Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

18/09/2014

đường lên lớp học cũng là đường sang đền Bảo Hà, giờ này là đây





Hình ảnh hoàn toàn hiện thực. Chàng thanh niên ngồi cầm lái phía trước là thầy giáo. Hai xe phía sau là của các cô giáo. Thầy và tất cả cô giáo đều hiện sống ngoài thị trấn Phố Ràng, hàng ngày đi xe máy dạng trèo đèo vượt dốc khoảng mười lăm cây đường rừng. Rồi chiều tối thì lại chừng ấy, tuy là xuống.

Con đường này dẫn lên điểm trường tiểu học ở trên cao, chỗ bà con người Mông và người Dao xen kẽ sinh sống. Và cũng là đường nối thị trấn Phố Ràng với đền Bảo Hà.

Một lớp các thầy cô thường dạy nhiều trình độ (cái bảng chia ra làm mấy ngăn, để viết bài cho từng trình độ). Một em học sinh xuống núi để vào lớp, thì thường mang theo hai hay ba đứa em mũi dãi lòng thòng, vì chúng phải coi các em. Thầy cô giáo kiêm luôn nhiệm vụ bảo mẫu.

Bữa cơm của các em hoàn toàn không có thịt. Thậm chí cơm cũng có khi không có. Các em đi xuống người không, đến trưa, thầy cô phải nấu một nồi cơm chung bằng tiền lương của mình, xới cho mỗi đứa một ít. Và ăn không. Nếu may ra, thì có ít rau rừng luộc chấm muối trắng. Có khi dùng mì-tôm nấu thành canh để chan vào cơm mà ăn. Thầy cô và trò đều như nhau.

Tôi muốn gửi nội dung này cho các bác bên chương trình cơm có thịt trước. Đường link của thầy giáo, tên là Vũ, dẫn đến facebook tôi đã để ngầm ở đoạn đầu tiên (bây giờ, dẫn thêm một lần nữa). Hoặc là tôi sẽ cung cấp phương thức để liên lạc được với nhóm Vũ.



Tháng 9 năm 2014,
Giao Blog



---


Những entry liên quan đã đi trên blog này:
- đường lên lớp học cũng là đường sang đền Bảo Hà, giờ này là  đây
Ghi chép năm 2008 về hầu đồng ở đền Bảo Hà (bài Đỗ Đức)
Tới thăm cung đường mà ông Bảy đền Bảo Hà bắt đúng 7 người
Chuyện vãn trên đường du lãng : Ông Bảy đền Bảo Hà bắt đúng 7 người


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.