Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

15/11/2018

30 năm 1988 - 2018 : Hệ chuyên - trường chuyên niềm tự hào của tỉnh Thái Bình

Mai thì bọn bạn quậy tung. Bọn mình là dân khóa 1, tức những chàng trai cô gái mở đường của thời đó. Đã đưa ảnh 30 năm trước, và ghi nhanh kèm theo, ở đây.

Ngày mai là 16/11. Đêm nay, lửa trại đã bắt đầu.

Mình bị vướng, nên lỡ cuộc chơi.







Bài ở dưới là từ báo Thái Bình, của Phó Chủ tịch tỉnh.

---



Hệ chuyên - trường chuyên niềm tự hào của tỉnh Thái Bình

Thứ 5, 15/11/2018 | 08:40:11

 611 lượt xem
30 năm Trường THPT Chuyên - 50 năm hệ chuyên - một chặng đường không quá dài nhưng cũng đủ để làm nên thương hiệu, tên tuổi của một ngôi trường, một vùng đất.
Thầy và trò Trường THPT Chuyên Thái Bình ôn lại truyền thống nhà trường qua các thời kỳ.

Đây chính là quãng thời gian khó khăn, thử thách nhưng cũng rất vinh quang mà Trường THPT Chuyên Thái Bình, hệ chuyên tỉnh Thái Bình đã đi qua. Hôm nay, Trường THPT Chuyên Thái Bình vinh dự, tự hào trở thành ngôi trường danh tiếng không chỉ của Thái Bình mà còn là của các trường THPT trên toàn quốc, đặc biệt các trường THPT chuyên.
Thái Bình được biết đến là vựa lúa của đồng bằng sông Hồng, nơi cung cấp một sản lượng lương thực lớn cho đất nước. Nhưng Thái Bình cũng là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, vùng đất địa linh nhân kiệt đã đi vào trong sử sách với biết bao sự kiện lịch sử oai hùng, biết bao con người mà tên tuổi còn mãi với non sông. Trong những truyền thống văn hóa cao đẹp của người dân tỉnh nhà, hiếu học đã trở thành một phẩm cách văn hóa của người Thái Bình, trong đó có nhiều cá nhân đã trở thành niềm tự hào cho trí tuệ, nhân cách, tâm hồn con người Việt Nam trong lịch sử xây dựng, bảo vệ đất nước như nhà bác học Lê Quý Đôn, thế kỷ XVII. 
Phát huy truyền thống ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thường xuyên chăm lo đầu tư để phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo nhằm phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Vì vậy, hơn nửa thế kỷ qua, Thái Bình luôn là điểm sáng trong giáo dục và đào tạo của cả nước.
Như một sự vận động tất yếu của lịch sử, sự ra đời của hệ chuyên (lớp chuyên Toán năm 1968 đặt tại Trường THPT Nguyễn Trãi và chuyên Văn đặt tại Trường THPT Lê Quý Đôn) và Trường THPT Chuyên Thái Bình năm 1988 là kết quả có được từ sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh với sự nghiệp giáo dục và sự nỗ lực hết mình của ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, trong đó có đội ngũ các thầy cô giáo trường THPT giảng dạy tại các lớp chuyên, trường chuyên.
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy thật tốt, học thật tốt”, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, trong những ngày đầu thành lập hệ chuyên, các thầy cô giáo giỏi và các em học sinh xuất sắc trong toàn tỉnh đã không quản ngại đường sá xa xôi, những thiếu thốn về vật chất, những bất tiện trong sinh hoạt để về Trường THPT Nguyễn Trãi và Trường THPT Lê Quý Đôn thực hiện nhiệm vụ nặng nề nhưng cao quý của mình. Những thầy cô giáo, những em học sinh các lớp chuyên ngày ấy đã đem công sức, trí tuệ của mình mà dệt nên những kỳ tích, đưa tên tuổi của ngành Giáo Dục và Đào tạo Thái Bình lên vị trí bảng vàng của cả nước. Nhiều thầy cô giáo đã trở thành nhà giáo ưu tú và là hạt nhân cho việc thành lập Trường THPT Chuyên như các thầy Nguyễn Luận, Nguyễn Mạnh Ngọc, Nguyễn Văn Ngọc, Tô Mạnh Hoan, Lê Quang Cầu, Nguyễn Văn Khiết, Trịnh Văn Thân, Nguyễn Văn Thịnh, Nguyễn Trọng Khánh, Nguyễn Văn Thuyên... Nhiều học sinh đã lập thành tích cao, có cống hiến không nhỏ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.
Ngày 15/9/1988, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 463/QĐ-UBND thành lập Trường THPT Chuyên Thái Bình và chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình xây dựng, phát triển Trường THPT Chuyên thành một địa chỉ đỏ của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà. Những ngày đầu thành lập vô cùng gian nan thử thách, đặc biệt là cơ sở vật chất, nhà trường phải chuyển địa điểm đến nhiều nơi khác nhau như: Ban giáo dục chuyên nghiệp tại ngõ 70 - phố Lê Lợi, cơ sở của Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tại số 194 - Lý Thường Kiệt là những khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển của học sinh trong trường và những yêu cầu của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
Trăn trở trước mong mỏi của thầy trò trường chuyên, năm 2015, UBND tỉnh quyết định cho Trường THPT Chuyên được chuyển về cơ sở mới, tiếp nhận lại của Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh - cơ sở phía Bắc, tại 368A - Phan Bá Vành (thành phố Thái Bình). Cơ sở mới tuy chưa đủ các hạng mục, nhưng khang trang, hiện đại và nhiều phòng học hơn. 
Sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh với nhà trường đã tạo nền tảng vững chắc cho những kỳ tích mới to lớn hơn. 30 năm qua, Trường THPT Chuyên Thái Bình luôn tiến những bước đi vững chắc để trở thành điểm sáng của giáo dục Thái Bình nói riêng và hệ thống các trường THPT chuyên trên toàn quốc nói chung. 
Bên cạnh những thầy cô giáo vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, có những em học sinh cũng nối tiếp nhau kéo dài và làm rạng danh bảng vàng thành tích của nhà trường như Tô Huy Quỳnh (huy chương bạc Toán quốc tế), Đoàn Nhật Dương (huy chương bạc Toán quốc tế, huy chương vàng châu Á Thái Bình Dương), Vũ Huy Hoàng (huy chương bạc châu Á Thái Bình Dương), Trần Việt Hà (huy chương đồng Toán quốc tế) và gần đây nhất ba lần các em học sinh Trường THPT Chuyên giành huy chương vàng kỳ thi Toán quốc tế (Trần Hồng Quân - năm 2014, Vũ Xuân Trung - năm 2016, 2017)... 
Kết quả thi đại học liên tục đứng ở vị trí thứ tư, thứ năm của 200 trường THPT trên toàn quốc có điểm số cao nhất càng khẳng định thêm sức mạnh của một ngôi trường danh tiếng. Hôm nay, có biết bao các cựu học sinh ra đi từ mái trường này đang giữ những trọng trách to lớn trên mọi lĩnh vực đời sống. Họ là những bông hoa muôn sắc ngàn hương làm nên những mùa xuân tươi đẹp của dân tộc.
Những đóng góp lớn lao của Trường THPT Chuyên Thái Bình vào sự nghiệp Giáo dục và Đạo tạo của tỉnh nhà đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều lần được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng bằng khen. Đảng bộ nhà trường liên tục là đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Trường nhiều năm liền được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. 
Những phần thưởng cao quý ấy là sự ghi nhận, đánh giá cao của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh với công sức, trí tuệ và cống hiến của thầy và trò đã và đang công tác, học tập tại mái trường này. Đây cũng là niềm tin yêu, sự trao gửi của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh dành cho Trường THPT Chuyên Thái Bình.
Trong thời gian tới, trước những yêu cầu, thời cơ và thách thức mới, đặc biệt trong việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), các chương trình hành động, đề án của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của cấp trên về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhà trường cần thấm nhuần quan điểm, tư tưởng của Đảng, tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực, đổi mới tư duy, sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, bồi dưỡng đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất, đẩy mạnh đổi mới phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, không những giữ vững vị thế mà còn đưa Trường THPT Chuyên phát triển lên một tầm cao mới phù hợp với yêu cầu của thời đại bùng nổ khoa học kỹ thuật và công nghệ.
Phát huy sức mạnh của một vùng đất giàu truyền thống văn hóa và tinh thần cách mạng, phát huy phẩm chất cần cù, hiếu học, năng động, sáng tạo của nhân dân Thái Bình suốt nửa thế kỷ qua, chắc chắn Trường THPT Chuyên Thái Bình sẽ phát triển lên một tầm cao mới, lập thêm những kỳ tích cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà. Trường THPT Chuyên Thái Bình phải luôn xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, phải luôn là niềm tự hào của giáo dục Thái Bình nói riêng, của sự nghiệp đào tào, bồi dưỡng nhân tài của đất nước nói chung, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Nguyễn Thị Lĩnh
Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
http://baothaibinh.com.vn/tin-tuc/11/72823/he-chuyen-truong-chuyen-niem-tu-hao-cua-tinh-thai-binh?fbclid=IwAR0B_k_JOC-lcIhlfEtj0OnkaiIiNEKTWVRReDZ9Ngh1xsq3wGzs5VGi6tc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.