Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/04/2015

Câu chuyện Phủ Giày : thời điểm tháng 3 năm 2015

Cho đến tháng 1 năm 2015, thì tình hình đã như sau (entry cũ).

Còn ở dưới là tình hình của tháng 3 năm 2015. Đại khái là: dân bảo là chúng tôi không cần các ông huyện. Đây là mấy ông huyện ở Vụ Bản.

Chuyện rất dài, tồn đọng suốt từ năm 1954 đến nay rồi. 

---
Thứ Tư, 18/03/2015 - 07:45



Dân trí Sau khi báo Dân trí thông tin về việc người dân xã Kim Thái - Vụ Bản (Nam Định) đồng loạt phản ứng gay gắt trước quy chế mới của UBND huyện Vụ Bản quy định về việc chọn cử thủ nhang Phủ Dầy với nhiệm kỳ 5 năm, UBND tỉnh Nam Định đã có công văn chỉ đạo UBND huyện Vụ Bản xem xét giải quyết sự việc. 


 >>  Cục Di sản văn hóa chỉ đạo giải quyết vụ dân đồng loạt phản ứng quy chế quản lý Phủ Dầy
 >>  Nam Định: Người dân đồng loạt phản ứng với quy chế mới quản lý Phủ Dầy


Báo Dân trí vừa nhận được Công văn số 87/UBND-VP8 của UBND tỉnh Nam Định cho biết: UBND tỉnh Nam Định nhận được văn bản của Báo điện tử Dân trí về việc chuyển đơn thư bạn đọc kiến nghị về nội dung Quy chế Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị quần thể di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy do UBND huyện Vụ Bản ban hành. Về sự việc, ông Bạch Ngọc Chiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo giao UBND huyện Vụ Bản xem xét, có văn bản trả lời cho nhân dân và thông báo kết quả giải quyết về UBND tỉnh Nam Định.
Theo đơn kiến nghị có hơn 1500 chữ ký của tập thể người dân xã Kim Thái - Vụ Bản (Nam Định) và bà Trần Thị Duyên, thủ nhang phủ chính Tiên Hương - Phủ Dầy gửi báo Dân trí, người dân đồng loạt phản ứng với Quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị Quần thể Di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy, có hiệu lực từ ngày 13/1 do UBND huyện Vụ Bản ban hành.
Quy chế mới của UBND huyện Vụ Bản và phản ứng của người dân với PV Dân trí.
Quy chế mới của UBND huyện Vụ Bản và phản ứng của người dân với PV Dân trí.
Theo đó, quy chế mới có quy định tiêu chuẩn, điều kiện chọn thủ nhang phải là người được nhân dân địa phương nơi có di tích tín nhiệm chọn cử, đặc biệt có quy định ký hợp đồng quản lý di tích với thời hạn 5 năm. Sau 5 năm, người trụ trì nếu đủ các tiêu chuẩn, điều kiện, được nhân dân tín nhiệm thì có thể tiếp tục công việc.
Người dân địa phương phản đối quy chế nhiệm kỳ của UBND huyện Vụ Bản do lo ngại thủ nhang quản lý di tích sẽ bị thay thế sau nhiệm kỳ 5 năm. Bởi người dân địa phương cho rằng hiện tại các thủ nhang có tâm có đức, đã có công bảo tồn, tôn tạo di tích Phủ Dầy từ bao năm nay đều được tín nhiệm và đều làm rất tốt công việc của mình.
Người dân ở đây cho biết, năm 1988, bà Trần Thị Duyên (nay 85 tuổi) được người dân làng với sự chứng kiến của UBND xã bầu làm thủ nhang. Trong thời gian đó, xung quanh khu vực phủ xuống cấp, hư hại gần như toàn bộ.
Theo đơn của bà Duyên: "Khi ấy, đền phủ tan hoang, xót xa trước cảnh tượng đó, gia đình con cháu chúng tôi đã bôn ba, vất vả đi vạy mượn từng yến lúa cho đến những đồng lẻ của dân làng địa phương và một số khách thập phương về lo toan tu sửa của mẫu.
Bản hợp đồng lao động 5 năm với các thủ nhang của chính quyền địa phương huyện Vụ Bản bị phản ứng.
Bản hợp đồng lao động 5 năm với các thủ nhang của chính quyền địa phương huyện Vụ Bản bị phản ứng.
Bản hợp đồng lao động 5 năm với các thủ nhang của chính quyền địa phương huyện Vụ Bản bị phản ứng.
Mọi công việc, gia đình tôi đều làm đơn trình các cấp có thẩm quyền cho phép, từng bước trùng tu tôn tạo và bảo tồn di tích. Từ một phế tích ngày nay trở thành một di tích lịch sử uy nghiêm trang trọng. Ngày nay, khi Phủ Tiên Hương trở nên khang trang, UBND huyện Vụ Bản đã ra quy chế "5 năm, bầu thủ nhang một lần" khiến tôi cùng người dân vô cùng bức xúc".
Theo cập nhật mới nhất của PV Dân trí về diễn tiến sự việc, ngày 9/2/2015, UBND xã Kim Thái đã chuyển đến đề nghị bà Trần Thị Duyên (85 tuổi) ký bản hợp đồng "Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa quần thể Phù Dầy" với nội dung là hợp đồng lao động trong vòng 5 năm.Tuy nhiên, bà Duyên phản ứng dữ dội và nhất quyết không đồng ý.
Cho biết quan điểm về bản hợp đồng lao động 5 năm trong quy chế mới mà UBND huyện Vụ Bản vừa ban hành, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hợp đồng lao động, đặc biệt là với người 85 tuổi phải xem xét kỹ lưỡng trên cơ sở các điều kiện về sức khỏe và buộc phải có chứng nhận sức khỏe của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hơn nữa, hợp đồng lao động phải được thực hiện dựa trên sự tự nguyện của cả 2 bên. Trường hợp cưỡng bức thực hiện hợp đồng lao động là hành vi vi phạm pháp luật.
Trước đó, làm việc với PV Dân trí, ông Nguyễn Hồng Niên - Chủ tịch UBND xã Kim Thái (Vụ Bản - Nam Định) cho biết, UBND xã đã tiếp nhận đơn phản ảnh của hàng trăm người dân sinh sống trên địa bàn xã về việc họ có ý kiến phản ứng về Qui chế mà UBND huyện đã ban hành. “Cá nhân tôi khẳng định những ý kiến phản ứng của người dân trong xã là có thật.Việc này, thay mặt chính quyền cấp cơ sở, tôi đã báo cáo lên huyện và tỉnh. Thẩm quyền quyết định sự việc là Chủ tịch UBND huyện và cấp cao hơn” - ông Niên nói.
Mới đây, Cục Văn hóa di sản đã có văn bản số 62/DSVH-DT gửi Sở VHTTDL tỉnh Nam Định ngày 9/2/2015 cho biết Cục Di sản văn hóa nhận được đơn thư của bà Trần Thị Duyên, thủ nhang phủ Tiên Hương kiến nghị một số nội dung liên quan đến quản lý khai thác và phát huy giá trị khu di tích Phủ Dầy. Cục Văn hóa di sản chuyển nội dung đơn đến Sở VHTTDL tỉnh Nam Định giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo kết quả giải quyết về Bộ VHTTDL.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sư việc đến bạn đọc
 Anh Thế
http://dantri.com.vn/ban-doc/ubnd-tinh-nam-dinh-chi-dao-giai-quyet-khieu-nai-quy-che-quan-ly-phu-day-1046529.htm

---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:

Câu chuyện Phủ Giày : thời điểm tháng 3 năm 2015

Câu chuyện Phủ Giày : vẫn tiếp tục cuộc chiến giữa huyện và các thủ nhang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.