Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

25/11/2015

Thấm thoắt đã một năm qua đi : đền Nùng Trí Cao ở huyện Quảng Uyên

Năm ngoái, khoảng giờ này, huyện đã khánh thành đền mới (trùng tu và mở rộng) cho vị vua cũ ngày xưa Nùng Trí Cao.

Bẵng cái, đã 1 năm đi qua. 

Chỗ này là rất gần với nhà của hoa hậu Triệu Thị Hà. 

Cũng gần một quán nhỏ của chủ quán bị lòa mắt bẩm sinh nhưng vô cùng thông tuệ (một người rất hiếm thấy). Đó cũng là người chăm đi lễ đền cụ Nùng Trí Cao và kể dần dần, năm nay qua năm khác, cho tôi nghe những câu chuyện linh thiêng từ hơn 20 năm về trước.



Dưới là một mẩu tin năm ngoái của báo Cao Bằng.


---




Thứ bảy 20/12/2014 21:00

Ngày 20/12, huyện Quảng Uyên tổ chức khánh thành đền thờ Nùng Trí Cao và sân quần vợt tại thị trấn Quảng Uyên. Các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Phong; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Hà Ngọc Giáp; lãnh đạo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch cùng một số sở, ngành, các huyện: Trà Lĩnh, Trùng Khánh, Phục Hoà đến dự.

    Lãnh đạo tỉnh, huyện Quảng Uyên cắt băng khánh thành sân quần vợt.
    Đền thờ Nùng Trí Cao được UBND tỉnh xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 2011. Để ghi nhận tấm lòng thành kính của nhân dân các dân tộc huyện Quảng Uyên đối với danh nhân lịch sử Nùng Trí Cao đã có công lao to lớn trong việc đánh đuổi quân xâm lược nhà Tống vào khoảng thế kỷ thứ XI, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ ở các tỉnh biên giới phía Bắc. Cuối năm 2013, huyện Quảng Uyên được UBND tỉnh phê duyệt Dự án Bảo tồn, trùng tu, tôn tạo đền thờ Nùng Trí Cao.

    Đền thờ được Công ty TNHH Xây dựng Hoà Phát thi công từ tháng 1 - 9/2014 với các hạng mục: nhà sắp lễ, nhà bia, nhà hoá vàng, nhà bếp cùng với các hạng mục phụ trợ nhà vệ sinh, ao phóng sinh, sân, tường rào..., tổng diện tích sử dụng 900 m2; tổng mức kinh phí gần 8 tỷ đồng.
    Trước đó, huyện Quảng Uyên tổ chức lễ khánh thành sân quần vợt với kinh phí xây dựng trên 1,3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí xã hội hoá. Công trình có tổng diện tích sử dụng 900 m2, đạt tiêu chuẩn sân thi đấu Quốc gia, được khởi công xây dựng trong năm 2014. Huyện Quảng Uyên đã thành lập Câu lạc bộ quần vợt với 22 thành viên.
    Kiên Cương - Anh Bảo

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

    LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

    Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.