Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/01/2016

Nhân tài đất Việt : Nguyễn Hà Đông với Chim Ngu được vinh danh


Tin từ các nơi

---


Nguyễn Hà Đông được vinh danh tại sách Guinness 2016

Trong phiên bản mới nhất năm 2016 của sách kỉ lục thế giới Guinness, người Việt Nam duy nhất được ghi nhận trong một hạng mục kỉ lục chính là Nguyễn Hà Đông.
Chú chim nhỏ Flappy Bird và cha đẻ của nó đã xuất hiện với tư cách là trò chơi đầu tiên bị hạ xuống sau khi đã dẫn đầu bảng xếp hạng AppleStore.
Nguyễn Hà Đông, Nguyễn Hà Đông được vinh danh,  Guinness 2016

Sách Guinness 2016 đã mô tả chi tiết về Nguyễn Hà Đông cũng như hành trình của chú chim nhỏ Flappy Bird. Theo đó, Nguyễn Hà Đông có niềm đam mê chơi game từ nhỏ và được cha mẹ mua cho một bộ trò chơi của hãng Nitendo.
Lúc 16 tuổi, Nguyễn Hà Đông đã lập trình game. Anh đã hoàn thành một khoá đào tạo lập trình game tại công ty Punch Entertainment.
Theo Guinness, ứng dụng Flappy Bird được Nguyễn Hà Đông thiết kế nhằm hướng đến đối tượng người chơi đi tàu xe có một tay rảnh rỗi, không làm gì.
Sau khi Flappy Bird được đưa lên Apple Store vào tháng 5 năm 2013, trò chơi đã đem lại thành công rực rỡ cho Nguyễn Hà Đông. Vào lúc cao điểm, ứng dụng này đã giúp cho tác giả của nó bỏ túi khoảng 50.000 USD mỗi ngày.
Tuy nhiên, Flappy Bird cũng đem lại nhiều điều phiền phức cho Nguyễn Hà Đông và nhiều người khác. Như chính Nguyễn Hà Đông thừa nhận, nó trở thành một trò chơi gây nghiện chứ không đơn thuần là một trò chơi mang tính thư giãn. Đồng thời, cuộc sống của tác giả trò chơi cũng bị xáo trộn lớn.
Do đó, ngày 10 tháng 2 năm 2014, Nguyễn Hà Đông quyết định gỡ trò chơi khỏi AppleStore. Sau khi anh viết lên trang Twitter cá nhân về ý định sẽ tạm dừng Flappy Bird, đã 10.000 lượt tải về chỉ trong 22 tiếng đồng hồ cuối cùng.
Kể từ khi Flappy Bird biến mất trên AppleStore, các điện thoại di động đã tải trò chơi này vẫn tiếp tục ăn nên làm ra với việc bán lại nó thông qua kênh mua bán trực tuyến Ebay. Nhiều trò chơi “nhái” Flappy Bird cũng ồ ạt xuất hiện trên AppleStore.
Ngoài Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird, Việt Nam còn được nhắc đến một lần trong sách Guinness 2016 với tư cách là quốc gia có tỉ lệ sinh đôi thấp nhất thế giới.
Sách kỉ lục thế giới Guinness, được ấn bản lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào năm 1955, thường được xem là bộ sưu tập kỉ lục lâu đời và có uy tín nhất. Nó cũng là một trong những cuốn sách có bản quyền bán chạy nhất thế giới.
Nguyễn Hào Hiệp



Nguyễn Hà Đông: “Flappy Bird là dấu ấn của cuộc đời”

GAME 16:01, 17/01/2016

ICTnews – Flappy Bird sẽ được tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi danh, Hà Đông vừa công bố điều này và cũng cho biết, kỷ lục không đem lại bất kì cảm giác nào cho bản thân, nhưng đó vẫn là một trong những dấu ấn của cuộc đời.

Theo chia sẻ mới nhất của Hà Đông trên Facebook, ngày mai (18/1), tổ chức Guinness World Records sẽ công bố kỉ lục Flappy Bird là: “ứng dụng đầu tiên bị gỡ bỏ sau khi xếp thứ nhất trên chợ ứng dụng App Store".
Sau khi Flappy Bird nổi tiếng trên toàn cầu vào năm 2013 và bị hạ xuống vào tháng 2/2014, Hà Đông rất kín tiếng và chỉ thỉnh thoảng chia sẻ thông tin qua Facebook và Twitter. Thông tin mới nhất về Đông và Flappy Bird nhanh chóng nhận được những lời chúc mừng, nhưng khá lặng lẽ.
Nguyễn Hà Đông chia sẻ về việc Flappy Bird sẽ được ghi tên trong sách Kỷ lục Guiness thế giới - ảnh: Facebook
Đầu tháng 1/2016, công ty Game Obokaidem Nhật Bản cũng vừa đưa thông tin lên trang chủ mạng xã hội Facebook của họ, việc Hà Đông sẽ hợp tác với công ty, trong dự án mang tên N Project.

Trong khi đó, ngày 10/1, Facebook của .Gears cho biết, dự án N Project sẽ sớm ra mắt tựa game mới nhất của mình với tên gọi  Ninja.
Flabby Bird được phát hành vào 2013 và nhanh chóng trở thành một cơn sốt trên toàn cầu, trò chơi này được cho là kiếm được tới 50.000 USD/ngày, tuy nhiên, Hà Đông đã sớm gỡ bỏ Flappy Bird vào tháng 2/2014.
Cùng với Flappy Bird, Hà Đông còn sở hữu trò chơi Swing Copters, đến cuối tháng 12/2015, công ty .GEARS của Hà Đông tiếp tục giới thiệu Swing Copters 2, nhưng game này không thu được hiệu ứng tốt như Flappy Bird.
Tấm ảnh mới nhất của Hà Đông được đăng tải trên trang cá nhân - ảnh: Facebook
Hà Đông cho đến nay vẫn là cái tên “nóng” nhất trên các diễn đàn về game Việt Nam, anh cũng là người hiếm hoi được cộng đồng quốc tế biết đến. Cha đẻ Flappy Bird từng được mời phỏng vấn trên tạp chí danh tiếng Rolling Stone, đây là tờ tạp chí đã thực hiện được cuộc gặp gỡ giữa diễn viên Sean Penn và trùm ma tuý Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman trước khi ông này bị lính thuỷ đánh bộ Mexico tóm gọn.
Ngày 22/12/2015, Nguyễn Hà Đông đã có cuộc gặp gỡ với CEO Google là Sundar Pichai và cả hai đều đã dành những lời khen cho nhau.
Ngoài việc làm game, Hà Đông cũng chia sẻ trên trang cá nhân rằng anh đang có dự án thiết kế một chiếc máy in 3D: “Tôi đã cố gắng thiết kế một chiếc máy in 3D trong một vài tháng, nhưng thật xấu hổ, quá lười để có một tiến triển tốt, cần chăm chỉ làm việc hơn trong năm tới (2016)”.

Thành Lương

1 nhận xét:

  1. Đó có lẽ đáng ra cần là một niềm tự hào của làng game Việt Nam. Nhưng vì dư luận vì sự ghen ăn tức ở mà game đó bị gỡ một cách đáng tiếc. Nhưng nó đã là thành công của chàng thanh niên trẻ này

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.