Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/09/2016

Người Kinh hóa Tày, trường hợp dòng họ Mai Trung Lâm

Đôi khi, tại blog này, đã nhắc chuyện đến nhân vật Mai Trung Lâm (tức Ma Kiên Kiện). Một nhân vật người Tày nổi tiếng ở vùng Quảng Uyên và Khu tự trị Việt Bắc trước đây (là một trong 34 chiến sĩ đầu tiên của quân đội Việt Nam).

Thực ra, nhóm họ Ma ở vùng đó, theo các đối chiếu trong khoảng 30 năm nay, thì là gốc họ Mạc người Kinh.

Kinh đã hóa thổ.

Thời đêm trước Đổi Mới, cụ Mai Trung Lâm đã "đứng lên" để quyết giữ bản sắc "thổ" của mình. Chuyện đó nổi tiếng một thời. Tôi đã ghi lại chuyện đó, trong công trình học thuật, đã công bố.

Dưới là một ít tư liệu mới. Lấy nguyên về từ trang Mạc tộc.


---


TÂM NGUYỆN KẾT NỐI DÒNG HỌ


Nhân kỷ niệm 475 năm ngày Mạc Thái Tổ băng hà.



Tôi viết bài này mong có thể tìm được anh em họ MẠC thất lạc nói chung và dòng họ NGUYỄN ĐOAN nói riêng. Tôi là hậu duệ của con trai thứ 3 cụ MẠC ĐĂNG DOANH là cụ MẠC KÍNH ĐIỂN. Sau vụ các con trai của cụ MẠC KÍNH ĐIỂN là các cụ MẠC KÍNH CHỈ, MẠC KÍNH PHU, MẠC KÍNH GIẢN, MẠC KÍNH TUÂN, MẠC KÍNH THUẬN, bị quân Nam Hà bắt ngày 12-14 tháng Giêng năm Quý Tỵ (1593), ở Đông Triều Hoàng Bồ và bị giết ở bến Thảo Tân cùng với cụ MẠC TOÀN con cháu họ MẠC phải thay tên đổi họ phát tán đi các nơi. Con trai của MẠC KÍNH PHU (Mạc Kính Phu là con thứ 3 của Mạc Kính Điển) chạy về Làng Muối xã Nam Mẫu - Lục Nam đổi tên họ là Nguyễn Đoan. Đến đời thứ 8 Nguyễn Đoan (kể từ đời Mạc Kính Điển), cụ Nguyễn Đoan tự Phúc Sinh hiệu Khánh Am sinh được 5 con trai.


Sau vụ người con cả chém chết quan triều đình 5 anh em chạy mỗi người một nơi nay đã tìm được 3 anh em còn anh cả và người em thứ 3 chưa biết rõ tung tích. 3 anh em đã tìm thấy tên là:

- Anh thứ 2 là: Cụ NGUYỄN ĐOAN TƯƠNG đổi thành MA THẾ TƯƠNG ẩn cư ở Chí Thảo - Quảng Hòa - Cao Bằng có con cháu ở Cao Bằng - Bắc Cạn - Thái Nguyên - Tuyên Quang đổi thành họ Ma mang các tên đệm Ma Đình, Ma Thế, Ma Vĩnh, Ma Phúc, Ma Quý, Ma Công, Ma Kiên... (do bác Mai Trung Lâm tức Ma Kiên Kiện cung cấp)

- Anh thứ 4 là: Cụ NGUYỄN ĐOAN THỤ đổi thành ĐÀO ĐĂNG THỤ (lưu truyền chữ ĐĂNG) ẩn cư tại Mai Điều-Cẩm Lý-Lục Nam-Bắc Giang ( do bác Đào Đăng Lanh tức Mạc Đăng Doanh cung cấp )

- Anh Thứ 5 là: Cụ NGUYỄN ĐOAN ÁNH đổi là ĐOÀN QUANG ÁNH chạy về làng Lời-Nhân Thắng-Gia Bình-Bắc Ninh sau họ ĐOÀN phân thành 4 chi Đoàn Quang, Đoàn Trác, Đoàn Huy, Đoàn Công ( cụ Ánh di mộ bà nội và cha của 5 anh em về làng Lời ) (do Đoàn Công Tuyên tức Mạc Tử Sơn cung cấp).

- Anh cả không rõ tên và tung tích chạy đi đâu

- Anh thứ 3 không chắc lắm nhưng cha tôi nói con cháu chạy về mạn sông Kỳ Cùng-Lạng Sơn đổi thành họ HOÀNG.

- Nay tôi viết bài này mong có thể tìm được tung tích người anh cả và anh thứ 3 dòng NGUYỄN ĐOAN đã thất lạc.

Mong bà con cô bác dòng họ giúp đỡ.

Mạc Hằng – ĐT: 01689461316

http://mactoc.com/newsdetail/3621/tam-nguyen-ket-noi-dong-ho-nhan-ky-niem-475-nam-ngay-mac-thai-to-bang-ha.aspx


Đăng tải: BBT Mactoc.com - HSH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.