Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

04/04/2015

Văn nghệ Thứ Bảy : sẽ nổ ra cuộc cách mạng bắt đầu từ cây xanh, tức "cách mạng xanh", hay sấm truyền "thay cây" ?

ở mục vui vui
Tựa như đã có những lời sấm truyền, rằng là sẽ nổ ra "cách mạng xanh".

Rằng là: sự hi sinh của cây là sự hi sinh cao cả. Trời xui đất khiến như vậy. Vận nước tự vần xoay như vậy.

Người ta hay dẫn sấm Trạng Trình.

Lại nói chuyện sấm truyền, thì chẳng hạn ngài Khổng Tử từ năm 1932 đã dự báo cả đại chiến thế giới thứ ba  (đã nói ở đây). Dưới chỉ là dẫn lại, nhân "văn nghệ Thứ Bảy" tuần này.



Còn truyền sấm truyền "thay cây", thì chính sử sách Việt Nam đều có ghi cả. Cụ thể là ở thời điểm nhà Trần sẽ lên thay nhà Lý (hay cả việc là Lý sẽ lên thay nhà tiền Lê trước đó). Chuyện đó nổi tiếng, đến mức, có lẽ chỉ cần nhắc tới, mà không cần dẫn giải gì thêm.

Cái này, thì lại liên quan đến việc Lê Lợi và Nguyễn Trãi viết "bùa lá" (truyền đơn lá), mà lâu lắm rồi, một bác (ở đây) đã đề cập thế này:


"Tôi là một trong không nhiều người hâm mộ Hồ Chí Minh nhưng lại tin rằng Trần Dân Tiên là Hồ Chí Minh. Hơn thế nữa, chính vì hâm mộ Hồ Chí Minh mà tôi tin như vậy....(...)...Tôi đoán, thời gian cấp bách là một yếu tố khiến Hồ Chủ Tịch phải quyết định như vậy. Hãy nhớ rằng cuốn sách được xuất bản năm 1948. Đó là thời điểm vô cùng khó khăn đối với Hồ Chí Minh. Cuộc cách mạng của ông đang đứng trước những nguy cơ to lớn. Đội quân phần lớn gồm những chàng trai chân đất của ông đang phải đối mặt đội quân viễn chinh thiện chiến của cường quốc Pháp, được hỗ trợ bởi cường quốc số một thế giới là Hoa Kỳ. Xin nhớ rằng cho đến lúc đó chính phủ của Hồ Chí Minh vẫn chưa được Liên Xô công nhận, còn cách mạng Trung Quốc thì đến 1949 mới thành công. Tình thế của cuộc kháng chiến chống Pháp lúc đó rất giống tình thế của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn khi Nguyễn Trãi mới dâng “Bình Ngô sách”. Và cũng như Nguyễn Trãi và Lê Lợi, Hồ Chí Minh buộc phải thu phục nhân tâm. Để thu phục nhân tâm, phải có một hình tượng trung tâm lý tưởng có thể thu phục nhân tâm. Ai có thể làm việc đó trong điều kiện nước sôi lửa bỏng như vậy? Tôi nghĩ là không có ai cả ngoài Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh đã phải tự viết lấy cuốn sách. Tôi tin rằng khi đó Hồ Chí Minh có nghĩ đến những tờ truyền đơn lá của Nguyễn Trãi."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.