Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/10/2013

Kết luận sau một đêm của bác Beo về ĐẠI GIA : Vắng văn, chỉ là THỜI SỰ mà không có THẾ SỰ

Lời dẫn: Vậy là đến thời điểm này, mới chỉ có bác Beo là cho biết đã "đọc hết hai tập Đại gia". Đó là theo đúng tự truyện của bác trên blog.

Cũng vẫn theo tự truyện đó, thú vị và rất "thế xự" ở điểm: bác đã đọc luôn cả hai tập trong môt đêm thất tình. Cũng may, nhờ có thế, bác Beo mới ngốn hết trong ngay một đêm cả "quyền lực đen" và "tam giác ngầm" đấy.

Từ đây trở xuống là nguyên văn của bác Beo 
(Mà sao bác không thạo chế bản hay vì cớ gì đó, mà co chữ trên mỗi entry của bác thường hiện to hơn bình thường. Không biết có phải là nhãn cầu đã bắt đầu lão rồi hay không đây ? ).


---

THỜI XỰ PHÁT NÀO !


(trích)

"Đời sống văn chương xứ mình buồn nẫu. Như nồi lẩu, với tôm hùm Alaska, bò Kobe và, cứt.

Trước hôm về ghé San Jose, vô tiệm sách chợ Lion tìm mua cuốn của chị Thụy Khê, không còn. Sách của Dương Thu Hương xếp chung với mấy cuốn truyện sex ba xu, bìa vẽ giấy in như thời Tự lực văn đoàn. Bên thắng cuộc được để gần mấy cuốn tự điển và chưa bán được cuốn nào dù chủ tiệm cũng chỉ nhận về đúng 1 bộ. Đứng đọc chừng hai chục trang cuốn hồi kí của Nhật Tiến, viết lẩm cẩm như người dối già, chán không buồn mua.

Về nước, trong một đêm thất tình, đọc hết hai tập Đại gia. Cuốn này rất giống Giấy trắng của Triệu Xuân hồi xưa, đậm dầy tính tư liệu thời sự và không có, tịnh không có, thứ duy nhất để được gọi là tiểu thuyết: văn. Rồi nó sẽ lại tồn tại như một dòng ghi chép thời (not thế) xự, cực độc đáo, chỉ có ở Việt ta.

Nỗ lực đến tuyệt vọng nhai hết cuốn bẩy chăm và hăm nhăm của gái Huyền Chíp. Tí tuổi đầu đã xạo thấy bà cố thế, thêm dăm năm nữa thay Đinh Thế Huynh ngon. Về văn chương tự dưng liên tưởng đến cuốn một mình ở Châu Âu. Ai thù ghét Phan Việt, cứ mang hai cuốn ra so sánh, bảo đảm Phan Việt nhảy lầu vì nhục."


---


Toàn văn:

"

THỜI XỰ PHÁT NÀO!



***
Tối chủ nhật, ghé nhà thờ Thái Hà xem lễ cầu an cho Lê Quốc Quân. Mai ra tòa. Tội trốn thuế.
Người đông ngàn ngạt.  Nhìn cái Hiền, vợ Quân, xót xa dâng lên từng cơn ngắn. Số phận ác nghiệt, xinh xắn nhẹ nhõm thế hả em...Nhóc bé giống Quân như tạc, nhởn nhơ nghịch.
Nghi thức cầm nến, rước ảnh biểu ngữ tự do cho Quân đi vòng vòng trong sân, rờn rợn như đám ma.
Hết lễ, định ngồi lại với Hiền. Quanh quất, toàn những gương mặt héo cũ nhàu nhĩ. Lại vẫn Lê Hiền Đức, Phạm Toàn, Nguyễn Xuân Diện...Hắn ghé tai mình, trông bẩn bẩn thế kia mà em cũng a vào được à. Mình phì cười, trong đầu họ còn rỗng tuyếch nữa cơ.
Rủ Hiền chụp chung cái hình, mặt Hắn nghệt như bò đeo đài. Tận sáng nay vẫn thắc mắc, sao đứa háo sắc như mình lại quan tâm đến mấy người xấu xấu bẩn bẩn ấy.
***
Đời sống văn chương xứ mình buồn nẫu. Như nồi lẩu, với tôm hùm Alaska, bò Kobe và, cứt.
Trước hôm về ghé San Jose, vô tiệm sách chợ Lion tìm mua cuốn của chị Thụy Khuê, không còn. Sách của Dương Thu Hương xếp chung với mấy cuốn  truyện sex ba xu, bìa vẽ giấy in như thời Tự lực văn đoàn. Bên thắng cuộc được để gần mấy cuốn tự điển và chưa bán được cuốn nào dù chủ tiệm cũng chỉ nhận về đúng 1 bộ. Đứng đọc chừng  hai chục trang cuốn hồi kí của Nhật Tiến, viết lẩm cẩm như người dối già, chán không buồn mua.
Về nước, trong một đêm thất tình, đọc hết hai tập Đại gia. Cuốn này rất giống Giấy trắng của Triệu Xuân hồi xưa, đậm dầy tính tư liệu thời sự và không có, tịnh không có, thứ duy nhất để được gọi là tiểu thuyết: văn. Rồi nó sẽ lại tồn tại như một dòng ghi chép thời (not thế) xự, cực độc đáo, chỉ có ở Việt ta.
Nỗ lực đến tuyệt vọng  nhai hết cuốn bẩy chăm và hăm nhăm của  gái Huyền Chíp. Tí tuổi đầu đã xạo thấy bà cố thế, thêm dăm năm nữa thay Đinh Thế Huynh ngon. Về văn chương tự dưng liên tưởng đến cuốn một mình ở Châu Âu. Ai thù ghét Phan Việt, cứ mang hai cuốn ra so sánh, bảo đảm Phan Việt nhảy lầu vì nhục.
***
Còn tiếp


"




---


2 nhận xét:

  1. Cái gì của bác Beo cũng phải to, bác ạ!
    Em không có "Đại gia" nên không muốn sing xự, Hic!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khai phát hiện hay ghê !
      Mà Khai không có Đại gia thì đúng là không nên "sing xự" rồi !

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.