Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/09/2017

Lần khai giảng thứ 2 ở Đại học Việt Nhật : ngày 9 tháng 9

Thầy Hiệu trưởng Furuta có màn gióng trống nhiều xúc cảm. Lúc đầu, ông có một chút bỡ ngỡ vì có lẽ chưa quen, rồi chỉ mấy giây sau thì khá điêu luyện.

Khi chào cờ thì thời gian gấp đôi, vì quốc ca Việt Nam cử lên trước, rồi sau đó là quốc ca Nhật Bản.

Đây là lần khai giảng thứ 2. Bởi trường mới chính thức khai giảng vào tháng 9 năm ngoái (đã đưa tin ở đây). Mà năm ngoái cũng là ngày 9 tháng 9.

Về nhà, đã thấy báo chí đưa tin. Ở một cái ảnh chụp chung trên mặt báo, thì cũng có thấy cả mình nữa. Nhưng chắc cũng phải tinh mắt mới nhận ra.

Một chính trị gia Nhật Bản lên phát biểu, thì có nhắc đến ông Tô Huy Rứa - xem lại ảnh khai giảng năm 2016 thì đúng là ở hàng quan khách Việt Nam có sự hiện diện của bác Rứa (và cả nhà chính trị gia Nhật Bản phát biểu hôm nay, ở bên hàng quan khách Nhật Bản). Lúc ấy bác Rứa được giới thiệu là Hiệu trưởng Danh dự của trường. Năm nay thì không thấy có sự hiện diện của bác Rứa.


Trống khai giảng


Ảnh chụp chung sau khi kết thúc lễ khai giảng


Tin từ các nơi. Bổ sung dần.



---




Thứ Bảy, 09/09/2017 - 12:00



Dân trí Sáng nay, ngày 9/9/2017, Trường Đại học Việt Nhật – Đại học Quốc gia Hà Nội long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Đây là lễ khai giảng thứ 2 của trường ĐH Việt Nhật và đón chào tân sinh viên khóa II của trường.

Sau một năm đi vào hoạt động, Trường Đại học Việt Nhật đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trong mọi mặt hoạt động. Tổng số học viên của trường hiện nay là 159.
Triết lý giáo dục khai phóng và phát triển bền vững, lấy người học làm trung tâm là kim chỉ nam xuyên suốt trong các hoạt động đào tạo và nghiên cứu tại Trường.
Phát biểu tại Lễ khai giảng, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật ông Furuta Motoo cho biết, năm học vừa qua có hơn 100 giảng viên thỉnh giảng cả phía Việt Nam và phía Nhật Bản tham gia giảng dạy ở Trường Đại học Việt Nhật.


Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật ông Furuta Motoo đánh trống khai trường
Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật ông Furuta Motoo đánh trống khai trường

Trong công tác đào tạo, Trường Đại học Việt Nhật coi trọng bồi dưỡng tố chất cần thiết giúp học viên vượt qua trạng thái “đi biển mà thiếu la bàn.” Đó là lý do tại sao Trường Đại học Việt Nhật nêu cao triết lý giáo dục khai phóng, phát triển bền vững và lấy người học làm trung tâm.
Ông Furuta Motoo cho hay, phương châm của Nhà trường là tập trung đào tạo người học có năng lực tổng hợp từ mặt bằng kiến thức rộng trên nhiều lĩnh vực, có kỹ năng đối phó với chuyển đổi lớn của xã hội và có khả năng phát huy vai trò lãnh đạo trên nền tảng đạo đức và luân lý.
Nói cách khác, nếu muốn đào tạo người học có năng lực không thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo thì phải coi trọng việc phát triển tư duy độc lập, kỹ năng sáng tạo và kỹ năng quyết đoán. Đây là lý do mà Trường Đại học Việt Nhật coi trọng giáo dục theo hướng cởi trói ràng buộc, tức là giáo dục khai phóng.


Chia sẻ với các học viên của nhà trường, Hiệu trưởng FURUTA Motoo cho biết, trong thời gian học tập tại Nhà trường, hãy cố gắng trau dồi bản lĩnh, khả năng sáng tạo và tư duy phản biện độc lập.
"Giáo dục trong Trường Đại học Việt Nhật chưa có yếu tố lịch sử. Dù chúng tôi có muốn đưa các bạn vào một khuôn mẫu “kiểu Trường Đại học Việt Nhật” thì chúng tôi cũng không có một khuôn mẫu như vậy. Tôi cho rằng giáo dục sau đại học không phải là gò học viên vào một khuôn mẫu có sẵn, mà là liên kết những bông hoa của nhiều loài hoa khác nhau, là làm sao nhận biết khi nào sự sáng tạo của từng học viên sẽ khai hoa" - vị hiệu trưởng nhấn mạnh.


Tại buổi lễ, Trường ĐH Việt Nhật đã biểu dương khen thưởng nhiều học viên xuất sắc của trường khóa I
Tại buổi lễ, Trường ĐH Việt Nhật đã biểu dương khen thưởng nhiều học viên xuất sắc của trường khóa I
Trước đó, trường ĐH Việt Nhật đã thành lập Hội đồng trường nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Nguyễn Kim Sơn Giám đốc ĐHQGHN là Chủ tịch Hội đồng trường.
Hiện nay, Trường Đại học Việt Nhật có 6 chương trình thạc sĩ, gồm Khu vực học, Chính sách công, Quản trị kinh doanh, Kỹ thuật môi trường, Công nghệ Nano và Kỹ thuật hạ tầng. Sắp tới, Trường sẽ mở thêm chương trình Biến đổi khí hậu và phát triển.
Nhật Hồng

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/giao-duc-khai-phong-la-muc-tieu-hoat-dong-cua-truong-dh-viet-nhat-20170909130901769.htm

.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.