Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

23/12/2015

Tác giả Thái ra sách về Hồ Chủ tịch


Tin theo BBC Việt ngữ.

---

Tác giả Thái ra sách về ông Hồ Chí Minh

  • 22 tháng 12 2015
Image copyrightBangkok Post
Image captionQuyển sách "Đường mòn Thái Lan của Hồ Chí Minh" được giới thiệu ở Thái
"Đường mòn Thái Lan của Hồ Chí Minh" là quyển sách vừa được ra mắt tại Bangkok, nói về thời gian ông Hồ Chí Minh ẩn náu tại miền đông bắc Thái Lan trong khoảng thời gian 1928 - 1930.
Tờ Bangkok Post giới thiệu đây là quyển sách thứ ba của tác giả Teddy Spha Palasthira, ra đời vào thời gian Việt Nam kỷ niệm 40 năm thống nhất và cộng đồng kinh tế Asean (AEC) sắp đi vào hoạt động vào tháng tới, với hứa hẹn đem lại quan hệ và lịch sử khu vực cho công chúng.
Quyển sách "Đường mòn Thái Lan của Hồ Chí Minh" viết về cuộc phiêu lưu của ông Hồ trong những khu vực núi cao, rừng rậm ở miền đông bắc Thái Lan, và cuộc tị nạn chính trị bí ẩn của ông từ 1928-1930.
Sưu tầm và chọn lọc thông tin học thuật từ 84 ấn phẩm lịch sử, cộng với thời gian nghiên cứu riêng tại Thái Lan và Việt Nam, Bangkok Post mô tả Teddy muốn quyển sách đầy đủ thông tin và khiến người đọc thích thú.
"Quyển sách mô tả ông Hồ đã làm thế nào trốn tránh kẻ thù qua cách ẩn náu thông minh, lên kế hoạch kỹ lưỡng và sự thích nghi ngoài trí tưởng tượng" - Teddy nói trong buổi ra mắt sách này gần đây.
Được biết tham dự buổi ra mắt sách có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan.
Tác giả Teddy nói: "Năm tổng thống Mỹ cũng không sánh được với ông Hồ Chí Minh. Ông ta khéo léo, thông minh, lôi cuốn, thời thượng, lịch thiệp và đồng thời tàn nhẫn, dứt khoát, một bậc thầy chính trị thực dụng, với khả năng đặc biệt khi tận dụng quyền lực, mà vẫn không đánh mất giao thiệp với người xung quanh."
Image captionTượng ông Hồ Chí Minh tại phố đi bộ Nguyễn Huệ
Bị người Pháp săn đuổi ông Hồ buộc phải phát triển khả năng cải trang, hóa thân vào những vai khác nhau, một cha sứ, thầy tu, doanh nhân Trung Quốc, thầy thuốc cổ truyền khi phải đi lại qua các vùng kẻ thù tàn phá, qua các khu rừng khắc nghiệt, ẩn náu ở nhiều thành phố trên thế giới như Boston, Moscow, Bắc Kinh hoặc nhiều nước Châu Âu.
Ông từng làm đầu bếp, thông thạo nhiều thứ tiếng như giỏi tiếng Trung, thông thạo tiếng Pháp, Anh, Nga, tiếng Quảng Đông, chưa kể đến việc ông có thể nói tiếng Thái vì sống ở quốc gia này hai năm.
Ông dùng Thái Lan là nơi xây dựng lực lượng cán bộ chống Pháp. Ông tuyển mộ và huấn luyện người Việt nhập cư làm lính dân quân.
Teddy nói trong buổi ra mắt sách: "Quyển sách mô tả vai trò quan trọng của Thái Lan trong cuộc chiến dành độc lập của Việt Nam. Trong suốt những năm đầu tiên của chiến tranh chống Pháp, mãi đến năm 1932, Thái Lan vẫn đồng cảm với ông Hồ, cả nhà vua Rama VI và Rama VII đều sẵn lòng để người cách mạng Việt Kiều đi lại tự do qua đất Thái."

'Chống lại Thái Lan'

Trong thập kỷ 1950-1960, thế cờ thay đổi khi Thái Lan trở thành đồng minh của Mỹ chống cộng sản.
"Quả thật, ông Hồ đã cảm thấy tổn thương sâu sắc khi Việt Nam phải chống lại Thái Lan. Đó là vì ông Hồ không nhìn thấy Hoa Kỳ mới là kẻ thù thực sự. Với ông, kẻ thù thực sự là người Pháp," tác giả Ted nói.
Teddy bắt đầu viết quyển sách từ năm 2012 và mất hai năm để hoàn thành. "Đường mòn Thái Lan của Hồ Chí Minh" không phải tác phẩm lịch sử. Teddy đã chọn thể loại lịch sử pha tiểu thuyết.
Phần đầu quyển sách là lịch sử, trong khi đó phần sau là hư cấu, kể câu chuyện của Wong - một người Thái gốc Việt lý tưởng đã đi theo sự hấp dẫn của ông Hồ. Trên đường sang Việt Nam chiến đấu, Wong gặp nhiều nhân vật lịch sử trong Phong trào người Thái Tự do.
Image copyrightGetty
Image captionHình ảnh ông Hồ Chí Minh xuất hiện thường xuyên trong những hoạt động quan trọng tại Việt Nam
Tác giả nói nhân vật Wong hoàn toàn hư cấu, nhưng đã đi theo các sự kiện lịch sử có thật.
Teddy nói: "Điều tôi thích ở ông Hồ là Việt Nam luôn là ưu tiên. Rất nhiều nhà độc tài giết người để bảo vệ bản thân. Nhưng với Bác, mọi thứ ông làm là vì lợi ích của Việt Nam mà ông yêu."
Khi được hỏi vậy ông Hồ Chí Minh là anh hùng, hay một nhà độc tài tàn bạo và có tính toán?
Tedd từ chối trả lời câu hỏi này. Ông nói: "Đây không phải là chỗ để tôi phán xét. Chẳng phải để độc giả đọc sách và tự có nhận xét của riêng họ sẽ tốt hơn sao?"
Tác giả Teddy Spha Palasthira đã xuất bản ba quyển sách. Ban đầu câu chuyện về ông Hồ là một chương trong quyển "Những người bạn của Thái" - kể về đóng góp của người nước ngoài với Thái Lan, trong đó có cả câu chuyện về tướng Aung San của Myanmar và thủ tướng đầu tiên của Malaysia ông Tunku Abdul Rahman.
Sau đó Teddy đã đào sâu vào câu chuyện ông Hồ và viết thành một tác phẩm riêng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.