Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/04/2017

Hội thảo Ngôn ngữ học Quốc tế lần thứ III : ngày 22/4/2017, tại Hà Nội

Đã điểm tin ở đâyở đây.

Bây giờ, Ban Tổ chức Hội thảo mới cập nhật thông tin.

Cụ thể như ở dưới.

"

21/04/2017 | 75
"

Lúc đầu, tôi dự tính tham gia Tiểu ban 3. Nhưng do thiếu thời gian, nên gác lại, và bây giờ thì chuyển sang Tiểu ban 2.


---

BỔ SUNG

(từ ngày 23/4/2017)



.

1. Thông tin về Hội thảo, từ Fb Phạm Văn Tình (cả văn và ảnh)

"
Tình Phạm Vănさんがアルバム「HỘI THẢO NGÔN NGỮ HỌC QUỐC TẾ LẦN THỨ 3」に写真153件を追加しました — 友達: Hiệp Vănさん、他3人
Sau một thời gian chuẩn bị khẩn trương, hôm nay, thứ bảy, 22-4-2017 (đúng Ngày sinh V.I. Lênin), Hội thảo Ngôn ngữ học Quốc tế lần thứ 3 với chủ đề "Các khuynh hướng Ngôn ngữ học hiện đại và Nghiên cứu ngôn ngữ ở VN", do Viện Ngôn ngữ học - Viện Hàn lâm KHXH VN tổ chức, đã tiến hành tại 1 Liễu Giai, HN (2 hội thảo trước đã tổ chức vào năm 2013 và 2015).
Hội thảo đã thu hút nhiều nhà nghiên cứu ngôn ngữ ở :Úc, Nga, Mĩ, Trung Quốc, Philippines, Đài Loan... và rất nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo trong cả nước.
Hội trường Lớn Viện Hàn lâm KHXH VN sáng nay 22-4 đã gần như kín chỗ.
GS TS Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH VN đã đến dự và phát biểu ý kiến.
Sau phần khai mạc, Hội nghị đã nghe 3 báo cáo tại phiên toàn thể: 1. GS TS J. Martin (Úc): Loại hình học chức năng ngôn ngữ: Nghĩa liên nhân; 2. GS TS A. Bitkeeva (Nga): Cảnh huống ngôn ngữ và chính sách ngôn ngữ ở các quốc gia đa dân tộc: LB Nga - Việt Nam; 3. GS TS Vũ Đức Nghiệu (Việt Nam): Hai từ CÁI, CON ở trung tâm danh ngữ và khả năng kết hợp của chúng với định ngữ hạn định là danh từ động vật/bất động vật từ thời tiếng Việt cổ đến nay.
Sau đó, Hội thảo đã chia thành 5 tiểu ban: 1. TB1: Ngôn ngữ học Lí thuyết (48 báo cáo); 2. TB2: Ngôn ngữ học liên ngành, (56 báo cáo); 3. Nghiên cứu ngôn ngữ các dân tộc thiểu số, Phương ngữ và Lịch sử tiếng Việt (55 báo cáo); 4. Ngôn ngữ học Xã hội, Ngôn ngữ học So sánh Đối chiếu (50 báo cáo); 5. Ngôn ngữ học Ứng dụng (45 báo cáo). Tổng số: 257 báo cáo.
Đã có 55 báo cáo được trình bày và thảo luận ở các tiểu ban trong liên tục một ngày. Phiên họp toàn thể mãi đến hơn 17h mới bắt đầu và kết thúc lúc 18h10. Quả là một ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi và hiệu quả.
Theo GS TS Nguyễn Văn Hiệp, Viện trưởng - Trưởng ban Tổ chức, thì tại HT lần này "biên giới ngôn ngữ" được mở rộng. Ngôn ngữ học VN đang từng bước mở cửa, hội nhập cùng thế giới. Vượt qua khuôn khổ Cấu trúc luận, đã có nhiều lĩnh vực nghiên cứu liên ngành, ứng dụng lí thuyết mới, hiện đại và bước đầu đã thu được nhiều thành tựu. Ngôn ngữ học VN đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong việc nghiên cứu tiếng Việt, ngôn ngữ các dân tộc thiểu số ở VN với các công trình đã và đang thực hiện.
Ban Tổ chức sẽ cố gắng thu thập, biên tập và in kỉ yếu HT sớm hơn so với hai lần trước. Cũng theo Ban Tổ chức, Hội thảo lần thứ 4 dự kiến sẽ tổ chức vào năm 2020.
Có thể nói, Hội thảo Ngôn ngữ học Quốc tế lần thứ 3 đã thành công tốt đẹp, đúng như sự mong đợi của giới Ngôn ngữ học nước nhà.
Xin chào và hẹn gặp lại.
"
https://www.facebook.com/tinh.phamvan.712?fref=ts







































1 nhận xét:

  1. 1. Thông tin về Hội thảo, từ Fb Phạm Văn Tình (cả văn và ảnh)

    "
    Tình Phạm Vănさんがアルバム「HỘI THẢO NGÔN NGỮ HỌC QUỐC TẾ LẦN THỨ 3」に写真153件を追加しました — 友達: Hiệp Vănさん、他3人
    11時間前 ·
    Sau một thời gian chuẩn bị khẩn trương, hôm nay, thứ bảy, 22-4-2017 (đúng Ngày sinh V.I. Lênin), Hội thảo Ngôn ngữ học Quốc tế lần thứ 3 với chủ đề "Các khuynh hướng Ngôn ngữ học hiện đại và Nghiên cứu ngôn ngữ ở VN", do Viện Ngôn ngữ học - Viện Hàn lâm KHXH VN tổ chức, đã tiến hành tại 1 Liễu Giai, HN (2 hội thảo trước đã tổ chức vào năm 2013 và 2015).

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.