Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/03/2017

Thông tin : Lễ đón bằng ‘Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt’ (ngày 2/4/2017)

Tin về hoạt động đầu tháng 4 sắp tới, tại Phủ Giày (Nam Định).

Hôm qua, tại một cuộc họp trong khuôn khổ Bộ Văn hóa, có nhiều vị tỏ ý lo sợ việc sắp tới đây thì sẽ "rối loạn" hay "đại loạn" trong tín ngưỡng thờ Mẫu mà trung tâm là hoạt động hầu đồng. Họ sợ sẽ loạn hết khi hầu đồng được thế giới công nhận.

Bây giờ, ở địa phương Nam Định tựa như thống nhất ghi là "Phủ Dầy".  Mọi thứ không phải thế đều bị xóa bỏ và tự xóa bỏ.

Có liên quan tới Gióng và Dóng.

Sẽ nói từ từ sau.

Dưới là tin từ các nơi.

---







Lễ đón Bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ được tổ chức vào 20h ngày 2/4/2017 (tức ngày 6/3 Âm lịch) tại Quần thể di tích Phủ Dầy, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Đây là thông tin đưa ra tại buổi họp báo chiều ngày 10/3 tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên.


Toàn cảnh buổi họp báo

Ông Khúc Mạnh Kiên, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nam Định cho biết, buổi lễ phải đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, có quy mô hợp lý, thể hiện được bản sắc và giá trị của di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” mà Nam Định là trung tâm. Tỉnh Nam Định cũng chủ trương xã hội hóa một phần kinh phí tổ chức.

Cũng trong buổi họp báo, Bộ VHTTDL đã cung cấp những thông tin khái quát để thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ không bị biến tướng. Cụ thể, UNESCO ghi danh Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là một trong những cơ sở quan trọng để hiểu đúng và đầy đủ giá trị của di sản này, đặc biệt là với nghi lễ lên đồng. Để lên đồng không bị biến tướng, cần có những biện pháp sau:

- Cần có quy định thống nhất về trang phục hầu đồng, đồ cung tiến, vàng mã… để tránh hiện tượng lãng phí tiền của vào đồ lễ (thông qua đó là việc trục lợi cá nhân) trong các hoạt động liên quan đến tín ngưỡng Thờ Mẫu;

- Tuyên truyền, phổ biến để chính các thầy đồng hiểu được những giá trị nhân văn cao đẹp và bản sắc văn hóa trong Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ mà UNESCO đã ghi nhận. Những thầy đồng cần giữ phẩm chất của một tín đồ Thờ Mẫu, có tâm, có đức, không "phán truyền" cho các con nhang đệ tử, không lợi dụng kiếm lợi, không lôi kéo và xúi giục những người khác thực hiện những hành vi mê tín dị đoan.

- Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về di sản văn hóa phi vật thể nói chung và Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ nói riêng để cộng đồng, công chúng có thông tin đầy đủ, hiểu biết khoa học về di sản, về sự vinh danh của UNESCO. Từ đó, những người thực hành sẽ chủ động tham gia vào quá trình bảo tồn và kế thừa, phát huy di sản Tín ngưỡng Thờ Mẫu một cách đúng đắn. Cộng đồng góp phần tích cực không chỉ trong truyền dạy, trong việc đảm bảo những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc, mà còn góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực và những hành động “buôn thần bán thánh”. 

- Vinh danh, khen thưởng động viên và khuyến khích các cung văn giỏi, có công sưu tầm, truyền dạy hát văn, những thủ nhang, thày đồng gương mẫu trong việc thực hành đúng và kết hợp thực hành với truyền dạy, tuyên truyền giá trị tâm linh, văn hóa và nhân văn của di sản.

- Ngăn chặn và kiên quyết xử lý vi phạm đối với các hành vi lợi dụng Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu để trục lợi, kiếm tiền; lợi dụng niềm tin vào các vị thánh của người dân để tuyên truyền và cổ súy cho những hoạt động gây chia rẽ các thủ nhang, đồng đền, bản hội và làm ảnh hưởng đến đời sống tâm linh, tinh thần của cộng đồng tín đồ của Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ và của toàn xã hội.

Nguyễn Hương

http://www.baodulich.net.vn/Ngay-24Le-don-Bang-UNESCO-ghi-danh-Thuc-hanh-tin-nguong-tho-Mau-Tam-phu-cua-nguoi-Viet-10-10675.html






10:14:00 - Thứ 7, 11/03/2017






Ngày 2/4 tổ chức Lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.
Ngày 10/3, tại Hà Nội, Bộ VHTT&DL đã thông báo kế hoạch tổ chức Lễ đón Bằng ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.
Theo đó, Lễ đón bằng ghi danh sẽ do UBND tỉnh Nam Định tổ chức vào 20h ngày 2/4, tại Quần thể di tích Phủ Dầy (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Chương trình gồm phần nghi lễ và chương trình nghệ thuật chào mừng.
Chương trình nghệ thuật tập trung thể hiện rõ bản sắc và những giá trị tiêu biểu của di sản văn hoá phi vật thể “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”; Nam Định – Mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và là Trung tâm của di sản Tín ngưỡng Thờ Mẫu.
Theo kế hoạch chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.
Minh Quân
http://daidoanket.vn/tin-tuc/van-hoa/le-don-bang-thuc-hanh-tin-nguong-tho-mau-tam-phu-cua-nguoi-viet-360286














(HNMO) – Vào ngày 2-4 tới, lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ diễn ra tại Quần thể di tích Lịch sử - văn hóa Phủ Dầy, Nam Định. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV.
 
Lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ diễn ra tại Quần thể di tích Lịch sử - văn hóa Phủ Dầy, Nam Định.


Như HNMO đã đưa tin, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL quyết định tổ chức lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại Quần thể di tích Lịch sử - văn hóa Phủ Dầy, Nam Định. Việc chọn Nam Định là địa phương tổ chức lễ đón bằng di sản mang tầm quốc gia vì Nam Định là một Trung tâm của Tín ngưỡng thờ Mẫu có đông đảo cộng đồng là chủ thể của di sản. Sau khi thống nhất với Bộ VHTTDL, tỉnh Nam Định đã tiến hành công tác chuẩn bị các điều kiện bảo đảm để tổ chức buổi lễ. UBND tỉnh có Quyết định thành lập BTC Lễ đón Bằng UNESCO để thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, BTC cũng đã thành lập các Tiểu ban giúp việc và phối hợp chặt chẽ với huyện Vụ Bản nơi trực tiếp diễn ra buổi lễ để triển khai các công việc cụ thể.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Thư - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định cho biết, thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho Lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo đúng Kế hoạch đề ra và phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL để đảm bảo thành công buổi lễ.

Một số công việc tỉnh Nam Định đã thực hiện như sau: Lên kế hoạch tổ chức Lễ đón bằng UNESCO; Biên soạn nội dung thống nhất định hướng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức quảng bá về di sản, các hoạt động tuyên truyền cổ động được tiến hành từ 15-3 đến 10-4; Hoàn thiện dự thảo Kịch bản chương trình nghệ thuật chào mừng, trình UBND tỉnh, Bộ VHTTDL thẩm định; Các công tác chuẩn bị khác như lễ tân, khánh tiết, hậu cần, phương án bảo đảm ANTT, giao thông, y tế... đã được các tiểu ban triển khai theo đúng kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thư cho biết, theo kế hoạch chương trình Lễ đón bằng di sản sẽ gồm 2 phần: Phần nghi lễ và chương trình nghệ thật chào mừng, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV, NTV.

Phần nghi lễ được tổ chức theo nghi thức Quốc gia, trong đó có nội dung đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội trao bằng UNESCO ghi danh di sản cho Việt Nam; công bố Chương trình hành động quốc gia cam kết bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chương trình nghệ thuật chào mừng sẽ được xây dựng trên nền âm nhạc chủ đạo là Hát văn, đây là một loại hình âm nhạc dân tộc độc đáo gắn liền với nghi lễ Chầu văn mà Nam Định cũng chính là cái nôi của nghệ thuật này. Nội dung chương trình nghệ thuật sẽ nhằm tôn vinh bản sắc và giá trị đặc sắc của di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đồng thời cũng phản ánh Nam Định là vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa có nhiều đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa của dân tộc.

Hoàng Lân

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Van-hoa/864905/san-sang-le-don-bang-unesco-ghi-danh-thuc-hanh-tin-nguong-tho-mau-tam-phu-cua-nguoi-viet


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.