Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/02/2019

Nghe giảng và đi giảng những ngày áp Tết (tháng 1 năm 2019)

Ở vai trò nghe giảng thì thú vị, áp Tết, ông thầy vốn dân Triết đưa ra nhiều tâm sự. Đời đi học và đời đi làm của ông. Ông kể, đại khái: hồi chuẩn bị sang Nga để du học, thì người bé tí, chưa được 40 cân, nên bà mẹ phải lặn lội từ quê nhà lên gặp thẳng cụ Tạ Quang Bửu để xin cho thôi đi Nga mà ở nhà học ! Được toại nguyện. Ông học đâu bên ngành tự nhiên, rồi sau sang Triết học.

1. Lưu lại trong không khí áp Tết, là ông bảo một ngày chỉ ngủ có 4 tiếng, mà là từ 4 giờ sáng đến 8 giờ sáng. Bởi vậy, làm gì, là cứ phải sau 8 giờ bình minh ấy. Rồi, ông đưa thống kê nhanh các công trình, và nhấn mạnh: có năm, viết tới 24 bài. 

Vẫn trong giờ giảng, ông tiếp: học là học suốt đời. Học nữa học mãi. "Ngay như thầy đây cũng vừa hoàn thành một khóa học". Hỏi thêm thì biết ông đi học lái xe ô tô. "Thầy cũng đi học, cũng bám sát giáo viên theo đúng luật, cũng đóng góp phần chống trượt như ai. Không trượt thật. Nhưng bây giờ, đã có bằng lái rồi, nhưng không dám lái nữa ! Thôi, già rồi, đi đâu gọi người trẻ lái, hay tắc-xi thôi".

2. Thầy phê cụ Mác nhà ta là quên mất công quản lí của nhà tư bản, cho nên cứ thặng dư thì bảo là bóc lột ! "Một người lo, bằng cả kho người làm chứ". Quên mất quản lí phí, là sai lầm ngay từ ban đầu. Mình hỏi là thầy đã viết như thế ra thành bài học thuật chưa. Thầy bảo là chưa.

3. Sang với học trò thì các em cũng lo đến Tết thật. Có em nhà thì ở cự li xa mà lại đậm đà phong tục, nên đã xin về trước rồi. Nghe đâu, đã về đến quê ngay từ khi cúng ông Công ông Táo.

4. Nhiều em đã ra trường từ rất lâu, trải nhiều kinh nghiệm công việc. Nhiều em thì mới khoảng bằng tuổi Công Phượng bóng đá. Nhưng về cơ bản, là các em tiếp xúc với văn hóa phương Tây nhiều.

Thú vị là các em tự chọn môn này là vì mong được học thực sự về chất Việt Nam. Cái mà các em thấy quá thiếu, hoàn toàn trống trải, đó là tri thức về chất Việt Nam. Đó là nhu cầu quan thiết của những người tham gia vào giao lưu quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.