Bà Suh, nguyên thị trưởng Vân Lâm, nơi từng bác dự án thép của Formosa hồi những năm 2006-2008, đã có mặt ở Việt Nam từ ngày 31-7 và sẽ ở đến ngày 4-8.
Trong cuộc phỏng vấn ở thủ phủ của Formosa ở Vân Lâm (Đài Loan) hồi tháng 7, bà Suh nói bà muốn đi xem tình trạng ô nhiễm mà Formosa gây tổn hại thế nào đối với người dân và hệ sinh thái ở Việt Nam.
Bà Suh Chi Feng trong cuộc phỏng vấn ở Vân Lâm hồi tháng 7. Ảnh: Thanh Tuấn.
Ngay trong cuộc phỏng vấn này, bà đã ngỏ ý muốn tới thăm để đánh giá tình hình ô nhiễm do Formosa gây ra đối với ngư dân và vùng biển nơi đây. 
Bà cũng khuyên phía Việt Nam nên cứng rắn với Formosa, tập đoàn bà gọi là “con quái vật” vì đã biến Vân Lâm của bà thành một trong những địa phương có tỷ lệ ung thư cao nhất ở Đài Loan.
Cũng trong bài phỏng vấn bà Suh cảnh báo Formosa rất “quái” trong việc lách vấn đề xử lý chất thải và luôn đưa ra lý lẽ: “họ làm đúng theo quy định pháp luật.”
Bà cũng khuyên phía Việt Nam nên tiến hành khám sức khoẻ của người dân trước khi cho Formosa vào đầu tư hoặc đi vào hoạt động để có căn cứ quy trách nhiệm nếu dự án của Formosa có thể gây ra ô nhiễm.
Nước thải từ Formosa được xác định là thủ phạm gây ra vụ cá chết hàng loạt ở các vùng biển miền Trung trong tháng 4-2016. Tập đoàn Đài Loan này đã xin lỗi và chấp nhận đền bù 500 triệu USD để khắc phục hậu quả đối với người dân và môi trường các tỉnh miền Trung.

Theo Zing.vn

http://cand.com.vn/Van-de-hom-nay-thoi-su/Nghi-si-Dai-Loan-toi-Ha-Tinh-thi-sat-o-nhiem-cua-Formosa-402730/