Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

15/11/2018

Ghi lại để khỏi quên : Phan Bội Châu không liên quan đến Hội Duy Tân và Phong trào Cần Vương

Đó là các phát ngôn "làm kinh động" học giới tại hội thảo quốc tế về Phan Bội Châu và Asaba, vào cuối năm ngoái (tháng 12 năm 2017), tại Nghệ An.

Hội thảo đó, đã đi bài ở đây (14/12/2017) và ở đây.

Hai nội dung trên, là phát ngôn của hai người, tính ghi lại từ lâu rồi, nhưng hôm nay mới thực hiện được trên Giao Blog. Cốt để khỏi quên.

Dĩ nhiên có bản ghi âm của Ban tổ chức Hội thảo và của chủ nhân Giao Blog. Cũng có ghi âm trao đổi lại của một học giả về hai phát ngôn trên, ngay tại hội thảo. Ở đây, chỉ ghi nhanh.








1. Phát ngôn "Phan Bội Châu không liên quan đến Hội Duy Tân" là của một Giáo sư đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông nói vo. Không có bài tham luận, mà khi trình bày thì có một trang giấy rút ra từ túi áo. Đó là một phát ngôn ở phiên toàn thể. 

2. Phát ngôn "Phan Bội Châu không có liên quan gì với Phong trào Cần Vương" là một nhà nghiên cứu địa phương. Vị này có xuất bản một vài cuốn sách về Phan Bội Châu.

Vị này khá vui tính. Trong thời gian hội thảo, mình hay có dịp ngồi cạnh ông. Ông ao ước là sẽ có điều kiện một lần tới Nhật Bản thăm, để viết tôt hơn về Phan Bội Châu thời kì tại Nhật Bản (đó là nội dung đại khái của một cuốn sách mà ông đã cho xuất bản trước hội thảo tháng 12 năm 2017).

Một Giáo sư đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội, vào buổi chiều hôm ấy, đã phải đứng dậy cải chính về hai nội dung trên. Ông nói nhanh, vì không có thời gian. Đó là kết quả thảo luận nhóm vào buổi sáng và giờ nghỉ trưa của mấy người, và ông là người đại diện lên cải chính.

Chiều tối hôm ấy, lúc tranh thủ nói chuyện dài dài với một người cháu của cụ Phan Bội Châu, trên xe buýt, tôi cũng thấy sự bất bình của vị này về các phát ngôn trên.

Đại khái thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.