Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/10/2015

Một gia đình Hà Bắc khác, nơi các ông chồng mù chữ có vợ là người Việt Nam

Ghi về một gia đình Hà Bắc khác.

Là bởi năm ngoái, cũng tầm vào thời gian này, đã kể về một gia đình Hà Bắc là hàng xóm của tôi (đọc lại ở đây). Dĩ nhiên, là Hà Bắc của Trung Quốc.





1. Gia đình ấy ở Hàm Đan thuộc tỉnh Hà Bắc. Đó là một địa danh khá nổi tiếng. Hẳn có rất nhiều người Việt Nam biết đến.

2. Nhưng địa chỉ chính xác của gia đình thì là chỗ rất heo hút của Hàm Đan.

3. Có hai phụ nữ Việt Nam đang ở trong gia đình ấy. Một là mẹ chồng, và một là con dâu mới. Họ đều bị lừa bán sang Trung Quốc. 

4. Mẹ chồng đã sang Hà Bắc được khoảng 30 năm. Còn con dâu thì là mới đây. Con dâu là người ở vùng biên giới Việt Trung. Mẹ chồng là người ở vùng đồng bằng.

5. Nhà hiện có 4 người. Tất cả đều mù chữ.

6. Công an Trung Quốc đã tới nhà một lần theo báo về của người con dâu mới (phía Việt Nam đã báo sang), nhưng mọi việc vẫn thế. Con dâu vẫn đang bị giam lỏng trong nhà. Trong khi, hàng ngày chồng của cô lên núi chăn dê.

Bây giờ đang là tháng 10 năm 2015.

Khi nào đó, có điều kiện đến thăm gia đình Hà Bắc trí thức là hàng xóm cũ, tôi sẽ đi Hàm Đan. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.