Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

08/10/2018

Lễ tuyên thệ ở quốc hội Đại Việt sắp tới, sẽ diễn ra như thế nào ?

Khi chủ tịch nước nhậm chức, từ năm 2016 trở đi, là sẽ có nghi lễ tuyên thệ tại quốc hội. Đã nói nhanh ở đâyở đây.

Chúng tôi đang tính đi lại mấy chỗ thờ thần Đồng Cổ - đó là vị thần báo mộng cho nhà vua Lí, về sự phản trắc của 3 thế lực nổi lên (của Vũ Đức, Đông Chinh và Dực Thánh), nhờ đó mà vua phòng bị kịp, cứu vãn được ngôi báu, nên dẹp loạn xong thì vua cho lập ngay đền thờ vị thần ấy. Gọi là đền Đồng Cổ. Hàng năm, đại quan trong triều, tức cấp "trung ương", phải đến đến Đồng Cổ, uống máu ăn thề trung thành với vua và triều đình. Uống máu ăn thề chính là minh thệ. Sử nhà Lí ghi rất rõ. Sử các đời sau đều nhắc lại cẩn thận. Lịch sử còn để lại những thông điệp quan trọng về minh thệ.

Đó là cỗi nguồn Đại Việt của minh thệ

Nhà văn Thiên Sơn tác giả của bộ Đại gia (xem lại ở đây), gần đây, như ngẫu nhiên mà cũng như dự báo, đã viết và xuất bản một cuốn truyện dài (cũng có thể gọi là tiểu thuyết) về cuộc dẹp loạn ở thời Lí nói trên. Cuốn tiểu thuyết ấy ở đây (đừng buồn, khi sách được bán hạ giá ở mức đồng đẳng 20.000đ).

Mà, rất lạ, ít hôm trước, chúng tôi vừa đưa tiểu thuyết ấy xuống mạn ngoại thành Hà Nội - một nơi thờ cụ Đào Lôi (một nhân vật có công lớn trong dẹp loạn, có thể xem là sánh ngang với Lê Phụng Hiểu).

Quốc dân Đại Việt đang quan tâm đến lễ tuyên thệ sắp tới tại quốc hội. Trước hết là có hay không. Và nếu có, thì như thế nào.





4 nhận xét:

  1. Chuyện thề bồi hay không thề bồi chả nói lên điều gì to lớn cả.Các bọ tây thề thốt trước kinh chúa thử hỏi chúa nào phán xử?Có bao nhiêu tổng thống dõng dạc thề bồi,này nọ này kia thì cũng có bấy nhiêu ông nuốt lời bằng nhiều cách.Làm toán còn ra hai đáp số,huống hồ lại là làm văn.ngôn từ như ma thuật,đố đứa nào cãi.Ông bảo đại vua nước Nam ta thề như giã gạo,thử hỏi được mấy ngày?Nuocs Mỹ thề giúp VNCH to tát làm sao,mà cuối cùng,cũng mang con bỏ chợ.Gần đây ông Trum nước Mỹ xóa bỏ hàng loạt cam kết mà nước Mỹ đã cam kết,thử hỏi thề có là"cá trê chui ống"?Đừng gợi ý những điều cho kẻ xấu sàm ngôn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Suy đến giá trị thực như bác Ba Nguyen thì, hình như, mọi thứ "thề thốt" trên thế gian, đều là "cá trê chui ống" cả rồi còn gì.

      Xóa
  2. Nhắc chuyện Lê Phụng Hiểu trong sự kiện này là Giao có ý gì đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện lịch sử nó vốn thế bác à. Không có ý gì cả.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.