Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/06/2018

Học sinh cấp III ở Nhật với việc tự nghiên cứu lịch sử : trường quê đứng đầu toàn quốc

Tin thần thực học của giáo dục Nhật Bản, tính cách Nhật Bản.

Tin về ngôi trường cấp III thân thiết. Một thời gian dài giao lưu với nhóm các thầy thuộc mảng xã hội của nhà trường, bởi có nhiều giáo viên xuất sắc viết nên những điều tra văn hóa dân gian thú vị trên tạp chí nhà trường.

Mà là tạp chí từ thời kì Chiêu Hòa. Chỉ là tạp chí nội bộ của một ngôi trường quê. Thật đáng nể.

Một số bài thuộc thời Bình Thành này cũng thật tuyệt. 

Tiếp nối truyền thống cha anh, lứa học trò cấp 3 bây giờ cũng thật xuất sắc. Cuộc điều tra các ngôi đền trong khu vực vừa rồi đã có báo cáo để dự thi, đã được chấm nhất toàn quốc. Ban giám khảo đánh giá rằng: trình độ đạt ngang với luận văn tốt nghiệp đại học. Cách thức sưu tầm, tổng hợp, phân tích tư liệu đều xuất sắc. Với mình, thì đây sẽ là một tài liệu tham khảo quan trọng.

Đái khái thế. Cụ thể hơn thì mình sẽ liên lạc với các thầy thuộc mảng xã hội của nhà trường. Tin đầu tiên là từ báo Tây Nhật Bản (cả ảnh cả văn).


---





高校生が考古学について調査研究した成果を1枚のポスターにまとめ競う「高校生ポスターセッション」(日本考古学協会主催)で、糸島市の糸島高校歴史部(20人)が2年連続最優秀賞に輝いた。
 糸島半島における主に17世紀以降の石工の基礎的研究が発表テーマ。審査員から「大学生の卒論並みにグラフや文章がきちんとしており、分析も細かい」と高評価を受けた。セッションは明治大(東京)で5月27日に開催され、10校12チームが参加した。
 歴史部は昨年12月から、糸島市と福岡市西区にある二百数十カ所の神社を現地調査。鳥居を調べて柱に刻まれた石工の名前や建立時期、住居地をデータ収集した。その結果、肥前小城(佐賀県)から石工が移住するなど4集団以上が活躍していたことが分かった。理由は不明だが、愛知県岡崎市の石工が吉井白山宮に鳥居を建てていた事実も突き止めた。
 ほかにも鳥居上部の神額の形状に着目。外枠は大まかに四角のものと、ぎざぎざの凹凸があるものに分かれていることを発見、内枠も含めて細かく分類した。その結果、石工集団の個性が形に反映していると分析した。
 セッションに参加した部長の江崎心温(しおん)さん(2年)は「初めて参加していい勉強になった。来年の大会でも3連覇を目指して頑張りたい」と話した。
 歴史部は8月4日、太宰府市の九州国立博物館でも同じテーマの発表を行う。
=2018/06/14付 西日本新聞朝刊=

https://www.nishinippon.co.jp/nnp/f_toshiken/article/424437/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.