Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/04/2015

Kiệu rước đi ngược chiều trên đường Nguyễn Trãi

Việc kiệu rước đi ngược thế này đã thấy từ hồi thập niên 1990. Các làng được gọi là Mọc ở phía nam thành phố đã hợp sức khôi phục lại từ sau Đổi Mới. Chính tôi đã đi xem một lần thời giữa thập niên 1990.

Tiếc là lúc đó không chụp lại được cái ảnh nào (một số người chụp được thì sẽ tìm lại sau).

Còn dưới đây là hình ảnh của năm 2015, vừa diễn ra.

---


Xôn xao hình ảnh kiệu bay giữa đường Hà Nội



(ĐSPL) - Sáng nay, 31/3, tức ngày 12/2 âm lịch, lễ hội gồm 5 làng Mọc diễn ra. Kiệu được rước đi ngược đường Nguyễn Trãi để vào đền Chính Kinh đã gây ùn ứ đoạn đường này. 
Cứ 5 năm một lần, vào tháng 2 âm lịch, dân 5 làng Mọc xưa nay là năm làng Giáp Nhất, Chính Kinh, Cự Lộc, Quan Nhân (quận Thanh Xuân) và Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm) lại cùng nhau tổ chức lễ hội.
Xôn xao hình ảnh kiệu bay giữa đường Hà Nội - Ảnh 1

Kiệu được rước ngược đường Nguyễn Trãi gây ùn ứ.

Hội năm làng được tổ chức rất trọng thể với nhiều nghi thức, trò diễn hấp dẫn. Các già làng cho rằng lễ hội năm làng được tổ chức nhằm rước các Thánh du xuân và thưởng lãm cảnh quan năm làng; năm làng vẫn giữ qui ước, lệ như xưa là đến kỳ Đại hội Năm làng Mọc sẽ vẫn cùng nhau tổ chức Lễ hội và rước sách tế Thần cầu cho quốc thái dân an...
Xem video: Hà Nội: “Kiệu bay” gây xôn xao trên đường Nguyễn Trãi.
Lễ hội chính thức từ mùng 10 đến 12/02 âm lịch. Đám rước bao gồm nghi trượng đủ bộ, kiệu Thánh, kiệu Long Đình, đội múa sinh tiền, trống bản, Rồng, Sư tử, quan viên chức sắc...của năm làng tập trung về trung tâm hội vào sáng hôm nay.
Một điều độc đáo là khi các kiệu Thánh gặp nhau, các kiệu Thánh phải nhún xuống, xoay tròn liên tục. Theo một cụ cao tuổi thì đó là thể hiện các Thánh đang chào nhau và vui mừng khi hội ngộ.
Theo ghi nhận của PV trong sáng nay tại đường Nguyễn Trãi (đoạn từ ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi) đến ngã tư Sở, do đoàn rước kiệu thánh di chuyển ngược đường nên dẫn đến tình trạng ùn tắc. Nguyên nhân, do đoạn đường này đang thi công dự án đường sắt trên cao. Nhiều đoạn đường, đơn vị thi công phải quây tôn để đảm bảo an toàn xây dựng, cũng như an toàn cho người tham gia giao thông. Vì vậy, lòng đường bị thu hẹp. Lại thêm, đoạn đường này là nút giao thông chính, nối nhiều tuyến đường lớn, huyết mạch của thủ đô, lưu lượng phương thiện tham giagiao thông đông dẫn đến ùn tắc cục bộ.
Nhiều người đi đường do hiếu kỳ, nên cũng dựng xe để theo dõi cũng góp phần khiến cho đoạn đường này thêm ùn ứ.
Tuy nhiên, lực lượng Công an Hà Nội và dân quân địa phương đã có mặt, phân luồng giao thông nên tình trạng ùn ứ không kéo dài.
Dưới đây là những hình ảnh mà PV ghi lại:
Xôn xao hình ảnh kiệu bay giữa đường Hà Nội - Ảnh 2

Phương tiện tham gia giao thông "chôn chân" đợi đoàn rước đi qua mới có thể di chuyển.

Xôn xao hình ảnh kiệu bay giữa đường Hà Nội - Ảnh 3

Lễ hội được diễn ra 5 năm 1 lần.

Xôn xao hình ảnh kiệu bay giữa đường Hà Nội - Ảnh 4

Khi các kiệu gặp nhau sẽ có màn xoay kiệu để mừng gặp mặt giữa các thánh.

Xôn xao hình ảnh kiệu bay giữa đường Hà Nội - Ảnh 5

Đoạn đường bị ùn ứ nhưng không kéo dài.

Xôn xao hình ảnh kiệu bay giữa đường Hà Nội - Ảnh 6

Xôn xao hình ảnh kiệu bay giữa đường Hà Nội - Ảnh 7

Nhiều người hiếu kỳ đừng xe lại để xem rước kiệu cũng khiến cho đoạn đường bị ùn ứ.

T.PHONG
http://www.doisongphapluat.com/xa-hoi/xon-xao-hinh-anh-kieu-bay-giua-duong-ha-noi-a89257.html

2 nhận xét:

  1. Hay đấy , Năm năm một lần giống như bầu cử một nhiệm kỳ . Tai sao lại 5 năm ? Sao lễ hội lại diễn ra cuối mùa xuân ? Bác Giao có biết không. ?

    Trả lờiXóa
  2. Mai mốt đây tuyến tàu điện làm xong, du khách ngoại quốc có thể ngồi tàu điện ngắm đoàn rước diễu hành phía dưới, cái này tụi Tây khoái à nhen. Miền Nam kêu là "Tân cổ giao duyên".

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.