Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/02/2019

Minh Thệ năm 2019


Lấy về từ các nơi.













---




1. Từ VNN

Khai hội Minh Thề: Vắng chưa từng thấy

Lễ hội Minh Thề (hội thề không tham nhũng) sáng nay chính thức khai hội nhưng lượng người đến dự lễ vắng hẳn so với mọi năm.

XEM CLIP:
Sáng nay (14 tháng Giêng âm lịch), tại cụm di tích đền chùa thôn Hòa Liễu (xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) diễn ra lễ hội Minh Thề (hội thề không tham nhũng, không trộm cắp, không lấy của công làm của tư).
Lễ hội Minh Thề diễn ra trong 3 ngày (14-16 tháng Giêng âm lịch hàng năm) với nghi thức độc đáo là lấy máu gà hòa rượu để cùng nhau uống thề không tham nhũng, sống chí công vô tư…
Khai hội Minh Thề: Vắng chưa từng thấy
Chiếc mũ đại diện cho chức sắc được đặt ở vị trí trang trọng nhất ban lễ
Đây là Lễ hội nhằm tôn vinh lối sống của người dân, văn hóa của người làm quan xưa.
Ông Phạm Phú Oanh, Trưởng thôn Hòa Liễu là chủ lễ buổi tuyên thệ sáng nay. Ông Phạm Văn Cường, một người dân có chất giọng tốt tiếp tục được chọn để đọc lời thề thiêng.
Khai hội Minh Thề: Vắng chưa từng thấy
Hương án được bày biện nghiêm trang 
Sau lời tuyên thệ “chí công vô tư” là nghi thức rước gà trống từ trong đền ra làm lễ. Gà trống được buộc dây đỏ để trên mâm đồng cổ, trân trọng đội cao trên đầu đoàn hành lễ.
Tiết gà được cắt trực tiếp vào chum rượu to đặt trước hương án. Trưởng thôn và người quản lý kinh tế thôn sẽ uống rượu huyết để thể quyết tâm làm việc nước không tư lợi riêng.
Sau các vị chức trách trong thôn, các bô lão trong làng cũng cùng uống rượu để nguyện răn dạy con cháu sống trong sạch, liêm khiết.
Khai hội Minh Thề: Vắng chưa từng thấy
Con dao nhọn cắm xuống vòng tròn thể hiện lời thề trước trời đất
Khai hội Minh Thề: Vắng chưa từng thấy
Con dao sau làm lễ được dùng để cắt tiết gà
Tương truyền, từ giữa thế kỷ 16, vợ của Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung là Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản đã đến ấp Lan Niểu (thôn Hòa Liễu ngày nay) tự bỏ tiền và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triều Mạc cả thảy 35 vị góp tiền của để tu tạo lại ngôi chùa cổ.
Khai hội Minh Thề: Vắng chưa từng thấy
Đại diện chính quyền TP Hải Phòng, huyện Kiến Thụy đều là khách mời
Thái hoàng Thái hậu đã cùng với dân làng lập ra hịch văn hội Minh Thề quy định lấy chí công làm trọng - người nông dân không phân biệt giàu - nghèo đẳng cấp xã hội, với khí phách kẻ sĩ giữ tiết tháo không vì cơ hàn mà xâm phạm của công.
Khai hội Minh Thề: Vắng chưa từng thấy
Ông Phạm Văn Cường đọc lời tuyên thệ
Ghi nhận của VietNamNet, khai hội lễ Minh Thề năm nay vắng hơn mọi năm rất nhiều.
Ngay từ sáng sớm người dân trong làng cũng chỉ đến xem hội, thắp hương rồi về. Lưu lại chỉ có các cụ cao niên và đa số là học sinh của trường cấp 2 Thuận Thiên.
Khai hội Minh Thề: Vắng chưa từng thấy
Gà trống được tuyển chọn để dâng lên làm lễ
Trên các ngả đường dẫn về cụm di tích Hòa Liễu năm nay cũng hạn chế cắm cờ. Mọi hình ảnh về việc quảng bá cho lễ hội này được tiết giảm tối đa. Chỉ đến đầu đường nội bộ dẫn vào chùa mới có băng rôn và cắm cờ hội.
Chủ tịch UBND xã Thuận Thiên Nguyễn Trọng Khải cho biết: Năm nay địa phương thu gọn các thành phần mời tham dự hội. Năm ngoái, lễ hội được nhà nước công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia nên mời đông hơn....
Khai hội Minh Thề: Vắng chưa từng thấy
Uống rượu thề
Khi được hỏi về số lượng người dân tham gia năm nay cũng ít hẳn, ông Khải thừa nhận do  khai hội vào ngày thường không phải cuối tuần nên người dân phải đi làm.
Khai hội Minh Thề: Vắng chưa từng thấy
Các bô lão trong làng uống rượu huyết gà thề không tham nhũng
Khai hội Minh Thề: Vắng chưa từng thấy
Chưa tan hội, người đã thưa thớt
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tin-anh/khai-hoi-minh-the-vang-chua-tung-thay-508631.html?fbclid=IwAR2VNeglXawotLFBYZ-9LHSinxhpxMo5pdIeAROcyANiG3yLds6rqeywGuE

"
  • CHÂN THÀNH 21:54 Thứ hai
    KHông quan chức nào dù nhỏ nhất thề ko tham nhũng chỉ có các cụ thề thôi
    • HONGDUONG 16:43 Thứ hai
      Đề nghị năm sau không đưa tin này lên nữa, để dân đọc xong lại cảm thấy buồn, quan chức đọc cảm thấy xấu hổ! như thế chẳng hay ho gì!
      • LTCONG 16:14 Thứ hai
        Người cần thề không thấy. Các cụ có cần uống đâu? Uống làm gì?
        • PHẠM BUMBUM 19:40 Thứ hai
          Thưa là đúng . Bởi vì có mấy ai dám đứng ra thề với thánh thần năm nay tôi sẽ không tham nhũng.
          • ANH DUNG 07:02 Thứ ba
            Có khi HP phải trải thảm đỏ mời người đến thề không tham nhũng. Kiểu như chính sách thu hút đầu tư ấy, phải có ưu đãi này kia
            • HUYHOANG 20:55 Thứ hai
              Vấn đề là những ông bà tham gia hội thề có cơ hội tham nhũng không? Nếu có chắc gì đã dám tham gia
              • CẢM NHẬN 07:04 Thứ ba
                Ước gì lễ hội Minh thề vắng chỉ bằng 1 phần mấy lễ dâng sao giải hạn với lễ xin ấn đền Trần
                • PHẠM VĂN TIẾN 07:03 Thứ ba
                  Lễ nghiêm ngắn, đầy ý nghĩa thì vắng thế này. Thật khó hiểu
                  • THUHANG 23:59 Thứ hai
                    Thề không tham nhũng mà.
                    • BINHLUAN 20:43 Thứ hai
                      Vắng đúng thôi, ....
                      • TUẤN QUỐC AN 07:00 Thứ ba
                        Vắng thế này hay là từ sang năm bỏ lễ này đi nhỉ?
                      "
                      https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tin-anh/khai-hoi-minh-the-vang-chua-tung-thay-508631.html?fbclid=IwAR2VNeglXawotLFBYZ-9LHSinxhpxMo5pdIeAROcyANiG3yLds6rqeywGuE





                      2. Từ trang Mạc tộc

                      19/02/2019


                      Sáng 18/2/2019 (tức ngày 14 tháng Giêng âm lịch), tại cụm di tích Đình chùa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng, Lễ hội Minh thề – thề sống trong sạch, không tham nhũng, không trộm cắp, không lấy của công làm của tư, do Ủy ban nhân dân xã Thuận Thiên cùng Ban quản lý Đền và Nhà Chùa phối hợp tổ chức.
                      Tục Minh thề trên được khởi xướng bởi Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn, vợ đích của đức Mạc Thái Tổ – vị Vua khai sáng Vương triều Mạc, nhằm răn dạy quan quân, chức sắc địa phương và dân làng phải biết dùng của công vào việc công, không được lấy của công dùng vào việc tư. Nếu lấy của công làm của tư sẽ bị thần linh đả tử; không làm điều ác, chỉ làm nhiều việc thiện, chung tay xây dựng cộng đồng xã hội đoàn kết, nền nếp, trật tự, kỷ cương, tốt đẹp.
                      Tư tưởng nhân văn trên của Đức Thánh Mẫu Mạc Triều cùng với những cống hiến to lớn của Bà đã giúp Vua chồng và các con, cháu mình khi nối ngôi đã dần hình thành ý thức và tinh thần thượng tôn pháp luật trong triều đình và ngoài xã hội. Bởi vậy sử sách chính thống nước nhà đã ghi nhận “Thời Nhà Mạc đã nhiều năm ngoài đường không nhặt của rơi, cổng ngoài đêm không phải đóng, thường được mùa to, trong cõi yên vui…”.
                      Lễ hội Minh thề đã tồn tại hơn 500 năm và là lễ hội quan trọng của người dân địa phương. Đây được xem là lễ hội “Thề không tham nhũng” duy nhất trong cả nước. 
                      Ông Phạm Đăng Khoa (85 tuổi) – nguyên Phó BQL Khu di tích Đền chùa Hòa Liễu, một trong những người khôi phục lễ hội – cho biết, lễ hội Minh Thề (Thề không tham nhũng) với lịch sử 500 năm được dân làng tổ chức hàng năm đã và đang có tính thời sự và những giá trị phù hợp với thời đại, với cuộc chiến chống tham nhũng quyết liệt của Đảng và Nhà nước cùng nhân dân ta hiện nay.
                      “Ước nguyện của dân làng chỉ mong muốn lễ hội được tổ chức liên tục. Chính quyền địa phương và nhân dân cùng chung tay nâng tầm lễ hội lên, các cấp lãnh đạo cùng giúp đỡ chúng tôi giữ, phát huy được truyền thống văn hoá dân tộc”.
                      Lễ hội năm nay, ban thờ được sắp đặt đơn giản, bình dị, nhưng trang nghiêm, nổi bật là chiếc mũ quan được đặt trang trọng ở vị trí cao nhất – đại diện cho chức sắc địa phương. Những người có chức sắc trong làng hôm nay tương ứng với các chức Lý trưởng, Phó lý… thời xưa tham gia thề.
                      Ngay sau động tác dùng dao sắc nhọn chỉ trời, vạch đất là nghi lễ quan trọng nhất – nghi lễ trình tấu hịch thề và cùng nhau uống rượu tiết gà để ăn thề, khẳng định sự đoàn kết thực hiện đúng lời thề không tham nhũng.
                      Ông Phạm Quang Năm – Phó BQL Khu di tích Đền chùa Hòa Liễu còn cho biết, năm nào cũng vậy, cứ từ mùng 6 âm lịch, người dân địa phương lại chuẩn bị cho lễ hội truyền thống của làng. Tư tưởng đặc sắc của Lễ hội Minh thề nhằm định hướng, giáo dục mọi người, từ chức sắc đến nhân dân tích cực làm việc thiện, không làm điều ác, không tham nhũng, lấy của công làm của tư.
                      Ông Năm cho biết thêm rằng, người dân nơi đây đều thấu hiểu, Lễ hội Minh thề không chỉ mang những giá trị nổi bật sâu sắc và độc đáo về lịch sử, văn hóa, giáo dục, mà còn mang tính thời sự về xây dựng trật tự, kỷ cương, tính thượng tôn pháp luật, phòng chống tham nhũng, lãng phí. 
                      Theo Phó BQL Khu di tích, hiện nay phong trào chống tham nhũng ở địa phương này rất quyết liệt và được nhiều người quan tâm, vậy nên lời thề của Hoà Liễu cũng đang vang vọng khắp đất nước. Năm 2018, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã cấp và tổ chức trao Bằng Danh hiệu Lễ hội Minh thề là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia tại lễ hội.  
                      Năm nay, mặc dù lễ hội tổ chức bình dị, chân mạc, nhưng có nhiều quan chức cấp thành phố và huyện Kiến Thụy cùng đại diện nhiều dòng họ trên địa bàn Hải Phòng về dự. Sau lễ tuyên hịch thề, các lãnh đạo xã đã đứng ra hứa trước cửa thánh hoàn thành nhiệm vụ để nâng tầm của lễ hội lên, đó là cái mới của năm nay.
                      Một số hình ảnh tiêu biểu tại lễ hội:
                      Dóng trống khai lễ: 
                      Các tăng ly, phật tử cùng quan khách và người dân dự lễ: 
                      Nghi lễ tế trời vái địa: 
                      Trình tấu lời hịch thề trước thánh thần: 
                      Nghi lễ trình gà, lấy tiết, uống rượu ăn thề:
                       Tin: Hoàng Sơn Hiền – CVP HĐMT Hải Phòng
                      Đăng tải: BBT Mactoc.com – HSH
                      http://mactoc.com/le-hoi-minh-khong-tham-nhung-tai-hai-phong-xuan-ky-hoi-2019/

                      ..

                      Không có nhận xét nào:

                      Đăng nhận xét

                      Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

                      LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

                      Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.