Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

18/01/2016

Lấy chồng Nhật (ghi chép trải nghiệm thực tế của một nàng dâu)

Nàng dâu ấy là người Việt ở Nam Bộ, bạn Vịt Con Ngoan.

Ghi chép này được Vịt Con Ngoan đưa dần lên Fb của bạn ấy.

Hiện bạn và gia đình đang sống ở Osaka. Do công việc, Vịt Con Ngoan thường xuyên đi và về giữa hai nước - quê chồng và quê mình.

Xin phép bạn Vịt Con Ngoan với bản đăng lại ở đây. Bổ sung dần theo bản lên bên Fb của bạn.

Từ đây trở xuống là chép nguyên (cả ảnh cả văn).









---

1.


Hôm qua có đăng lại bài báo lấy chồng Nhật của bạn ở Thanh Hóa . Hôm nay mới có thời gian gọi là giãi bày tâm sự của người trong cuộc ( vì cũng như bạn ấy cũng lấy chồng Nhật ) để những bạn đang tìm hiểu một anh chàng ngoại quốc nào ấy thì hiểu thêm , đây là cảm quan của cá nhân mình , không phải là toàn bộ vì thế khi đọc cũng tránh việc chỉ trích hoặc nọ kia .
Việc một anh chàng Nhật tính toán khi hết hôn mình nghĩ là đương nhiên, điều này đáng nhẽ khi yêu cô gái ấy cần tìm hiểu văn hóa phong tục tập quan của người Nhật , đấy cũng chính là việc vì sao dân số Nhật Bản ngaỳ càng giảm sút và chỉ có dân số gìa . và người Nhật sợ kết hôn , sợ lập gia đình đến thế vì ganh nặng cuộc sống gia đình .
Trước khi lập gia đình với chồng mình hiện tại mình cũng quen vài anh Nhật khác và câu chuyện mình kể trên đây có lẽ nhiều người mới nghe sẽ sốc vì văn hóa ạ.
Ngày thứ 7 thường lê mình và bạn ấy sau khi đi tình nguyện xong thì rủ nhau đi chùa chơi lúc ấy mình không nhớ mua cái gì thiếu (30 yên ~ 5,400 (vnd )) vì toàn tiền chẵn nên bạn ấy rất nhanh nhảu đưa cho mình, mình có nói đùa là tối về trả nhé .

Sau khi đi chơi về , mình về phòng ăn uống nghỉ ngơi thì tầm 2-3 tiếng lúc ấy tầm 9h tối thì chuông cửa , mình chạy ra thấy bạn ấy đứng cửa phòng , lúc đầu mình nghỉ éo đâu nó thích mình đến vậy vừa đi chơi về bây giờ lại mò đến làm gì ?

Mình vẫn nghiêm túc hỏi , đi đâu thế ? bạn í xòe tay ra , mình ngơ ngác chưa hiểu , bạn ý bảo 30 yên trả đây . . ( là con gái Việt nên mình rất thất vọng về việc này )

Đọc đến đây nhiều bạn sẽ chỉ trích cậu kia kẹt xỉ , tính toán, ko ga lăng... 
không hề nhé , ngược lại thì đằng khác .

Vậy nguyên nhân vì sao mỗi 30 yên mà vẫn đòi trong khi đang tán tỉnh người ta ? 

Và đi chơi, bạn hãy để ý đến các khu vui chơi, một đôi khoác tay nhau rất tình tứ nhung đến khi trả tiền vé ai cũng tự rút ví ra và trả rất vui vẻ . 

Vì sao vậy ? đó là văn hóa hay là ???

(còn tiếp )
...........
p/s: xếp nhìn ,+ câu like được nhiều like thì kể tiếp hiii, tối sẽ kể ạ ^-^

https://www.facebook.com/gai.nhaque/posts/919072091495960?pnref=story


2.


Viết tiếp ạ, ai chưa hiểu thì quay lại đọc( part 1 ) hiii

KHI YÊU / KHI TÌM HIỂU/ LÀ BẠN / QUAN HỆ ĐỒNG NGHIỆP .

Vì sao vậy ạ ? mỗi 30 yên và câu chuyện tình yêu xuyên biên giới của hai con người , 2 ngôn ngữ .
Chẳng có gì là lạ bạn ạ , tại sao người Nhật thời điểm hiện tại không bao giờ cho người khác mượn tiền, và kể cả người muốn mượn tiền dù ít dù nhiều thì họ đều đi vay nặng lại hoặc thà chết đói trong nhà chứ không bao giờ phiền hà hàng xóm , bạn bè . và đấy cùng cũng là văn hóa đến tận bây giờ . 

Tại sao vậy nhỉ ? Chẵng nhẽ người ta lạnh lùng với nhau đên thế ,.. 

Câu trả lời là :
Ngày xưa người Nhật cũng hay cho mượn tiền , và vì cũng như ta mượn và ko bao giờ trả, bị quỵt , khổ sở để lây lại từng đồng đã cho mượn, chính vì thế 
cũng một phần nguyên nhân vì sao lại thế, mượn là phải trả, cho là cho , dù là 1 yên, 1 cắc lẻ . (kể cả là ai )

Quay lại anh chàng của mình , sau một tuần sốc vì 30 yên , và anh ta cũng ko hiểu vì sao mình tránh mặt suốt 1 tuần qua , mình đã quyết đinh gặp và nói chuyện thẳng thắn .
Và ngaỳ xưa mục đích của mình đến Nhật cũng để là tìm hiểu văn hóa ngoài kiếm tiền ra mà , nên dù thế nào mình cũng cần phải hiểu nó .

Mình nói tại sao , đi chơi , đi ăn có khi tốn bao nhiêu tiền mà không nói gì, 30 yên nửa đêm lên phòng ban gái để đòi , tại sao vậy ?

Bạn ấy nói : lỗi sai là ở mình, vì mình đã thất hưa, 

Nếu tối ấy khi đi về mình mang 30 yên đến trả thì bạn ấy sẽ không lấy , 

nhưng vì đợi chờ khi nghe mình nói tối sẽ trả . nhưng muộn rồi ko thấy đến, nên mới lên lấy , vì nghĩ là trời lạnh mình có đi sẽ ốm mất vì vừa đi chơi về ,
Mỗi việc hứa nhỏ này , nếu không thực hiện được thì sau này , kết hôn kể cả những việc khác mình sẽ không làm được , không phải qua sự việc 30 yên bạn ấy đánh giá mình ko giữ lời hứa hay thế nào ? mà để mình hiểu về Văn hóa mượn - cho - trả- lời hứa .
Thế nên ở nhật LỜI HỨA cực kỳ quan trọng, và bạn ấy có hỏi , nếu là người Việt thì sẽ xử lý như thế nào ? và bạn ấy cũng muốn học .
Nếu đi với một chàng trai Việt nếu có là người yêu hay ko thì khi vào quán, kiểu gì cậu ấy cũng phải là người rút tiền trả ,
Còn đi với một chàng Nhật ( ko phải là tất cả nhé ) thì việc ai ăn gì nấy trả là việc cực kỳ đương nhiên . 

Đây là văn hóa MỜI 

Nếu được mời và mời thì khi ăn sẽ nói hôm nay tôi trả , không có việc tranh dành nhau trả tiền mặc dù trong túi rỗng . Trong tình yêu có khi hơi cứng nhắc nhưng khi chia tay không có cảnh * ANH ĐÒI QUÀ *
Các bạn ở Nhật sẽ thấy , bạn có làm việc với người ta cả 10 năm đi nữa thì ngoài vợ hoặc chồng ra thì không ai được biết đến bảng lương của người đó . kể cả bố mẹ ít khi hỏi và biết.
Vậy vì sao khi làm việc với đồng nghiệp , bạn trai người Nhật , lương và gia đình ít khi được đề cập tới ,tại sao?và việc hỏi tuổi cũng là một trong những điều cấm kị, kết hôn, những khó khó khăn gặp phải, mỗi tháng như bạn Thanh Hóa có nói là chồng đưa tiền để tiêu, và mua đồ có cần hóa đơn hay không ? .... mình sẽ viết tiếp hiii. 

( còn tiếp ) 

.................
https://www.facebook.com/gai.nhaque/posts/919099188159917?pnref=story


3.


Lấy chồng nhật ( part3) 




Định viết tiếp câu chuyện yêu đương cơ mà nhiều inbox viết về hậu kết hôn và kết hôn nên xin phép cả nhà em rẽ sóng một tẹo rồi quay lại . 
Sau một vài mối tình không thành , tôi quyết định kết hôn vs anh nhà tôi khi bước sang sinh nhật thứ 27 . 
Lại nhắc đến chuyện gặp Anh nhà chẳng lẽ lại kể thêm chút vì sao lại quen , lại yêu và lấy . Thôi thì chương này hoãn kể sau vậy . 
Sau khi tình cảm gọi là chín muồi Anh ấy đưa mình về ra mắt gia đình . Mình mất mất ngày chọn trang phục mặc gì? Mua quà gì đây ? 
Luống cuống hỏi bạn chồng và cô bán hàng ở siêu thị tư vấn thì cũng chọn được món quà ưng í . Mình ra mắt nhà chồng vào một ngày mưa bão tháng 10 , sau khi đến thì không về được vi bão to . Bố chồng đành chở oto 2 đứa về . Mình đã rất lễ phép ( bà làm thêm cùng ở xưởng dạy) 
Ở Nhật chào hỏi cực kỳ quan trọng trong lần gặp đầu tiên😀😀
Sau màn chào hỏi bố chồng kêu đứng dậy , cả bố chồng , mẹ chồng , em gái xếp hàng, mình thì hết hồn không biết làm gì , thì bố chồng nói cao bao nhiêu? Nặng bao nhiêu? Sao ngồi thì thấy lùn thế ... Hiii..
Đứng dậy thì cao ấy nhỉ ? Cao ngang tình yêu của bố là ok rồi . Cả nhà phá lên cười , nói chuyện vui vẻ và về . 
Mình ngỏ ý vs chồng đến thăm bà nội và bà ngoại nên việc này làm chồng mình rất cảm động 
Bà Nội chồng thì thực sự là phụ nữ Nhật xưa , nếu không qua được vòng Bà thì việc kết hôn hay có đến được với nhau theo mình nghĩ là thì là cũng gặp rất nhiều khó khăn vì chồng mình là con trai duy nhất 
Bà nội có quyền quyết định mọi thứ trong gia đình . 
Và thật may mắn Bà đã thích mình ngay từ lần đầu Hii cái này không khó vì mình rất hiểu tâm lý của các Bà các Mẹ đó là lý do vì sao mình rất được lòng khi nói chuyện vs các Bà 😅😅😅
2 tháng sau thì chuẩn bị thủ tủ kết hôn ...
Thì một loạt vấn đề phát sinh xảy ra ... 
Mình chuẩn bị thủ tục vì ở nước ngoài nên thực sự là các giấy tờ cũng gặp nhiều rắc rồi ( đoạn này xin phép không kể đến ạ) .

Trước khi đăng ký một tuần , mình bảo anh chồng mời bố mẹ đi ăn món Việt vì là những người Nhật xua việc biết đến một đất nước nhỏ bé như Việt Nam là vượt qua ngoài sự tưởng tượng của họ . 

Khi gặp mặt bố ck mình còn vui tính hoi : ở đất nước con ăn cơm bằng tay hay bằng đũa . Có ăn cơm không hay ăn thức ăn gì ?

May cho mình là cô em gái từng đến Việt Nam và ấn tượng cũng tốt nên bảo là họ cũng giống mình chỉ có điều nhiều xe máy thôi.
Buổi gặp mặt kết thúc , cũng giống như một số các bạn sẽ không được Bố mẹ đồng ý và mình cũng y như vậy , vì đơn giản mình là người nước ngoài . 

Bọn mình đã ngồi lại và nói chuyện : khác vs các bạn khác mình suy nghĩ rất kĩ đến việc kết hôn vs ng nước ngoài , nếu không hiểu rõ thì mình là người khổ và bố mẹ mình sẽ mất con ngay . Mặc dù yêu chiều biết đâu lấy sẽ có rất nhiều phát sinh . 

Đây cũng là lý do vì sao vc mình hạnh phúc sau 3 nam kết hôn mà số lần cãi tính 3 năm thì tổng giờ cãi chưa đến 1 ngày . 
Vì sao vậy ạ? 
Mình được may mắn làm đám cưới ở Nhật , 2 lần cưới ở Việt Nam . 
Các thủ tục về cưới , hồi môn , và phát sinh , hậu đám cưới , và chúng mình giải quyết việc bố mẹ không chấp nhận như nào ? Ck mình đa nói gì sẽ kể vào ngày mai các chế ạ.... Em định viết luôn cơ mà máu nhà văn lại nổi lên Hiii ..
Còn tiếp
P/s: Các chế đọc truyện của Em nhớ ủng hộ cho trẻ em nghèo nhân dịp Tết em vs nhoé 
https://www.facebook.com/gai.nhaque/posts/919473098122526?pnref=story

🍀🍀🍀🍀
4.


LẤY CHỒNG NHẬT ( PART 4) 





Sau một thời gian suy nghĩ và thống nhất Chúng Tôi ngồi lại với nhau để nói chuyện . Tôi nói thực lòng là khi ra mắt gia đình Anh thì tôi biết là mặc dù không nói ra thì gia đình Anh sẽ không chấp nhận việc con trai duy nhất của họ kết hôn với một cô dâu ngoại quốc , ví dụ là Anh , Mỹ người ta còn biết tới , đằng này là Việt Nam một đất nước nhỏ xíu trên bản đồ thế giới .

Thôi thì chúng ta làm bạn nhé, thực ra khi đến với Anh tôi cũng đã nói ngay từ đầu tôi 27 tuổi và mong muốn có một mối quan hệ nghiêm túc chứ ko phải yêu đương chơi bời nữa . Tôi đã quá tuổi đấy, ở Nhật không vấn đề gì nhưng ở Việt Nam chúng tôi gọi nó là ế rồi nếu không lấy chồng .
Anh biết đấy , chúng ta quen nhau tìm hiểu nhau cũng đã lâu , Tôi biết rằng mình hạn chế ngôn ngữ, phong tục tập quán, mọi thứ, Tôi không phải vì yêu Anh mà phá nát gia đình Anh vốn dĩ đang yên bình . Tôi không muốn vì Tôi mà Anh và Mẹ Anh trở nên xa cách và hơn nữa Tôi cũng không muốn vì Tôi mà Anh mất đi gia đình mình và điều cuối cùng của một người con gái khi kết hôn là sự chúc phúc của 2 bên gia đình .
Tôi không muốn lấy Anh để rồi mọi thứ trở nên rắc rối, mỗi người một suy nghĩ ,riêng Tôi gia đình rất quan trọng, Tôi cần tình cảm, chứ không phải lấy Anh Tôi sẽ được chuyển visa sống ở Nhật , Anh cần biết điều ấy . Anh xem , nếu không lấy Tôi ,Anh sẽ còn rất nhiều sự lựa chọn khác, chứ gia đình Anh chỉ có một , mất họ Anh sẽ không tìm thấy lần thứ hai .
Mặc dù rất buồn nhưng khi đến với Anh ,Tôi cũng đoán trước được tương lai phía trước như thế, tôi cũng thích mạo hiểm một lần xem như thế nào , như mẹ anh nói Tôi lấy Anh chỉ vì muốn nhập quốc tích Nhật và Mẹ anh lo lắng vì bất đồng ngôn ngữ , con cái sinh ra không phải là Nhật 100% , và Tôi thấu hiểu nỗi lo lắng của Mẹ anh, thực ra lúc đầu tôi cũng đã nghĩ đến điều ấy . nếu là Tôi , Tôi cũng khó dễ dàng chấp nhận việc này .


Tôi cũng định là dù mọi người phản đối , thì tôi vẫn đến với anh, làm mọi điều tốt nhất có thể để mọi người nhìn nhận và có thể yêu thương tôi hơn sau này . tôi nghĩ thế, nhưng bây giờ thì tôi không muốn điều ấy nữa . sự tổn thương của một bà mẹ khi con mình không nghe lời nó ghê gớm lắm tôi cũng muốn vì mình mà anh không có chốn để về , hãy hiểu cho tôi , tôi là một người biết suy nghĩ và nhạy cảm , tôi phải biết trước những điều mình làm không tổn thương đến ai , ngày hôm nay chúng ta có thể buồn một chút, biết đâu mai sau chúng ta sẽ hạnh phúc hơn thì sao , sẽ tìm cho mình một bến đỗ mới .

Tôi ở đây một mình, nhỡ ngày mai kia anh ko còn thương tôi nữa , thì sao , tôi không được gia đình anh ủng hộ, anh ruồng bỏ , lúc ấy sự mất mát đau khổ tôi không thể nào gánh chịu được . Tôi nghĩ thế, khi buồn khi vui, tôi chỉ có mình anh, nếu lấy nhau rồi, bây giờ anh thích tôi anh có thể hứa là sẽ chăm lo cho tôi , nhưng biết đau cuộc sống thay đổi , tôi muốn anh suy nghĩ 
thật kĩ những điều mình mong muốn .

Đấy Tôi đã nói với Chồng tôi như thế ? Hơn 30 phút nghe Tôi nói, Anh khóc , lần đầu tiên sau 3 năm quen nhau , tôi mới thấy Anh khóc .
Anh bảo : gia đình và cả Em đều quan trọng với Anh . Anh sẽ chung sống với Em cả cuộc đời này chứ không phải bố mẹ, Bố ,mẹ chỉ bên anh một quãng đường nữa thôi , Anh lấy vợ cho Anh chứ không phải để làm hài lòng Bố mẹ, anh hạnh phúc thì bố mẹ anh sẽ hạnh phúc thay vì thấy anh đau khổ . mẹ anh không phải là người khó tính, nếu em lấy anh và để mẹ anh thấy sự lựa chọn của anh không sai lầm , thì chúng ta cùng cố gắng . em đừng bỏ cuộc, Anh có quyền quyết định việc tương lai của chính bản thân mình , anh không hứa sẽ bên Em suốt cuộc đời này , nhưng Anh hứa sẽ không bao giờ làm tổn thương em dù là nhỏ nhất, nếu sau này Anh có sai , Em hãy giúp Anh nhớ về ngày hôm nay , chúng ta quyết định giữa đi tiếp hay dừng lại . Anh nghĩ rằng em sẽ làm được điều ấy ....

còn tiếp .....
https://www.facebook.com/gai.nhaque/posts/919987204737782?pnref=story


5.

LẤY CHỒNG NHẬT ( CHẬP 5 )

Chồng tôi không nói nữa thì chúng tôi như vỡ òa , hạnh phúc đôi lúc cũng mong manh đến như vậy các bạn ạ .

Có phải đến với nhau là dễ dàng đâu , nếu thực sự vì tình yêu cũng có khi vượt qua tất cả , chồng tôi nói , nếu sau này có thiệt thòi , có không hạnh phúc đi chăng nữa mình sẽ để cho nhau những tình cảm tốt đẹp em nhé . Rất nhiều người phụ nữ anh đã từng gặp từng yêu, nhưng để quyết định lấy một người thì người đó phải là đặc biệt với anh thì anh mới làm điều đó , em hiểu không ?
Anh 33 tuổi cũng như em không còn trẻ để không suy nghĩ chính chắn việc kết hôn . 
Thôi nào mình cũng cố gắng , sẽ có nhiều vấn đề phát sinh , nhưng anh tin mọi thứ sẽ ổn thôi .

Khúc mắc giữa hai người được giải quyết , chúng tôi đăng ký và chuẩn bị đám cưới , Và đón Mẹ tôi sang . Tôi tổ chức cả lễ kết hôn truyền thống ở đền tại thành Osaka , và ở nhà hàng . 
Viết đến đây thì dừng lại kể nốt việc bạn Thanh Hóa nói : Chồng nói cưới ở nhà Gái phải tự tổ chức .

Thiết nghĩ điều ấy là đương nhiên : Có lẽ Anh chàng của bạn ấy là một người rất hiểu phép tắc lễ nghĩa và phong tục tập quán quê hương anh í , vì ít ra nhiều bạn trẻ không biết đến, vì bây giờ đám cưới ở nhật cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, các bạn trẻ kết hôn , thì ra hiệu ảnh chụp ảnh cưới cũng đã tiêu tốn hơn 20 man ~ 40 triệu tiền việt thời bấy giờ . sau đám cưới thì các khoản phải chi tiêu cho một đôi vợ chồng trẻ là quá sức, chính vì thế, đơn giản là ra hiệu ảnh chụp ảnh cưới, gia đình làm một bữa tiệc nhỏ , bạn bè liên hoan thế là về ở với nhau .
Không biết bạn Thanh Hóa có nói với anh chồng, chi phí để tổ chức đám cưới ở Việt Nam nó vào khoảng 10 man ~ 20 triệu tất tần tật từ a-z không ? Nếu mà nói như thế mình nghĩ chắc chắn Anh ấy sẽ không tiếc để hỗ trợ gia đình bạn ấy đâu . 
Như chồng mình sau khi kết hôn ở nhật , mình tổ chức ở Việt Nam 2 nơi , tổng chi phí cũng chỉ vào khoảng 50 triệu cả (2 nơi nhé ) nhà hàng ở thành phố Hồ Chí Minh và cả ở quê . 
Mình bảo với Chồng mình , ở Nhật bà nội cho tiền tổ chức, ở quê thì Mẹ mình là người tổ chức cho con gái , Chồng mình rất hào hứng khi thấy khách khứa đến đông đúc phải vài trăm người kể cả Sài Gòn và Quảng Bình cũng gần 400 khách , một con số mà ở Nhật thì nằm mơ mà các gia đình bình thường có thể mời . 
Nhưng thực ra đó cũng là tiền của mình, mình cũng có lòng tự trọng của bản thân chứ bạn, ở quê chỉ ăn tiệc không , ko phải lo chụp ảnh cưới nọ kia thì tiền mừng đôi lúc lại vừa đủ với đám cưới, làm gì nên nỗi chuyện là phải nợ nần chồng chất . 
Có thiếu thì cũng đôi ba triệu , mình cũng từng tổ chức , cả thành phố lớn và quê nên mình hiểu là chi phí nó như thế nào , một mâm cỗ đắt thì 1 triệu mà rẻ thì 700 , 10 người ., mỗi người đi 100k thế là hòa còn gì ?

Đám cưới mình ở Nhật khách mời là 80 khách chi phí kết hôn lên đến (~ ) man , chưa kể đến việc phải mua vé máy bay, đặt khách sạn , quà cho khách khi ra về . 
Mỗi bộ kimono cưới đã thuê đến 10 man , tiền công mặc 6 man, tiền công trang điểm 6 man , tiền chụp ảnh cưới 20 man . đấy là những tiền lặt vặt đấy ạ .

Ngày xưa ở Nhật các bạn có thể hỏi chồng, mẹ chồng xem mình nói có đúng không nhé , con gái khi về nhà chồng thì bố mẹ cô gái sẽ mua sắm mọi thứ trong nhà , đúng như kiểu ở Việt Nam đàn( ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm vậy nhé ), chồng mình bảo là khi kết hôn xong cô dâu về nhà chồng kèm theo một xe tải bao gồm những đồ dùng gia đình bố mẹ chuẩn bị cho , tiền đám cưới , nếu gia đình cô gái có điều kiện cũng sẽ phụ giúp với gia đình thông gia nếu đám cưới tiêu tốn quá nhiều, mà thực ra là tiêu tốn nhiều thật . ..
Còn tiếp ...
https://www.facebook.com/gai.nhaque/posts/921402481262921


---

BỔ SUNG



1. Tháng 12 năm 2018 ở Osaka
 Hình ảnh lấy từ Fb Lê Thị Thương







..

1 nhận xét:

  1. 1. Tháng 12 năm 2018 ở Osaka
    Hình ảnh lấy từ Fb Lê Thị Thương

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.