Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/06/2013

Trang Hoàng Quang Thuận

Vừa đi du lãng vùng Khoái Châu - Hiến Nam về, vào mạng, qua trang của bác Trần Hùng, thấy có tin về trang của thơ nhân Hoàng Quang Thuận.

Trang Hoàng Quang Thuận (thời điểm 24/6/2013)


Có vẻ như đây là một trang mới. Nhưng đọc thử vào bên trong, thì thấy có những bài tựa như đã lên từ năm 2008 rồi, chẳng hạn bài sau (25/3/2008).

Để hiểu được thơ Thiền của Hoàng Quang Thuận (thơ dự giải Nobel), nên đọc trang web của chính thơ nhân.

Nhưng nói thật: hiện chưa biết đó có phải là trang web xịn của thơ nhân, hay chỉ là hàng giả (một nhóm nào đó tự nhiên dựng ra như thế, giống một loạt trang web lãnh đạo hàng rởm mà chúng ta đang thây).

Tháng 6 năm 2013,
Giao Blog

---

BỔ SUNG  

2. Địa chỉ mới của trang Hoàng Quang Thuận (ghi ngày 9/8/2021)

http://hoangquangthuan.vn/

Bây giờ, là trang của "Giáo sư Viện sĩ Hoàng Quang Thuận". Còn trước đây, như bản lưu ở trên thì là "Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Quang Thuận".

Chép một ít từ bên đó về đây.

"

Tiểu sử GS.Viện sĩ Hoàng Quang Thuận

Hoàng Quang Thuận

GS.Viện sĩ Hoàng Quang Thuận

Họ và tên: Hoàng Quang Thuận.

Sinh ngày: 5/5/1953.

Quê quán: Quảng Bình.

Chức vụ: Viện trưởng Viện Công nghệ Viễn thông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Quá trình hoạt động:

– Năm 1978, ông Hoàng Quang Thuận chế tạo thành công thiết bị máy điện xung QT-2 dùng trong châm tê và điều trị tại các Bệnh viện tại Quảng Nam – Đà Nẵng và miền Trung – được giải thưởng cao nhất của tỉnh và được nhà nước cấp bằng sáng chế, được trao Huy hiệu 10 năm sau giải phóng do có các đóng góp về khoa học cho tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng.

– Ông Hoàng Quang Thuận tốt nghiệp tiến sỹ năm 1986 với đề tài “Dòng điện hiệu ứng sinh học trên cơ thể sống”. Ông là người thiết lập sơ đồ các vùng điện cực sinh học trên cơ thể con người. Năm 1987, hợp tác trao đổi khoa học với Viện Đúp-na (Liên Xô cũ) về thiết bị hiệu ứng laze sinh học.
Ngày 22/1/1997, Giáo sư Nguyễn Tài Thu đã kí hợp tác khoa học “Ứng dụng dòng điện hiệu ứng sinh học trong cơ thể con người phục vụ cho y học bằng thiết bị điện tử kĩ thuật số”, đưa vào sử dụng tại Viện Y học dân tộc Việt Nam.

– Thiết bị HT-2LD thuộc đề tài “Hiệu ứng dòng điện sinh học trong cơ thể con người phục vụ cho y học” của Hoàng Quang Thuận được tiếp tục hợp tác nghiên cứu và phát triển với các nhà khoa học Hoa Kì. Năm 2008 ông là giáo sư danh dự tại Hoa Kỳ cho đề tài trên.

– Năm 2009, Giáo sư Tiến sĩ Viện trưởng Viện Công Nghệ Viễn Thông Viện Khoa Học Công Nghệ Việt Nam.

– Năm 2013, Giáo sư Tiến sĩ Viện trưởng Viện Công Nghệ Viễn Thông Viện Hàn Lâm Khoa Học Công Nghệ Việt Nam.

– Ngày 22/11/2014, được bầu vào Hội đồng Giáo Sư Đại Học Kỷ lục thế giới (WRU).

– Ngày 02/12/2014, được bầu là Viện sĩ chính thức Viện hàn lâm Khoa học Sáng tạo Thế giới (WCSA).

– Các bằng khen Việt Nam và Quốc tế:

* Bằng khen GS.Hoàng Quang Thuận ngày 25/03/2011 của Chủ tịch Viện Khoa Học Công Nghệ Việt Nam – Quyết định số 267/QĐ-KHCNVN ngày 25/03/2011.

* Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Viện Công Nghệ Viễn thông ngày 27/10/2011 – Quyết định số 1981 QĐ/TTg ngày 27/10/2011.

* Bằng khen của Quốc hội Philippines cho GS. Hoàng Quang Thuận 14/08/2013, Thượng Nghị sĩ Quốc hội Congresswoman Emi Calixto – Rubiano ký.

* Bằng khen của Thị trưởng thành phố Milpitas California Hoa Kỳ ngày 8/11/2013.

* Bằng khen của Thị trưởng thành phố Pasay Philippines cho GS. Hoàng Quang Thuận ngày 15/08/2013.

* Bằng khen của Đại học Y khoa laze Hoa Kỳ 2012.

Hiện nay,  thiết bị HT-2LD đã được đưa vào ứng dụng tại một số bệnh viện và cơ sở y tế tại Việt Nam, trong đó có Bệnh viện 115 (TP. HCM) đang sử dụng vào điều trị.

– GS.TS Hoàng Quang Thuận là tác giả tập thơ Thi Vân Yên Tử (1997), Ngọa Vân Yên Tử (2002), Hoa Lư Thi tập (2010). Năm 2010, vào dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, tập thơ Hoa Lư Thi tập được nghệ sĩ thư pháp Trần Quốc Ẩn, nhiếp ảnh Phạm Tú và tác giả làm thành cuốn sách độc bản Hoa Lư Thi tập. Cuốn sách nặng 54 kg, kích thước 109cm x 70cm x 10cm dày 270 trang, bìa bằng gỗ gõ đỏ. Cuốn sách được đạt kỉ lục Việt Nam, đã trao tặng vào Bảo tàng Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.

– Năm 2011, cuốn sách Độc bản Thi Vân Yên Tử được viết bằng thư pháp và minh họa ảnh do các nghệ sĩ trên cùng tác giả thực hiện. Cuốn sách nặng 120 kg, kích thước 125cm x 80cm x 16 cm, dày 300 trang, bìa bằng gỗ gụ, ở giữa có hình chùa Đồng. Năm 2012, cuốn sách Độc bản này được xác lập kỉ lục Việt Nam và kỉ lục châu Á, đã trao tặng cho Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử.

– Ngày 22/09/2013, cuốn sách Thi Vân Yên Tử đã được Đại học kỷ lục thế giới WRU xác lập tôn vinh giá trị kỷ lục “Cuốn sách là một tài sản quốc gia lưu trữ các giá trị đích thực và danh thắng tuyệt vời của Yên Tử, giúp lưu giữ các hình ảnh quan trọng và các giá trị văn hóa tinh thần cho thế hệ sau.”

“GS. Hoàng Quang Thuận – Thành viên hội đồng sáng lập Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Kỷ lục gia Việt Nam, Kỷ lục gia Châu Á, là người Việt Nam đầu tiên sở hữu kỷ lục về giá trị nội dung, kỷ lục thế giới WRU.”

– Năm 2008, Trường Đại học Quảng Bình tổ chức Hội thảo với hơn 100 bản tham luận, trường đã chọn 21 tham luận đưa vào kỉ yếu “Hội thảo Thi vân Yên Tử với Hoàng Quang Thuận”.

– Năm 2012, Tạp chí Nhà văn, Hội nhà văn Việt Nam tổ chức Hội thảo Hoàng Quang Thuận với non thiêng Yên Tử, với 21 tham luận của các nhà phê bình văn học.


http://hoangquangthuan.vn/tieu-su-gs-ts-hoang-quang-thuan
"



"

03/06/2020 80 Phản hồi

Lật giở cuốn sách viết về chân dung các nhà khoa học, ánh mắt tôi ngay lập tức dừng lại cùng niềm vui vỡ òa khi bắt gặp “thần tượng” của mình – GS.VS. Hoàng Quang Thuận xuất hiện trên trang bài viết.Biết ông đã lâu, trân kính một nhân cách lớn, trí tuệ lớn và thấm đậm những tác phẩm nghệ thuật vị nhân sinh mà ông dâng tặng cho cuộc đời nên không bất ngờ khi hình ảnh ông rực rỡ, rạng ngời trong ấn phẩm đặc biệt này. Có lẽ danh tiếng, hình ảnh của ông xuất hiện trong những bài viết mang “sức nặng” và sự lan tỏa sâu rộng trên mọi diễn đàn trong nước và quốc tế. Với tôi, từng lời, từng chữ viết về ông như để thỏa mãn nỗi niềm của một người trẻ trước bậc tiền bối mang vẻ đẹp của chân – thiện – mỹ mà tôi đã chờ đợi khá lâu để được gặp gỡ và trò chuyện với ông. Cuộc sống này giá trị, ý nghĩa biết nhường nào khi ta được truyền lửa và năng lượng sống từ những con người ưu tú. Bất chợt, tôi mỉm cười hạnh phúc ngắm nhìn nụ tầm xuân đang hé nở trong tiết trời năm mới se lạnh, tôi chợt nhận ra, có lẽ chờ đợi cũng chính là hạnh phúc.

GIÁO SƯ, VIỆN SĨ HOÀNG QUANG THUẬN

GIÁO SƯ, VIỆN SĨ HOÀNG QUANG THUẬN

“NHỚ MÃI CHIỀU XUÂN” – THANH ÂM NGÂN LÊN VANG VỌNG GIỮA ĐẤT TRỜI

Có phải người thật đó bác Văn
Thật hay mơ
Con người huyền thoại
Thật hay mơ
Chiều xuân nay nhớ mãi
Giọng Quảng Bình
Bác nói ấm không gian
Ngoài hiên xuân
Dưới ánh nắng vàng
Đôi chim nhỏ chuyền cành
Ca hát mãi
Quảng Bình ơi
Một người con huyền thoại
Đã đi vào lịch sử hành tinh
Quảng Bình ơi
Mảnh đất anh linh
Kiến Giang ơi
Dòng sông xanh mát
Hãy lắng nghe lòng ta ca hát
Một chiều xuân gặp Bác
Sao nghe lòng
Thổn thức rưng rưng
Thật hay mơ
Ta gặp vị anh hùng
Tóc bạc trắng
Một thời binh lửa
Thật hay mơ
Lòng ta không biết nữa
Ánh nhân từ
Mắt Bác phủ mênh mông
Bác Văn ơi
Con nhớ mãi chiều xuân

(Nhớ mãi chiều xuân)

Căn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp thường nghỉ lại tại nhà riêng GS.VS Hoàng Quang Thuận tại TPHCM mỗi khi Người vào thăm miền Nam

Căn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp thường nghỉ lại tại nhà riêng GS.VS Hoàng Quang Thuận tại TPHCM mỗi khi Người vào thăm miền Nam

Từng tiếng thơ, nhịp thơ da diết, thấm đẫm tấm lòng tôn kính, suốt bao năm qua vẫn in sâu vào trái tim, tâm hồn của hàng triệu người dân nước Việt. Cả cuộc đời này tôi sẽ nhớ mãi những khoảnh khắc tiễn biệt, chia ly trên mỗi khuôn mặt, ánh mắt mỗi người, cùng hình ảnh trùng điệp đoàn người nắm tay nhau, kề bên nhau đưa tiễn vị tướng vĩ đại ấy ngủ yên trong lòng đất mẹ Quảng Bình, trong khúc nhạc hùng ca. Và hình ảnh GS. Thuận xuất hiện trên sóng truyền hình trực tiếp của VTV1 rưng rưng nước mắt cất lên vần thơ từ đáy lòng của một người con, người cháu thành kính, dâng tặng đến cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chạm đến tận cùng trái tim, nhịp cảm xúc bao người.

Tôi thầm cảm ơn tác giả của bài thơ và mong rằng một ngày nào đó được gặp ông trực tiếp để được bày tỏ sự cảm tạ của mình. Và đúng là ông trời không phụ lòng người khi sự thật là tôi đang cùng ông nhâm nhi tách trà chiều cuối năm, gió xuân chớm gọi. Thật đặc biệt âm thanh ngọt ngào, thấm đượm chất thơ, dân ca trữ tình của người nghệ sĩ khi cất lên chính là phổ nhạc từ bài thơ “Nhớ mãi chiều xuân” huyền thoại càng làm cho không gian cảnh sắc tình đời ấm áp, lắng đọng, dư vị của đất trời.

Những hoài niệm ùa về, giây phút nhói lòng ấy lại một lần nữa khiến tim tôi như nghẹn lại, mơ hồ nước mắt mặn đắng cứ thế tuôn rơi theo từng câu từng chữ, từng âm điệu đang vang lên. Thật tình cờ và phải chăng là duyên cớ nào đó mà giữa không gian của mùa xuân, tôi được “uống lấy” những giọt thanh âm chứa chan, khắc khoải.

“Chiều xuân nay nhớ mãi
Giọng Quảng Bình
Bác nói ấm không gian
Ngoài hiên xuân
Dưới ánh nắng vàng
Đôi chim nhỏ chuyền cành
Ca hát mãi
Quảng Bình ơi
Một người con huyền thoại
Đã đi vào lịch sử hành tinh”.

Dường như cả đất trời, vạn vật như ngừng dịch chuyển để lắng đọng, lặng yên tan theo “Nhớ mãi chiều xuân”, mỗi độ xuân về khiến chúng ta càng thêm nhớ bác Văn, về hình ảnh vĩ đại của vị tướng huyền thoại.

GS.VS. Hoàng Quang Thuận tại Viện Liên hợp Nghiên cứu Vũ trụ Đúp-na năm 1986

GS.VS. Hoàng Quang Thuận tại Viện Liên hợp Nghiên cứu Vũ trụ Đúp-na năm 1986

GS.VS. Hoàng Quang Thuận tại Matxcova năm 1986

GS.VS. Hoàng Quang Thuận tại Matxcova năm 1986

Đất mẹ Quảng Bình ôm trọn Người trong hơi ấm của sông dài biển rộng non cao, dòng Kiến Giang xanh mát vẫn chảy tràn bên câu hát thắm đượm nghĩa tình. Giờ đây bác đã ra đi nhưng hình ảnh của Bác Văn vẫn luôn trong tim GS. Thuận.

“Quảng Bình ơi
Mảnh đất anh linh
Kiến Giang ơi
Dòng sông xanh mát
Hãy lắng nghe lòng ta ca hát
Một chiều xuân gặp Bác
Sao nghe lòng
Thổn thức rưng rưng”.

Ông nhớ mãi không bao giờ quên ngày mà ông vào Bệnh viện Quân đội 108 thăm Bác Văn, ông đã đọc bài thơ “Nhớ mãi chiều xuân” bằng tất cả sự nhiệt huyết, chân thành của con tim để Bác nghe. Khi nghe xong bài thơ, Bác Văn rất xúc động. Hình ảnh đó mãi mãi sẽ theo ông suốt cuộc đời.

“Thật hay mơ
Ta gặp vị anh hùng
Tóc bạc trắng
Một thời binh lửa
Thật hay mơ
Lòng ta không biết nữa
Ánh nhân từ
Mắt Bác phủ mênh mông
Bác Văn ơi
Con nhớ mãi chiều xuân”.

Nhiều năm trôi qua, từ thời khắc mà tôi cùng triệu triệu người được lắng nghe những vần thơ từ buổi truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng anh hùng của dân tộc trở về đất mẹ quê hương Quảng Bình. Đến hôm nay khi ngồi trực tiếp trò chuyện với GS. Thuận tôi vẫn thấy vẹn nguyên nỗi xúc động, trầm lắng từ ông. Dường như khi đối diện với cảm xúc, với nỗi nhớ niềm thương ông chẳng cần che giấu mà cứ tự nhiên để mắt hoen lệ, trái tim thổn thức từng nhịp liên hồi. “Bác Văn ơi, Con nhớ mãi chiều xuân”- Lời của trái tim, của tự tâm, thanh âm trong trẻo vẫn mãi vang vọng ngân lên lay động giữa đất trời, vạn vật nhân sinh.

GS.VS. Hoàng Quang Thuận tại biển Honolulu, Hawaii năm 1994

GS.VS. Hoàng Quang Thuận tại biển Honolulu, Hawaii năm 1994

GS.VS. Hoàng Quang Thuận tại Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ năm 2000

GS.VS. Hoàng Quang Thuận tại Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ năm 2000

CHẠM ĐẾN SỨ MỆNH ĐỂ MANG NHỮNG VINH QUANG

Sinh ra trong thời điểm chiến tranh ác liệt nhất với vùng đất cách mạng xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã phần nào khiến ông xót xa trước những gì mà đất nước đang phải gánh chịu. Một năm sau đó với bản Hiệp định Giơ-ne-vơ kết thúc thắng lợi cuộc chiến trường kỳ suốt 9 năm ròng rã và đặt đất nước vào một thử thách mới kéo dài gần mấy chục năm. Quảng Bình – quê hương ông đã trở thành biểu tượng của sự cách trở, chờ đợi, ngóng trông, sự chia ly bên dòng sông Bến Hải.

GS.VS. Hoàng Quang Thuận, Viện trưởng Viện Công nghệ Viễn thông - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, thành viên Hội đồng Liên minh Kỷ lục thế giới trao 3 Chứng nhận kỷ lục Châu Á cho Bệnh viện Nhân dân 115 về “phẫu thuật u não bằng hệ thống công nghệ trí tuệ nhân tạo Robot Modus V Synaptive” ngày 28.5.2020

GS.VS. Hoàng Quang Thuận, Viện trưởng Viện Công nghệ Viễn thông – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, thành viên Hội đồng Liên minh Kỷ lục thế giới trao 3 Chứng nhận kỷ lục Châu Á cho Bệnh viện Nhân dân 115 về “phẫu thuật u não bằng hệ thống công nghệ trí tuệ nhân tạo Robot Modus V Synaptive” ngày 28.5.2020

Những ngày thơ ấu của ông là những ngày sống trong gian khổ địa đầu tuyến lửa Bình – Trị – Thiên, là nơi gánh chịu sự tàn phá khủng khiếp nhất bởi khói lửa và bom đạn. Người ta kể lại rằng nơi một mét vuông chịu 7 tấn bom đạn của kẻ thù. Thời học sinh cấp II và cấp III, ông phải đi bộ hàng chục cây số để đến trường sơ tán, ban đêm học dưới căn hầm chữ A, với ngọn đèn dầu che ba phía tránh máy bay với địch thiếu thốn trăm bề. Càng đói, càng gian khổ và ác liệt đã phần nào đó hun đúc trong tâm trí ông ý chí vượt khó và phải vươn lên. Và ông nhận ra rằng, con đường mà bản thân mình phải theo đuổi là sự nghiệp “con chữ”, phải “bay”vào bầu trời bao la của nền văn minh nhân loại, mang theo tất cả trí tuệ, khả năng phục vụ nhân dân, xây dựng non sông đất nước. Cũng là lúc để chính ông đền đáp lại ân nghĩa của cha mẹ, quê hương, thầy cô nuôi dạy và sự hi sinh của những người bạn cùng thời nhập ngũ cho cuộc chiến vệ quốc vĩ đại.

Bài thơ “Hương Xuân” tả cảnh chùa Lân, được đặt trước cổng chùa Lân - Yên Tử, T.P Uông Bí, Quảng Ninh (trích “Thi Vân Yên Tử”)

Bài thơ “Hương Xuân” tả cảnh chùa Lân, được đặt trước cổng chùa Lân – Yên Tử, T.P Uông Bí, Quảng Ninh (trích “Thi Vân Yên Tử”)

Hồi tưởng lại thời thơ bé, ông kể: “Ngày nhỏ, sau những buổi học, tôi đi tìm nhặt những viên pin đã hết điện, gom lại rồi cho vào tro bếp ủ nóng, rồi dùng các dây điện nối với bóng đèn làm bóng đèn lóe sáng. Những ánh sáng đầu tiên bắt nguồn từ dòng diện của những viên pin đã hết điện làm cho tôi say mê và thích thú. Những đêm hè nhìn lên bầu trời sao tôi khao khát khám phá bí ẩn vũ trụ, bí ẩn về con người, những môn học này luôn đòi hỏi sự tư duy và ứng dụng thực nghiệm, chứa đựng nhiều điều thú vị về các hiện tượng tự nhiên trong cuộc sống. Ngay cả lúc đi nhập ngũ, ở chiến trường, là một người lính thông tin liên lạc, tôi thường nhặt những mảnh vỡ cây nhiệt đới của Mỹ, nhặt các linh kiện điện tử tranzito tụ điện – điện trở thay thế, sửa chữa các thiết bị thông tin liên lạc và lắp ráp thành những chiếc radio để nghe tin tức chiến cuộc. Sau thời gian chiến đấu, tôi bị sức ép bom B52 nên phải rời quân ngũ, tôi lại trở về giảng đường đại học và tiếp tục niềm đam mê với môn Vật lý”.

Những năm tháng công tác giảng dạy và nghiên cứu tại tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ), những bài giảng của thầy Thuận với kiến thức sâu rộng, tâm huyết, tận tụy đã được truyền tải, thổi hồn vào những cô, cậu học trò. Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học cũng là niềm đam mê bất tận sau những giờ lên lớp. Đối với một thầy giáo trẻ mới ra trường, những đam mê là bất tận; chính những đam mê đó đã góp phần làm nên thành công cho ông khi vào năm 1978, ông sáng chế thiết bị Định hướng miền QT2 (Quang Thuận thế hệ 2), thiết bị dùng để định hướng các miền cực của tế bào, với vai trò ứng dụng công nghệ cao nên sau khi thử nghiệm thành công, thiết bị đã được đưa vào ứng dụng tại Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện Quân y 268 – Quân khu 4. Với công trình khoa học đầu tay này, ông đã được nhận Giải thưởng cao nhất của tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) và được Nhà nước cấp bằng sáng chế. Từ năm 1979, công trình nghiên cứu của ông được ứng dụng ở nhiều tỉnh miền Trung như Bệnh viện Quân khu IV, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng,… rồi dần mở rộng ra cả ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh như: Bệnh viện Y học Dân tộc Việt Nam, Bệnh viện 115,… Bên cạnh đó, ông hợp tác với Tập đoàn Y khoa laser Hoa Kỳ để tìm hiểu sâu hơn và hoạt động có hiệu quả, các nhà khoa học quốc tế đã tìm ra được những vấn đề rất thiết thực của đề tài này. Kết quả khả quan khẳng định dấu ấn cá nhân của ông cũng như sự đóng góp cho nền khoa học nước nhà.

Chàng thanh niên Hoàng Quang Thuận thời quân ngũ năm 1971

Chàng thanh niên Hoàng Quang Thuận thời quân ngũ năm 1971

Sau nhiều thời gian miệt mài nghiên cứu, ông nhận thấy rằng các miền điện cực của cơ thể bị bệnh thay đổi trở lại trạng thái bình thường sau khi ứng dụng thiết bị chữa bệnh điện tử QT2. Điện sinh học đã được các nhà khoa học trên thế giới tìm ra từ năm 1867 và đến năm 1903, Waller và Einthoven tìm ra dòng điện cơ tim, từ đó đến nay các nhà khoa học đã phát minh ra rất nhiều thiết bị dùng trong y học có kết quả tốt. Vì thế, ông quyết tâm làm thiết bị và tìm ra sơ đồ định hướng miền cực tế bào trên cơ thể sống giúp cho sức khỏe của con người và cộng đồng xã hội. Ông suy nghĩ, trong vật lý một thanh nam châm mất từ tính, các vùng từ cực hỗn loạn mất tính định hướng, sau khi được đưa vào một trường điện từ cực mạnh các miền cực được sắp xếp lại, thanh nam châm có từ tính trở lại. Đối với con người, thiên nhiên đã sắp xếp các vùng miền cực theo một quy luật nhất định và nó là một hệ thống điều khiển sinh học tuyệt vời. Não bộ được cung cấp một nguồn điện sinh học đó là sự co bóp của quả tim, nhà máy năng lượng điện sinh học cho cơ thể sống. Nếu các vùng điện cực sinh học thay đổi do những tác nhân bên ngoài cơ thể sẽ bị bệnh. Khi con người lành bệnh dưới tác động vật lý trị liệu, dưới tác dụng của thuốc điều trị các miền điện cực sinh học trở lại bình thường. Đó là quy luật của tạo hóa, với những tìm tòi, khám phá như vậy, ông đã tìm ra sơ đồ các vùng điện cực sinh học trên cơ thể sống, đưa vào ứng dụng có kết quả.

GS.VS. Hoàng Quang Thuận rưng rưng nước mắt khi đọc bài thơ “Nhớ mãi chiều xuân” trong buổi lễ tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngủ yên vĩnh hằng trong lòng đất mẹ Quảng Bình

GS.VS. Hoàng Quang Thuận rưng rưng nước mắt khi đọc bài thơ “Nhớ mãi chiều xuân” trong buổi lễ tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngủ yên vĩnh hằng trong lòng đất mẹ Quảng Bình

Bước ngoặt quan trọng của cuộc đời mình mà ông chẳng thể nào quên đó là khi vừa tròn 32 tuổi, ông đã bảo vệ xuất sắc luận án Tiến sĩ với đề tài: “Dòng điện hiệu ứng sinh học trên cơ thể sống”. Với sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của GS.TS. Lê Xuân Tú – Viện trưởng Viện Sinh học, GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu – Viện trưởng Viện Khoa học Việt Nam và GS.TS. Lê Thị Muội. Trong thời gian đó, ông đã có cơ hội học tập và hợp tác trao đổi khoa học với Viện Liên hợp Nghiên cứu Vũ trụ Đúp – na (thuộc Liên Xô cũ) về thiết bị hiệu ứng laze sinh y học. Viện Đúp – Na bao gồm có 11 thành viên của các nước XHCN trong đó có Việt Nam. Đây vốn được coi là trung tâm khoa học nghiên cứu về hạt nhân nguyên tử vật lý và các vấn đề khoa học của vũ trụ hiện đại nhất Châu Âu, cũng là cái nôi đào tạo và trưởng thành của nhiều nhà khoa học lớn trên thế giới cũng như của Việt Nam.

Ngày 22/01/1997 ông kí hợp tác khoa học “Ứng dụng dòng điện hiệu ứng sinh học trong cơ thể con người phục vụ cho y học bằng thiết bị điện tử kĩ thuật số” với GS. Nguyễn Tài Thu – Viện trưởng Viện Y học Cổ truyền Việt Nam với mong muốn đưa những ứng dụng khoa học vào thực hành và sử dụng tại Viện Y học dân tộc Cổ truyền Việt Nam. Thiết bị điện tử HT-2LD là thiết bị kỹ thuật số thuộc đề tài “Hiệu ứng dòng điện sinh học trong cơ thể con người phục vụ cho y học” của ông được tiếp tục hợp tác nghiên cứu và phát triển với các nhà khoa học Đại học Y khoa laser Hoa Kỳ. Và đến năm 2008, ông vinh dự được phong Giáo sư tại Hoa Kỳ cho đề tài trên.

GS.VS Hoàng Quang Thuận nhận hoa chúc mừng tại Lễ trao tặng bằng xác nhận Kỷ lục giá trị độc bản thế giới Hoa Lư Thi Tập

GS.VS Hoàng Quang Thuận nhận hoa chúc mừng tại Lễ trao tặng bằng xác nhận Kỷ lục giá trị độc bản thế giới Hoa Lư Thi Tập

Nhắc đến tên tuổi của GS.VS. Hoàng Quang Thuận, không ít người đều biết ông là một nhà khoa học đã có nhiều công trình nghiên cứu được đánh giá cao cả về lý thuyết cũng như tính ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn. Và với tài năng, trí tuệ, uy tín của mình, năm 2009 ông đã được bầu làm Viện trưởng Viện Công nghệ Viễn thông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Ủy viên Hội đồng Giáo sư Đại học Kỷ lục thế giới (WRU); Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Sáng tạo thế giới (WCSA).

Cuộc đời nghiên cứu khoa học, đào tạo giảng dạy ông luôn tâm niệm và thực hiện tôn chỉ của riêng mình “tâm bất biến giữa cuộc đời vạn biến”. Làm việc ở bất cứ vị trí nào, GS.VS. Hoàng Quang Thuận cũng luôn thể hiện tấm lòng thiện lương, nghĩa tình của mình mà quả thực hiếm có người thứ hai như vậy. Ông nói vui rằng “Ông có một ngân hàng tình người vô giá trên cõi đời này”.

GS.VS Hoàng Quang Thuận – Viện trưởng Viện Công nghệ Viễn thông, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và GS.TS William A.Staples – Hiệu trưởng trường Đại học Houston ký kết văn bản hợp tác tại trường Đại học Houston Clear – Lake Texas Hoa Kỳ

GS.VS Hoàng Quang Thuận – Viện trưởng Viện Công nghệ Viễn thông, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và GS.TS William A.Staples – Hiệu trưởng trường Đại học Houston ký kết văn bản hợp tác tại trường Đại học Houston Clear – Lake Texas Hoa Kỳ

Nhân cách tuyệt vời, tài năng thiên biến vạn hóa với GS.VS. Hoàng Quang Thuận như là sự hiển nhiên, là bẩm sinh và sứ mệnh mà tạo hóa trao cho ông. Bởi thế, trong cuộc đời mình không thể kể hết những phần thưởng cao quý trong nước và quốc tế mà ông đã được trao tặng. Có thể kể với bạn đọc một số phần thưởng như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam; Bằng khen của Quốc hội Philippines; Bằng khen của Thị trưởng thành phố Milpitas, California Hoa Kỳ; Bằng khen của Thị trưởng thành phố Pasay, Philippines; Bằng khen của Đại học Y khoa laze Hoa Kỳ… Bằng khen của các tỉnh thành trong cả nước, Kỷ niệm chương của Bộ Công an, Kỷ niệm chương của Hội chữ Thập đỏ Việt Nam…

Sự kiện quan trọng vào ngày 17/6/2017, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình với tư cách là Ủy viên Hội đồng Liên minh Kỷ lục Thế giới thay mặt cho Liên minh Kỷ lục Thế giới cùng với Phó Tổng Thư ký Liên minh Kỷ lục Thế giới – bà Joti Yats đã trao bằng xác lập kỷ lục Thế giới Hang Sơn Đòong là “Hang động tự nhiên đẹp nhất Thế giới” và “Hang động lớn nhất Thế giới” đến ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. Đây là chương trình văn hóa lớn với sự góp mặt của đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương như ông Nguyễn Ngọc Thiện – Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thế thao và Du lịch, đồng chí Hoàng Đăng Quang – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Bình, Bí thư – Tỉnh trưởng Khăm Muộn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cùng đại diện lãnh đạo chính quyền các Sở, ban, ngành tỉnh Quảng Bình và các tỉnh bạn trên cả nước.

Hội đồng GS: Ngài Chủ tịch Biswaroop Roy Chowdhury trao bằng công nhận GS.VS Hoàng Quang Thuận là thành viên Hội đồng Giáo sư kiêm Hội đồng Cố vấn của Đại học Kỷ lục Thế giới WRU

Hội đồng GS: Ngài Chủ tịch Biswaroop Roy Chowdhury trao bằng công nhận GS.VS Hoàng Quang Thuận là thành viên Hội đồng Giáo sư kiêm Hội đồng Cố vấn của Đại học Kỷ lục Thế giới WRU

SỰ VĨNH CỬU CỦA “CUỐN TỪ ĐIỂN SỐNG”

Không biết từ bao giờ, khả năng thiên phú về thi ca nghệ thuật chảy tràn trong huyết mạch của con người xứ Quảng, và bây giờ ông đã là chủ nhân của ba tập thơ lớn là: Thi Vân Yên Tử (1997); Ngọa Vân Yên Tử (2002); và Hoa Lư Thi Tập (2010). Ông cho rằng định nghĩa khoaa học thường khô khan và vô cùng vất vả để chứng minh, còn thơ thì bay bổng và vô định. Thơ là khoảnh khắc để ông chiêm nghiệm ghi lại những cung bậc cảm xúc, cuộc sống, tình đời, tình người…

GS.VS Hoàng Quang Thuận nhận bảng vàng ghi danh “Trí thức tiêu biểu đóng góp tích cực cho sự phát triển Kinh tế – Xã hội” năm 2018

GS.VS Hoàng Quang Thuận nhận bảng vàng ghi danh “Trí thức tiêu biểu đóng góp tích cực cho sự phát triển Kinh tế – Xã hội” năm 2018

GS.VS. Hoàng Quang Thuận – thành viên Liên minh Kỷ lục Thế giới trao tặng Bằng xác lập kỷ lục, đĩa vàng và kỷ niệm chương cho ông Mẫn Ngọc Anh – Chủ tịch Tập đoàn Hanaka tại Đại lễ Liên hợp quốc VESAK 2019 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 ngày 14-5-2019

GS.VS. Hoàng Quang Thuận – thành viên Liên minh Kỷ lục Thế giới trao tặng Bằng xác lập kỷ lục, đĩa vàng và kỷ niệm chương cho ông Mẫn Ngọc Anh – Chủ tịch Tập đoàn Hanaka tại Đại lễ Liên hợp quốc VESAK 2019 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 ngày 14-5-2019

Nói về hồn thơ của GS.VS. Hoàng Quang Thuận, nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đã chia sẻ trong bài giới thiệu về tập thơ Hoa Lư Thi tập rằng “Những câu thơ nhuốm vị thiền đưa ta vào cuộc du lịch tâm linh. Chứng tích và sự tích, xưa và nay, hư và thực, tất cả đan quyện sau lớp vỏ thời gian. Tác giả vừa đóng vai người dẫn chuyện, vừa là một người lĩnh xướng kéo ta lúc thì gần lại với cảnh, khi thì lại lùi xa, về với tiền nhân. Cứ như thế, trong bước đi u tịch, ta vừa gặp lịch sử lại vừa gặp chính ta. Âm điệu thơ, như một sự chủ ý không muốn có những thay đổi đột biến, nó giữ nhịp như tiếng mõ điểm sương, như giọng ngâm kinh vẳng ra từ biết bao thăng trầm của thế sự. Tôi muốn thay đổi cách đọc, chú ý đến toàn cảnh, quan tâm đến âm hưởng tổng quan, nâng niu cái mà tác giả muốn trao, nghe những điều mà người thơ muốn nói”.

Có lẽ không khó hiểu với một tâm hồn luôn rung động với quá khứ hẳn là sẽ vô cùng trách nhiệm với hiện tại, nội tâm dồi dào, trân quý chân thiện mỹ. Những con người ở vào giao điểm bản lề hai triều đại Đinh – Lê thật là đẹp, nghĩa nặng tình sâu. Trước tác giả Hoàng Quang Thuận đã có nhiều người làm thơ theo kiểu tức cảnh sinh tình, nhưng cái quý ở đây là vừa có sự kỹ càng cụ thể của lịch sử, vừa giàu chất rung động tinh tế của thơ.

“Cố đô Đại Việt thành Hoa Lư
Núi non trùng điệp phủ mây mù…”.

Hai câu thơ đã tái hiện lại một cảnh đẹp thiêng liêng của kinh đô Hoa Lư (Ninh Bình), của núi rừng Tràng An. Đây từng là nơi đóng đô của nhà Đinh, nhà Tiền Lê và thời kỳ đầu cuả triều đại nhà Lý. Trong suốt cả tập thơ, tác giả đã thể hiện được bút pháp điêu luyện với nội dung sâu sắc được lấy cảm hứng từ cố đô nghìn năm lịch sử của nước nhà. Mỗi bài thơ được thể hiện bằng chữ thư pháp viết tay được minh hoạ bằng một bức ảnh giới thiệu cố đô Hoa Lư. Lựa chọn nội dung với những câu chuyện lịch sử, nét khác biệt của tập thơ này chính là nói lên được truyền thống lịch sử, gắn bó với cái đẹp tự nhiên của đất nước chúng ta. Thậm chí, có những địa danh mà tác giả chưa biết đến song được đưa vào sách một cách rất tự nhiên, mang cho người đọc một nguồn kiến thức mới về lịch sử nước nhà. Tập thơ gồm 121 bài thơ với 720 câu thơ là sự rung cảm mãnh liệt, là tình yêu, niềm tự hào của nhà thơ Hoàng Quang Thuận. Qua đó, tác giả cũng nhắc nhở những con người Việt Nam rằng: “đất nước chúng ta đã có một truyền thống hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước ngàn năm. Chúng ta phải biết tri ân và phát triển đất nước để xứng với những gì mà lớp người đi trước đã hi sinh để giành lấy được”. Cuốn sách là vật lưu trữ quốc gia cho các thế hệ người Việt ở trong và ngoài nước, góp phần quảng bá văn hóa nước nhà ra toàn thế giới. Năm 2010, vào dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, tập thơ Hoa Lư Thi tập được nghệ sĩ thư pháp Trần Quốc Ẩn, nhiếp ảnh Phạm Tú và tác giả làm thành cuốn sách độc bản Hoa Lư Thi tập. Cuốn sách nặng 54 kg, kích thước 109 x 70 x 10 dày 270 trang, bìa bằng gỗ gõ đỏ. Cuốn sách đạt Kỷ lục thế giới và hiện cuốn sách đã được trao tặng vào Bảo tàng Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.

Đêm ngày 17/6/2017 GS.VS Hoàng Quang Thuận thành viên Hiệp hội Kỷ lục thế giới thay mặt Hiệp hội Kỷ lục Thế giới trao bằng xác lập Kỷ lục Thế giới của Hang Sơn Đoòng đến ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình

Đêm ngày 17/6/2017 GS.VS Hoàng Quang Thuận thành viên Hiệp hội Kỷ lục thế giới thay mặt Hiệp hội Kỷ lục Thế giới trao bằng xác lập Kỷ lục Thế giới của Hang Sơn Đoòng đến ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình

Bên cạnh sự thành công của Hoa Lư Thi tập, GS.VS. Hoàng Quang Thuận còn muốn gửi đến bạn đọc những phút chấn động linh giác của một nhà khoa học trong tập thơ Thi Vân Yên Tử. Những giây phút chớp lóe, tức thời, rất dễ biến mất, may mắn thay ông đã kịp buộc giữ những vụt sáng hiếm hoi ấy lại, để hiện hình thành những nụ hoa ngôn ngữ trên tay độc giả. Tập thơ đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới bởi các nhà nghiên cứu có uy tín như GS. Nguyễn Đình Tuyến (Houston Hoa Kỳ), dịch giả Thái Bá Tân (tiếng Anh), dịch giả Hoàng Hữu Đản (tiếng Pháp) và GS. David – Đại học Luxiana (Hoa Kỳ) sau đó GS David đã xin phép ông đưa Thi Vân Yên Tử vào giảng dạy trong trường Đại học của ông ở Mỹ. Ông ấy tin rằng, bạn đọc thế giới sẽ phần nào hiểu được ý nghĩa của tập thơ. Năm 2008, trường Đại học Quảng Bình tổ chức Hội thảo với hơn 100 bài tham luận, trường đã chọn ra 21 tham luận đưa vào kỷ yếu “Hội thảo Thi Vân Yên Tử với Hoàng Quang Thuận”. Năm 2011, cuốn sách “Độc bản Thi Vân Yên Tử” được viết bằng thư pháp và minh họa ảnh do các nghệ sĩ trên cùng tác giả thực hiện. Cuốn sách nặng 120kg, kích thước 125 x 80 x 16cm, dày 300 trang, bìa bằng gỗ gụ, ở giữa có hình Chùa Đồng. Năm 2012, cuốn sách Độc bản này được xác lập kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Châu Á, Kỷ lục thế giới, được trao tặng cho Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử. Ngày 22/9/2013, tại núi thiêng Yên Tử, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, cuốn sách Thi Vân Yên Tử đã được Đại học Kỷ lục Thế giới WRU xác lập tôn vinh giá trị kỷ lục “Cuốn sách là một tài sản quốc gia lưu trữ các giá trị đích thực và danh thắng tuyệt đẹp của Yên Tử, giúp lưu giữ các hình ảnh quan trọng và các giá trị văn hóa tinh thần cho thế hệ sau”. Phó Chủ tịch Liên minh Kỷ lục Thế giới – Ông Thomas Richard William Bain nhận định: “Vinh danh cho tập thơ Thi Vân Yên Tử của GS.VS. Hoàng Quang Thuận, Đại học Kỷ lục Thế giới tin rằng cũng đã vinh danh cho tất cả những người Việt Nam đang nỗ lực xây dựng và sáng tạo một nền nghệ thuật mạnh mẽ nhưng vẫn bám rễ trên mảnh đất cổ xưa của mình”. Với Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước thì nhận xét: “Ông có vài trăm bài thơ, bài nào đọc cũng đều có tư tưởng phản ánh đúng cái cốt cách, phản ánh đúng cái tâm linh và phản ánh được mây gió ngàn gắn với các vị trí, điển tích của Yên Tử… đây là điều kỳ lạ”. Và cũng với cuốn sách này, GS.VS. Hoàng Quang Thuận – Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Kỷ lục gia Châu Á – Kỷ lục gia Thế giới là người Việt Nam đầu tiên sở hữu kỷ lục về giá trị nội dung, kỷ lục thế giới WRU. Năm 2012, tạp chí Nhà văn, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hoàng Quang Thuận với non thiêng Yên Tử” với 21 tham luận của các nhà phê bình văn học trong nước.

“Trăng treo lơ lừng trên cành tùng
Trăng rắc vàng lên cánh hoa nhung
Sương đêm sực nức mùi hoa đại
Mỗi bước trăng trôi giữa núi rừng…
Lung linh huyền ảo ánh trăng rơi
Tiếng hạc trong đêm tận cõi trời
Hạ giới thần tiên hay đất Phật
Chị Hằng chú Cuội mãi rong chơi?”.

(Trăng Yên Tử – Thi Vân Yên Tử)

hqt-tho-18

Bài thơ “Vua Đinh Tiên Hoàng” được khắc vào Bia đá đặt ở chùa Bái Đính, Ninh Bình – Di sản Văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận (trích “Hoa Lư Thi Tập”)

Bài thơ “Chùa giải oan” được khắc vào đá Hoa cương nói về lịch sử và cảnh sắc Chùa được đặt ở Chùa giải oan - Yên Tử, TP Uông Bí, Quảng Ninh (trích “Thi Vân Yên Tử”)

Bài thơ “Chùa giải oan” được khắc vào đá Hoa cương nói về lịch sử và cảnh sắc Chùa được đặt ở Chùa giải oan – Yên Tử, TP Uông Bí, Quảng Ninh (trích “Thi Vân Yên Tử”)

Bài thơ “Đền Trần” được khắc vào Bia đá đặt tại Đền Trần - Tràng An, Chùa Bái Đính, Ninh Bình - Di sản Văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận (trích “Hoa Lư Thi Tập”)

Bài thơ “Đền Trần” được khắc vào Bia đá đặt tại Đền Trần – Tràng An, Chùa Bái Đính, Ninh Bình – Di sản Văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận (trích “Hoa Lư Thi Tập”)

Riêng với “Ngọa Vân Yên Tử” là một phần của tập “Thi Vân Yên Tử” (gồm 80 bài). Phải nói rằng đây là tập thơ viết về phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và Phật tích của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Nơi đây hơn 700 năm trước vua Trần Nhân Tông sau hai lần lãnh đạo nhân dân Đại Việt đại thắng quân Nguyên Mông lên Yên Tử tu hành lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử của đạo Phật Việt Nam.

“Minh quân Hoàng đế Trần Nhân Tông
Đức Vua hiển Phật đời nhà Trần
Thắng giặc Nguyên Mông tu cõi Phật
Lưu đời đệ nhất tổ Trúc Lâm”.

(Thi Vân Yên Tử)

GS-TS. Hoàng Quang Thuận (đứng thứ ba từ trái sang) cùng họa sĩ Trần Quốc Ân, nhiếp ảnh gia Phạm Tú đã tặng độc bản Sử thi Hoa Lư thi tập cho Viện Bảo tàng Hà Nội. “Sử thi Hoa Lư Thi tập” được trao Kỷ lục độc bản thế giới

GS-TS. Hoàng Quang Thuận (đứng thứ ba từ trái sang) cùng họa sĩ Trần Quốc Ân, nhiếp ảnh gia Phạm Tú đã tặng độc bản Sử thi Hoa Lư thi tập cho Viện Bảo tàng Hà Nội. “Sử thi Hoa Lư Thi tập” được trao Kỷ lục độc bản thế giới

Khiêm tốn khi chia sẻ về tác phẩm của mình, GS.VS. Thuận cho rằng “Đó là một sự thăng hoa, một sự dâng tràn cảm xúc. Nhiều bài thơ tôi làm trên giấy trắng có chữ ký của nhà thơ Dương Kỳ Anh, và trong thời gian ngắn, nếu chỉ chép lại thôi cũng khó, cũng sẽ sai chứ đừng nói là làm…”. Cả một thế hệ trẻ, những con người không phải sống trong thời kì khó khăn, dựng nước và giữ nước như được trở về ngày xa xưa, hòa mình vào từng cảnh đẹp, từng dấu mốc lịch sử quan trọng qua lời thơ của tác giả. Đó chính là hành động đẹp nhất để lan tỏa tình yêu quê hương đất nước đến mỗi người dân.

GS.VS. Hoàng Quang Thuận phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường THPT Đồng Hới – Quảng Bình: “Trở lại mái trường xưa, nơi ấy có biết bao kỷ niệm êm đềm của thời học sinh như một cuốn phim tư liệu quay trở về quá khứ.....Từ tro lửa chiến tranh thế hệ chúng tôi đã trưởng thành...”

GS.VS. Hoàng Quang Thuận phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường THPT Đồng Hới – Quảng Bình: “Trở lại mái trường xưa, nơi ấy có biết bao kỷ niệm êm đềm của thời học sinh như một cuốn phim tư liệu quay trở về quá khứ…..Từ tro lửa chiến tranh thế hệ chúng tôi đã trưởng thành…”

Có ai đó nói rằng “càng tài năng đức độ thì càng khiêm nhường, giản dị, không thích sự phô trương”, GS. Thuận cũng chính là nhân vật như thế. Ông luôn chỉ nhận mình là “lữ khách dạo chơi trên thi đàn thơ ca”. Nhưng có lẽ giới chuyên môn hay độc giả yêu thơ vô cùng kính nể tài năng, nhân cách này, bởi trên bầu trời nghệ thuật đương đại xuất hiện một thi nhân như ông – GS.VS, thi sĩ Hoàng Quang Thuận. Những tác phẩm tuyệt vời như thế, giới đã biết đến, hiểu hơn và trân trọng các giá trị tinh thần của con người, dân tộc Việt Nam.

Đại diện Thị trưởng - ông Tony Calixto trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương của TP. Pasay - Philippines cho GS.VS Hoàng Quang Thuận

Đại diện Thị trưởng – ông Tony Calixto trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương của TP. Pasay – Philippines cho GS.VS Hoàng Quang Thuận

Bà Kalpana Bourai – Đại diện Liên minh Kỷ lục Thế giới trao Kỷ niệm chương đến GS.VS. Hoàng Quang Thuận

Bà Kalpana Bourai – Đại diện Liên minh Kỷ lục Thế giới trao Kỷ niệm chương đến GS.VS. Hoàng Quang Thuận

“TÔI CÓ MỘT NGÂN HÀNG TÌNH NGƯỜI VÔ GIÁ TRÊN CÕI ĐỜI NÀY”

Đó là câu nói vui mà ông chia sẻ với tôi, nhưng điều đó khiến tôi thêm một lần nữa thấm hơn, trân trọng cái gọi là “sự vĩ đại ẩn sâu dưới ánh nhìn của người quân tử”. Tôi đã từng nghe câu nói “Hạnh phúc không phải là điểm đến, mà là một cuộc hành trình”. Cuộc sống của mỗi người chúng ta bao gồm những hương vị ngọt đắng chua cay, có đôi lúc dữ dội như cơn mưa rào mùa hạ nhưng rồi cũng sẽ có một ngày nắng đẹp. Đến bây giờ, khi đã sống hơn được nửa đời người, GS.VS Hoàng Quang Thuận dường như cũng được nếm trải đủ những dư vị đó, nên ông luôn tâm niệm bản thân mình phải làm được điều gì đó để giúp đỡ những người khó khăn trong cuộc sống, để chính mình được tĩnh tâm, thanh thản ở đời. Người con ôm trọn tình người trong sự bao dung, quảng đại và chính nghĩa đã khiến người khác phải trân trọng và cảm phục.

GS.VS Hoàng Quang Thuận và Phu nhân chụp hình lưu niệm với ông Trương Quang Được - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó CT Quốc hội và bà Ngô Thị Bích Hằng - Phó CT UBND TP Hà Nội, Nghệ sĩ Trần Quốc Ẩn tại phòng trưng bày cuốn sách Độc bản Hoa Lư Thi Tập năm 2010

GS.VS Hoàng Quang Thuận và Phu nhân chụp hình lưu niệm với ông Trương Quang Được – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó CT Quốc hội và bà Ngô Thị Bích Hằng – Phó CT UBND TP Hà Nội, Nghệ sĩ Trần Quốc Ẩn tại phòng trưng bày cuốn sách Độc bản Hoa Lư Thi Tập năm 2010

Trong cuộc đời mình, GS.VS Hoàng Quang Thuận không chỉ tâm huyết tận hiến những công trình khoa học, đào tạo bao thế hệ học trò, chắp bút những tác phẩm nghệ thuật vô giá mà ông còn dành thời gian cho rất nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa: như mổ mắt miễn phí cho người nghèo, cứu trợ bà con tại các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tặng các thiết bị y tế và phần mềm tác nghiệp cho một số tỉnh, bệnh viện, trường học… Có lẽ sinh ra ở một mảnh đất rất khắc nghiệt về thiên nhiên, lại còn nhiều vùng quê nghèo nên trong ông luôn hướng về những mảnh đời bấ hạnh đó.

GS.VS Hoàng Quang Thuận tặng 200.000.000 VNĐ nhân dịp kỷ niệm 17 năm hình thành và phát triển Trung tâm Nhân đạo Quê Hương ngày 10/12/2018

GS.VS Hoàng Quang Thuận tặng 200.000.000 VNĐ nhân dịp kỷ niệm 17 năm hình thành và phát triển Trung tâm Nhân đạo Quê Hương ngày 10/12/2018

GS.VS Hoàng Quang Thuận tặng 600.000.000 VNĐ cho Trung tâm Nhân đạo Quê Hương

GS.VS Hoàng Quang Thuận tặng 600.000.000 VNĐ cho Trung tâm Nhân đạo Quê Hương

GS.VS Hoàng Quang Thuận trong một chuyến đi từ thiện

GS.VS Hoàng Quang Thuận trong một chuyến đi từ thiện

GS.VS Hoàng Quang Thuận đại diện cho Viện Công nghệ Viễn thông đã trao tặng phần mềm trị giá 3 tỷ đồng phục vụ xây dựng chính quyền điện tử cho tỉnh Quảng Bình ngày 18/7/2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận đại diện cho Viện Công nghệ Viễn thông đã trao tặng phần mềm trị giá 3 tỷ đồng phục vụ xây dựng chính quyền điện tử cho tỉnh Quảng Bình ngày 18/7/2017

Ông Thomas Richard William Bain – Phó Chủ tịch Liên minh Kỷ lục Thế giới và GS.VS Hoàng Quang Thuận tại Lễ đón nhận Kỷ lục Thế giới tại núi Yên Tử cho cuốn sách Độc bản “Thi Vân Yên Tử”

Ông Thomas Richard William Bain – Phó Chủ tịch Liên minh Kỷ lục Thế giới và GS.VS Hoàng Quang Thuận tại Lễ đón nhận Kỷ lục Thế giới tại núi Yên Tử cho cuốn sách Độc bản “Thi Vân Yên Tử”

Năm 2006, ông tặng hai phần mềm 3CMS (Content Managemant System – quản trị nội dung và Bizreg – đăng ký cấp phép kinh doanh qua mạng) tổng trị giá khoảng 8 tỷ cho bốn tỉnh Đồng Nai, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Phú Thọ. Tặng hệ thống phần mềm cho Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM; phối hợp với công ty ASIA PACIPIC TRADING COPORATION, Hiệp hội VABAT mổ mắt miễn phí cho 3000 ca trên mọi miền đất nước; ủng hộ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do cơn bão số 8 (năm 2006) 54 tấn gạo và 6.000 thùng mỳ ăn liền, tặng các thiết bị y tế giá trị hơn 100.000 USD cho một số bệnh viện các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Phước,…; cùng với AHLĐ Lê Văn Kiểm – CTHĐQT công ty Golf Long Thành và báo CAND tặng 20 tấn gạo cho tỉnh Quảng Bình, vận động ủng hộ đồng bào bão lũ 6 tỷ đồng.

Một trong những tập thơ đã lay động mọi linh giác

Một trong những tập thơ đã lay động mọi linh giác

GS.VS Hoàng Quang Thuận trao tặng Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử cuốn sách độc bản “Thi Vân Yên Tử”

GS.VS Hoàng Quang Thuận trao tặng Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử cuốn sách độc bản “Thi Vân Yên Tử”

Sách độc bản “Thi Vân Yên Tử” và “Hoa Lư Thi Tập” được xác lập Kỷ lục Thế giới

Sách độc bản “Thi Vân Yên Tử” và “Hoa Lư Thi Tập” được xác lập Kỷ lục Thế giới

Bức tranh đá quý “Mùa xuân” được đấu giá năm 2008 với giá 1,5 tỷ trong đêm ca nhạc “Bình yên Cuộc sống” do Báo Công an Nhân dân tổ chức tặng cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Và cũng trong năm 2008, ông cùng với Trung tướng, Nhà văn, AHLĐ Hữu Ước – TBT Báo CAND thực hiện chương trình thơ nhạc “Tiếng lòng và giọt mưa xuân” được 21 tỷ đã mua 1.000 con trâu tặng bà con vùng đồng bào miền núi phía Bắc.

GS.VS Hoàng Quang Thuận cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Thành phố Hà Nội và các đại biểu tại Lễ trao giải bằng Kỷ lục thế giới cho cuốn sách độc bản “Sử thi Hoa Lư thi tập” do Liên minh Kỷ lục thế giới – WorldKings tổ chức ngày 5/5/2016, tại di tích Hoàng Thành Thăng Long

GS.VS Hoàng Quang Thuận cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Thành phố Hà Nội và các đại biểu tại Lễ trao giải bằng Kỷ lục thế giới cho cuốn sách độc bản “Sử thi Hoa Lư thi tập” do Liên minh Kỷ lục thế giới – WorldKings tổ chức ngày 5/5/2016, tại di tích Hoàng Thành Thăng Long

Năm 2014, được sự tài trợ của Ni sư trưởng Thích nữ Diệu Nghĩa – Viện Chủ hệ thống núi Bà Tây Ninh – Ông và Đài truyền hình An Ninh Tivi làm chương trình từ thiện tặng 4 tỷ đồng cho bốn trường học sinh bán trú miền núi phía Bắc… Nhận được sự ủng hộ của ông Phạm Nhật Vũ – Chủ tịch HĐQT Công ty Truyền hình An Viên, năm 2015, GS.VS Hoàng Quang Thuận tài trợ hai cây cầu vượt lũ tải trọng 30 tấn bê tông cốt thép cho 2 xã Đức Hóa và xã Sảo Phong. Đây là hai cây cầu trọng yếu của hai xã vì về mùa mua lũ trước kia khi chưa xây dựng các em học sinh không thể đi học được, bà con đi lại khó khăn. Tặng 6000 cuốn vở cho học sinh xã Đức Hoá, Sảo Phong. Năm 2016, ông ủng hộ cho Trung tâm Nhân đạo Quê hương tỉnh Bình Dương 800 triệu, vận động tài trợ mổ tim đặt Sten từ thiện cho hàng trăm bà con nghèo.

Phỏng vấn GS.VS. Hoàng Quang Thuận trong chương trình “Tôi người Việt Nam” của Đài truyền hình Việt Nam

Phỏng vấn GS.VS. Hoàng Quang Thuận trong chương trình “Tôi người Việt Nam” của Đài truyền hình Việt Nam

Ngày 18/7/2017, thay mặt cho Viện Công nghệ Viễn thông – Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, Viện trưởng GS Hoàng Quang Thuận đã trao tặng phần mềm điện tử công nghệ 4.0 trị giá 3 tỷ cho tỉnh Quảng Bình.

“Trong cuộc sống có lương thiện, đời người mới có thể thường xuyên ngập tràn niềm vui; trong cuộc sống có lương thiện, đời người mới có thể hạnh phúc lâu dài; trong cuộc sống có lương thiện, tâm hồn mới không ngừng thăng hoa. Lương thiện là vàng ròng trong cuộc sống, lương thiện là ánh sáng sinh mạng trân quý nhất trong nhân tính”.Đó chính là tôn chỉ mà ông luôn thực hiện xuyên suốt cuộc đời và sự nghiệp của mình. Với những nghĩa cử cao đẹp của mình, Chủ tịch thành phố Huế, UBND các tỉnh Quảng Bình, Phú Thọ, Bắc Kạn, Bình Phước, Hậu Giang, Bạc Liêu… đã trao tặng ông Bằng khen vì đã có thành tích trong phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh.

DƯỚI ÁNH DƯƠNG LẤP LÁNH NỤ CƯỜI MỘT CON NGƯỜI NHÂN HẬU

Trong bài viết này, tôi chỉ mong rằng những suy nghĩ, sự kính trọng của cá nhân mình, đại diện cho những người trẻ được bày tỏ với các bậc tiền bối, mà GS.VS. Hoàng Quang Thuận là điển hình. Những người trẻ như chúng tôi tuy sinh ra trong thời kỳ đất nước hòa bình, cuộc sống hạnh phúc đủ đầy hơn nhưng giá trị của “uống nước nhớ nguồn” “tôn sư trọng đạo” luôn là gốc rễ mà chúng tôi gìn giữ, bảo tồn, phát huy mãi mãi.

Nếu nói lời cảm ơn đến GS. Thuận thì không thể không dành sự ngưỡng mộ đến gia đình ông. Trên con đường đi đến những thành công, hình bóng của người vợ hiền, các con ngoan hiếu thảo luôn là động lực, hậu phương vững chắc để ông được tỏa sáng. Vợ ông – bà Phan Thị Kim Thanh – người phụ nữ xuất thân trong một gia đình hoàng tộc, là Hậu duệ đời thứ 6 của Hoàng tử Diên Khánh triều Nguyễn, từng là nhà giáo và sau đó chuyển sang công tác tại Viện Công nghệ Viễn thông – Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam đã luôn động viên, ủng hộ chồng trong công việc, thay chồng chăm lo quán xuyến cho gia đình. Để từ đó, ba người con trai của ông cũng đã có những thành công nhất định trên từng lĩnh vực mà họ theo đuổi.

GS.VS Hoàng Quang Thuận và phu nhân Phan Thị Kim Thanh hậu duệ vương triều Nguyễn trong buổi lễ ngày 5/5/2016 tại Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội - Di sản Văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận

GS.VS Hoàng Quang Thuận và phu nhân Phan Thị Kim Thanh hậu duệ vương triều Nguyễn trong buổi lễ ngày 5/5/2016 tại Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội – Di sản Văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận

Bà Nguyễn Thị Kim Yến 95 tuổi hậu duệ ngự y triều Nguyễn – mẹ GS.VS Hoàng Quang Thuận trong buổi lễ đón nhận kỷ lục thế giới

Bà Nguyễn Thị Kim Yến 95 tuổi hậu duệ ngự y triều Nguyễn – mẹ GS.VS Hoàng Quang Thuận trong buổi lễ đón nhận kỷ lục thế giới

GS.VS Hoàng Quang Thuận và AHLĐ Lê Văn Kiểm tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận và AHLĐ Lê Văn Kiểm tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

Bà Phan Thị Kim Thanh và cháu nội Thiên An

Bà Phan Thị Kim Thanh và cháu nội Thiên An

GS.TS Hoàng Quang Trung (trái); GS.TS Hoàng Trung Thành (giữa); Cử nhân Hoàng Kim Thiên (phải)

Những người con ưu tú của gia đình ông gồm GS.TS. Hoàng Quang Trung (trái), GS.TS Hoàng Trung Thành (giữa), Cử nhân Hoàng Kim Thiên (phải)

Bằng khen trong Hội thảo khoa học: “Nhà Quản lý theo tiêu chí đạo đức toàn cầu, Trí thức Việt Nam sáng tạo và cống hiến” tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô Hà Nội

Bằng khen trong Hội thảo khoa học: “Nhà Quản lý theo tiêu chí đạo đức toàn cầu, Trí thức Việt Nam sáng tạo và cống hiến” tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô Hà Nội

Bằng khen của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam,

Bằng khen của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam,

Bằng Khen của Thị trưởng thành phố Pasay, Philippines

Bằng Khen của Thị trưởng thành phố Pasay, Philippines

Bằng xác lập Kỷ lục giá trị độc bản thế giới ‘Sử thi Hoa Lư thi tập”

Bằng xác lập Kỷ lục giá trị độc bản thế giới ‘Sử thi Hoa Lư thi tập”

GS.TS Hoàng Quang Trung, con trai đầu của GS.VS Hoàng Quang Thuận sinh năm 1978, tốt nghiệp Tiến sĩ tại University Oklahoma năm 2010 với tấm bằng xuất sắc và hiện nay đang là giảng viên cao học tại University of Houston Clear Lake TX Hoa Kỳ từ năm 2011. Vợ của GS.TS Hoàng Quang Trung cũng tốt nghiệp xuất sắc Tiến sĩ tại Đại học Oklahoma. Người con trai thứ là GS.TS Hoàng Trung Thành tốt nghiệp Tiến sĩ xuất sắc tại University Claremont Graduate, anh từng dạy cao học tại trường Claremont (Califonia). Sau thời gian làm việc ở nước ngoài, anh đã trở về Việt Nam công tác và làm việc ở Viện Công nghệ Viễn thông – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.Vợ của anh cũng là một Tiến sĩ Dược nổi tiếng. Cuối cùng, người con trai út của ông là Hoàng Kim Thiên đã hoàn thành xuất sắc chương trình học tại khoa Kinh tế tại trường Đại học Houston TX Hoa Kỳ và đang chuẩn bị làm nghiên cứu sinh tại Hoa Kỳ. Đó chính là tài sản vô giá, niềm tự hào vô bờ bến của cuộc đời ông. Sự trưởng thành và tạo dựng sự nghiệp cho các con cũng chính là sự khẳng định cho sự bao dung, độ lượng với vị trí của một người chồng, người cha. Nói về gia đình của mình, ông luôn cảm thấy mình là một người may mắn và hạnh phúc vì gia đình nhỏ của ông luôn tràn ngập hạnh phúc, sự ấm áp, con người với con người cư xử nhân văn với nhau và luôn chuẩn mực trong đạo lý, nghĩa khí. Đó chính là phần thưởng to lớn nhất mà cuộc đời đã ban tặng cho ông.

Tôi vẫn luôn tâm niệm rằng: tạo hóa luôn mang đến nhiều điều thú vị, cuộc sống rất công bằng với tất cả mọi người. Mỗi người đều có sứ mệnh của riêng mình và xuất hiện ở nhân gian này để thực hiện sứ mệnh ấy. Thế nên, chúng ta có một Hoàng Quang Thuận như hiện tại, “Hãy đối xử tốt với người khác, vì họ sẽ nhớ đến sự tử tế của bạn hơn là sự thành công của bạn”. Ông mỉm cười hạnh phúc, rạng rỡ dưới nắng vàng mùa xuân.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và GS.VS Hoàng Quang Thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và GS.VS Hoàng Quang Thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận và con trai Hoàng Kim Thiên tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận và con trai Hoàng Kim Thiên tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Tuần lễ cao cấp APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Tuần lễ cao cấp APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận tham dự buổi phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận tham dự buổi phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận và các thành viên VCCI và đại biểu tham dự APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận và các thành viên VCCI và đại biểu tham dự APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận tham dự buổi phát biểu của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận tham dự buổi phát biểu của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

Từ trái sang phải: Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế - Lê Trường Lưu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, GS.VS Hoàng Quang Thuận và TGĐ hãng Hàng không quốc gia Việt Nam Airline - Dương Chí Thành

Từ trái sang phải: Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế – Lê Trường Lưu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch – Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, GS.VS Hoàng Quang Thuận và TGĐ hãng Hàng không quốc gia Việt Nam Airline – Dương Chí Thành

GS.VS Hoàng Quang Thuận tham dự buổi chiêu đãi các Nguyên thủ Quốc gia do Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chủ trì tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận tham dự buổi chiêu đãi các Nguyên thủ Quốc gia do Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chủ trì tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận và TS.Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận và TS.Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận chụp ảnh cùng các đại biểu Peru tham gia Tuần lễ cao cấp APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận chụp ảnh cùng các đại biểu Peru tham gia Tuần lễ cao cấp APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính tại Hội nghị APEC 2017

GS.VS Hoàng Quang Thuận và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính tại Hội nghị APEC 2017


"
http://hoangquangthuan.vn/nha-khoa-hoc-mang-hon-tho-lu-hanh-tren-tran-the.html



























































1. Chép các bình luận ở bên dưới lên (chép ngày 9/8/2021)

6 nhận xét:

  1. Mặc dù tôi là một trong số nhiều người rất thất vọng về sự cố HQT, nhưng quả thực, thơ "thiền - đạo" của ông vẫn có một cái gì đó rất lạ.

    Thơ ông, nội dung tả cảnh, tưởng rằng đã như quen, như quen
    Nhưng mà, ý tứ sâu xa, kể ra cũng có lạ, có lạ.

    (Trích Văn tế đồ lừa trên blog Hòa Bình)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sâu và lạ quá đi chứ ! Nếu không thế, sao được Hội Nhà văn tổ chức Hội thảo riêng, lại được gửi đi dự Nobel văn chương nữa. Càng nghĩ càng thấy sâu và lạ bác à.

      Xóa
    2. Sâu và lạ mình không dám bàn. Nhưng mình thấy cách đối xử với Hoàn Q Thuận của nhiều bác là không hay. Đặc biệt nhiều bác không nói truyện thơ mà đả phá đời tư. Với cá nhân mình coi thơ thiền của HQT như một hình thức chuyển thể văn học từ cảm thụ cá nhân của bác Thuận. Góc độ khác mình cũng không đồng tình ứng xử của HQT với dư luận, cũng lai bỏ bóng đá người.

      Xóa
    3. Hoàn toàn đồng ý với bác. Đúng là cả hai phía dư luận (thơ nhân, bạn đọc) đều bỏ bóng đá người.

      Tuy nhiên, mình không thấy là thơ (dù gọi là thơ gì gì đi nữa) nếu chỉ đơn giản là "một hình thức chuyển thể" văn xuôi. Ngắt dòng văn thành thơ thì cụ Nguyễn Du kêu trời lên mất.

      Xóa
  2. Hiện tượng "thơ nhập đồng" là có thật, trường hợp Hoàng Quang Thuận thì chưa biết thực hư thế nào.

    Hầu hết giáo lý của đạo Cao Đài là những bài thơ khá hay có được từ các cuộc cầu cơ.

    Cụ Đào Duy Anh, trong hồi ký "Nhớ nghĩ chiều hôm" cũng ghi lại nhiều bài thơ của một số "Thiện đàn" dưới thời Pháp thuộc, trong đó có "Kinh Đạo Nam" .

    Người trực tiếp viết, tức là người được thánh thần mượn tay viết ra những câu thơ của Kinh Đạo Nam từng là nhân viên trong viện của cụ Đào, vốn có học chữ Hán, không có tài làm thơ lắm, nhưng khi nhập đồng thì thơ rất khác.

    Trong hồi ký ghi lại "công nghệ sản xuất" khá lý thú.

    Cuốn "Kinh Đạo Nam", cách đây vài năm được một người là học trò của cụ ĐDA là bà Nguyễn Thị Thanh Xuân khảo sát văn bản, phiên âm và xuất bản. Lọ mọ thế nào mình lại mua được một cuốn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sang lĩnh vực tôn giáo thì lại phải bàn ở hướng khác bác ạ. Đương thời, hồi Cao Đài mới xuất hiện, dư luận cũng rùm beng về những bài thơ xin được của đấng A-A-A (tên đầu tiên của đấng Cao Đài), người khen kẻ nghi ngờ, nhiều lắm. Có khá nhiều nhân sĩ viết sách hẳn hoi để phê phán, thậm chí mạt sát cái đạo mới nổi đó.

      Xóa
---

7 nhận xét:

  1. Mặc dù tôi là một trong số nhiều người rất thất vọng về sự cố HQT, nhưng quả thực, thơ "thiền - đạo" của ông vẫn có một cái gì đó rất lạ.

    Thơ ông, nội dung tả cảnh, tưởng rằng đã như quen, như quen
    Nhưng mà, ý tứ sâu xa, kể ra cũng có lạ, có lạ.

    (Trích Văn tế đồ lừa trên blog Hòa Bình)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sâu và lạ quá đi chứ ! Nếu không thế, sao được Hội Nhà văn tổ chức Hội thảo riêng, lại được gửi đi dự Nobel văn chương nữa. Càng nghĩ càng thấy sâu và lạ bác à.

      Xóa
    2. Sâu và lạ mình không dám bàn. Nhưng mình thấy cách đối xử với Hoàn Q Thuận của nhiều bác là không hay. Đặc biệt nhiều bác không nói truyện thơ mà đả phá đời tư. Với cá nhân mình coi thơ thiền của HQT như một hình thức chuyển thể văn học từ cảm thụ cá nhân của bác Thuận. Góc độ khác mình cũng không đồng tình ứng xử của HQT với dư luận, cũng lai bỏ bóng đá người.

      Xóa
    3. Hoàn toàn đồng ý với bác. Đúng là cả hai phía dư luận (thơ nhân, bạn đọc) đều bỏ bóng đá người.

      Tuy nhiên, mình không thấy là thơ (dù gọi là thơ gì gì đi nữa) nếu chỉ đơn giản là "một hình thức chuyển thể" văn xuôi. Ngắt dòng văn thành thơ thì cụ Nguyễn Du kêu trời lên mất.

      Xóa
  2. Hiện tượng "thơ nhập đồng" là có thật, trường hợp Hoàng Quang Thuận thì chưa biết thực hư thế nào.

    Hầu hết giáo lý của đạo Cao Đài là những bài thơ khá hay có được từ các cuộc cầu cơ.

    Cụ Đào Duy Anh, trong hồi ký "Nhớ nghĩ chiều hôm" cũng ghi lại nhiều bài thơ của một số "Thiện đàn" dưới thời Pháp thuộc, trong đó có "Kinh Đạo Nam" .

    Người trực tiếp viết, tức là người được thánh thần mượn tay viết ra những câu thơ của Kinh Đạo Nam từng là nhân viên trong viện của cụ Đào, vốn có học chữ Hán, không có tài làm thơ lắm, nhưng khi nhập đồng thì thơ rất khác.

    Trong hồi ký ghi lại "công nghệ sản xuất" khá lý thú.

    Cuốn "Kinh Đạo Nam", cách đây vài năm được một người là học trò của cụ ĐDA là bà Nguyễn Thị Thanh Xuân khảo sát văn bản, phiên âm và xuất bản. Lọ mọ thế nào mình lại mua được một cuốn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sang lĩnh vực tôn giáo thì lại phải bàn ở hướng khác bác ạ. Đương thời, hồi Cao Đài mới xuất hiện, dư luận cũng rùm beng về những bài thơ xin được của đấng A-A-A (tên đầu tiên của đấng Cao Đài), người khen kẻ nghi ngờ, nhiều lắm. Có khá nhiều nhân sĩ viết sách hẳn hoi để phê phán, thậm chí mạt sát cái đạo mới nổi đó.

      Xóa
  3. 2. Địa chỉ mới của trang Hoàng Quang Thuận (ghi ngày 9/8/2021)

    http://hoangquangthuan.vn/

    Bây giờ, là trang của "Giáo sư Viện sĩ Hoàng Quang Thuận". Còn trước đây, như bản lưu ở trên thì là "Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Quang Thuận".

    Chép một ít từ bên đó về đây.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.