Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/06/2014

Nhật Bản tạm ngưng cấp ODA cho Việt Nam, vì liên quan đến vụ lại quả trong dự án đường sắt cao tốc

Tin đó vừa được loan trên hệ thống truyền thông Nhật Bản. Vụ lại quả đình đám đó đã nhắc đến ở đây. Truyền thông Việt Nam thì tựa như tạm chưa đả động đến.

Trước đây, một vụ tham nhũng liên quan đến ODA Nhật Bản đã được phía Nhật phát giác trước, rồi Việt Nam xử lí theo đó.  Lần này, cũng vẫn do Nhật Bản khui ra trước, phía Việt Nam thì chưa rõ xử lí như thế nào và đến đâu rồi.


Với lí do: bài học lần trước vẫn chưa hề được nghiêm túc xem xét, nên phía Nhật vừa chính thức gửi đại diện sang Việt Nam truyền tận tay thông điệp trên.


---
LƯU TƯ LIỆU



対ベトナムODA一時停止 

2014/6/2 23:44

http://www.nikkei.com/article/DGXNASGM0202X_S4A600C1FF8000/

【ハノイ=共同】鉄道建設コンサルタント「日本交通技術」(JTC、東京)がベトナムなどで受注した日本の政府開発援助(ODA)事業に絡みリベートを支払った問題を受け、日本政府は2日、ベトナム政府に対し新規ODAを一時停止すると通告した。両国がハノイで開いた不正防止のための対策協議会の第2回会合で伝えた。日本側は今月末に開く第3回会合で、ベトナム側が示す調査結果や再発防止策の案を見て再開を検討する。

「前回の教訓」生きず=ベトナム円借款停止

http://www.jiji.com/jc/c?g=pol_30&k=2014060200805
【ハノイ時事】日本の外務省は2日、政府開発援助(ODA)事業のリベート疑惑が発覚したベトナムに新規円借款供与の一時停止を通告した。停止は2008年の日系「パシフィック・コンサルタンツ・インターナショナル(PCI)」の贈賄事件に続き2度目。前回は汚職の再発防止策で合意した後に再開したが、PCIの教訓は生きなかった。
 外務省によると、日本の円借款は核実験(1995年の中国、98年のインドとパキスタン)、人権侵害(92年のスーダン、2011年のシリア)を理由に停止した例があるが、汚職による停止は「記録にある限り、ベトナムだけ」(国際協力局政策課)だった。不名誉な二度目の停止で、汚職体質の根深さをさらした。
 東京からハノイに飛んで停止措置を通告した外務省の石兼公博国際協力局長は「国民の信頼を著しく損なう行為で、大変遺憾に思う。われわれが直面している困難を、ベトナム側との率直な対話で克服していきたい」と述べた。(2014/06/02-22:12)

5 nhận xét:

  1. Thôi thì "CẮT". THÀ ĐAU MỘT LẦN CÒN HƠN CỨ ĐỂ RỈ MÁU MÃI

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ, mới thấy báo chí Việt Nam đưa tin. Rằng:
    Việt - Nhật họp về chống tiêu cực trong dự án ODA
    Thứ ba, 3/6/2014 | 15:48 GMT+7
    http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/viet-nhat-hop-ve-chong-tieu-cuc-trong-du-an-oda-2999509.html
    Ngày 2/6, Bộ Giao thông vận tải đã họp với phía Nhật Bản về các giải pháp tăng cường phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện các dự án giao thông vận tải sử dụng vốn ODA.

    ham dự cuộc họp, bên phía Nhật Bản có ông ISHIKANE Kimihiro, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Suzuki Hideo, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các cán bộ khác. Phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Công An và Thanh tra Chính phủ.

    Liên quan đến nghi vấn Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ cho một số công chức Việt Nam để nhận thầu dự án đường sắt tại Hà Nội, phía Nhật Bản đã thông báo quan điểm, biện pháp về việc thực hiện các dự án ODA đối với Việt Nam và giải pháp phòng ngừa phát sinh những vụ việc tương tự.

    Thông cáo phát đi trưa nay của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau khi nhận được thông báo của phía Nhật Bản, phía Việt Nam ghi nhận và sẽ báo cáo các cơ quan chức năng để nhanh chóng có những hành động cần thiết, xử lý nghiêm minh các cá nhân vi phạm, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện các dự án giao thông vận tải.

    Trả lờiXóa
  3. Phía Việt Nam thì phủ nhận thông tin, chẳng hạn bài báo vừa lên:

    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/179077/khong-co-chuyen-nhat-dung-du-an-oda-voi-vn.html
    Không có chuyện Nhật dừng dự án ODA với VN
    03/06/2014 21:34 GMT+7

    Bộ KH-ĐT phủ nhận thông tin Nhật Bản sẽ tạm hoãn ODA do nghi án hối lộ liên quan dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội.
    Trước thông tin về việc Nhật Bản ngày 2/6 đã thông báo với Chính phủ Việt Nam sẽ tạm hoãn viện trợ phát triển chính thức (ODA) do nghi án hối lộ liên quan tới dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội được Nhật Bản cấp vốn, ông Nguyễn Xuân Tiến, Vụ phó Vụ Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: Nhật Bản sẽ không dừng các dự án ODA đối với Việt Nam. ​

    Theo đó, đối với các dự án ODA mới, phía Nhật Bản sẽ phê duyệt dựa trên cơ sở phía Việt Nam cam kết thực hiện điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân hoặc tập thể liên quan đến nghi án công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ; xây dựng các biện pháp phòng ngừa phát sinh những vụ việc tương tự.
    Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA trong thời gian tới, cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng như ban hành Quy tắc đạo đức và ứng xử trong đấu thầu đối với các dự án ODA Nhật Bản, Quy chế thí điểm về sự tham gia của bên thứ ba trong đấu thầu các dự án ODA Nhật Bản, hợp tác với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hậu kiểm một số gói thầu tại một số dự án ODA Nhật Bản, Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra các dự án ODA nói chung, đặc biệt là các dự án ODA Nhật Bản; đồng thời, lấy ý kiến sửa đổi, hoàn thiện các quy định có liên quan như: luật Đầu tư, luật Doanh nghiệp, luật Đấu thầu sẽ có hiệu lực từ 1/7/2014 và luật Đầu tư công sắp được Quốc hội thông qua nhằm minh bạch hóa công tác đấu thầu, tài chính doanh nghiệp.

    Liên quan đến nghi án hối lộ của JTC, Chính phủ và các cơ quan chức năng của phía Việt Nam đã và đang phối hợp với phía Nhật Bản nhằm xử lý vụ việc một cách tích cực và nghiêm minh. Phía Việt Nam ngay từ khi có thông tin chính thức đã nhanh chóng điều tra và tạm giữ các cá nhân có dấu hiệu vi phạm, sai phạm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn là báo chí Việt Nam, sáng nay lại thấy đi tít sau:
      Nhật tạm ngừng cấp ODA cho dự án đường sắt tiêu cực
      Thứ tư, 4/6/2014 | 08:48 GMT+7
      http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/nhat-tam-ngung-cap-oda-cho-du-an-duong-sat-tieu-cuc-2999721.html
      Liên quan tới cáo buộc JTC đưa hối lộ tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, phía Nhật Bản quyết định tạm ngừng cấp vốn vay ODA cho dự án này, theo ông Nguyễn Xuân Tiến - Vụ phó Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch & Đầu tư).
      Tân Tổng giám đốc Đường sắt nhậm chức / Việt - Nhật họp về chống tiêu cực trong dự án ODA
      Trước thông tin báo chí Nhật Bản cho biết nước này sẽ tạm ngừng cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam do cáo buộc nhận hối lộ tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Xuân Tiến khẳng định Nhật Bản vẫn duy trì bình thường phần viện trợ không hoàn lại cũng như các hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam. Phần vốn vay, phía Nhật chỉ tạm ngừng cấp cho dự án liên quan trực tiếp tới vụ việc tiêu cực của Tổng công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC).

      Với các dự án mới của Tổng công ty Đường sắt cũng như các dự án Việt Nam sẽ đề xuất thời gian tới sẽ được Nhật Bản xem xét trên cơ sở Việt Nam cam kết xử lý nghiêm minh vụ việc cũ và có giải pháp tránh sự việc tái diễn trong tương lai, theo ông Tiến.

      >> 14 dự án quan trọng của nhà thầu JTC tại Việt Nam
      "Phía Nhật Bản cho biết sẽ tạm ngừng giải ngân ODA, nhưng không phải ngưng toàn bộ mà chỉ là ngưng một phần trong tổng số một tỷ USD vốn ODA cho Việt Nam vay năm nay. Tôi khẳng định phần này rất nhỏ và chỉ liên quan trực tiếp đến vụ việc", ông Tiến nói.

      Lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng hy vọng trong tháng 6 hai bên sẽ tiếp tục làm việc để xử lý những nghiêm minh vụ việc tiêu cực và xây dựng các biện pháp phòng ngừa trường hợp tương tự xảy ra, tạo điều kiện cho việc giải ngân ODA trở lại bình thường.
      Tờ Kyodo News hôm qua đưa tin trong cuộc họp song phương diễn ra đầu tuần với Bộ Giao thông Vận tải, Nhật Bản cho biết sẽ tạm ngừng giải ngân ODA nhằm ngăn ngừa những việc làm không đúng quy định có thể tái diễn. Nguồn tin này cũng cho biết hai bên sẽ tiếp tục họp song phương cuối tháng này để cân nhắc khả năng nối lại ODA, sau khi phía Nhật Bản xem xét nỗ lực điều tra của Việt Nam cũng như các giải pháp phòng ngừa trong tương lai.

      "Để có thể tiếp tục triển khai những dự án ODA và nhận được sự thấu hiểu cũng như sự ủng hộ của người dân cả hai nước thì cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc vụ việc" - bài viết trên cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải trích lời ông Kimihiro Ishikane - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

      Trước vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay phía Nhật Bản sẽ có trao đổi chính thức với Việt Nam qua Bộ Ngoại giao, sau đó hai bên sẽ tiến hành những hành động cụ thể.

      Theo đó, phía Nhật Bản sẽ trình bày những định hướng, biện pháp liên quan đến việc thực hiện những dự án viện trợ ODA mới và những dự án đang được thực hiện và bàn về phương án phòng ngừa tái phát những vụ việc tương tự. Phía Việt Nam cũng cam kết ghi nhận và báo cáo các cơ quan chức năng để nhanh chóng có những hành động cần thiết, xử lý nghiêm minh và ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện các dự án giao thông vận tải.

      Xóa
    2. Bộ trưởng Thăng vừa cho biết (VNN):
      http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/179170/bo-truong-thang--chua-ai-noi-dung-hay-cat-oda.html
      04/06/2014 11:28 GMT+7

      Bộ trưởng Thăng: Chưa ai nói dừng hay cắt ODA

      - Trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định chưa có ai phát ngôn 'dừng' hay 'cắt' vốn ODA của Nhật cho VN.
      Các câu hỏi của báo chí dành cho Bộ trưởng Đinh La Thăng xoay quanh kết quả cuộc họp VN - Nhật Bản về các giải pháp tăng cường phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện các dự án GTVT sử dụng ODA tại Hà Nội hôm 2/6.

      Báo chí Nhật Bản, nước ngoài một ngày sau cuộc họp phát đi thông tin rằng Nhật Bản dừng viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho VN. Theo đó, Nhật Bản ngày 2/6 đã thông báo với Chính phủ Việt Nam sẽ tạm hoãn ODA do nghi án hối lộ liên quan tới dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội được Nhật Bản cấp vốn.

      "Chưa có ai nói dừng... Cũng chưa ai nói cắt cả" - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói bên hành lang QH sáng nay.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.