Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/04/2024

Tháng Ba ta năm 2024 và lễ hội Điện Huệ Nam ở Huế (lần đầu có rước bộ 3 km, ngày 10-11/4)

Về điện Huệ Nam và lễ hội tháng Ba tháng Bảy ta tại đây, trên Giao Blog có thể xem lại ở đây hay ở đây (tháng 8 năm 2017).

Bây giờ là cập nhật tình hình năm 2024. Nổi bật là lễ hội Điện Huệ Nam năm 2024 lần đầu tiên tổ chức đám rước bộ (đi bộ khoảng 3 km, sau đó mới lên thuyền).

Thông tin từ các nguồn khác nhau. Đầu tiên là lịch lễ hội, tin của QHTV, một ít ảnh lấy về từ Fb Phan Thanh Hải (đương kim Giám đốc Sở Văn hóa Thừa Thiên - Huế).

Các thông tin cập nhật hay bổ sung sẽ dán tiếp ở dưới dần lên như mọi khi.

Tháng 4 năm 2024,

Giao Blog


---


Truyền hình Quốc hội



"

Sáng nay 10/4 tại thành phố Huế, hàng ngàn tín đồ của tín ngưỡngthờ Mẫu Việt Nam đã về tham gia lễ hội điện Huệ Nam. Đây là một trong lễ hội dân gian xứ Huế trong khuôn khổ Festival Huế - Festival bốn mùa.

Với quan niệm tháng bảy vía cha, tháng ba vía mẹ, cứ vào những ngày này những người theo tín ngưỡng thờ Mẫu lại tề tựu tại cố đô Huế để tham gia lễ hội điện Huệ Nam.

Lễ hội năm nay có nét đặc biệt đó là phần đoàn rước trên bộ từ Thánh đường Thiên tiên thánh giáo Việt Nam đến bến Nghinh Lương Đình với quãng đường gần 3km. Du khách và người dân có cơ hội chứng kiến đoàn rước đầy màu sắc, đậm tính dân gian truyền thống. Đây cũng được xem là đoàn carnaval tạo sắc màu cho festival dân gian xứ Huế.

Sau lễ rước tại đây mọi người sẽ lên thuyền di chuyển để lên điện Huệ Nam cùng các nghi lễ. Tỉnh Thừa Thiên Huế kỳ vọng lễ hội này sẽ mang lại nét riêng có cho Festival Huế - Festival bốn mùa.

https://quochoitv.vn/hang-ngan-nguoi-tham-gia-le-hoi-dien-hue-nam-2024-217762.htm

"


..

Thông tin chung


📅
Thời gian: từ 10-11/4/2024 (nhằm ngày 02-03/3 Âm lịch)
📌
Địa điểm: Thánh đường (352 Chi Lăng) và Điện Huệ Nam (xã Hương Thọ, thành phố Huế)
Là một trong những hoạt động chính của Lễ hội Mùa Hạ - Festival Huế 2024, Lễ hội Điện Huệ Nam tháng 3 Âm lịch thực hiện hoạt động cung nghinh Thánh Mẫu Hội đồng Tứ phủ trên đường bộ, tái hiện và xây dựng một carnival dân gian độc đáo và có quy mô lớn tại Thừa Thiên Huế.
Lễ Hội Điện Huệ Nam (hay Điện Hòn chén) là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hoá tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na được cử hành vào tháng ba và tháng bảy hàng năm. Hoạt động được đánh giá tràn đầy màu sắc và sôi động, thu hút đông đảo tín đồ của tín ngưỡng Thờ Mẫu với hàng vạn lượt người đến tham dự. Đây cũng được xem là một lễ hội văn hóa dân gian truyền thống mang tính cộng đồng đặc trưng của vùng đất Cố đô.

https://www.facebook.com/HueIOC/posts/pfbid05GhSUX7tww4VG56mN3Hs4A2ZC8fLSwbPfx34A5Tb9Nsko6LngmDVHKqCdKEAij4Fl

..


Fb Phan Thanh Hải

Lễ Hội Điện Huệ Nam tháng Ba chính thức khai mạc bằng Lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu lên Điện Huệ Nam (10/4/2024) bằng đường bộ và đường sông.































https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid09mPC6kx8eT7YPx1qHyNRd166tgCisecGMa8BGXh6ecaM89yitoXzspB5XHmuHsGel&id=100079147576469

..



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.