Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

23/10/2013

Tôn Trung Sơn bí mật sang An Nam, chui vào nhà hát cô đầu : Vĩ nhân phải khác đám phàm phu

Hồi trước, Tôn Trung Sơn - lãnh tụ của cách mạng Trung Hoa - đã từ thế giới phương Tây, trên đường hoạt động, ghé thăm Nhật Bản. Nếu kể như thế, thì chẳng có ai ngạc nhiên. Mọi người sẽ lườm cho: thôi, biết rồi, khổ lắm. Được lợi, thật ra là lợi về mặt danh dự, chỉ có con cháu của cái tiệm bánh bao ở gần nhà ga, góc một cái đường giữa Yokohama hoành tráng. Chúng sẽ rất thân thiện kéo vào tiệm, và mau mắn giở tờ me-niu ngả màu thời gian ra, rồi bảo: đây, đúng là món bánh bao ngày trước Tôn lãnh tụ đã dùng, mà ông cụ nhà tôi đã trực tiếp chế tác. Người ta không tính thêm tiền vào bánh bao, có khi hứng còn mời mình ăn thử và uống nước chè, nhưng mình cần dành một chút thời gian và nói dăm ba câu để làm lãi cho họ.

Bây giờ, tự dưng bảo: Tôn lãnh tụ cũng đã bí mật sang An Nam rồi. Mà đúng lãnh tụ Tàu. Ông đi thẳng vào mấy cái nhà hát cô đầu ở phố Hàng Giấy.

Nói thế, không có bằng chứng, sao người ta tin được. Ai chứ, vĩ nhân như Tôn Dật Tiên lãnh tụ lại vào chốn bình khang như vậy ?

Lãnh tụ đi cô đầu. Thánh nhân bước vào tiệm thanh lâu. Cũng không có gì lạ cả. 

Đầu tiên, cần phải xem lại, các tiệm cô đầu nổi tiếng ở đất Hà Thành ra làm sao đã. Đây, xem lại cái này.

1. Quả thực, cụ Tôn Trung Sơn qua bên An Nam không phải một, mà rất nhiều lần. Cụ sang có khi để lên Bắc Giang gặp Hoàng Hoa Thám, tính góp thêm độ vài ngàn quân, cùng súng ống, cho cuộc khởi nghĩa của cụ Đề. Có khi cụ vào Sài Gòn để gặp đồng bào của mình. Lại cũng có khi, cụ rong ruổi về ngắm Phủ Giầy ở Nam Định cho tường lai lịch Mẫu Liễu ra sao mà dân An Nam mê vậy.

Cụ đã từng xuống tận quê tôi. Nghe mạn dưới đó có những tay hảo hán, cụ muốn kết giao. Sau này, không biết có phải do dư âm hay không, nhưng những Lâm Đức Thụ (tức Nguyễn Công Viễn) và các anh em, đã lên đường sang Quảng Châu, đi làm cách mạng giữa cái nôi của Trung Hoa Dân Quốc.

Cũng có nghĩa là cụ Tôn Trung Sơn sang An Nam, từ hồi, mà Nguyễn Tất Thành còn chưa xuất dương. Lúc cụ Tôn đang nghe tiếng trống chầu ở phố Hàng Giấy (Hà Nội) thì chắc anh đang còn ở vùng Phan Rang - Phan Thiết.

2. Sau này, người phát dương tư tưởng của cụ ở Việt Nam mạnh mẽ nhất, thành công nhất, lại chính là Nguyễn Tất Thành. Tuy hai người chưa bao giờ gặp nhau.

Bây giờ, ngày nào cũng như ngày nào, chúng ta đang tiếp xúc, sử dụng, tiêu xài, khuếch trương,... những cái, mà thật ra là của cụ. Nguyễn Tất Thành đã Việt Nam hóa, và chúng ta không còn biết đó vốn là của cụ nữa.

3. Hồi đó, cụ đến phố Hàng Giấy. Tiêu tiền như nước (cụ vốn là tay cự phú ở Trung Hoa mà). Mấy chí sĩ Việt Nam được cụ mời ra nhà cô đầu trên phố ấy, thì lúc đầu giật mình khi nhận được danh thiếp của cụ và lời nhắn ghi trên đó. Các ông ấy bụng bảo dạ: cớ làm sao mà đấng đại trượng phu như Dật Tiên lại vào chốn đấy ? 

4. Té ra không phải. 

Tôn Trung Sơn vào phố cô đầu, thì đầu tiên cũng phải như khách đến với cô đầu đã. Nhưng đó chỉ là bình phong. Cụ vào đó, để dễ bề trốn mật thám Pháp, mà có được không gian đàm luận chuyện cách mạng.

Vào đấy cũng còn để tránh mặt cả quan toàn quyền của Pháp. Bạn cụ cả mà. Nếu quan toàn quyền mà biết, lại linh đình đón rước, sao cụ có cơ hội gặp gỡ anh này, nói chuyện với anh kia được.

Đấy là chỗ mà vĩ nhân khác người thường. Và cũng không đòi hỏi người thường cứ phải học vĩ nhân. Ông vào để gặp các ông bên Đông Kinh nghĩa thục, thì mặc, người khác vào chỉ để gặp cô Tuyết cô Hồng thôi.

Các ông bạn Việt Nam, đến nơi mới biết kinh nghiệm tuyệt vời của lãnh tụ họ Tôn. An toàn nhất, hóa ra, là chốn bình khang. Bình khang đúng có nghĩa là an toàn thật !

Bây giờ, hình như mọi chốn đều điên đảo cả. Chốn bình khang chắc cũng thế, chả dại gì mà vào đó bàn chuyện cách mạng này nọ. 

Tháng 10 năm 2013,
Giao Blog


---

Những entry liên quan đã đi trên blog này:


---



Chép bình luận ở dưới lên đây (chép ngày 14/11/2021)

"
  1. Trả lời
    1. Vâng, em viết cho thêm một chút hài hước mà !

      Xóa
  2. Bác Giao viết bài này hóm ghê!

    Nhưng thời cụ Tôn Văn vào xóm Bình khang thì khác đấy nhé, thời 1900 hoạt động Bình Khang chủ yếu là văn nghệ chứ làm gì đã có những Hồng tiếp viên những Tuyết cave, mà có Hồng Hồng Tuyết Tuyết thì cũng trong sạch và cao giá như cụ Dương Khuê tả.

    Bây giờ Tuyết đã đến thì
    Ông muốn lấy Tuyết - Tuyết chê ông già

    Thời ấy các ca nương (chưa gọi là đào) thường được các cụ hay chữ rước về làm bà ba, bà tư cơ đấy, yêu cả về tài lẫn sắc, bà cụ sinh ra ông Tản Đà chẳng hạn.

    Sau này mới có thêm đào nương phó ca sĩ, kiêm hầu trà, kiêm bồi tiêm và kiêm cave. Là đoán vậy, biết kỹ hơn thì đã thành tiến sĩ ca trù.

    Vả lại bây giờ làm gì còn mấy ông cách mạng để mà vào xóm Bình khang bàn chuyện quốc cấm, họa may là có mấy ông rân chủ còm (not gộc).

    Chốn bình khang bây giờ chỉ còn là chỗ mấy ông tham nhũng vặt (not gộc) chia tiền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ái chà, bây giờ mới vào xem được. Hai câu cuối của bác có ý nghĩa bổ sung cho đoạn chưa viết của nhà em. Vậy xin lấy cho vào bài ở dạng bổ sung bác Lí nhé. Bác chơi chữ được hai lần "not gộc", thú vị đấy !

      Tư liệu đào nương hồi đầu thế kỉ XX, vẫn còn mà bác. Cái này, Mr. Khoằm cũng có biết đấy (tư liệu về trận lụt, quan huyện ta bỏ dân lên Khâm Thiên với bà lẽ).

      Câu chuyện về cụ bà thân sinh ra nhà thơ Tản Đà thì thật lạ. Mấy lần cụ, lúc ấy, còn son trẻ, cứ được đưa về nhà, rồi lại vào nhà tơ. Cuối cùng, cụ đi hẳn (cụ Tản Đà có kể lại như vậy, ngày xưa đọc đến chỗ đó, thấy rất lạ và cũng bùi ngùi thương cảm).

      Xóa
"


4 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Vâng, em viết cho thêm một chút hài hước mà !

      Xóa
  2. Bác Giao viết bài này hóm ghê!

    Nhưng thời cụ Tôn Văn vào xóm Bình khang thì khác đấy nhé, thời 1900 hoạt động Bình Khang chủ yếu là văn nghệ chứ làm gì đã có những Hồng tiếp viên những Tuyết cave, mà có Hồng Hồng Tuyết Tuyết thì cũng trong sạch và cao giá như cụ Dương Khuê tả.

    Bây giờ Tuyết đã đến thì
    Ông muốn lấy Tuyết - Tuyết chê ông già

    Thời ấy các ca nương (chưa gọi là đào) thường được các cụ hay chữ rước về làm bà ba, bà tư cơ đấy, yêu cả về tài lẫn sắc, bà cụ sinh ra ông Tản Đà chẳng hạn.

    Sau này mới có thêm đào nương phó ca sĩ, kiêm hầu trà, kiêm bồi tiêm và kiêm cave. Là đoán vậy, biết kỹ hơn thì đã thành tiến sĩ ca trù.

    Vả lại bây giờ làm gì còn mấy ông cách mạng để mà vào xóm Bình khang bàn chuyện quốc cấm, họa may là có mấy ông rân chủ còm (not gộc).

    Chốn bình khang bây giờ chỉ còn là chỗ mấy ông tham nhũng vặt (not gộc) chia tiền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ái chà, bây giờ mới vào xem được. Hai câu cuối của bác có ý nghĩa bổ sung cho đoạn chưa viết của nhà em. Vậy xin lấy cho vào bài ở dạng bổ sung bác Lí nhé. Bác chơi chữ được hai lần "not gộc", thú vị đấy !

      Tư liệu đào nương hồi đầu thế kỉ XX, vẫn còn mà bác. Cái này, Mr. Khoằm cũng có biết đấy (tư liệu về trận lụt, quan huyện ta bỏ dân lên Khâm Thiên với bà lẽ).

      Câu chuyện về cụ bà thân sinh ra nhà thơ Tản Đà thì thật lạ. Mấy lần cụ, lúc ấy, còn son trẻ, cứ được đưa về nhà, rồi lại vào nhà tơ. Cuối cùng, cụ đi hẳn (cụ Tản Đà có kể lại như vậy, ngày xưa đọc đến chỗ đó, thấy rất lạ và cũng bùi ngùi thương cảm).

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.