Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/04/2017

Bão táp ở xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, từ ngày 22 tháng 4 năm 2017

Tới hết ngày 21 tháng 4, thì xem ở đây.

Từ đây trở xuống là từ ngày 22 tháng 4 trở đi.














---

.

6.


Cụ Lê Đình Kình đã xuất viện về với gia đình ở Đồng Tâm
02/05/2017 16:44 GMT+7
 TTO - 18h ngày 2-5, xe cấp cứu đưa cụ Lê Đình Kình về đến cổng thôn Hoành, xã Đồng Tâm trong sự vui mừng của người dân. Cả làng đã xếp hàng dài từ ngoài đường làng đến trước cổng nhà cụ Kình để đón cụ.
Cụ Lê Đình Kình đã xuất viện về với gia đình ở Đồng Tâm
Từ chiều 2-5, rất đông người dân Đồng Tâm đã xếp hàng dài từ ngoài đường làng đến trước cổng nhà cụ Lê Đình Kình tr82 tuổi, người từng bị tạm giữ trong vụ việc liên quan tới đất đai tại Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội, đã trở về nhà chiều 2-5 sau một thời gian điều trị tại bệnh viện do bị thương tích để ngóng tin, đón cụ về - Ảnh: Nguyễn Khánh
Cụ Lê Đình Kình đã xuất viện về với gia đình ở Đồng Tâm
18h ngày 2-5, xe của Trung tâm vận chuyển cấp cứu thành phố Hà Nội đưa cụ Lê Đình Kình về đến cổng thôn Hoành, xã Đồng Tâm.  - Ảnh: Nguyễn Khánh
Cụ Lê Đình Kình đã xuất viện về với gia đình ở Đồng Tâm
Cụ Lê Đình Kình về nhà sau hơn 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Việt Đức do bị gãy xương đùi - Ảnh: Nguyễn Khánh
Cụ Lê Đình Kình đã xuất viện về với gia đình ở Đồng Tâm
Bác sĩ thông báo cụ Lê Đình Kình,  - Ảnh: Nguyễn Khánh
Cụ Lê Đình Kình đã xuất viện về với gia đình ở Đồng Tâm
Trước đó, từ buổi chiều, rất đông người Đồng Tâm đã tập trung ngóng xe chở cụ Kình về... - Ảnh: Nguyễn Khánh
Clip người dân xã Đồng Tâm vui mừng đón cụ Lê Đình Kình
Cụ Lê Đình Kình đã xuất viện về với gia đình ở Đồng Tâm
Bệnh viện Việt Đức cho biết Trung tâm vận chuyển cấp cứu thành phố Hà Nội đã chuẩn bị xe để đưa cụ Kình về Đồng Tâm. Trong ảnh: Đại diện người dân Đồng Tâm gửi lời cảm ơn đại diện bệnh viện đã chăm sóc cho cụ - Ảnh: Hà Thanh
Cụ Lê Đình Kình đã xuất viện về với gia đình ở Đồng Tâm
“Bệnh viện đã dành những điều kiện tốt nhất để chăm sóc cho cụ Lê Đình Kình trong những ngày cụ điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, con cháu cụ đã vào thăm nhiều lần và nhiều cấp lãnh đạo thành phố Hà Nội, lãnh đạo ngành công an cũng đã đến thăm cụ” - đại diện Bệnh viện Việt Đức nói. - Ảnh: Nguyễn Khánh
Cụ Lê Đình Kình đã xuất viện về với gia đình ở Đồng Tâm
Người dân vỗ tay khi thấy xe chở cụ Kình về - Ảnh: Nguyễn Khánh
Cụ Lê Đình Kình đã xuất viện về với gia đình ở Đồng Tâm
Đại diện Bệnh viện Việt Đức cho biết về sức khỏe, cụ Kình đã có thể ra viện từ tuần trước, nhưng bệnh viện đã lưu cụ lại để chăm sóc thêm trong dịp nghỉ lễ - Ảnh: Hà Thanh
Cụ Lê Đình Kình đã xuất viện về với gia đình ở Đồng Tâm
Cụ Lê Đình Kình về nhà, con cháu quây quần bên giường cụ. Chị Lê Thùy Dung (con gái út cụ Lê Đình Kình) chia sẻ: “Cụ về là rất mừng rồi. Cả nhà em vui lắm!”. Chia sẻ với Tuổi Trẻ về tình hình sức khỏe, cụ Lê Đình Kình nói: “Ông về rồi, ông chỉ thấy đang mệt” - Ảnh: Hà Thanh
Trước đó, cụ Kình cùng 3 người khác bị tạm giữ hôm 15-4. Sau đó Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã hủy bỏ quyết định tạm giữ đối với 4 người.
Trong cuộc đối thoại với người dân xã Đồng Tâm hôm 22-4, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Đúng sai trong việc bắt giữ mọi người và cụ Kình thì sẽ đợi Bộ Công an thanh tra. Với trách nhiệm của tôi, tôi đảm bảo sẽ công tâm, khách quan và xử lý nghiêm túc”.
Ông Lê Đình Kình, nguyên Bí thư Đảng uỷ, chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội giai đoạn những năm 1980.
Ông Kình được người dân trong xã kính nể vì sự hiểu biết, minh mẫn và kiên quyết trong đấu tranh chống tham nhũng tại địa phương.
Ông Kình và một số cụ cao niên trong làng đại diện cho nhiều người dân đứng ra tố cáo các vấn đề sai phạm trong quản lý đất đai và vi pháp pháp luật của các cá nhân lãnh đạo, cán bộ xã Đồng Tâm.
Nhiều nội dung ông Kình tố cáo đã được cơ quan chức năng kết luận là có cơ sở và xử lý kỷ luật các cá nhân vi phạm.
Theo những người dân ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm cho biết ngày 15-4, ông Lê Đình Kình cùng một số người dân trong thôn được cơ quan chức năng huyện Mỹ Đức yêu cầu đưa đi chỉ mốc lộ giới tại khu vực đất Đồng Sênh.
Tuy nhiên, ông bị bắt và đẩy lên xe và đưa đi. Sau đó, ông Kình đã phải nhập viện điều trị vì bị gãy xương.
Đến ngày 16-4, TP Hà Nội mới phát đi thông tin cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “gây rối trật tự công cộng” và đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ ông Kình cùng 3 công dân khác về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều tra.
Việc bắt giữ ông Kình như vậy khiến người dân thôn Hoành bức xúc, nhiều người đã phản ánh trong buổi đối thoại với chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cho rằng tổ chức bắt người như vậy là “thô bạo”.
Tại buổi đối thoại, ông Chung chia sẻ với bức xúc của người dân và khẳng định: “Việc cơ quan chức năng bắt giữ người, các cụ nêu ra là lừa chỉ mốc giới rồi bắt, lãnh đạo TP đã thống nhất với Bộ trưởng Bộ Công an thanh tra việc bắt giữ của Công an thành phố là ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, vì pháp luật là thượng tôn”.
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, sau khi bắt giữ ông Kình được một ngày, ngày 16-4 Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã có công văn đề nghị huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn đối với ông Kình, vì ông đã khai báo về hành vi phạm tội, nhân thân chưa có tiền án tiền sự, không cần thiết áp dụng biện pháp tạm giữ.
Trên cơ sở này, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã ra quyết định huỷ bỏ quyết định tạm giữ của cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đối với ông Kình. 
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170502/cu-le-dinh-kinh-o-dong-tam-da-xuat-vien-ve-nha/1307817.html


Cụ Lê Đình Kình xuất viện

- Chiều nay, cụ Lê Đình Kình (thôn Hoành, Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội) đã xuất viện sau nửa tháng phẫu thuật.
Một lãnh đạo BV Việt Đức cho hay, sức khoẻ cụ Kình tiến triển tốt sau ca phẫu thuật xương. Bệnh viện đã huy động những bác sĩ giỏi nhất phẫu thuật cho cụ, dùng các loại thuốc, máy móc hiện đại nhất cho ca mổ.
Sau đó cụ được điều trị tại phòng vô trùng, BV Việt Đức.
Vụ Đồng Tâm Mỹ Đức, huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm, Lê Đình Kình,vụ kiện
Cụ Lê Đình Kình. Ảnh chụp năm 2014. Ảnh: Thái Bình
Lúc 17h chiều nay, cụ Kình đang trên đường về nhà. 
Hiện sức khoẻ cụ tốt, tuy nhiên cần thêm một thời gian phục hồi nữa mới có thể đi lại bình thường được.
Trước đó, cụ Kình nhập viện vào chiều 15/4. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp đến bệnh viện để thăm hỏi tình hình sức khỏe của cụ.
Cụ Kình là một trong 4 công dân bị Công an TP Hà Nội áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ vào ngày 15/4 vừa qua, liên quan đến vụ gây rối trật tự công cộng, bắt nguồn từ vấn đề đất đai tại địa phương. 
Ngày 20/4, VKSND Hà Nội đã ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ cụ Lê Đình Kình.
Cụ Lê Đình Kình, 82 tuổi, nguyên là Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm những năm 1980. 
Thay Phó đoàn thanh tra đất đai ở Đồng Tâm

Thay Phó đoàn thanh tra đất đai ở Đồng Tâm

Hà Nội quyết định thay Phó trưởng đoàn Thanh tra đất đai ở Đồng Tâm, đúng như cam kết của Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung.
Cuộc ‘giải cứu’ kỳ lạ và những tràng vỗ tay ở Đồng Tâm

Cuộc ‘giải cứu’ kỳ lạ và những tràng vỗ tay ở Đồng Tâm

Cuối cùng thì điểm nóng Đồng Tâm cũng hạ nhiệt. Nhưng câu chuyện mang tên Đồng Tâm sẽ còn được nhắc đến như một kỷ niệm.
Không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm

Không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm

Chủ tịch Hà Nội khẳng định không truy cứu hình sự đối với việc người dân Đồng Tâm giữ cán bộ, chiến sỹ trái pháp luật.
Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm

Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm

Chủ tịch nước Trần Đại Quang giải đáp ý kiến của cử tri liên quan vụ việc xã Đồng Tâm.
Thúy Hạnh
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/vu-dong-tam-my-duc-cu-le-dinh-kinh-xuat-vien-370685.html




5.



Ổn định an ninh - trật tự tại xã Đồng Tâm

Chủ Nhật, 23/04/2017, 02:40:41
Font Size: | Print



Người dân xã Đồng Tâm tham dự buổi đối thoại.

Sáng 22-4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại diện Ban Dân nguyện của Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, các đơn vị chức năng của thành phố đã về xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) trực tiếp đối thoại với người dân địa phương chung quanh những vấn đề người dân bức xúc.
Tại buổi đối thoại, người dân xã Đồng Tâm đề nghị thành phố làm rõ những vấn đề liên quan việc quản lý đất đai trên địa bàn xã thời gian qua, trọng tâm là diện tích đất quốc phòng và đất nông nghiệp tại khu vực đồng Sênh, các văn bản pháp lý liên quan đến việc thu hồi đất; đề nghị Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) ngừng xây dựng trên khu đất đồng Sênh khi chưa có kết luận cuối cùng. Đại diện người dân bày tỏ sự hối lỗi khi giữ trái phép 38 cán bộ, chiến sĩ của thành phố và huyện trong những ngày qua; đồng thời, mong muốn các cơ quan chức năng xem xét, khoan hồng, để người dân địa phương yên tâm trở lại cuộc sống bình thường.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận các ý kiến của người dân xã Đồng Tâm, sự hối lỗi của người dân thôn Hoành trong việc giữ trái pháp luật người thi hành công vụ. Đối với những kiến nghị của người dân Đồng Tâm, đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết đã yêu cầu Viettel ngừng thi công các hạng mục tại khu vực đồng Sênh vì hiện nay thành phố đang triển khai thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng khu đất này. Về việc giữ người trái pháp luật, Bộ Công an sẽ thanh tra toàn bộ sự việc, cũng như xác minh những người có hành vi gây rối, kích động. Lãnh đạo thành phố đề nghị Bộ Công an thanh tra toàn bộ quá trình thi hành công vụ của Công an thành phố. Chủ tịch UBND thành phố sẽ trực tiếp đôn đốc và giám sát quá trình thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng diện tích đất sân bay Miếu Môn trên địa bàn xã, cũng như việc xử lý các hành vi sai phạm bảo đảm công tâm, khách quan và nghiêm túc. Đối với kiến nghị của xã về việc hỗ trợ đầu tư các công trình hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thành phố quyết định trích 1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng năm 2017 để hỗ trợ đầu tư xây dựng đoạn đường giao thông dài 800 m từ thôn Hoành sang thôn Đồng Mít trên địa bàn xã.
Kết thúc buổi đối thoại tại trụ sở UBND xã, đồng chí Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác đã đến nhà văn hóa thôn Hoành để thăm cán bộ, chiến sĩ đang bị giữ trái pháp luật tại đây. Sau khi được lãnh đạo thành phố vận động, thuyết phục, người dân Đồng Tâm đã đồng ý trả tự do cho 19 cán bộ, chiến sĩ còn lại.
Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại buổi đối thoại.
Đại diện người dân xã Đồng Tâm phát biểu tại buổi đối thoại.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thăm hỏi, trò chuyện với người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm.
19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ trái pháp luật đã rời khỏi nhà văn hóa thôn Hoành, xã Đồng Tâm.
http://www.nhandan.com.vn/xahoi/tin-tuc/item/32683402-on-dinh-an-ninh-trat-tu-tai-xa-dong-tam.html



4.

Lương Ngọc Huỳnhさんが写真4件を追加しました。
17時間前

Cho đến giờ này toàn thể nhân dân Xã Đồng Tâm đã thở phào nhẹ nhõm.
Khoảng 9h hơn, khi đang trên đường về. Chủ Tịch Nguyễn Đức Chung có điện thoại cho chị Nhung đề nghị:
Chủ tịch muốn trước khi ông về thì bà con lập biên bản nói rằng dân đối xử với những người bị giam tốt, và không ngược đãi, đánh đập, nhưng cũng phải nhận những thiếu sót của dân rồi ký biên bản. Sau đó đưa máy cho phó công an huyện để Chủ Tịch chỉ đạo việc thả các chiến sĩ bị giam giữ. Chị Nhung điện thoại cho tôi lo lắng..." anh ơi nếu em mà nói với dân điều này em sợ dân lại ầm lên thì chết! anh Dương Trung Quốc đang ở nhà ông ngoại em.... tôi đề nghị chị không nói cho dân mà chỉ nói riêng với anh Dương Trung Quốc, 9h34 anh Dương Trung Quốc gọi điện cho tôi anh nói: "bây giờ tôi phải lui ra để cho đồng chí Chủ Tịch về làm việc cho tập chung vì nếu tôi ở đây sợ bà con phân tán tư tưởng" ...
Mọi việc diễn ra cũng rất nhạy cảm, nhân dân hân hoan nhưng cũng lo lắng đón chào Chủ Tịch, và một cuộc đối thoại thẳng thắn tôi cho là rất dân chủ giữa Chủ Tịch và Nhân Dân, có cả sự tham dự của đại biểu quốc hội Việt Nam ông Dương Trung Quốc. 
Tất cả các điều khoản đối thoại đã xong, chủ tịch cũng hứa sẽ cho xã 1 tỷ đồng để sửa sang đường làng, nhân dân vỗ tay... nhưng cái căng nhất là dân đề nghị Chủ Tịch viết cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự, nói đi nói lại rất lâu cũng chưa đi đến thống nhất. Chủ Tịch đi thăm những người bị nhốt ở nhà văn hoá, và ở đây lại tiếp tục đối thoại về trách nhiệm hình sự của dân, gần hai tiếng đồng hồ căng thẳng, đến lúc này chị Đề và anh Điều nói rằng nếu Chủ Tịch không ký văn bản thì chúng tôi sẽ tự tử trước mặt Chủ Tịch! Thật là một tình huống bất ngờ... cuối cùng Chủ Tịch suy nghĩ và quyết định đồng ý ký văn bản, sau khi ký xong vì không mang theo con dấu, Chủ Tịch đã lăn tay điểm chỉ, chính quyền xã đã xác nhận chữ ký của Chủ Tịch thành phố. Toàn dân Đồng Tâm sung sướng hồ hởi đi theo Chủ Tịch ra ngắm con đường làng. Chị Nhung điện cho tôi giọng nghẹn lại:" anh ơi em sung sướng quá em cảm ơn anh nhiều lắm chị vui sướng nghẹn lời, mà tôi cũng dưng dưng nước mắt, mặc dù tôi đang ở tận Ninh Bình vì phải đi sáng nay có việc đột xuất, trên đường về Hà Nội tôi lái xe như bay và mở những bản nhạc tình khúc quê hương... thật sự đất nước này vẫn còn chân lý, cho dù còn quá nhiều chông gai nhưng tôi tin nhân dân Việt Nam sẽ vượt qua tất cả chỉ cần đoàn kết gắn bó và yêu tổ quốc, chỉ cần cán bộ cho ra cán bộ, có tâm có tài, có tầm và thông minh trong xử thế.
Trong lịch sử Việt Nam trải qua hàng ngàn năm, có lẽ đây là lần đầu tiên một vị Chủ Tịch thành phố Hà Nội đã làm một việc mà tôi cho là quyết đoán và hợp lý, tỉnh táo thông minh và đúng là đánh đổi sự nghiệp của mình vì dân, tôi tin rằng ở cương vị ấy nước ta có mấy ai dám làm điều tương tự? Chính điều này đã làm cho tôi tin anh Chung thực sự vì dân.
Một lần nữa cảm ơn Chủ Tịch Nguyễn Đức Chung và xin chúc mừng nhân dân xã Đồng Tâm. 
Qua đây chúng ta rút ra một bài học rằng nhân dân Việt Nam rất ân tình và sâu nặng, cương quyết nhưng rất nhân văn, cho nên các cán bộ chính quyền ở các địa phương cần nhìn vào sự việc để tự mình rút ra một bài học sâu sắc về cách đối nhân xử thế với nhân dân, ở các địa phương cả nước vẫn còn nhiều lắm!
Tôi cũng tin rằng lãnh đạo cao nhất của nhà nước sẽ đồng tình với cách giải quyết của Chủ Tịch Nguyễn Đức Chung.
Chúc Chủ Tịch thành phố Hà Nội mạnh khoẻ và tiếp tục cống hiến cho nhân dân thủ đô, với cách làm cương quyết của một vị lãnh đạo, nhưng lại có tấm lòng thầm kín sâu thẳm với nhân dân, tôi tin rằng nhân dân Đồng Tâm nói riêng và nhân dân Thủ Đô nói chung sẽ luôn sát cánh và ủng hộ Chủ Tịch hết mình.

Hà nội 22-4-2017
Võ sư.Gs-Vs Lương Ngọc Huỳnh
https://www.facebook.com/huynh.luongngoc/posts/755791414597030




3.

Không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm

- Chủ tịch Hà Nội khẳng định không truy cứu hình sự đối với việc người dân Đồng Tâm giữ cán bộ, chiến sỹ trái pháp luật.
XEM CLIP Người dân ca hát sau đối thoại:




Tại buổi gặp gỡ với đại diện 50 người dân Đồng Tâm sáng nay, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã ghi nhận, tiếp thu 8 nội dung được người dân kiến nghị bằng văn bản gửi lãnh đạo UBND TP; lắng nghe 9 ý kiến phát biểu của bà con với tổng hợp 21 vấn đề.
Đồng Tâm Mỹ Đức, Nguyễn Đức Chung, huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm
Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch Hà Nội cho biết: Những ngày qua, được Thành ủy Hà Nội giao nhiệm vụ xử lý vụ việc ở Đồng Tâm, dù hôm nay mới về gặp bà con nhưng những ngày trước đó, ông đã nhiều lần liên hệ với đại diện bà con Đồng Tâm qua điện thoại, có những cuộc điện thoại kéo dài 1-2 giờ đồng hồ, thậm chí cả nửa đêm, sáng sớm.
"Những tâm tư, nguyện vọng của người dân Đồng Tâm tôi đã nắm được. Việc tôi trực tiếp về gặp bà con để thể hiện một điều, đó là Đảng, Nhà nước và chính quyền luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, chăm lo, bảo vệ đời sống nhân dân".
Đồng Tâm Mỹ Đức, Nguyễn Đức Chung, huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm
Vòng tay nồng ấm của người dân với cán bộ, chiến sĩ trước khi rời nhà văn hóa thôn Hoành
Đồng Tâm Mỹ Đức, Nguyễn Đức Chung, huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm
Ông Nguyễn Đức Chung đón cán bộ, chiến sĩ tại nhà văn hóa thôn Hoành
Các ý kiến của nhân dân tập trung ở các vấn đề chính: Đề nghị làm rõ nguồn gốc đất đai đang tranh chấp là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp, cụ thể là khu vực đồng Sênh; việc bắt giữ người của Công an Hà Nội khi chưa có lệnh bắt là đúng hay sai; tình hình sức khỏe của cụ Lê Đình Kình; kiến nghị Hà Nội không xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với dân làng, dù việc bắt giữ người thi hành công vụ là trái pháp luật nhưng xuất phát từ nguyên nhân, bức xúc khác mà dẫn tới.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã lần lượt giải đáp 8 nội dung mà nhân dân kiến nghị trong đơn. 
Cụ thể, về việc người dân xin không truy cứu hình sự đối với dân làng, ông Chung cho biết: "Bà con đã nhận ra những sai trái trong việc làm của mình, đó là một trong những yếu tố để giảm nhẹ. Trong quá trình các cán bộ chiến sỹ bị giữ tại làng, bà con đã chăm sóc tận tình, không đối xử ngược đãi, đánh đập, xúc phạm cán bộ, chúng tôi ghi nhận những điều đó. Đây cũng sẽ được xem xét là tình tiết giảm nhẹ những vi phạm của bà con".
"Các cụ có câu: Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại. Tôi cam đoan với bà con sẽ không truy cứu hình sự bà con trong thời gian này, sẽ đợi sức khỏe cụ Kình bình phục, trở về quê để người dân yên tâm" - Chủ tịch Hà Nội nói.
Về nội dung thanh tra đất đai, ông Chung khẳng định: Việc thanh tra sẽ thực hiện theo đúng pháp luật, đúng tiến độ như quy định là 45 ngày. Sự việc đúng sai tới đâu sẽ xử lý nghiêm minh tới đó. 
Trước kiến nghị của người dân về việc một cán bộ có tên trong danh sách đoàn thanh tra không khách quan, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói: Ngay trong ngày hôm nay, tôi sẽ thay bằng một cán bộ khác để bà con yên tâm, đảm bảo tính công bằng như đề xuất của bà con. 
Đồng Tâm Mỹ Đức, Nguyễn Đức Chung, huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm

Về tình hình sức khỏe của cụ Lê Đình Kình, ông Chung cho biết: "Có sự việc cụ Kình bị thương tích, gãy xương. Tôi đã trực tiếp gặp Giám đốc BV Việt Đức và những chuyên gia đầu ngành về xương để đề nghị chăm lo chu đáo, làm những gì tốt nhất cho cụ. Hiện tại, sức khỏe cụ Kình đã hồi phục, cụ đang nằm ở phòng tiệt trùng của bệnh viên".
"Về tuổi tác, tôi chỉ là hàng con cháu của cụ. Ngoài công việc, chúng ta còn có cái tình với nhau. Tôi vẫn thường xuyên vào thăm sức khỏe của cụ Kình. Người nhà, con cháu của cụ Kình đang chăm sóc cụ, đợi cụ hồi phục sẽ được xuất viện về nhà".
Đồng Tâm Mỹ Đức, Nguyễn Đức Chung, huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm
Chủ tịch TP Hà Nội cam kết: Không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm
Nội dung được nhiều người dân đặt câu hỏi, việc bắt giữ người có đúng pháp luật hay không, Chủ tịch Nguyễn Đức chung cho biết: Bộ Công an sẽ tiến hành thanh tra toàn bộ quá trình thực thi công vụ của cơ quan điều tra công an TP Hà Nội. Sự việc đúng sai sẽ có kết luận, công an thực thi công vụ gây thương tích cho người dân, sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
"Không có vùng cấm nào cả. Công an sai cũng bị xử lý, và thực tế đã có nhiều công an vi phạm đã bị xử lý rồi nên bà con cứ yên tâm".
Ông Chung cũng khẳng định: Những lo ngại của bà con về việc bị xã hội đen đe dọa là hoàn toàn có cơ sở. 
"Hôm nay có Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến và Giám đốc Công an TP Hà Nội ở đây, tôi đề nghị Bộ Công an và Công an TP xác minh những đối tượng này. Chúng tôi cam kết bảo vệ bà con, không để các đối tượng xấu đe dọa".
Đồng Tâm Mỹ Đức, Nguyễn Đức Chung, huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm
Thiếu tường Hồ Sỹ Tiến đón các cán bộ, chiến sĩ từ nhà Văn hóa thôn Hoành.
Đồng Tâm Mỹ Đức, Nguyễn Đức Chung, huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm

Đồng Tâm Mỹ Đức, Nguyễn Đức Chung, huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm
Đại biểu QH Dương Trung Quốc cùng người dân thôn Hoành
Ông Chung cũng cho biết, qua nắm bắt tình hình, xã Đồng Tâm và một số xã lân cận có 143 đối tượng nghiện hút ma túy, đối tượng xấu. Chủ tịch Hà Nội khuyến cáo người dân cần quan tâm nhắc nhở con cái, không để con em mình giao du với những phần tử này.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị bà con thả hết số người hiện đang còn bị giữ tại nhà văn hóa thôn Hoành. 
13h, Chủ tịch Hà Nội cùng người dân đi bộ xuống khu vực đang giữ 15 cán bộ chiến sỹ. Việc trao thả những người còn lại cũng được tiến hành ngay lúc 13h chiều.
Chủ tịch Hà Nội cũng trao cho nhân dân xã Đồng Tâm quyết định trích 1 tỷ đồng từ dự phòng ngân sách thành phố năm 2017 để đầu tư xây dựng đường giao thông từ thôn Hoành đến thôn Đồng Mít.
Trao đổi với VietNamNet, ĐBQH Dương Trung Quốc nói: “Quyết định của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung không truy tố trách nhiệm hình sự đối với người dân Đồng Tâm là hợp với ý nguyện của nhân dân. Nó khiến người dân phần nào mãn nguyện”
Ông đánh giá, việc xem xét, thanh tra lại nguồn gốc đất đang tranh chấp sẽ giải tỏa những bức xúc kéo dài của người dân.
Ông cho biết, ĐBQH sẽ giám sát việc Hà Nội xử lý vụ việc tại Đồng Tâm.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm đối thoại với bà con

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm đối thoại với bà con


Như đã hứa, sáng nay Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về gặp gỡ người dân xã Đồng Tâm.
Người dân Đồng Tâm trao thả hết 19 cán bộ, chiến sỹ

Người dân Đồng Tâm trao thả hết 19 cán bộ, chiến sỹ


13h chiều nay, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đi bộ xuống nơi giữ 19 cán bộ, chiến sỹ. Việc trao thả được tiến hành ngay lúc 13h chiều.
Hình ảnh Đồng Tâm ngày gặp Chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung

Hình ảnh Đồng Tâm ngày gặp Chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung


Người dân Đồng Tâm dọn dẹp chướng ngại vật giữa đường từ sớm để đón đoàn công tác của Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Dân Mỹ Đức hồ hởi nhận tin thanh tra lại khu sân bay Miếu Môn

Dân Mỹ Đức hồ hởi nhận tin thanh tra lại khu sân bay Miếu Môn


Thông tin Hà Nội ra quyết định thanh tra lại toàn bộ diện tích đất khu sân bay Miếu Môn được người dân hồ hởi đón nhận.
Kiên Trung - Phạm Hải - Đoàn Bổng
    http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/vu-dong-tam-my-duc-ong-nguyen-duc-chung-cam-ket-xu-ly-kien-nghi-cua-dan-368109.html


    2.

    Chủ tịch Hà Nội kết thúc 2 giờ đối thoại với người dân Đồng Tâm

    22/04/2017 09:34 GMT+7
    TTO - 12h35 trưa 22-4. cuộc đối thoại được mong chờ giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với đại diện người dân xã Đồng Tâm kết thúc trong tràng pháo tay của bà con.
    Chủ tịch Hà Nội kết thúc 2 giờ đối thoại với người dân Đồng Tâm
    Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu kết thúc cuộc đối thoại. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
    Cuộc đối thoại kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ.
    Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, ông Nguyễn Đức Chung - chủ tịch UBND thành phố nói: "Với tư cách cá nhân cũng như đại diện cho các cơ quan của thành phố, tôi chia sẻ với nỗi bức xúc của bà con, băn khoăn của bà con trình bày tại hội nghị, cũng như những băn khoăn chưa có dịp trình bày".
    Ông Chung nói đã ghi chép rất đầy đủ các bức xúc của 9 người phát biểu nêu lên 21 vấn đề và thay mặt cho đoàn công tác nêu từng vấn đề.
    Về kiến nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự, ông Chung ghi nhận ý kiến bà con về các bức xúc.
    "Tôi từng làm điều tra, từng làm thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, giám đốc công an thành phố, hôm nay tôi về với tư cách chủ tịch TP. Tôi ghi nhận việc làm của bà con là từ bức xúc đất đai, từ việc bắt giữ người không công bố lệnh, không mặc trang phục, bắt đưa lên ô tô.
    Tôi tin đất nước ta có truyền thống đánh kẻ chạy đi không đánh kẻ chạy lại. Luật pháp có quy định thành khẩn, khắc phục hậu quả, tôi tin bà con sẽ được giảm nhẹ", ông Chung nói.

    Ông Nguyễn Đức Chung cam kết sẽ làm công minh việc thanh tra dự án ở Đồng Tâm - Clip: NGUYỄN KHÁNH

    Theo ông Chung, Thành uỷ giao cho ông tiếp cận người dân. Có người ông đã gặp trực tiếp, trao đổi qua điện thoại và trực tiếp giải thích. Ông ghi nhận người dân đã hợp tác với ông, có cuộc trao đổi kéo dài hàng giờ, có hôm đến 3-4h sáng.
    Ông cũng ghi nhận ghi việc người dân cho các cán bộ bị bắt giữ ăn uống đầy đủ, cho tắm giặt, canh gác đảm bảo an toàn, tài sản người bị giữ còn nguyên, sau này sẽ có trách nhiệm báo cáo xem xét các tình tiết trên.
    Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị bà con cử ra một tổ giám sát. Các cơ quan, kể cả tập đoàn Viettel cũng dừng thi công để phục vụ quá trình thanh tra.

    Chủ tịch Hà Nội kết thúc 2 giờ đối thoại với người dân Đồng Tâm
    Cuộc đối thoại được bắt đầu - Ảnh: LÊ KIÊN
    Về kiến nghị của người dân đề nghị huyện Mỹ Đức không tuyên truyền về đất quốc phòng, ông Chung nói đã chỉ đạo chấm dứt việc tuyên truyền như vậy vì hiện nay đang trong quá trình thanh tra.
    "Bà con đề nghị không về trấn áp. Chắc bà con có tâm lý cho rằng có lực lượng Bộ Công an, công an TP về giải cứu, tôi đã cam kết không có ai về trấn áp, không có ai về giải cứu, bà con đã thấy không có chuyện đó xảy ra", chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.
    Về kiến nghị của người dân đề nghị Tập đoàn Viettel dừng thi công, theo ông Chung thì thành phố đã quyết định thanh tra toàn diện khu đất này và cam kết đúng 45 ngày sẽ ra kết luận.
    "Cả thanh tra và tôi sẽ về đây đọc dự thảo kết luận, bà con đồng ý sẽ ký kết luận. Tôi cũng đã mời Thanh tra Chính phủ, đoàn đại biểu Quốc hội,... cùng tham gia thanh tra. Tôi cam kết làm công tâm việc này, công minh việc này", ông Chung hứa với người dân.
    Về đề nghị của người dân cần điều tra việc bắt giữ và gây thương tích với cụ Kình, ông Chung thông tin từ ngày 15-4 sau khi bắt giữ, ông đã đề nghị Viện Kiểm sát huỷ quyết định ngăn chặn vì cụ đang bị thương. Đến nay, sức khoẻ của cụ Kình rất tốt, đã mổ an toàn, đã tỉnh táo và các con cụ đã vào thăm.
    Lãnh đạo thành phố đã thống nhất với Bộ trưởng Bộ Công an thanh tra việc bắt giữ của công an thành phố, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, vì pháp luật là thượng tôn.
    Về đề nghị không để xã hội đen tấn công người dân, ông Chung chia sẻ việc bà con lo lắng đối tượng vào quấy nhiễu là có thật.
    "Hôm nay tôi mời đồng chí Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự vào để ngăn chặn không có chuyện ai đó vào quấy nhiễu. Tôi cũng mong các gia đình giám sát, quản lý số con em có tiền án, tiền sự tu chí làm ăn", chủ tịch TP Hà Nội nói.
    Về lý do hôm nay ông mới có cuộc tiếp xúc với người dân, ông Chung giải thích: "Các cụ đừng đánh giá là chúng tôi về chậm. Tôi cho rằng hôm nay là thời điểm chín muồi, vì tôi mong các cụ đến hôm nay thông về tư tưởng"
    Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng thừa nhận: "Tôi mới nhận nhiệm vụ được 1 năm. Việc thanh tra toàn diện khu đất là chưa làm. Việc để kéo dài như vừa qua có lỗi của chính quyền các cấp, trong đó có TP. Vừa qua TP đã rất quyết liệt, đã khởi tố bắt ba cán bộ vi phạm về đất đai và sẽ tiếp tục quyết liệt".
    Về câu hỏi có lợi ích nhóm trong khu đất này hay không, ông Chung cho biết đã đề nghị trong quá trình thanh tra cũng phải làm rõ việc này.
    “Đúng sai trong việc bắt giữ mọi người và cụ Kình thì sẽ đợi Bộ Công an thanh tra. Với trách nhiệm của tôi, tôi đảm bảo sẽ công tâm, khách quan và xử lý nghiêm túc. Về số anh em bị giữ, sau cuộc này bà con cho tôi vào thăm số anh em và nhận luôn” - ông Chung nói.
    Ông Chung  cũng đề nghị bà con xã Đồng Tâm để đoàn công tác đi thăm về hạ tầng của xã.
    "Hôm nay, sau đề nghị của bí thư xã về con đường 800m đi lại khó khăn, TP quyết định đầu tư 1 tỉ đồng làm ngay con đường từ xóm 3 đến thôn Mít” - ông Chung hứa trong tiếng vỗ tay của người dân.
    "Chúng tôi rất bức xúc"
    Ông Phạm Quí Tiên, chánh văn phòng UBND TP Hà Nội giới thiệu thành phần đại biểu dự đối thoại: Đại biểu trung ương có ông Đỗ Văn Đương, phó Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội, đại biểu QH Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an, lãnh đạo cục của Thanh tra Chính phủ. 
    Chủ tịch Hà Nội kết thúc 2 giờ đối thoại với người dân Đồng Tâm
    Ông Nguyễn Đức Chung đối thoại với người dân xã Đồng Tâm - Ảnh: NGUYỄN KHAN
    Đại diện TP Hà Nội là chủ tịch Nguyễn Đức Chung, ông Đào Đức Toàn - phó bí thư Thành uỷ Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - giám đốc Công an TP và Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô.
    Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bắt tay người dân khi vào hội trường - Clip: XUÂN LONG
    Mở đầu đối thoại, chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói thay mặt đoàn công tác xin lỗi bà con vì đã đến muộn 20 phút so với giấy mời do có va chạm giao thông trên đường đi, mong đại biểu, bà con thông cảm.
    Gửi kiến nghị với đoàn công tác, ông Trần Viết Lễ, người dân xóm 3 thôn Hoành cho rằng đất đồng Sênh là đất từ đời ông cha để lại. Từ những năm 1950 nhân dân đã sản xuất.
    Năm 1980, Hội đồng Bộ trưởng ký quyết định thu hồi 47,36ha trong số 106ha đất đồng Sênh, còn diện tích 59ha vẫn sản xuất bình thường. Sau đó thì lại nói diện tích 59ha là đất quốc phòng rồi sau đó thì có đối tượng xã hội định lấy đất.
    "Nguyện vọng của nhân dân Đồng Tâm chỉ muốn nếu thu hồi phải có giấy tờ, sao không có giấy tờ mà cứ nói đó là đất quốc phòng, cho nên, chúng tôi rất bức xúc", ông Lễ phát biểu. 
    Cụ Bùi Viết Hiểu phát biểu tại buổi đối thoại - Clip: NGUYỄN KHÁNH
    Cụ Bùi Viết Hiểu - 75 tuổi, ngụ thôn Hoành nói nếu Tập đoàn Viettel vào làm theo đúng 47,36ha thì người dân không ai dám nói nhưng đằng này lại làm trên đất nông nghiệp 59ha người dân sản xuất lâu nay, trong khi chưa có văn bản nào cho thấy đó là đất được giao cho Viettel vì Quân chủng Phòng không không quân chỉ giao cho Tập đoàn Viettel sử dụng đất sân bay Miếu Môn.
    Cụ Bùi Viết Hiểu - Ảnh: Nguyễn Khánh
    Cụ Bùi Viết Hiểu cũng nói tiếp: "Khi ông Kình bị bắt thì người dân có giữ một số người, đó cũng là bước đường cùng. Chúng tôi giữ các cán bộ ở nhà văn hoá và giữ thì chỉ có tốn kém. Chúng tôi là những người trực tiếp khiếu nại nhiều năm, đề nghị giải quyết thoả đáng".
    Dân Đồng Tâm xin lỗi về việc giữ người
    Ông Bùi Văn Kỷ, ngụ thôn Hoành nói mong muốn mọi người thông cảm, thành thật xin lỗi về những việc đã xảy ra. Theo ông, việc đúng sai thế nào thì pháp luật sẽ giải quyết.
    "Chúng tôi thừa nhận giữ người như thế là sai, nhưng nó xuất phát từ cái sai về việc cứ khẳng định 59ha đất người dân sản xuất là đất quốc phòng. Loa xã cứ ra rả phát đi cái nội dung đó khiến người dân bức xúc" - ông Kỷ nói.
    “Tôi đề nghị chủ tịch xem xét tận gốc tận rễ, có hay không việc thu hồi 59ha vì chúng tôi chưa nhìn thấy quyết định thu hồi đất. Việc này người dân đã có hàng tạ đơn kiến nghị nhưng không bao giờ thấy giải quyết. Hôm nay chủ tịch về và về với dân không bao giờ là muộn cả” - ông Kỷ nói tiếp.
    Nhận sai về việc người dân đã giữ người, ông Lê Đình Thành, ngụ xóm 1, thôn Hoành thay mặt người dân đề nghị các đại biểu Quốc hội giám sát, các cơ quan chức năng xem xét thấu tình đạt lý, có phần châm chước để người dân sớm trở lại làm ăn.
    Ông Thành cũng nói người dân Đồng Tâm chỉ nghĩ giữ lại người một hai ngày rồi mời lãnh đạo về có tiếng nói thì không có chuyện kéo dài đến ngày hôm nay. Ông Thành đề nghị sau cuộc đối thoại này, đoàn công tác đưa những cán bộ đang bị giữ về. 
    "Lỡ bắt rồi chúng tôi phải bảo vệ chứ không phải chúng tôi làm tường rào vì việc gì khác. Chúng tôi chỉ sợ có ai đó lạ gây chuyện lại ảnh hưởng chúng tôi” - ông Thành nói.
    Chủ tịch Hà Nội kết thúc 2 giờ đối thoại với người dân Đồng Tâm
    Ông Nguyễn Đức Chung bắt tay người dân xã Đồng Tâm - Ảnh: Thân Hoàng
    Chủ tịch Hà Nội kết thúc 2 giờ đối thoại với người dân Đồng Tâm
    Ông Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác đến xã Đồng Tâm - Ảnh: Thân Hoàng
    Trước đó, thông tin chính thức từ cơ quan chức năng TP Hà Nội cho biết sáng 22-4, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ đến UBND xã Đồng Tâm (thôn Hoành), huyện Mỹ Đức để gặp gỡ đối thoại với người dân - nơi đang giữ 19 cán bộ tại nhà văn hóa thôn.
    Đây là cuộc đối thoại được người dân mong chờ cũng là lần đối thoại chính thức đầu tiên sau lần hẹn đối thoại ngày 20-4 tại trụ sở huyện ủy Mỹ Đức không thành.
    Xe dẫn đoàn chủ tịch về đối thoại với người dân Đồng Tâm xuất hiện trong tiếng reo vui của người dân - Clip: KHIẾT HƯNG
    Ngay đầu giờ sáng nay, loa truyền thanh của xã Đồng Tâm phát đi thông tin mời các cơ quan ban ngành đoàn thể cùng toàn thể người dân tới dự hội nghị trao đổi thông tin giữa lãnh đạo các cơ quan chức năng với người dân.
    Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết đại biểu TƯ tham dự cuộc đối thoại có ông Đỗ Văn Đương - Phó Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng cục cảnh sát hình sự Bộ Công an và lãnh đạo các đơn vị của Thanh tra Chính phủ.
    Đại diện của TP Hà Nội là chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an thành phố, thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh - Tư lệnh Bộ tư lệnh thủ đô.
    Nguồn tin cũng cho biết có 50 người dân được mời đại diện cho người dân xã Đồng Tâm tham dự cuộc đối thoại này.
    Cũng trong sáng nay, hai đại biểu QH Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng đã về xã Đồng Tâm lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con.
    Chủ tịch Hà Nội kết thúc 2 giờ đối thoại với người dân Đồng Tâm
    UBND xã Đồng Tâm mở cửa trụ sở đón đoàn công tác của ông Nguyễn Đức Chung - Ảnh: Dương Liễu
    Chủ tịch Hà Nội kết thúc 2 giờ đối thoại với người dân Đồng Tâm
    Người dân tập trung trước trụ sở UBND xã để chờ đón đoàn công tác - Ảnh: Quang Thế
    Chủ tịch Hà Nội kết thúc 2 giờ đối thoại với người dân Đồng Tâm
    Hai đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (bìa trái) và Lưu Bình Nhưỡng (thứ hai từ trái sang) đang lắng nghe người dân - Ảnh: THÂN HOÀNG
    Người dân Đồng Tâm chia sẻ ý kiến với hai đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng - Clip: THÂN HOÀNG
    Chủ tịch Hà Nội kết thúc 2 giờ đối thoại với người dân Đồng Tâm
    Người dân thuê máy xúc vào dọn đất đá đổ ở cổng làng để chuẩn bị đón đoàn công tác - Ảnh: THÂN HOÀNG
    Chủ tịch Hà Nội kết thúc 2 giờ đối thoại với người dân Đồng Tâm
    Máy xúc dọn chướng ngại vật vào làng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
    Chủ tịch Hà Nội kết thúc 2 giờ đối thoại với người dân Đồng Tâm
    Người dân dọn dẹp chướng ngại vật trước cổng làng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
    http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170422/chu-tich-ha-noi-doi-thoai-nguoi-dan-xa-dong-tam/1302450.html




    1.

    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm

    22/04/2017 12:59 GMT+7
    TTO - Toàn bộ 19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ ở Đồng Tâm một tuần nay đã bước ra khỏi nhà văn hóa thôn Hoành lúc 14h25 chiều 22-4. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự người dân trong vụ giữ người này.
    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Niềm vui của mọi người khi các chiến sĩ cảnh sát cơ động được thả - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
    Lúc 14h20, bà Nguyễn Thị Lan đã đại diện chính quyền xã Đồng Tâm phát loa đọc nội dung cam kết của ông Nguyễn Đức Chung cho toàn thể người dân nghe.
    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Nội dung cam kết của chủ tịch Nguyễn Đức Chung

    Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cam kết sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự người dân trong vụ việc này. Đồng thời, ông sẽ chỉ đạo cơ quan thanh tra làm việc một cách khách quan trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại địa bàn và chỉ đạo điều tra xác minh việc bắt, gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình.

    Các cảnh sát cơ động được đưa ra ngoài - Clip: DƯƠNG LIỄU

    Theo biên bản bàn giao người, 19 người bị giữ đến giờ này vẫn khỏe mạnh lành lặn. Trong quá trình bị giữ không có ai bị đánh đập hay lăng mạ. Người dân vẫn đảm bảo ăn uống và sinh hoạt bình thường cho 19 người này trong thời gian bị giữ. 

    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Các chiến sĩ CSCĐ, cán bộ được người dân Đồng Tâm thả sau cam kết của chủ tịch Nguyễn Đức Chung - Ảnh: Xuân Long
    Người dân quanh nhà văn hóa đồng loạt vỗ tay khi những người bị giữ được đưa ra khỏi nhà văn hóa - Clip: XUÂN LONG
    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Các cán bộ bị giữ được thả - Ảnh: Dương Liễu
    Nán lại ở trụ sở Xã Đồng Tâm sau khi cùng làm chứng vào bản cam kết của ông Nguyễn Đức Chung, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nói rằng ông thấy nhẹ nhõm.
    "Quan trọng nhất là lòng tin, điều đã được giải toả sau cuộc đối thoại. Ông Nguyễn Đức Chung cũng đã rất chừng mực trong ngày hôm nay.
    Tôi từng băn khoăn trước cuộc đối thoại này là ông ấy về có muộn quá không? Nhưng như chính ông Chung xác nhận đây là thời điểm chín muồi, khi cả người dân và chính quyền đều nhận thức được cái đúng, cái sai, cái cần phải chia sẻ với nhau" - ông Quốc nói.
    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Đại biểu Dương Trung Quốc nói chuyện với người dân xã Đồng Tâm - Ảnh: Lê Kiên

    Trước đó, hàng trăm người dân xã Đồng Tâm đã có mặt tại Nhà văn hóa thôn Hoành - nơi 19 cán bộ, công an huyện Mỹ Đức đang bị người dân giữ để chờ đón đoàn công tác của TP Hà Nội do chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đến bàn giao người.
    Các thủ tục bàn giao khẩn trương được tiến hành. 
    Người dân đã mang tư trang, vật dụng trả lại những người bị giữ.
    Trong khi đó, biên bản bàn giao người được lập để các bên ký xác nhận.
    Sức khỏe của tất cả 19 cán bộ, chiến sĩ vẫn tốt và sẵn sàng bước ra khỏi nhà văn hóa thôn Hoành sau một tuần bị giữ tại đây.

    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Bên trong nhà văn hóa nơi các cán bộ, công an huyện Mỹ Đức bị giữ hơn một tuần qua - Ảnh: Dương Liễu
    Bên trong nhà văn hóa nơi 19 người bị giữ - Thực hiện: Xuân Long
    Ngoài Chủ tịch Nguyễn Đức Chung vào nhà văn hóa nhận bàn giao người, đoàn còn có Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, cục trưởng cục Cảnh sát hình sự; ông Đỗ Văn Đương, phó Ban Công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội; hai đại biểu QH Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng; thiếu tướng Đoàn Duy Khương, giám đốc Công an Hà Nội.
    Ông Chung và ông Khương là hai người đứng tên trong biên bản nhận bàn giao 19 cán bộ, chiến sĩ.
    Trong lúc chờ đợi, các đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng trò chuyện với những người làm nhiệm vụ canh giữ, bảo vệ và chăm sóc những người bị giữ.
    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng trò chuyện với người dân trong khi chờ bàn giao người bị giữ- Ảnh: DƯƠNG LIỄU
    Phía ngoài nhà văn hóa, đông nghịt người dân chờ đợi chứng kiến việc bàn giao diễn ra.
    Người dân vỗ tay khi ông Nguyễn Đức Chung tiến về nhà văn hóa xã. Sau khi ông Chung vào trong, hàng trăm người tập trung chờ bên ngoài - Clip: X.LONG - Q.THẾ
    Trước đó, ngày 14-4, sau khi công an TP Hà Nội khởi tố vụ án, bắt 4 người để điều tra vụ gây rối trật tự công cộng tại huyện Mỹ Đức thì người dân đã tổ chức bao vây, bắt chặn lực lượng chức năng đến làm việc tại xã Đồng Tâm, giữ 38 cán bộ, chiến sỹ công an.
    Ngày 17-4, người dân đã thả 18 người, còn giữ 20 người.
    Ngày 21-4, người dân tiếp tục thả ông Đặng Văn Cảnh - trưởng ban tuyên giáo huyện ủy Mỹ Đức, còn giữ 19 người.
    Ông Nguyễn Đức Chung vào bên trong nhà văn hóa xã - Clip: DƯƠNG LIỄU
    Trao đổi về kết quả cuộc đối thoại trước đó, ông Bùi Văn Kỉnh, người dân Đồng Tâm cho biết những thông tin chủ tịch thành phố đưa ra khiến bà con hài lòng, đáp ứng trông đợi. Dân chỉ mong muốn trở lại cuộc sống yên bình, một vùng quê giàu truyền thống anh hùng mà để xảy ra như vậy là chuyện đau lòng. Chúng tôi đã ứng xử rất tử tế với những người bị giữ. Có trách nhiệm bảo vệ từng người. Chúng tôi cũng muốn thả sớm để họ về với gia đình.
    Bà Hoàng Thị Thăng, 73 tuổi cũng cho biết rất đồng ý và vui mừng với những phát biểu của ông Chung trong buổi đối thoại hôm nay. Bà cũng mong muốn sự bất ổn ở thôn Hoành sau hôm nay sẽ kết thúc vì nhiều ngày nay người dân không làm ăn gì được, ai cũng mệt mỏi và mong sự việc này không bao giờ xảy ra lần nữa.
    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Ông Chung bắt tay người dân đang chờ ở khu vực nhà văn hóa - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Nơi đoàn công tác làm việc với người dân xã Đồng Tâm về việc thả người - Ảnh: Dương Liễu
    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Hàng trăm người dân Mỹ Đức tập trung tại Nhà văn hóa - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Ông Nguyễn Đức Chung đi đến nhà văn hóa xã nơi người dân đang giữ 19 cán bộ, chiến sỹ công an - Ảnh: QUANG THẾ
    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Phía trong nhà văn hóa, các chiến sĩ cảnh sát cơ động đang chờ được thả - Ảnh: Nguyễn Khánh
    Thả 19 người, không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm
    Người dân đem tư trang trả lại các chiến sỹ cảnh sát cơ động - Ảnh: Nguyễn Khánh

    http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170422/dan-dong-tam-tha-19-nguoi-bi-giu/1302597.html

    1 nhận xét:

    1. 6.


      Cụ Lê Đình Kình đã xuất viện về với gia đình ở Đồng Tâm

      Trả lờiXóa

    Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

    LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

    Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.