Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/03/2017

Xuân này, anh đào Hà Nội nở sớm hơn sakura ở Nara và Tokyo

Bạn sang chớp nhoáng. Giữa lúc đất trời Hà Nội ẩm xìu xìu của thời tiết nồm, nhiều ngày mưa suốt từ đêm đến sáng lại từ sáng đến đêm. Đồng hồ đo độ ẩm trong phòng luôn báo con số hơn 90%.

Tầm trưa thì mời bạn tới bún chả Obama. Vì gần ngay cơ quan, tiện lợi mọi bề. Nhưng cái chính là bởi bạn thèm... bún chả. 

Bún chả Obama thì chỉ là ngẫu nhiên mà thôi. Nhưng cũng đủ bạn tròn xoe mắt ngạc nhiên, rồi phấn khích, đến mức bảo: phải sau 8 h tối mới ra Nội Bài để về lại Nhật Bản, nên trước đó, sẽ đi bộ một lần nữa từ khách sạn ra quán Hương Liên, tự thưởng thức thêm một lần hương vị Obama !

Sau bún chả trưa, là cùng nhau đi về phía phố Thanh Hà và Ngõ Gạch. Nên được một vòng qua Tràng Tiền. 

1. Từ xa, đã thấy một trời hoa anh đào ở khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ rực lên. Người thì đông nghịt, vòng trong vòng ngoài. 

2. Bất giác, mắt bạn lại tròn xoe thêm một lần nữa. Rồi bảo: "Ồ, sakura nở rồi kìa. Nở thật rồi kìa !".

Mình cũng tự nhiên nhớ ra là vốn chưa đến kì sakura nở hàng năm, nếu mới ở tầm giữa tháng 3 dương lịch như thế này. Phải là dịp đầu tháng 4, hoặc sớm lắm cũng là hạ tuần tháng 3. Ví dụ như thấy ở đây (ngày 1/4/2004, chúng tôi), hay ở đây (những ngày cuối tháng 3 đầu tháng 4/2015, của gia đình Trần thi sĩ). Hay là trung tuần tháng 4 năm ngoái, 2016, ở Hoàng thành Thăng Long (tại đây).

3. Bạn bảo: "Cái con đường mà chúng ta đã từng đi dạo ấy, chỗ cái hồ nước lớn, chỗ có những hàng thủy tiên ấy, sakura phải độ hai tuần nữa mới nở được".

Nguồn ảnh ở đây

Khi mình viết mấy dòng này, thì bạn đã trở lại Nara.

Bây giờ, nhìn ra từ cửa sổ phòng làm việc, chỉ thấy một cái sân đầy chất ngất xe máy. Có cả mấy chiếc xe con không rõ hàng lối. Từ nhiều năm nay, anh em bảo vệ ở cơ quan hình như được phép cho xe bên ngoài vào gửi để tăng thu nhập.










---


Dưới là sưu tầm một ít cho mùa sakura nở sớm 2017 ở Hà Nội, từ thông tin báo chí.



3.



Nghe nói khá nhiều về Triển lãm Hoa Anh Đào Nhật Bản - 2017, tổ chức tại công viên Lý Thái Tổ, bên hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, từ 10-3 đến 12-3-2017, giới thiệu 150 cây và 12.000 cành hoa anh đào tươi, chở từ Nhật sang, tôi rất tò mò. Mặc dù chiều nay trời lất phất mưa, vẫn quyết tâm phóng xe máy đi xem cho bằng được. Ở nhà dự kiến chỉ đi khoảng 1 tiếng, nhưng rồi mải mê xem mất đến gần 3 tiếng đồng hồ.
Trước khi đi, có nhiều câu hỏi đặt ra: Tại sao lại gọi là Triển lãm, mà không gọi Lễ hội? 2 tên đó khác nhau thế nào? Liệu có đúng là toàn hoa anh đào thật tươi nguyên đưa từ Nhật Bản sang không? Không hiểu hoa anh đào Nhật Bản khác nhau và giống nhau với hoa đào Việt Nam ở những điểm cơ bản gì? Có bán vé không? Công tác tổ chức có tiến bộ hơn không hay cũng giống như Lễ hội Hoa Hồng Bulgaria gần đây ở công viên Thống Nhất? Người xem có văn minh, lịch sự bảo vệ hoa không?...
Sau khi thăm, tôi rất vui mừng nhận thấy có thể rút ra một số nhận xét sau đây:

1. Triển lãm đúng là giới thiệu toàn hoa anh đào thật, còn tươi, rất phong phú và đa dạng, trưng bày theo các môtip khác nhau, có điểm xuyết một số loại hoa của Việt Nam.
2. Địa điểm tổ chức đẹp, thuận lợi, nằm gọn trong phạm vi công viên Lý Thái Tổ. Mặt chính giáp phố Đinh Tiên Hoàng bên hồ Hoàn Kiếm, bên phải giáp phố Lê Thạch, bên trái giáp phố Lê Lai và phía sau là phố Lý Thái Tổ. Các phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thạch, Lê Lai đều dành riêng cho người đi bộ nên không có sự lộn xộn.
Bên cạnh việc thăm Triển lãm hoa, còn có điều kiện thăm các cảnh đẹp xung quanh hồ Hoàn Kiếm.
3. Người thăm Triển lãm vào tự do, không phải mua vé.
4. Công tác bảo vệ, an ninh trật tự tốt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng văn hoá, cảnh sát giao thông, bảo vệ...không có cảnh bán hàng rong, ăn xin, móc túi...
5. Ý thức người thăm tương đối tốt, không thấy có hiện tượng bẻ cành, hái hoa, chen lấn, vứt rác bừa bãi...
Đây là những tiến bộ đáng mừng của ngành văn hoá Thủ đô, đáng được ghi nhận và là kinh nghiệm tốt để không xẩy ra những chuyện lùm xùm, gây bức xúc trong dư luận như Lễ hội "Hoa Hồng Bulgaria và những người bạn" vừa mới diễn ra.

Một số hình ảnh tại Triển lãm Hoa Anh Đào Nhật Bản - 2017:
Tượng Lý Thái Tổ (974-1028) trong vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội.
Phố Lê Lai.

Phố Lê Thạch
Quang cảnh Triển lãm nhìn từ phố Đinh Tiên Hoàng.
Triển lãm giới thiệu toàn hoa anh đào thật, còn tươi, rất phong phú và đa dạng, trưng bày theo các môtip khác nhau, có điểm xuyết một số loại hoa của Việt Nam
Bài và ảnh: Đỗ Văn Trụ

http://thegioidisan.vn/vi/ghi-nhan-o-trien-lam-hoa-anh-dao-nhat-ban-2017.html






2.



Thứ Sáu, 10/03/2017 13:36 GMT+7

    (Thethaovanhoa.vn) - Công tác chuẩn bị cuối cùng cho Lễ hội Hoa anh đào đang gấp rút hoàn thành, hàng nghìn cành hoa anh đào đang được trang trí trang hoàng tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Lễ hội Hoa anh đào năm nay sẽ sử dụng 100% hoa tươi được chuyển từ Nhật Bản qua đường Hàng không sang Việt Nam. 
    Lễ hội hoa anh đào là hoạt động trong chương trình giao lưu văn hoá Nhật Bản nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hoá, đất nước và con người Nhật Bản với người dân Hà Nội. Đồng thời kết hợp trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, du lịch, kinh tế giữa thủ đô Hà Nội và Nhật Bản. Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 12/3/2017, cùng thời điểm phố đi bộ hoạt động trong những ngày cuối tuần. 
    Trước đó, Nhật Bản cũng thường xuyên tổ chức các lễ hội hoa anh đào tại Hà Nội và thu hút lượng lớn du khách tới tham quan. Tuy nhiên, các lễ hội trước đây trưng bày cả hoa anh đào giả bên cạnh số ít cây hoa anh đào thật.


    Tượng đài Lý Thái Tổ - Hà Nội được trang trí những bình hoa anh đào cớ lớn  

    Cô Mai Anh ở Phố hàng Đào háo hức: “Đây không phải là lần đâu tiên cô thấy hoa anh đào, những năm trước Lễ hội hoa anh đào cũng đã được tổ chức nhưng cô vẫn thấy tò mò nên đến đây để xem trước năm nay có gì thay đổi không. Toàn bộ Lễ hội sử dụng hoa anh đào thật hết nên cô rất vui và phấn khởi”.
    Lễ hội hoa anh đào năm nay xuất hiện cả hoa anh đào trắng lẫn hoa anh đào hồng, bên cạnh đó nhiêu loại hoa khác của Việt Nam như hoa hoàng yến... cũng được trang trí xen kẽ tạo nên sức hấp dẫn va làm rực rỡ hơn cho loài anh đào.
    Một nhiếp ảnh gia chia sẻ: “Hoa anh đào là nguồn cảm hứng bất tận của tôi, nó thể hiện lên ý chí và con người Nhật Bản. Tôi đến đây từ sáng sớm để tìm cho mình những khoảnh khắc khác biệt tuy không phải là lần đầu tôi được chiêm ngưỡng loài hoa tuyệt vời này”.
    Một số hình ảnh công tác chuẩn bị, trang trí tại Lễ hội Hoa anh đào:



    Hoa anh đào được chuyển từ Nhật Bản qua đường Hàng không về Việt Nam



    Dọc hai bên lối lên tượng đại Lý Thái Tổ được trang trí bởi hai loại hoa anh đào trắng và hồng


    Công tác cắm hoa đang khẩn trương cho buổi khai mạc tối nay ngày 10/3


    Hoa anh đào hồng đã được bài trí lên chậu


    Do thời tiết mấy ngày qua thuận lợi cho nên đã đảm quản cho hoa tười và bung nở đụng ngày khai hội


    Những nụ hoa anh đào đang bung nở 


    Hoa anh đào không khác là mấy so với hoa đào Việt


    Những gốc cây hoa anh đào đang được trang trí gấp rút cho buổi khai hội vào tối nay, 10/3



    Những chậu cây hoa hoàng yến cũng được bài trí xen kẽ trong khu vực lễ hội


    Nhiều người dân hiếu kỳ đến xem hoa anh đào
    Hòa Nguyễn
    http://thethaovanhoa.vn/xa-hoi/le-hoi-hoa-anh-dao-ben-tuong-dai-ly-thai-to-ha-noi-100-hoa-xin-n20170310112826227.htm


    1.

    Hà Nội đưa 10.000 cành hoa anh đào về triển lãm ở Hồ Gươm
    03/02/2017 21:14 GMT+7
    TTO - Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý vừa phê duyệt kế hoạch đưa 20 cây và 10.000 cành hoa anh đào về triển lãm tại khu vực vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ (Q.Hoàn Kiếm) trong tháng 3-2017.
    Theo UBND TP.Hà Nội, việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá Nhật Bản và triển lãm hoa anh đào tại Hà Nội nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hoá, đất nước và con người Nhật Bản với người dân Hà Nội. Đồng thời kết hợp trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, du lịch, kinh tế giữa thủ đô Hà Nội và Nhật Bản.
    Kế hoạch tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá Nhật Bản và triển lãm hoa anh đào tại Hà Nội đặt ra mục tiêu đưa 20 cây hoa anh đào và 10.000 cành hoa anh đào về triển lãm tại khu vực vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ, khu vực hồ Hoàn Kiếm vào khoảng thời gian từ ngày 10-3 đến 12-3, cùng thời điểm tổ chức phố đi bộ từ thứ sáu tới chủ nhật.
    Một số loài hoa đặc trưng của Việt Nam và Hà Nội cũng sẽ được đưa về để trưng bày, giới thiệu tại triển lãm.
    Hà Nội dự kiến tổ chức các cuộc toạ đàm, trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản; tổ chức hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật truyền thống Nhật Bản-Hà Nội và các hoạt động triển lãm ảnh, biểu diễn võ thuật, thưởng thức trà đạo.
    Trước đó, trong tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm vào tháng 12-2016, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội sẽ tổ chức nhiều sự kiện trong khuôn khổ tổ chức phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.
    Ông Chung cũng cho biết sẽ có lễ hội hoa anh đào vào tháng 3-2017. Ngoài ra, Hà Nội dự kiến sẽ mời dàn nhạc giao hưởng ngoài trời của Anh đến phố đi bộ biểu diễn, mời các đoàn nghệ thuật ở các tỉnh miền núi phía bắc, Tây Nguyên, miền Nam về Hà Nội biểu diễn nhạc cụ dân tộc.
    Ngoài ra, dự kiến phối hợp với tỉnh Hà Giang tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch tại Hà Nội trong năm 2017.
    http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20170203/ha-noi-dua-10000-canh-hoa-anh-dao-ve-trien-lam-o-ho-guom/1259482.html

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

    LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

    Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.