Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/09/2018

Thêm một nghi án đạo văn "đáng kinh sợ" của ngành ngôn ngữ học : Trưởng khoa liên tục man trá

Đã thấy dư luận nghi án đạo văn này từ khá lâu trên không gian mạng. Nó bung ra giữa lúc một vụ nghi án đạo văn "đáng kinh sợ" khác gắn với ông Nguyễn Đức Tồn (nguyên Viện trưởng và Tổng Biên tập Viện Ngôn ngữ học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) đạt mức sóng cường.

Vụ ông Nguyễn Đức Tồn thì đã có dư luận từ cả chục năm về trước, bây giờ thì bung ra trên không gian mạng, và trường kì trên mặt báo chính thức với cây bút Nguyễn Minh Anh. Hiện đã lan mở rộng sang cả một người học trò của ông Tồn (đang đi ở đâyở đây).

Vụ đang bung này thì vẫn là ngành ngôn ngữ học, mà trực tiếp là Khoa Ngôn ngữ (thuộc Trường Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội), gắn với ông Nguyễn Văn Chính - đương kim trưởng khoa. Đã thấy loáng thoáng các nhà ngôn ngữ học trong khoa, hồi dư luận rôm rả về việc có nên cho trẻ em học chữ Hán hay không (xem lại ở đây và  ở đây).

Sự việc bung ra, đến hôm nay (21/9/2018), là chủ yếu gắn với một người phát giác mang tên "Tran Minh Quang" (có lẽ là Trần Minh Quang, hay Trần Quang Minh) trên hệ thống Fb. Chưa thấy báo chí chính thống vào cuộc. Cũng chưa thấy thông tin phản hồi từ phía ông Nguyễn Văn Chính.

Hôm nay, thấy Fb Tran Minh Quang đưa thông tin cập nhật là một lá thư của một giáo viên thuộc Khoa Ngôn ngữ --- nhà ngôn ngữ học Nguyễn Hữu Đạt. Bắt đầu lưu thông tin về nghi án này với bức thư của ông Nguyễn Hữu Đạt.

Các bổ sung sẽ cập nhật ở dưới bài này.

Tháng 9 năm 2018,
Giao Blog




---



Chúng tôi nhận được qua email một bức thư của PGS.TS Nguyễn Hữu Đạt, giảng viên Khoa Ngôn ngữ học (xem ảnh đăng kèm), trả lời câu hỏi của một số người quan tâm về vụ việc ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng khoa NNH, đạo văn. Tôn trọng ý kiến của PGS. Nguyễn Hữu Đạt, chúng tôi xin đăng lại bức thư ở dưới đây. Tuy nhiên, xin mọi người lưu ý đây là ý kiến cá nhân của PGS Nguyễn Hữu Đạt, không phải là ý kiến đại diện cho Khoa NNH (mặc dù cũng phản ánh ý kiến của nhiều GV khác trong khoa), càng không phải là ý kiến của Trường Đại học KHXHNV.
Email của PGS. Nguyễn Hữu Đạt gửi Michel Hoang

"Kính thưa Michel Hoang cùng các quí vị!
Những ngày qua, tôi đã nhận được nhiều tin nhắn và điện thoại trực tiếp - phỏng vấn,hoặc đặt các câu hỏi chính danh. Vì không có thời gian nên tôi chỉ xin trả lời chung cho tất cả. Mong quí vị lượng thứ. Trước hết phát biểu của tôi chỉ với tư cách cá nhân của một thành viên cộng đồng, vì Trường đã cử người đại diện phát ngôn trước báo chí và dư luận. Vì vậy đề nghị không trích xuất các câu trả lời của tôi để đăng báo:

1. Về việc có một GS nào đó đã gọi điện xác nhận cho phép người đạo văn sử dụng một phần công trình của mình để đăng bài hoặc in sách vào hồ sơ xét PGS: Tôi cũng chỉ được nghe dư luận chứ không được thấy trực tiếp. Các vị hỏi: Nếu có thì tôi với cách là người của khoa đánh giá thế nào? Tôi cho rằng, nếu chuyện đó là thật, thì vị GS này đã tự đánh mất tư cách của mình. Bởi một người có hàm GS thừa hiểu việc đó là phạm luật và nối tay cho tội ác. Như thế là cố tình vào hùa để lừa dối xã hội. Chắc hẳn sẽ ko có một GS nào lại làm thế. Cú gọi điện có thể là một ngụy tạo nhằm làm rối thêm tình hình.
2. Hỏi “Các vị GS và nhà Ngôn ngữ sao trốn tránh lại và hèn thế?”. Tôi xin nói ngay: Các vị GS và các nhà ngôn ngữ học trong Khoa không trốn tránh và cũng không hèn. Nhiều người, trong đó có cả cán bộ trẻ đã gửi kiến nghị lên Trường thẳng thắn yêu cầu giải quyết khẩn trương việc này nhằm giữ gìn uy tín của Khoa và đội ngũ thầy cô giáo, đảm báo uy tín trước học trò. Nội dung được ghi trong biên bản và đã được gửi lên Trường. Tôi không được phép tiết lộ ở đây.
3. Hỏi “ Thầy đánh giá thế nào về QĐ cho người đạo văn ngồi trong HĐ chấm LA và quang cảnh cuộc bảo vệ LA của cô Chi ngày thứ 6- 14/9/2018?”. Theo thông lệ, một thành viên HĐ đang “có vấn đề” thì người ta không đưa vào HĐ. Tôi thấy việc này rất đặc biệt. Ngày cô Chi bảo vệ, tôi không đến – nhiều GS, PGS lớn tuổi khác đang làm việc tại Khoa cũng không đến. Lý do: cảm thấy bị xúc phạm. Do đó, thực tình không biết quang cảnh bảo vệ thế nào. Theo miêu tả của các quí vị “ HĐ có 7 người, thì “một ông vắng mặt, một ông đạo văn, một ông ngủ gật”, chỉ càng thương NCS. Nếu đúng như thế thì cuộc bảo vệ nhếch nhác và thê thảm quá! Nếu sau này có người kiện tư cách của thành viên HĐ thì sao? Tôi chưa lường được việc này. Nếu có lại càng thương cô Chi. Cô là người có năng lực, rất kính trọng các thầy nhưng lại rơi vào tình huống đặc biệt!
4. Hỏi: “Thầy là người từng viết về ngành công an, có sách được hội thảo. Theo thầy. vụ đạo văn này liệu có dính đến án hình sự?”. Theo phản ánh, vụ đạo văn này có sự kiện ngụy tạo sản phẩm để nghiệm thu đề tài. Vậy có nghĩa là ngụy tạo sản phẩm để rút tiền Nhà nước. Nếu việc đó là thực thì vụ việc dính đến tham nhũng và lợi dụng chức vụ. CA kinh tế và CA hình sự sẽ điều tra nếu có đơn tố giác hoặc đề nghị của cơ quan chủ quản. Trường hợp CA điều tra, ai bao che sẽ bị liên quan và xử lý tùy theo mức độ. Việc đạo văn trong LV thạc sĩ người nước ngoài phức tạp hơn, có thể dính đến hình sự khi học viên này phát đơn kiện. Ngược lại, dư luận cho rằng người đạo văn đã xin được xác nhận của học viên “cho phép…” có thể xảy ra các khả năng: a) Việc xác nhận đó là giả sẽ bị điều tra từ phía Việt Nam (thuộc Cục bảo vệ VHTT –trước đây là A25); b) Việc xác nhận đó là thật sẽ có thể bị điều tra từ phía TQ khi ĐSQ coi việc này là nghiêm trọng ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của một quốc gia vì đây là hiện tượng cấu kết ngụy tạo khoa học. Vì không phải là luật gia nên tôi chỉ xin phép trả lời trong phạm vi hiểu biết của mình. Kính mong quí vị thông cảm. 
"
Hết thư của PGS. Nguyễn Hữu Đạt
Mời các quí vị đọc và cho ý kiến!

https://www.facebook.com/michel.hoang.739/posts/157794175148151?__tn__=K-R


Nguồn ảnh : ở đây



"
việc có một GS nào đó đã gọi điện xác nhận cho phép người đạo văn sử dụng một phần công trình của mình để đăng bài hoặc in sách vào hồ sơ xét PGS: Tôi cũng chỉ được nghe dư luận chứ không được thấy trực tiếp. Các vị hỏi: Nếu có thì tôi với cách là người của khoa đánh giá thế nào? Tôi cho rằng, nếu chuyện đó là thật, thì vị GS này đã tự đánh mất tư cách của mình. Bởi một người có hàm GS thừa hiểu việc đó là phạm luật và nối tay cho tội ác. Như thế là cố tình vào hùa để lừa dối xã hội. Chắc hẳn sẽ ko có một GS nào lại làm thế, Cú gọi điện có thể là một ngụy tạo nhằm làm rối thêm tình hình/ (xem tiếp)
"


"

Dat Nguyen Huu Xin lỗi bạn đọc:Trong trả lời của tôi ở mục 2 có đôi lỗi mo rat và thiếu từ,nay tôi đề nghị quí vị đọc lại là:"Hỏi “Các vị GS và các nhà Ngôn ngữ ở khoa thầy sao lại trốn tránh và hèn thế?”. Trân trọng cảm ơn!

Quản lý


Tran Minh Quang Đã sửa lại rồi ạ!
Quản lý



"







---


BỔ SUNG

.

10. Ngày 4/12/2022

"

PGS.TS NGUYỄN VĂN CHÍNH, NGUYÊN TRƯỞNG KHOA NGÔN NGỮ HỌC, TRƯỜNG ĐHKHXHNV (ĐHQG HÀ NỘI) ĐẠO VĂN VÀ NGỤY TẠO SẢN PHẨM ĐỀ TÀI KHOA HỌC
Tháng 8 năm 2018, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHKHXHNV- ĐHQGHN) đã xảy ra một vụ “đạo văn” khủng khiếp:
PGS.TS Nguyễn Văn Chính, đương nhiệm Trưởng Khoa Ngôn ngữ học (NNH) của Trường ĐHKHXHNV - ĐHQG HN đã đạo văn ít nhất 1 quyển sách, 6 bài tạp chí & báo cáo khoa học, nguỵ tạo một bài báo để nghiệm thu đề tài khoa học. Cụ thể như sau:
1) Giáo trình “Từ pháp học tiếng Việt" của Nguyễn Văn Chính (NXB Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản năm 2010), dùng để xét công nhận chức danh Phó Giáo sư): được chép ít nhất từ 3 quyển sách khác chau: Chương 1 sao chép từ công trình "Vấn đề cấu tạo từ trong tiếng Việt hiện đại" của PGS Hồ Lê (Nxb KHXH 1976, tái bản 2003); chương 2 sao chép từ công trình "Từ vựng ngữ nghĩa tiếng Việt" của GS. Đỗ Hữu Châu (Nxb Giáo dục 1999); chương 3 sao chép từ Ngữ pháp tiếng Việt - Cấu trúc từ và từ loại" của PGS.TS Nguyễn Anh Quế (Nxb Giáo dục 1996).
2) Bài báo " Yếu tố Hán Việt trong thành ngữ gốc Hán" của Nguyễn Văn Chính đăng trong Kỷ yếu HTKH quốc tế “Đào tạo và nghiên cứu ngôn ngữ học ở Việt Nam: Những vấn đề lý luận và thực tiễn”, (NXB Đại học Quốc gia, 11/2011: tr.610): sao chép từ LV Thạc sĩ “Tìm hiểu các thành tố thuần Việt và Hán Việt trong thành ngữ Việt Nam" của Hoàng Thiều Hoa, bảo vệ tại Khoa NNH tháng 10/2011.
3) Bài báo "Một số nhân tố tác động đến sự ra đời và tồn tại của từ ngữ mạng xã hội" (qua tư liệu tiếng Hán) của ông Nguyễn Văn Chính (Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống, số 2 (244)/2016, tr.1-6): sao chép từ LV Thạc sĩ “Ngôn ngữ mạng của thanh niên Trung Quốc hiện nay (có liên hệ với tiếng Việt) của Thạch Thi Từ bảo vệ tại Khoa NNH năm 2015.
4) Bài báo "Ferdinand de Saussure với quan điểm về cương vị của người bản ngữ" của ông Nguyễn Văn Chính, đăng trong Kỷ yếu HTKH quốc tế "Nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ học - Những vấn đề lý luận và thực tiễn" (Nxb ĐHQGHN, 11/2016, tr. 215 -219): sao chép từ quyển sách “Giáo trình ngôn ngữ học đại cương: Những vấn đề quan yếu” của GS.TS Đinh Văn Đức (Nxb ĐHQGHN, 2012: từ trang 258 đến trang 261).
5) Bài báo "Tư duy văn hoá từ tiền đề ngôn ngữ", đăng trên tạp chí Từ điển học và Bách Khoa thư , số 2 (34), 3-2015, ghi tác giả là Nguyễn Lai và Nguyễn Văn Chính nhưng thực chất chỉ do Nguyễn Văn Chính viết: chép gần như nguyên si (trên 60%) từ trang 268 đến trang 277 quyển sách của GS Nguyễn Lai "Nhận thức từ tiền đề ngôn ngữ và hoạt động thực tiễn" (NXB Từ điển Bách khoa, 2012).
6) Bài báo “Về ngữ pháp quan hệ trong mối quan hệ với các thực từ tiếng Việt (trường hợp danh, động từ)" (trong hồ sơ nghiệm thu đề tài khoa học QG 37.16 của ông Nguyễn Văn Chính): sao chép gần như nguyên văn bài báo "Tìm hiểu ngữ trị của các từ loại thực từ tiếng Việt" của GS. Đinh Văn Đức, đăng trên Tạp chí Ngôn ngữ số 5/2001, cách thời điểm ông Chính nghiệm thu đề tài khoa học 17 năm.
7) Nguỵ tạo sản phẩm khoa học để nghiệm thu ĐTKH cấp ĐHQG MÃ SỐ QG 37.16
Trong hồ sơ nghiệm thu đề tài trên, ông Chính khai có bài tạp chí "Về ngữ pháp quan hệ trong mối quan hệ với các thực từ tiếng Việt (trường hợp danh, động từ)", đã in trên tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số 4/2017 (tr. 148-152), kèm minh chứng là bản copy Mục lục có bài của ông Chính ở số thứ tự 22 + các bản chụp nội dung bài báo (từ tr.148 -152). Thực tế kiểm tra cho thấy, số 4/2017 của tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư không có bài báo trên. Như vậy ông Chính đã tự tạo ra cái mục lục và các bản in bài tạp chí của mình rồi tự in đưa vào hồ sơ nghiệm thu.
😎
 Ngoài ra còn 1 quyển sách và một số bài báo khác của ông Chính cũng bị nghi đạo văn nhưng do thiếu tài liệu nguồn và chưa có thời gian đối chiếu để xác minh nên chúng tôi chưa nêu ở đây.
Khi vụ đạo văn bị phát giác và công bố trên FB, lúc đầu ông Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXHN lúc đó đã tìm mọi cách bao che, bưng bít, thậm chí đe doạ sẽ mời công an vào để điều tra vụ việc (mà ông cho là vu khống làm ảnh hưởng uy tín của Trường). Tuy nhiên trước chứng cứ không thể chối cãi và do áp lực đấu tranh của nhiều giảng viên khoa NNH, tháng 10/2018 Trường ĐHKHXHNV- ĐHQGHN đã cho ông Nguyễn Văn Chính “tự thôi chức” Trường Khoa Ngôn ngữ học và chuyển về khoa Việt Nam học và tiếng Việt với cam kết sẽ tiếp tục xử lý nghiêm vụ việc. Tin vào lời cam kết đó cũng như tin vào sự hối lỗi và phục thiện của ông Nguyễn Văn Chính, trang Diễn Đàn đã tạm đóng lại các công bố minh chứng đạo văn của ông Chính và không bàn đến vụ việc này trong một thời gian dài, mặc dù nhân được rất nhiều ý kiến trái chiều.
Tuy nhiên , sau đó vụ đạo văn của ông Nguyễn Văn Chính rơi vào im lặng. Và từ đó đến nay, với tư cách là một PGS.TS, ông Nguyễn Văn Chính vẫn được Trường ĐHKHXHNV phân công hướng dẫn HVCH và NCS, tham gia các Hội đồng chấm luận văn, luận án. Và cũng vì sự việc bị ém nhẹm nên nhiều cơ sở đào tạo, nghiên cứu khác vẫn mời ông Nguyễn Văn Chính hướng dẫn HVCH và NCS, tham gia các Hội đồng đánh giá luận văn, luận án, chủ trì các Hội thảo khoa học...Thậm chí, Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống của Hội Ngôn ngữ học (do GS.TS Nguyễn Văn Khang làm Tổng biên tập) – tạp chí đã đăng ít nhất 1 bài báo đạo văn của ông Chính, cho đến nay vẫn để tên ông Nguyễn Văn Chính trong danh sách Hội đồng biên tập
Do không bị xử lý kỷ luật và được dung túng bao che như vậy nên ông Nguyễn Văn Chính được thể đã quay trở lại tấn công những người lên tiếng, nhục mạ họ bằng những lời lẽ lưu manh, vô học (chúng tôi đã công bố một số chứng cứ này trên FB Diễn đàn và vẫn còn lưu giữ một số chứng cứ khác, sẽ công bố khi cần thiết).
Xét thấy, cần để cho các cơ quan quản lý và cộng đồng khoa học thấy rõ một trường hợp điển hình vi phạm liêm chính khoa học và đạo đức nhà giáo và những hệ luỵ của thái độ bao che dung túng và cách giải quyết nửa vời đối với tện nạn này, chúng tôi quyết định công bố trên trang LIÊM CHÍNH KHOA HỌC toàn bộ minh chứng đạo văn của PGS.TS Nguyễn Văn Chính, nguyên Trưởng Khoa NNH (tại thời điểm vụ việc xảy ra là Trưởng Khoa), Trường ĐHKHXHNV- ĐHQGHN.
Sở dĩ chúng tôi chọn cách này mà không chọn con đường hành chính hay pháp lý - công khai danh tính và gửi đến các cơ quan có trách nhiệm, vì 2 lẽ: Thứ nhất, nhiều nhà khoa học đã nêu vụ việc và gửi bằng chứng cho Trường ĐHKHXHNV- ĐHQG HN cách đây 4 năm nhưng không được giải quyết dứt điểm. Thứ hai, có nhiều vụ đạo văn nghiêm trọng khác đã công khai trên báo chí và chính phủ đã yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm xử lý nhưng đến nay vẫn không có kết quả.
Tuy nhiên, với tư cách là các nhà khoa học công bố những thông tin này, chúng tôi cam kết chịu trách nhiệm hoàn toàn về các minh chứng đã và sẽ công bố và sẵn sàng làm việc công khai với các cơ quan có trách nhiệm về các vấn đề liên quan!
Vì số lượng các minh chứng đạo văn của PGS.TS Nguyễn Văn Chính khá nhiều, từ ngày hôm nay chúng tôi sẽ lần lượt công bố qua 10 bài viết trên trang Liêm Chính khoa học (về cơ bản trùng với các thông tin đã công bố trên FB Diễn đàn từ 8/2018). Rất mong nhận được ý kiến nhận xét đánh giá công tâm từ cộng đồng khoa học và FB (nhưng xin tránh các lời lẽ miệt thị, sỉ vả)
Xin trân trọng cảm ơn!

Dưới đây là bài thứ nhất:
BÀI 1: MINH CHỨNG "GIÁO TRÌNH TỪ PHÁP HỌC TIẾNG VIỆT" CỦA NGUYỄN VĂN CHÍNH ĐẠO VĂN CÔNG TRÌNH "TỪ VỰNG NGỮ NGHĨA TIẾNG VIỆT" CỦA GS ĐỖ HỮU CHÂU (Phần 1: từ trang 16 đến trang 44)
Nguồn sao chép thứ nhất là công trình "Từ vựng ngữ nghĩa tiếng Việt" của cố GS Đỗ Hữu Châu (bản NXB Giáo dục tái bản năm 1999). Cụ thể, các đoạn sao chép trong sách của Nguyễn Văn Chính nằm từ trang 20 đến 110, tương ứng nội dung từ trang 15 đến trang 66 trong sách của GS. Đỗ Hữu Châu. Cách thức sao chép của Nguyễn Văn Chính như sau:
1) Sao chép từng đoạn, không chép liền mạch
2) Sao chép có thay đổi một số từ hoặc trật tự từ
Ví dụ: Trang 68.
Nguyễn Văn Chính viết: "Sau khi đã thấy rõ các phương thức tạo từ trong tiếng Việt, chúng ta có thể phát biểu: Hình vị là những yếu tố nhỏ nhất có khả năng tham gia vào ba phương thức tạo từ để tạo ra các từ trong tiếng Việt"
Đỗ Hữu Châu viết: " Sau khi đã nói rõ về phương thức cấu tạo thì có thể định nghĩa lại hình vị tiếng Việt như sau: Hình vị tiếng Việt là những yếu tố nhỏ nhất có thể đi vào trong ba phương thức tạo từ để cho các từ của tiếng Việt".
3) Sao chép có cải biên: sao chp các đoạn lập luận ở một trang trong sách của Đỗ Hữu Châu và bổ sung thêm các ví dụ tương tự, do đó từ một trang trong sách của Đỗ Hữu Châu sẽ thành nhiều trang trong sách của Nguyễn Văn Chính. Ví dụ, trang 44 trong sách của Đỗ Hữu Châu tương ứng với các trang 90,91,92 trong sách của NVC. Trang 45 trong sachs của Đỗ Hữu Châu tương ứng với các trang 93,94,95 trong sách của Nguyễn Văn Chính.
4) Chép nguyên văn: Có những trang chép gần như không thay đổi chữ nào, ví dụ trang 109 trong sách của Nguyễn Văn Chính gần như nguyên văn trang 65 trong sách của Đỗ Hữu Châu.
Dưới đây là phần 1 các bản chụp đối chiếu các trang Nguyễn Văn Chính đã chép từ công trình của Đỗ Hữu Châu (từ trang 16 đến trang 44): trang bên trái là từ quyển sách của Nguyễn Văn Chính, trang bên phải là từ quyển sách của Đỗ Hữu Châu, phần bôi vàng là Nguyễn Văn Chính chép nguyên văn hay có sửa đổi chút ít.
































"
https://www.facebook.com/groups/324412235472282?multi_permalinks=848162876430546&hoisted_section_header_type=recently_seen



9. Sang năm 2021, hồ sơ này lại được trở lại !


2/1/2021

Kính gửi các thành viên FB Diễn đàn
Như mọi người đã biết PGS.TS Nguyễn Văn Chính, nguyên Trưởng Khoa Ngôn ngữ học, Trường ĐHKHXHNV, ĐHQG Hà Nội, đã đạo văn có hệ thống và nguỵ tạo sản phẩm đề tài khoa học (ai chưa biết rõ có thể xem lại các tút trước ở FB này).
Vụ việc đã bị đưa ra ánh sáng từ tháng 8/2018, sau đó ông Chính đã mất chức Trưởng Khoa NNH (tự thôi chức chứ không phải là bị miễn nhiệm hay cách chức) và chuyển về khoa Việt Nam học và Tiếng Việt cùng Trường ĐHKHXHNV, nơi ông Chính làm việc trước khi về khoa NNH.
Lẽ ra với sai phạm nghiêm trọng của mình (không chỉ đạo văn mà còn về công tác quản lý, cán bộ, tài chính...) ông Chính phải bị kỷ luật, bị cách chức, thậm chí bị tước bỏ chức danh PGS, chức danh mà ông ta có được nhờ đạo văn.
Tại thời điểm đó, lãnh đạo Trường ĐHKHXHNV đã hứa sẽ xử lý kỷ luật ông Chính, nhưng 2 năm trôi qua sau khi ông Chính thôi chức, sự việc rơi vào im lặng.
Trong khi đó, kể từ khi về Khoa VNH và TV ông Chính luôn rêu rao rằng ông không đạo văn cũng như không có các sai phạm khác, vụ việc chẳng qua do một số người ở Khoa NNH dựng lên để làm hại ông, và ông thôi chức chỉ là theo yêu cầu của Trường giúp cho Khoa NNH ổn định.
Đặc biệt ông Chính đi rêu rao, dựng chuyện nói xấu khắp nơi, công khai chửi bới những người đã đưa các sai phạm của ông ra ánh sáng, hoặc bày tỏ thẳng thắn chính kiến về vụ việc (trong đó có nhiều người là thầy cô hoặc bậc tiền bối của ông Chính).
Vụ mới nhất là ông Chính đã dùng lời lẽ thô bỉ mạt sát anh Lê Lâm, một bạn học K22 với ông Chính, hơn ông ta 5 tuổi, là bộ đội xuất ngũ, người bình thường ông Chính vẫn gọi là "anh". Các tin nhắn bẩn thỉu này đã được anh Lê Lâm lưu lại, gửi cho Diễn đàn và chúng tôi đã công bố trên FB này cách đây 2 ngày. Các tin nhắn cho thấy ông Chính thô bỉ và táng tận lương tâm đến mức chửi rủa cả gia đình, vợ con anh Lâm, đưa cả việc vợ anh Lâm đang bị trọng bệnh (K) ra để đay nghiến, chì chiết.
Vì sao ông Chính có thể ngạo ngược như vậy?
Ngoài việc ông Chính là người có tư cách xấu xa như mọi người thấy, ông Chính còn được sự o bế của lãnh đạo Trường ĐHKHXH NV và Khoa VNH và TV. Mặc dù tội đạo văn, nguỵ tạo sản phẩm ĐTKH, ăn cắp sản phẩm khoa học của các thầy và học trò đã rõ ràng, nhưng kể từ khi về Khoa VNH và TV, ông Chính vẫn được tham gia các HĐ chấm luận văn Thạc sỹ, nghiệm thu ĐTKH (thậm chí làm Chủ tịch HĐ) trong và ngoài Trường.
Cũng chính vì vậy, ông Chính đã lợi dụng quan hệ của mình với lãnh đạo Trường và Khoa để đe nẹt, doạ dẫm các cán bộ, nhân viên trẻ trong khoa, điều khiển họ làm theo ý mình.
Sở dĩ ông Chính ngạo ngược như vậy, là vì ngoài sự o bế của lãnh đạo Trường và Khoa, trong giới bạn bè đồng môn, đồng nghiệp vẫn có không ít người xuê xoa, thậm chí tán đồng với hành động và thái độ ứng xử của ông Chính vì nhiều lý do khác nhau.
Trước đây, khi ông Chính chấp nhận thôi chức và rời khoa NNH, tin rằng ông Chính đã nhận thấy sai và sẽ thành tâm hối cải, chúng tôi đã tạm đóng lại các chứng cứ đạo văn của ông Chính (tuy nhiên chúng tôi cũng đã cảnh báo sẽ mở trở lại nếu ông Chính không thành tâm nhận lỗi).
Đến nay sau 2 năm, chúng tôi thấy ông Chính hầu như không rút ra được bài học gì mà vẫn ngựa quen đường cũ, hành xử ngày càng tệ hại hơn.
Vì vậy chúng tôi tuyên bố mở lại kho chứng cứ đạo văn cũ, cung cấp thêm các chứng cứ mới về các hành vi phi đạo đức của ông Chính. Đồng thời, qua Diễn đàn này, chúng tôi kêu gọi bạn bè FB, đặc biệt là các bạn hữu đồng môn, đồng nghiệp:
1) Đọc và bày tỏ thái độ với các hành động và thái độ xấu xa của ông Nguyễn Văn Chính.
2) Thông tin, giải thích cho mọi người rõ hơn về vụ ông Chính đạo văn, lý do ông Chính phải thôi chức Trường Khoa, về lại Khoa VNH và TV (tất cả chứng cứ về đạo văn của ông Chính được lưu trên FB này + các văn bản cứng chúng tôi đang lưu giữ).
3) Sử dụng hoặc cung cấp các chứng cứ này cho báo chí và các cơ quan có trách nhiệm, yêu cầu kỷ luật, tước bỏ học hàm PGS của ông Chính, loại ông Chính khỏi các hoạt động đào tạo và NCKH, đặc biệt là các HĐ chấm luận văn, luận án.
Xin trân trọng cảm ơn!
DIỄN ĐÀN
(Vì sự liêm chính trong ĐT và NCKH)

https://www.facebook.com/michel.hoang.739/posts/740730276854535







8. Chép lại toàn bộ hồ sơ vừa mở lại vào trung tuần tháng 12 năm 2019 (sau một thời gian đóng lại, thì trung tuần tháng 12 năm 2019 hồ sơ được mở lại --- xem mục 7).

Chép dần.


(0).

HỒ SƠ ĐẠO VĂN CỦA PGS.TS Nguyễn Văn Chính:
1 quyển sách + 6 bài báo ĐẠO VĂN,
1 ĐTKH ngụy tạo sản phẩm
Đọc các PHẦN I -X (theo trình tư ngược dòng Timeline)

https://www.facebook.com/michel.hoang.739/posts/149138389347063


(1).


Ngành Ngôn ngữ học đang hết sức bê bối. Trong khi vụ GS.TS Nguyễn Đức Tồn ở Viện Ngôn ngữ học đạo văn vẫn chưa được giải quyết, thì chúng tôi - những người chống đạo văn, lại phát hiện một việc động trời:
PGS.TS Nguyễn Văn Chính, đương nhiệm Trưởng Khoa Ngôn ngữ học của Trường ĐHKHXHNV - ĐHQG HN cũng là một "chuyên gia" đạo văn khủng khiếp, không kém gì ông Nguyễn Đức Tồn.
Theo phản ánh của NCS và HVCH khoa Ngôn ngữ học và qua kiểm tra đối chiếu, chúng tôi đã phát hiện ra ông Nguyễn Văn Chính đã đạo văn hoặc đồng tác giả đạo văn ít nhất trong 2 quyển sách, 6 bài tạp chí & báo cáo khoa học, nguỵ tạo một bài báo để nghiệm thu đề tài khoa học.
Để giữ gìn môi trường học thuật lành mạnh, chúng tôi quyết định công bố cho công luận biết các công trình đạo văn của ông Nguyễn Văn Chính và đề nghị các cơ quan có trách nhiệm cho kiểm tra, xử lý nghiêm túc.
Vì số lượng công trình và số trang ông Chính đạo văn khá nhiều nên chúng tôi sẽ công bố dần làm nhiều lần.
Trước hết chúng tôi xin công bố minh chứng đạo văn "khủng khiếp" nhất của ông Nguyễn Văn Chính thể hiện qua cuốn "Giáo trình Từ pháp học tiếng Việt" của Nguyễn Văn Chính (NXB Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản năm 2010), quyển sách mà Nguyễn Văn Chính cho xuất bản vội vàng để đưa vào hồ sơ xét công nhận Phó Giáo sư.
Kết quả khảo sát của chúng tôi cho thấy quyển sách này của Nguyễn Văn Chính được chép ít nhất từ 3 quyển sách khác chau: Chương 1 sao chép từ công trình "Vấn đề cấu tạo từ trong tiếng Việt hiện đại" của PGS Hồ Lê (Nxb KHXH 1976, tái bản 2003); chương 2 sao chép từ công trình "Từ vựng ngữ nghĩa tiếng Việt" của GS. Đỗ Hữu Châu (Nxb Giáo dục 1999); chương 3 sao chép từ Ngữ pháp tiếng Việt - Cấu trúc từ và từ loại" của PGS.TS Nguyễn Anh Quế (Nxb Giáo dục 1996).

Phần I. MINH CHỨNG "GIÁO TRÌNH TỪ PHÁP HỌC TIẾNG VIỆT" CỦA NGUYỄN VĂN CHÍNH ĐẠO VĂN CÔNG TRÌNH "TỪ VỰNG NGỮ NGHĨA TIẾNG VIỆT" CỦA GS ĐỖ HỮU CHÂU
Nguồn sao chép thứ nhất là công trình "Từ vựng ngữ nghĩa tiếng Việt" của cố GS Đỗ Hữu Châu (bản NXB Giáo dục tái bản năm 1999). Cụ thể, các đoạn sao chép trong sách của Nguyễn Văn Chính nằm từ trang 20 đến 110, tương ứng nội dung từ trang 15 đến trang 66 trong sách của GS. Đỗ Hữu Châu. Cách thức sao chép của Nguyễn Văn Chính như sau:

1) Sao chép từng đoạn, không chép liền mạch
2) Sao chép có thay đổi một số từ hoặc trật tự từ
Ví dụ: Trang 68.
Nguyễn Văn Chính viết: "Sau khi đã thấy rõ các phương thức tạo từ trong tiếng Việt, chúng ta có thể phát biểu: Hình vị là những yếu tố nhỏ nhất có khả năng tham gia vào ba phương thức tạo từ để tạo ra các từ trong tiếng Việt"
Đỗ Hữu Châu viết: " Sau khi đã nói rõ về phương thức cấu tạo thì có thể định nghĩa lại hình vị tiếng Việt như sau: Hình vị tiếng Việt là những yếu tố nhỏ nhất có thể đi vào trong ba phương thức tạo từ để cho các từ của tiếng Việt".
3) Sao chép có cải biên: sao chp các đoạn lập luận ở một trang trong sách của Đỗ Hữu Châu và bổ sung thêm các ví dụ tương tự, do đó từ một trang trong sách của Đỗ Hữu Châu sẽ thành nhiều trang trong sách của Nguyễn Văn Chính. Ví dụ, trang 44 trong sách của Đỗ Hữu Châu tương ứng với các trang 90,91,92 trong sách của NVC. Trang 45 trong sachs của Đỗ Hữu Châu tương ứng với các trang 93,94,95 trong sách của Nguyễn Văn Chính.
4) Chép nguyên văn: Có những trang chép gần như không thay đổi chữ nào, ví dụ trang 109 trong sách của Nguyễn Văn Chính gần như nguyên văn trang 65 trong sách của Đỗ Hữu Châu.
Dưới đây là phần 1 các bản chụp đối chiếu các trang Nguyễn Văn Chính đã chép từ công trình của Đỗ Hữu Châu: trang bên trái là từ quyển sách của Nguyễn Văn Chính, trang bên phải là từ quyển sách của Đỗ Hữu Châu, phần bôi vàng là Nguyễn Văn Chính chép nguyên văn hay có sửa đổi chút ít. Phần 2 và các minh chứng Nguyễn Văn Chính sao chép của Hồ Lê và Nguyễn Anh Quế sẽ được đăng tiếp ở các phần sau.
Đây mới chỉ là một phần sự thật khủng khiếp về hành động đạo văn của ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng khoa đương nhiệm của Khoa Ngôn ngữ học.


































(2).

Tran Minh Quang 

Phần II. MINH CHỨNG "GIÁO TRÌNH TỪ PHÁP HỌC TIẾNG VIỆT" CỦA NGUYỄN VĂN CHÍNH ĐẠO VĂN CÔNG TRÌNH "TỪ VỰNG NGỮ NGHĨA TIẾNG VIỆT" CỦA GS ĐỖ HỮU CHÂU (phần 2, tiếp theo phần 1)

























https://www.facebook.com/michel.hoang.739/posts/145543249706577


(3).

(4).

..




7. Trung tuần tháng 12 năm 2019



Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày vụ đạo văn khủng khiếp của PGS.TS NGUYỄN VĂN CHÍNH, nguyên Trưởng Khoa Ngôn ngữ học của Trường ĐHKHXHNV - ĐHQG Hà Nội nhiệm kỳ 2014-2019, được đưa ra ánh sáng (tháng 8/2018), nhiều nhà khoa học, bạn bè đồng nghiệp, NCS, HVCH và SV đã gửi đến chúng tôi - những người phát hiện vụ việc, nhiều câu hỏi và vấn đề bức xúc:
1. Ông Nguyễn Văn Chính có thực sự đạo văn hay không? Nếu có tại sao ông Chính không bị Trường ĐHKHXHNV - ĐHQG Hà Nội có hình thức kỷ luật thích đáng? Nếu không, tại sao ông Chính phải thôi chức Chủ nhiệm Khoa NNH khi chưa hết nhiệm kỳ, trở về khoa Việt Nam học và tiếng Việt?
2. Ông Chính vẫn đi rêu rao khắp nơi là ông Chính không đạo văn và các chứng cứ mà nhóm chống đạo văn nêu ra là nguỵ tạo, được dựng lên để đấu đá và làm hại ông ta. Và việc ông ấy tự thôi chức chỉ là để giúp Trường và khoa Ngôn ngữ học yên ổn. Như vậy, ông ấy chỉ có công chứ không có tội?
3. Bằng chứng mà ông Chính nêu ra là Trường ĐHKHXHNV không hề kỷ luật ông ấy về tội đạo văn; nhiều cơ sở đào tạo sau đại học (như Học viện KHXHVN) vẫn mời ông ấy hướng dẫn NCS và tham gia các Hội đồng đánh giá luận án tiến sỹ.
4. Đồng thời ông Chính tìm mọi cách để lăng mạ vu khống nhiều cán bộ, giảng viên Khoa NNH, dùng các từ ngữ chợ búa để nói về họ (trong đó có nhiều người là thầy hoặc tiền nhiệm của ông Chính) khi nói chuyện với các đồng nghiệp không nắm rõ tình hình.
Để rộng đường dư luận và giúp bạn bè đồng nghiệp, các NCS, HVCH và SV nắm được thông tin, hiểu rõ vấn để, chúng tôi quyết định mở lại toàn bộ HỒ SƠ ĐẠO VĂN CỦA ÔNG NGUYỄN VĂN CHÍNH trên FB này. Chúng tôi cam kết tất cả các tư liệu này là hoàn toàn chính xác, có xuất xứ rõ ràng.
Mọi người có thể tự mình đọc, kiểm chứng và đánh giá.
Xin trân trọng thông báo!
Nhóm Chống đạo văn
TMQ và Cộng sự

https://www.facebook.com/michel.hoang.739/posts/457448638516035





6. Ngày cuối cùng của năm 2018

"
của giới khoa bảng năm 2018

1. Tháng 5/2018, sau nhiều năm âm ỉ, vụ GS.TS Nguyễn Đức Tồn, nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học đạo văn được đưa ra công khai với hàng trăm bài báo chính thống và mạng xã hội, đến mức PTT Vũ Đức Đam có ý kiến chỉ đạo phải làm rõ. Nhưng đá lên, đá xuống từ HĐ ngành NNH, HĐGSNN, Bộ GD và ĐT, Viện HLKHXHVN...đến nay vụ việc có vẻ như dẫm chân tại chỗ!
2. Tháng 7/2018, trong khi vụ ông Nguyễn Đức Tồn đang lùm xùm, thì lại xảy ra vụ đạo văn của ông PGS.TS Nguyễn Văn Chính, đương nhiệm Trưởng Khoa Ngôn ngữ học của Trường ĐHKHXHNV- ĐHQG Hà Nội. Mức độ của vu này theo nhiều người đánh giá cũng khủng khiếp không kém vụ ông Tồn nhưng do những thoả thuận ngấm ngầm nào đó mà ông Nguyễn Văn Chính chỉ mất chức Trưởng Khoa, chuyển về đơn vị cũ để tránh tiếng và có vẻ như không bị xử lý tiếp...
3. Tháng 12/2018, tại Viện Hán Nôm lại bùng nổ vụ không "liêm chính trong học thuật' mà nói nôm na là đạo văn của ông TS nổi tiếng Nguyễn Xuân Diện, tác giả của một đề tài khoa học cấp Viện. Mặc dù tác giả đề tài đã công khai thừa nhận và xin lỗi nhưng sự việc vẫn diễn biến phi học thuật rối ren đến mức, TS. Trần Trọng Dương, người phản biện đề tài và 'bốc phốt' các lỗi đạo văn của TS. Nguyễn Xuân Diện phải đăng đàn kêu gọi cơ quan và đồng nghiệp bảo vệ mình.

Ba vụ việc trên, mặc dù khác nhau về nhận vật, tình tiết và mức độ nhưng đều có những điểm chung giống nhau, buồn cho giới khoa bảng năm 2018, đó là:
- Những người 'đạo văn' là những người mang danh là các nhà khoa học, giữ các chức danh khoa bảng và chức danh quản lý quan trọng, đều ăn lương nhà nước, dùng tiền nhà nước để giảng dạy, nghiên cứu nhưng lại giả dối, trộm cắp, nguỵ tạo các sản phẩm khoa học để làm lợi cho mình.
- Khi bị phát hiện họ đều cãi cố cãi chầy, tìm các lý do phi khoa học (như do quan hệ thù ghét cá nhân, tranh chấp quyền lợi, động cơ chính trị) để giải thích, biện minh cho mình và tấn công ngược trở lại những người đã lôi hành vi ăn cắp của họ ra ánh sáng.
- Các cơ quan quản lý nhà nước, vì nhiều lý do khác nhau (quan liêu, cả nể, sợ quy trách nhiệm, sợ ảnh hưởng thành tích chung...) thì đùn đẩy không xử lý hoặc xử lý chậm chạp, nửa vời và kết quả là đúng sai, đen trắng không rõ ràng, 'để lâu cứt trâu hoá bùn'.
- Giới học thuật cũng chẳng hơn gì. Trong khi một số nhà khoa học cố gắng đấu tranh vạch mặt những 'đạo sỹ" này nhằm giữ gìn sự liêm chính học thuật, giữ môi trưởng khoa học lành mạnh thì không ít người, vì những lý do này khác, lại "mũ nỉ che tai', 'ngậm miêng ăn tiền', thậm chí có các hành động công khai hay ngấm ngầm ủng hộ họ!

Hỏi như vậy thì sao lại không buồn?
"
https://www.facebook.com/michel.hoang.739/posts/221897248737843




5. Đầu tháng 10 năm 2018



CẢNH BÁO 4:
Lấy mưu hèn kế bẩn để đối đãi sự thật và lòng chân thành thì phải tự trách mình thôi!!!

https://www.facebook.com/michel.hoang.739?hc_ref=ARRyPkgxdzG7bQ-sFWMkVLyigIUyQAlAoOjH3tSYy46T-KNZfeW13eMSYRw4_84ZCpM&__tn__=lC-R


CẢNH BÁO 3:
Mọi toan tính trên một thây ma, muốn thay thế thây ma bằng một xác sống là cách nhanh nhất tự huỷ diệt mình!!!


CẢNH BÁO 2:
Với những gì đang xảy ra, người ta có quyền nghi ngờ sự hối cải của ông NVC và sự thành tâm của các vị X, Y, Z!

CẢNH BÁO 1: 
Cách hành xử của các vị X, Y, Z đang làm cho mâu thuẫn càng căng thẳng và vụ việc càng thêm trầm trọng!



4. Ngày 28/9/2018

"



Một bạn FB đã gửi cho chúng tôi một cuộc nói chuyện (chat) của ông Nguyễn Văn Chính với một người bạn của ông ấy vào tối 26/9/2018. Chúng tôi đã xác minh cuộc nói chuyện này cũng như người bạn của ông Chính là có thật. Nội dung của cuộc nói chuyện đề cập đến nhiều vấn đề, nhưng chủ yếu cho rằng ông Chính bị nhóm ông Tran Minh Quang vu khống (xem đoạn trích dưới đây). Điều đó cho thấy mặc dù đã chấp nhận thôi chức nhưng ông Chính vẫn ngoan cố, cho rằng mình vô tội, và vu cho những người tố cáo ông Chính là nguỵ tạo tài liệu vu khống, chỉ để lật đổ ông. Nếu vậy, đề nghị ông Chính:

1. Chứng minh qua FB rằng những tài liệu tố cáo ông đạo văn và nguỵ tạo khoa học là giả mạo. Chúng tôi sẵn sàng mở lại hồ sơ đã đóng để ông và mọi người kiểm chứng, đánh giá.

2. Làm đơn tố cáo những người đã vu khống ông, thậm chí mời an ninh vào để làm rõ trắng đen như ông hơn 1 lần đã doạ dẫm.

3. Không chấp nhận thôi chức, đồng thời đề nghị Trường ĐJKHXHNV thanh tra làm rõ trắng đen mọi chuyện (theo như kiến nghị của các GV khoa Ngôn ngữ học).


Trần Minh Quang
và các cộng sự!





"
https://www.facebook.com/michel.hoang.739/posts/161708151423420


3. Ngày 26/9/2018

"

Từ hôm qua, sau khi đóng lại hồ sơ vụ đạo văn và nguỵ tạo sản phẩm ĐTKH của ông Nguyễn Văn Chính, chúng tôi nhận được (qua email và inbox) một số câu hỏi của mọi người về việc này. Không có điều kiện trả lời cho từng người, chúng tôi xin phép được trả lời chung như sau:
1. Vì sao lại đóng hồ sơ đạo văn và ngụy tạo sản phẩm của ông Chính khi chưa có kết quả xử lý của Trường?
- Chúng tôi làm việc này theo đề nghị của lãnh đạo Trường ĐHKHXHNV (thông qua một số giảng viên của Khoa NNH). Cụ thể lãnh đạo Trường đã cam kết sẽ xử lý nghiêm vụ việc trong thời gian sớm nhất và đề nghị chúng tôi không tiếp tục thông tin về vấn đề này trong thời gian Trường đang xử lý.
2. Hồ sơ đạo văn và nguỵ tạo sản phẩm ĐTKH của ông Chính có bị xoá đi không hay còn được lưu giữ và có thể tái công bố hay không?
- Hồ sơ đạo văn và nguỵ tạo sản phẩm ĐTKH của ông Chính chỉ bị đóng lại để lưu giữ chứ không hề bị xoá, và có thể được công bố trở lại bất kỳ lúc nào nếu chúng tôi thấy cần thiết.
3. Quy trình và kết quả xử lý vụ này như thế nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm?
- Trường ĐHKHXHNV - ĐHQGHN chịu trách nhiệm xử lý vụ việc này và trả lời tất cả các câu hỏi liên quan.
TRẦN MINH QUANG
VÀ CỘNG SỰ
"
https://www.facebook.com/michel.hoang.739/posts/160881738172728?__xts__[0]=68.ARDTp49SnCCRlygherENZZN7KCKpmfYMAh0Q9YFhs7sSM3SNcx7KqgY5cuZeIGH0sE0r7u_ecOSGNam8ajz0WzoCrJ7UTBTzryWWJyDLjB5MYW9XZkAsy9_Tte71EWgjYYPAMlR1OIL6t0XwE3r3eRyTSzIbIjWCB0xYRJnteejyQPS7KXjlt-pDGc39tjgO_z0FGbNxEiO8WXoZEivNDlT_G2N0lB5rmaU7HNs&__tn__=-R




2. Ngày 26/9/2018

Sau khi thông báo (xem ở tư liệu 1) vào ngày 25/9/2018, thì Fb Tran Minh Quang đã ẩn hoặc cất các stt trưng bằng chứng cho phân tích đạo văn.

Dĩ nhiên, việc cất đi đó không mấy ý nghĩa. Vì người ta đã lưu lại toàn bộ rồi.


1. Ngày 25/9/2018

"
Tran Minh Quang

19 giờ
Được tin ĐHKHXHNV đã xử lý và sớm công bố kết quả vụ việc, chúng tôi xin khép lại hồ sơ này.Cảm ơn quí vị đã chia sẻ & ủng hộ!
"
https://www.facebook.com/michel.hoang.739/posts/160023068258595?__xts__[0]=68.ARD48s4PEYV_SU0vwZFkwjzGE9eXi15Usr-y-qqv7exAnMxvBG9C9MLkcVMAqSyWQ-d70RSCzchJV52sxtYxKyUtyRhgS0mn79qqNdyd0X6Bv-U0fu6gO9Mjg15oK0llspySRiZ_gio2W6jb1A8Kk-Y3iQwKviF42Eua99zpFuSthf3pqbco&__tn__=-R

6 nhận xét:

  1. Tôi ( chắc có lẽ cũng như đa số ) , không thể biết đích xác là bao nhiêu % người có bằng cấp giả ở VN ,( giả theo đủ mọi kiểu , đủ mọi loại hình ), nhưng con số thật phải rất là cao . Thấp nhất là cũng phải trên 50% . Xin đề nghị 1 cách : Những người cảm thấy bằng của mình là thật , nên tuyên bố trả lại bằng , với lý do là cảm thấy nhục , không hãnh diện gì khi phải đứng chung hàng ngũ với những người bằng giả , khi đó trừ con số này ra thì có thể sẽ ước đoán được thành phần bằng giả . Có khả thi không ?

    Trả lờiXóa

  2. 2. Ngày 26/9/2018

    Sau khi thông báo (xem ở tư liệu 1) vào ngày 25/9/2018, thì Fb Tran Minh Quang đã ẩn hoặc cất các stt trưng bằng chứng cho phân tích đạo văn.

    Dĩ nhiên, việc cất đi đó không mấy ý nghĩa. Vì người ta đã lưu lại toàn bộ rồi.


    1. Ngày 25/9/2018

    "
    Tran Minh Quang




    19 giờ ·
    Được tin ĐHKHXHNV đã xử lý và sớm công bố kết quả vụ việc, chúng tôi xin khép lại hồ sơ này.Cảm ơn quí vị đã chia sẻ & ủng hộ!
    "
    https://www.facebook.com/michel.hoang.739/posts/160023068258595?__xts__[0]=68.ARD48s4PEYV_SU0vwZFkwjzGE9eXi15Usr-y-qqv7exAnMxvBG9C9MLkc

    Trả lờiXóa
  3. 6. Ngày cuối cùng của năm 2018

    "
    Michel Hoang
    1 giờ ·
    NHỮNG CHUYỆN BUỒN
    của giới khoa bảng năm 2018

    1. Tháng 5/2018, sau nhiều năm âm ỉ, vụ GS.TS Nguyễn Đức Tồn, nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học đạo văn được đưa ra công khai với hàng trăm bài báo chính thống và mạng xã hội, đến mức PTT Vũ Đức Đam có ý kiến chỉ đạo phải làm rõ. Nhưng đá lên, đá xuống từ HĐ ngành NNH, HĐGSNN, Bộ GD và ĐT, Viện HLKHXHVN...đến nay vụ việc có vẻ như dẫm chân tại chỗ!
    2. Tháng 7/2018, trong khi vụ ông Nguyễn Đức Tồn đang lùm xùm, thì lại xảy ra vụ đạo văn của ông PGS.TS Nguyễn Văn Chính, đương nhiệm Trưởng Khoa Ngôn ngữ học của Trường ĐHKHXHNV- ĐHQG Hà Nội. Mức độ của vu này theo nhiều người đánh giá cũng khủng khiếp không kém vụ ông Tồn nhưng do những thoả thuận ngấm ngầm nào đó mà ông Nguyễn Văn Chính chỉ mất chức Trưởng Khoa, chuyển về đơn vị cũ để tránh tiếng và có vẻ như không bị xử lý tiếp...
    3. Tháng 12/2018, tại Viện Hán Nôm lại bùng nổ vụ không "liêm chính trong học thuật' mà nói nôm na là đạo văn của ông TS nổi tiếng Nguyễn Xuân Diện, tác giả của một đề tài khoa học cấp Viện. Mặc dù tác giả đề tài đã công khai thừa nhận và xin lỗi nhưng sự việc vẫn diễn biến phi học thuật rối ren đến mức, TS. Trần Trọng Dương, người phản biện đề tài và 'bốc phốt' các lỗi đạo văn của TS. Nguyễn Xuân Diện phải đăng đàn kêu gọi cơ quan và đồng nghiệp bảo vệ mình.

    Ba vụ việc trên, mặc dù khác nhau về nhận vật, tình tiết và mức độ nhưng đều có những điểm chung giống nhau, buồn cho giới khoa bảng năm 2018, đó là:
    - Những người 'đạo văn' là những người mang danh là các nhà khoa học, giữ các chức danh khoa bảng và chức danh quản lý quan trọng, đều ăn lương nhà nước, dùng tiền nhà nước để giảng dạy, nghiên cứu nhưng lại giả dối, trộm cắp, nguỵ tạo các sản phẩm khoa học để làm lợi cho mình.
    - Khi bị phát hiện họ đều cãi cố cãi chầy, tìm các lý do phi khoa học (như do quan hệ thù ghét cá nhân, tranh chấp quyền lợi, động cơ chính trị) để giải thích, biện minh cho mình và tấn công ngược trở lại những người đã lôi hành vi ăn cắp của họ ra ánh sáng.
    - Các cơ quan quản lý nhà nước, vì nhiều lý do khác nhau (quan liêu, cả nể, sợ quy trách nhiệm, sợ ảnh hưởng thành tích chung...) thì đùn đẩy không xử lý hoặc xử lý chậm chạp, nửa vời và kết quả là đúng sai, đen trắng không rõ ràng, 'để lâu cứt trâu hoá bùn'.
    - Giới học thuật cũng chẳng hơn gì. Trong khi một số nhà khoa học cố gắng đấu tranh vạch mặt những 'đạo sỹ" này nhằm giữ gìn sự liêm chính học thuật, giữ môi trưởng khoa học lành mạnh thì không ít người, vì những lý do này khác, lại "mũ nỉ che tai', 'ngậm miêng ăn tiền', thậm chí có các hành động công khai hay ngấm ngầm ủng hộ họ!

    Hỏi như vậy thì sao lại không buồn?

    Trả lờiXóa
  4. 7. Trung tuần tháng 12 năm 2019




    Tran Minh Quang
    6 giờ ·
    Thông báo mở lại HỒ SƠ ĐẠO VĂN CỦA PGS.TS NGUYỄN VĂN CHÍNH

    Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày vụ đạo văn khủng khiếp của PGS.TS NGUYỄN VĂN CHÍNH, nguyên Trưởng Khoa Ngôn ngữ học của Trường ĐHKHXHNV - ĐHQG Hà Nội nhiệm kỳ 2014-2019, được đưa ra ánh sáng (tháng 8/2018), nhiều nhà khoa học, bạn bè đồng nghiệp, NCS, HVCH và SV đã gửi đến chúng tôi - những người phát hiện vụ việc, nhiều câu hỏi và vấn đề bức xúc:
    1. Ông Nguyễn Văn Chính có thực sự đạo văn hay không? Nếu có tại sao ông Chính không bị Trường ĐHKHXHNV - ĐHQG Hà Nội có hình thức kỷ luật thích đáng? Nếu không, tại sao ông Chính phải thôi chức Chủ nhiệm Khoa NNH khi chưa hết nhiệm kỳ, trở về khoa Việt Nam học và tiếng Việt?
    2. Ông Chính vẫn đi rêu rao khắp nơi là ông Chính không đạo văn và các chứng cứ mà nhóm chống đạo văn nêu ra là nguỵ tạo, được dựng lên để đấu đá và làm hại ông ta. Và việc ông ấy tự thôi chức chỉ là để giúp Trường và khoa Ngôn ngữ học yên ổn. Như vậy, ông ấy chỉ có công chứ không có tội?
    3. Bằng chứng mà ông Chính nêu ra là Trường ĐHKHXHNV không hề kỷ luật ông ấy về tội đạo văn; nhiều cơ sở đào tạo sau đại học (như Học viện KHXHVN) vẫn mời ông ấy hướng dẫn NCS và tham gia các Hội đồng đánh giá luận án tiến sỹ.
    4. Đồng thời ông Chính tìm mọi cách để lăng mạ vu khống nhiều cán bộ, giảng viên Khoa NNH, dùng các từ ngữ chợ búa để nói về họ (trong đó có nhiều người là thầy hoặc tiền nhiệm của ông Chính) khi nói chuyện với các đồng nghiệp không nắm rõ tình hình.
    Để rộng đường dư luận và giúp bạn bè đồng nghiệp, các NCS, HVCH và SV nắm được thông tin, hiểu rõ vấn để, chúng tôi quyết định mở lại toàn bộ HỒ SƠ ĐẠO VĂN CỦA ÔNG NGUYỄN VĂN CHÍNH trên FB này. Chúng tôi cam kết tất cả các tư liệu này là hoàn toàn chính xác, có xuất xứ rõ ràng.
    Mọi người có thể tự mình đọc, kiểm chứng và đánh giá.
    Xin trân trọng thông báo!
    Nhóm Chống đạo văn
    TMQ và Cộng sự

    Trả lờiXóa
  5. 9. Sang năm 2021, hồ sơ này lại được trở lại !


    2/1/2021

    Diễn Đàn
    2 tháng 1 lúc 10:28 ·
    VỀ VỤ PGS.TS NGUYỄN VĂN CHÍNH ĐẠO VĂN
    VÀ MẠT SÁT BẠN ĐỒNG KHOÁ....
    Kính gửi các thành viên FB Diễn đàn
    Như mọi người đã biết PGS.TS Nguyễn Văn Chính, nguyên Trưởng Khoa Ngôn ngữ học, Trường ĐHKHXHNV, ĐHQG Hà Nội, đã đạo văn có hệ thống và nguỵ tạo sản phẩm đề tài khoa học (ai chưa biết rõ có thể xem lại các tút trước ở FB này).
    Vụ việc đã bị đưa ra ánh sáng từ tháng 8/2018, sau đó ông Chính đã mất chức Trưởng Khoa NNH (tự thôi chức chứ không phải là bị miễn nhiệm hay cách chức) và chuyển về khoa Việt Nam học và Tiếng Việt cùng Trường ĐHKHXHNV, nơi ông Chính làm việc trước khi về khoa NNH.
    Lẽ ra với sai phạm nghiêm trọng của mình (không chỉ đạo văn mà còn về công tác quản lý, cán bộ, tài chính...) ông Chính phải bị kỷ luật, bị cách chức, thậm chí bị tước bỏ chức danh PGS, chức danh mà ông ta có được nhờ đạo văn.
    Tại thời điểm đó, lãnh đạo Trường ĐHKHXHNV đã hứa sẽ xử lý kỷ luật ông Chính, nhưng 2 năm trôi qua sau khi ông Chính thôi chức, sự việc rơi vào im lặng.
    Trong khi đó, kể từ khi về Khoa VNH và TV ông Chính luôn rêu rao rằng ông không đạo văn cũng như không có các sai phạm khác, vụ việc chẳng qua do một số người ở Khoa NNH dựng lên để làm hại ông, và ông thôi chức chỉ là theo yêu cầu của Trường giúp cho Khoa NNH ổn định.

    Trả lờiXóa
  6. 10. Ngày 4/12/2022

    "
    Diễn Đàn
    4 giờ

    Một vụ đạo văn bị chìm xuồng,
    NGƯỜI LÊN TIẾNG BỊ QUAY LẠI TẤN CÔNG!


    PGS.TS NGUYỄN VĂN CHÍNH, NGUYÊN TRƯỞNG KHOA NGÔN NGỮ HỌC, TRƯỜNG ĐHKHXHNV (ĐHQG HÀ NỘI) ĐẠO VĂN VÀ NGỤY TẠO SẢN PHẨM ĐỀ TÀI KHOA HỌC

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.