Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

15/09/2024

Đón (tiếp nhận) các "sắc phong (sau) phục chế" đầu thế kỉ 21 - trường hợp làng Trầm Lộng năm 2018

Làng Trầm Lộng ở huyện Ứng Hóa (Hà Nội).

Cũng trong năm 2018 (cùng năm với làng Đông Sàng ở quần thể làng cổ Đường Lâm), làng Trầm Lộng đã tổ chức "đại lễ đón nhận phục hồi sắc phong thành hoàng làng". Chúng ta thấy lại cụm từ "đón nhận phục hồi sắc phong" và "phục hồi sắc phong".

Đi nhanh một ít ảnh lấy từ video của đại lễ.










Video:


"


617 lượt xem 20 thg 8, 2018

Đình Chòng Trầm Lộng được xây dựng từ lâu đời, trên một khu đất cao ráo, núi sông bao bọc, sông hồ ôm ấp, là nơi thờ tự Đức Thánh Thành Hoàng. Từ xa xưa, đình Chòng đã là nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh của cộng đồng cư dân thôn Chân Kim, Thu Nội và Ngọc Đới nay chính là thôn Trầm Lộng và Thu Nội. Theo sử sách ghi lại, Đình Chòng cùng với Chùa Hồng Phúc (còn gọi là chùa Chòng) là nơi địa linh nhân kiệt, chốn linh thiêng và ứng nghiệm. Do đó, bậc đế vương các triều đại Lý, Trần, Lê đều có sắc phong cho ngôi đình. Trong Kháng chiến chống Pháp đình Chòng còn được biết đến là một căn cứ địa cách mạng quan trọng, đây từng là nơi hoạt động và nuôi giấu các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng trong cuộc kháng chiến vệ quốc anh hùng của nhân dân ta như: Đỗ Mười, Hoàng Quốc Việt… Trong cuộc chiến tranh ác liệt đó, giặc Pháp đã ném bom phá hủy toàn bộ ngôi đình hòng dập tắt ý chí đấu tranh của nhân dân Trầm Lộng. Tuy toàn bộ các hiện vật hàng ngàn năm lịch sử không còn nhưng trên mảnh đất linh thiêng ấy vẫn diễn ra biết bao sự kiện lịch sử quan trọng thể hiện ý chí đấu tranh, tinh thần vươn lên mạnh mẽ của người dân Trầm Lộng.
Ngày 22 tháng 7 năm 2018, để thực hiện tâm nguyện khôi phục lại sắc phong cho đình Chòng của nhân dân Trầm Lộng. Được sự hỗ trợ của Cục Di sản văn hóa, Sở văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Viện Hàn Lâm Khoa học xã hội, Chính quyền địa phương và nhân dân Trầm Lộng đã long trọng tổ chức Đại lễ đón nhận Phục hồi sắc phong thành hoàng làng.

https://www.youtube.com/watch?v=km2O02aPPKI

"

Các tư liệu bổ sung hay cập nhật sẽ được dán dần lên ở bên dưới như mọi khi.

Tháng 9 năm 2024,

Giao Blog


..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.