh Pulu Nguyễn vẽ minh họa. BST được lấy cảm hứng từ bốn vị thánh bất tử trong Văn hóa Việt Nam đó là:

• Tản Viên Sơn Thần - Sơn Tinh
• Phù Đổng Thiên Vương - Thánh Gióng
• Chử Đồng Tử - Chử Đạo Tổ
• Liễu Hạnh Công Chúa - Thánh Mẫu Liễu Hạnh
.
Bên cạnh đó, BST cũng được ra đời với sự ủng hộ từ 3 Thương hiệu mỹ thuật ứng dụng Made in Vietnam by Vietnamese là Monosketch, La SonmaiPINBONG
.
Đặc biệt lần đầu tiên với sự hỗ trợ từ Trung Tâm Nghệ Thuật Đương Đại Sài Gòn - The Factory Contemporary Arts Centre. Các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng đến từ 3 thương hiệu kể trên cũng sẽ được show case - trưng bày liên tục trong 3 ngày
.
► Thông tin chi tiết sự kiện:

• Thời gian: 30/8 - 01/09 (11:00 - 18:00)
• Địa điểm: Phòng Workshop - The Factory Art Centre, số 15 Nguyễn Ư Dĩ, Thảo Điền Quận 2, Sài Gòn


"
https://www.facebook.com/events/475195909727041/












..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.