Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/01/2018

Hoa hậu vượt khó Niê : Em gái chăn bò người Ê-đê ở huyện Cư M'ga

Niê vừa đăng quang, làm mình nhớ lại lần đăng quang của cô gái người Nùng quê Quảng Uyên (Cao Bằng) của mình nhiều năm trước. Đó là em Triệu Thị Hà, mà nhà ở gần với miếu thổ công ngày xưa mình vẫn tới khảo sát - nay đã thành miếu lớn thờ Nùng Trí Cao (đã kể ở đây, và ở đây). Cũng mới tới khảo sát miếu thờ Nùng Trí Cao gần đây (ở đây và ở đây).

Niê là người ở huyện Cư M'ga, nơi mà rất nhiều năm trước chúng tôi đã du lãng nhiều lần để tìm dấu vết chàng Đăm San, rồi chàng Đăm Di. Hóa ra, nhà của Niê ở rất gần chỗ bãi tắm có tảng đá lớn mà người Ê-đê bây giờ vẫn còn kể đó là nơi hẹn hò của Đăm San.

Chàng nhà báo Đào Tuấn vẫn còn non, cả vốn sống và vốn hiểu biết, hệt như lúc trước chàng phê tác giả bộ tiểu thuyết Đại Gia với cái tam giác dưới đũng quần mấy năm trước (đã đi ở đây và ở đây, năm 2013). Đào Tuấn hình như không biết đến các chàng Đăm Săn, rồi Đăm Đi, và nhất là những người bạn gái mê hồn của các chàng ấy. Dù rằng, cũng chính Đào Tuấn đã từng tới làng Hơn gặp Đinh Gang người Ba-na (xem ở đây). Năm 2018, chàng nhà báo nổi máu bắt chước cụ tay chơi Nguyễn Huy Thiệp mà bảo làn da các bạn gái của Đăm San như là "da ở bìu dái". 

Khuyên Đào Tuấn hãy đi tìm bãi tắm của Đam San, tìm đến hòn đá thề của chàng ở khu ấy, mà tạ lỗi với Niê. Hoặc là đi vào mà đi nhặt phân bò phơi khô, đem bán lấy tiền mà chuộc ngoa ngôn. Vào đấy sẽ hiểu vì sao là đi nhặt phân bò về phơi khô.
[cập nhật: bác Đào Tuấn đã chính thức gửi lời xin lỗi đến Niê]

Dưới là các tin.

---










4.

H'Hen Niê sở hữu chiều cao 1m75 với các số đo 83-58-90. Cô từng tốt nghiệp trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại chuyên ngành tài chính doanh nghiệp. Cô là người dân tộc Ê-đê với làn da nâu và mái tóc ngắn.Cô là hoa hậu đầu tiên có mái tóc ngắn trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp Việt Nam.
H'Hen Niê được chú ý đến khi tham gia cuộc thi Vietnam's Next Top Model 2015 và chỉ lọt top 8. Trước khi khi tham gia cuộc thi hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, cô là người mẫu tự do hoạt động chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 6/1/2018, cô xuất sắc vượt qua 45 thí sinh trở thành Tân Hoa hậu tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017 và nhận giải phụ là Người đẹp biển. Cô là đại diện Việt Nam tại cuộc thi Miss Universe 2018 (Hoa hậu Hoàn vũ thế giới).
  • Tên thật: H’Hen Niê
  • Ngày sinh: 1992
  • Chiều cao: 1m75
  • Quê quán: Đắk Lắk
  • Vai trò: Người mẫu, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017
http://www.yan.vn/hoa-hau-hhen-nie-duoc-buon-lang-don-ve-nha-bang-xe-cong-nong-154201.html













3.

Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu H'Hen Niê ngày trở về

Người dân Đắk Lắk tấp nập xuống đường, tập trung tại khu vực sân bay để chào đón hoa hậu H'Hen Niê trở về quê hương.
Trưa nay, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 - H'Hen Niê mới được trở về quê hương sau gần một tháng đăng quang. Biết được thông tin này, cha mẹ, người thân, buôn làng cùng rất nhiều người dân tỉnh Đắk Lắk tấp nập xuống đường, tập trung tại khu vực sân bay để chào đón tân hoa hậu.

Clip: Hoa hậu H'Hen Niê được chào đón nồng nhiệt ngày trở về quê hương.
Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-1

Người dân Đắk Lắk tấp nập xuống đường đi đón hoa hậu H'Hen Niê.
Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-2
Nhiều người dân trong buôn làng Ê Đê có mặt tại sân bay để chào đón tân hoa hậu.
Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-3Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-4
Không khí tại khu vực sân bay rất tưng bừng, chờ đợi sự xuất hiện của H'Hen Niê.
Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-5
Cha mẹ của H'Hen Niê diện trang phục truyền thống của người Ê Đê đi đón con gái.
Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-6Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-7
Khu vực sân bay Đắk Lắk chật kín người.
Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-8
Tất cả như vỡ òa khi H'Hen Niê xuất hiện.
Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-9
Hoa hậu thân thiện vẫy tay chào người dân quê hương.
Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-10Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-11
Trong ngày trở về, H'Hen Niê vô cùng xúc động.
Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-12
Cô bắt tay từng người dân thay cho sự cảm kích.
Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-13Buôn làng Ê Đê hào hứng chào đón hoa hậu HHen Niê ngày trở về-14
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 trong vòng tay yêu thương của người dân địa phương. 

Tuấn Kỳ
Ảnh: Tổng hợp
Theo Vietnamnet
http://2sao.vn/buon-lang-e-de-hao-hung-chao-don-hoa-hau-hhen-nie-ngay-tro-ve-n-144621.html


















2.






Thứ Ba, ngày 9/1/2018 - 13:12

(PLO)- Facebook của nhà báo Đào Tuấn đang bị report nên anh không thể tự mình đăng lời xin lỗi. Thông qua Facebook bạn bè, Đào Tuấn muốn gửi đôi lời xin lỗi đến cá nhân tân hoa hậu và cộng đồng. 
PLO xin đăng nguyên văn lời xin lỗi của nhà báo Đào Tuấn dưới đây.
Nhà báo Đào Tuấn xin lỗi hoa hậu H'Hen Niê và cộng đồng - ảnh 1
Hoa hậu H'Hen Niê
Tôi sai và tôi gửi lời xin lỗi tới H'Hen Niê, tới các bạn.
Trong buổi sáng 7-1, trên Facebook cá nhân, tôi đã có một post xúc phạm, miệt thị tới H'hen Niê với những lời lẽ không thể chấp nhận được.
Dù Facebook cá nhân bị report chưa mở lại được nhưng tôi thấy cần gửi lời xin lỗi tới H'hen Niê, tới các bạn vì những lời lẽ xấu xí của mình.
Hôm nay 9-1, tôi đã làm tường trình gửi Bộ Thông tin và truyền thông cũng như cơ quan nơi tôi đang làm việc. Sẽ có phạt. Sẽ có kỷ luật nặng. Nhưng đó là cái giá phải trả cho những lời lẽ, cho những phát ngôn đáng lẽ phải là tối kỵ với một phóng viên, một người làm truyền thông.
Tôi phải chịu trách nhiệm. Và những gì các bạn đang viết, tôi xin được lắng nghe để tự sửa mình.
Đào Tuấn
PV 
http://plo.vn/van-hoa/nha-bao-dao-tuan-xin-loi-hoa-hau-hhen-nie-va-cong-dong-749727.html



1.

Em gái, hàng xóm người Ê Đê nói gì về Hoa hậu H'Hen Niê?

- Theo em gái và hàng xóm, tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê từng phải đi làm thuê, chăn bò để trang trải việc học.
Video: Người thân, hàng xóm nói về tân Hoa hậu Hoàn vũ H'Hen Niê




Ngày 7/1, phóng viên đã đến gia đình Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê ở buôn Sứt M’đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, (Đắk Lắk). Dọc theo con đường vào nhà H’Hen Niê, rất nhiều người bàn tán về khoảnh khắc đăng quang của cô gái Ê Đê.
Gia đình của tân Hoa hậu Hoàn vũ là người Ê Đê. Trong khuôn viên căn nhà khá khang trang của Hoa hậu còn có căn nhà cấp 4 được gia đình xây hơn 7 năm trước. Trao đổi với phóng viên, chị H’Min Niê (em gái của H’Hen Niê) cho biết bố mẹ đi cổ vũ cho chị gái chưa về.
Từng đi chăn bò, hái cà phê
Theo H’Min, tối qua có nhiều người thân, hàng xóm đến nhà cùng xem chương trình chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Giây phút H’Hen Niê đăng quang tất cả mọi người cùng hò hét, đứng lên ăn mừng.
H'Min cho biết gia đình chị có 6 anh chị em, H’Hen là con thứ 3 trong nhà.
Hoa hậu H'Hen Niê,Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam
Căn nhà nơi gia đình tân Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam sinh sống. Ảnh: Minh Quý
"Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên thời đi học chị H’Hen phải làm nhiều việc như hái cà phê, chăn bò để phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống. Hồi cấp 3 bố mẹ từng nói chị H’Hen nghỉ học cưới chồng nhưng chị ấy nhất quyết không chịu”, H’Min kể.
H’Min cho biết thêm sau khi tốt nghiệp cấp 3, H’Hen học một năm tại Đại học dự bị Nha Trang rồi vào TP.HCM học CĐ Kinh tế Đối ngoại. “Để có tiền đi học, chị H’Hen phải làm thêm nhiều việc trang trải việc học hành và cuộc sống tại Sài Gòn", em gái Hoa hậu tâm sự.
"Sau khi ra trường, H’Hen ở lại TP.HCM và làm người mẫu. Đến lúc này, cuộc sống của chị mới tạm ổn định và phụ giúp được nhiều cho gia đình”, chị H’Min nói thêm.
Hoa hậu H'Hen Niê,Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam
Chị H'Min (em gái H'Hen, người bế em bé) và người thân vui mừng vì H'Hen đăng quang hoa hậu. Ảnh: Minh Quý
Theo em gái của tân Hoa hậu Hoàn vũ, H’Hen là một con người mạnh mẽ, không bao giờ gục ngã trước khó khăn của cuộc sống. Cô luôn lạc quan, tiếp tục phấn đấu, học hỏi.
Tự hào vì người con Ê Đê đăng quang hoa hậu
Còn theo bà H’Duyêt Êban (hàng xóm), từ nhỏ H’Hen Niê đã có tính tự lập cao, luôn là một người mạnh mẽ. Gia cảnh nghèo, nhiều bạn bè cùng trang lứa trong buôn của cô phải nghỉ học sớm, lập gia đình. 
Nhưng H’Hen Niê vẫn theo đuổi con đường học vấn để có cơ hội bước ra khỏi buôn nghèo. "Trước cũng có một cô gái Ê Đê đi thi hoa hậu nhưng không được giải, không ngờ H'Hen lần đầu đi thi lại đăng quang. Cả làng bây giờ ai cũng mừng bàn tán về chuyện này", bà H'Duyêt nói.
Hoa hậu H'Hen Niê,Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam
Khoảnh khắc đăng quang của tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.
Ông Y Djing Ađrơng, buôn trưởng buôn Sút M’đưng, xã Cư Suê cho biết trước đây gia đình của H’Hen Niê thuộc diện khó khăn của địa phương nên việc cô đăng quang hoa hậu là điều bất ngờ và tự hào.
Theo ông Y Djing, gia đình tân hoa hậu có khoảng 2 ha đất để làm cà phê, bố mẹ cô đã lớn tuổi. “Thời còn đi học ở địa phương, H’Hen là đứa có chí, ham học", ông mô tả.
"Do kinh tế gia đình khó khăn nên H’Hen phải vừa đi học vừa đi làm rẫy, chăn bò để phụ gia đình. Đến khi học cao đẳng dưới TP.HCM, H’Hen phải vay mượn tiền để trang trải chi phí”, ông Y Djing nói.
“Từ tối qua đến nay mọi người trong buôn đều bàn bạc về việc H’Hen Niê đoạt hoa hậu. Đây là niềm tự hào của buôn và cả dân tộc Ê Đê”, ông Y Djing khẳng định.
Theo ông Y Djing, buôn Sút M’đưng có 250 hộ, trong đó 29 hộ nghèo, 45 hộ cận nghèo. Buôn Sút M’đưng là một trong những buôn nghèo của xã Cư Suê.
H'Hen Niê giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017

H'Hen Niê giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017

H'Hen Niê đã giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 diễn ra tại Nha Trang tối 6/1.
Fanpage Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam bị chỉ trích khi gọi H'Hen Niê là 'hoa hậu da màu đầu tiên''

Fanpage Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam bị chỉ trích khi gọi H'Hen Niê là 'hoa hậu da màu đầu tiên''

Chia sẻ mới nhất từ fanpage chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đang vướng phải rất nhiều sự chỉ trích từ phía cộng đồng mạng.
(Theo Zing)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.