Bài vừa in. Mình còn chưa nhận tạp chí.
Đái khái như sau:
Về niên hiệu Càn Thống của vua Mạc hiện còn trên chuông chùa Viên Minh ở Cao Bằng/About Càn Thống reign of the Mạc King on the existing bell of Viên Minh Pagoda in Cao Bằng Province
Chu Xuân Giao
Tóm tắt
Bài viết trình bày kết quả khảo cứu từ tư liệu điền dã và đối chiếu thư tịch của tác giả về dòng lạc khoản của bài minh hiện còn thấy trên chuông chùa Viên Minh (cũng gọi là chùa Đà Quận) ở Cao Bằng. Dòng lạc khoản này đã bị mờ mòn, rất khó đọc nên lâu nay được ghi lại không thống nhất trong các tài liệu thư tịch cũng như các công trình nghiên cứu gần đây. Kết quả khảo cứu cho biết việc đúc chuông và khắc bài minh lên chuông là vào tiết Hoa Triêu năm Tân Hợi, niên hiệu Càn Thống thứ 19 dưới thời vua Mạc Kính Cung, dương lịch là năm 1611. Kết quả này góp phần khẳng định giá trị quý báu của chuông chùa Viên Minh trong việc cung cấp các cứ liệu văn hóa- lịch sử liên quan đến thời kỳ đầu của nhà Mạc ở Cao Bằng. Đồng thời, đây cũng là một cứ liệu chắc chắn để tìm hiểu thêm việc dùng các từ tôn xưng triều đại như Long phi, Long tập kèm theo năm can chi trong thư tịch xưa.
ABSTRACT
ABOUT CÀN THỐNG REIGN OF THE MẠC KING ON THE EXISTING BELL OF VIÊN MINH PAGODA IN CAO BẰNG PROVINCE
The paper presents research results from fieldwork data comparing to the author’s bibliography about the writing at the bottom of the epitaph on the bell of Viên Minh Pagoda (also called Đà Quận Pagoda) in Cao Bằng. The writing is blurred and eroded, which makes it hard to read, leading to the dissimilarity among recent bibliographies and research works. Results of the research proved that the cast of the bell and the engraving of the epitaph were in Hoa Triêu seasonal segment, the year of the Pig, 1611 A.D, the 19th year of the Càn Thống reign of King Mạc Kính Cung. The results confirm worthy values of the bell in Viên Minh Pagoda and provide cultural and historical evidence related to the early days of the Mạc Dynasty in Cao Bằng. Besides, they are exact data to find out the use of imperial titles, such as Long phi, Long tập and the five signs of the Heavenly Stems and of the Earthly Branches in ancient bibliographies.
S. 5(122) (2015)
Mục lục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ
Vị thế văn hóa cố đô Huế trong lịch sử phát triển nền văn hóa Việt Nam/Cultural position of Huế ancient capital in the history of the development of Vietnamese culture | TÓM TẮT |
Phan Thuận An | 3 |
Về niên hiệu Càn Thống của vua Mạc hiện còn trên chuông chùa Viên Minh ở Cao Bằng/About Càn Thống reign of the Mạc King on the existing bell of Viên Minh Pagoda in Cao Bằng Province | TÓM TẮT |
Chu Xuân Giao | 17 |
Tín ngưỡng thờ Bà Chúa Xứ ở Thành phố Hồ Chí Minh/“Bà Chúa Xứ” worship cult in Hoà Chí Minh City | TÓM TẮT |
Nguyễn Thanh Lợi | 34 |
Khảo luận về kiến trúc đền-tháp Champa: Những minh văn có niên đại mới phát hiện và mối quan hệ của chúng với lịch sử nghệ thuật- tham chiếu nhóm tháp Hòa Lai và Pô Đàm | TÓM TẮT |
Trần Kỳ Phương | 45 |
Đôi nét chấm phá về phở những năm gần đây/Some features about “Phở” in recent years | TÓM TẮT |
Nguyễn Xuân Hiển, Jane T. Chang, Margret J. Vlaar | 66 |
TRAO ĐỔI
Vương triều Nguyễn qua mắt nhìn nghệ thuật Nguyễn Công Trứ/The Nguyễn Dynasty in the eyes of poet Nguyễn Công Trứ | TÓM TẮT |
Nguyễn Phạm Hùng | 98 |
Có phải giai thoại là một thể loại thuộc văn học dân gian không?/Is anecdote a genre of folk literature? | TÓM TẮT |
Triều Nguyên | 108 |
ĐỌC SÁCH
Thiên hạ vi công: Đọc lại Tân đính luân lý giáo khoa thư trên bối cảnh Đông Á đầu thế kỷ 20/“All under heaven belongs to the public”: Rereading Tân đính luân lý giáo khoa thư in the East Asian context of the early twentieth century | TÓM TẮT |
Nguyễn Nam | 121 |
TƯ LIỆU
Việt Nam giữa những nước lớn giai đoạn thuộc Pháp: Trường hợp Hồng Tài Lộc (1882)/Vietnam among big countries in the French domination period: The case of Hồng Tài Lộc (Ang-Chi-Lock) (1882) | TÓM TẮT |
Việt Anh | 142 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.
LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.
Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.