Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/03/2024

Học giả Vũ Ngọc Khánh (1926 - 2012) và cuốn "Đạo Thánh ở Việt Nam" (2001)

Cuốn sách được thầy Vũ Ngọc Khánh hoàn thành vào tháng 9 năm 1999. Ở tập bản thảo đánh máy vi tính và đóng bìa mềm hôi đó, tại trang 93, ông viết lạc khoản: "Hà Nội, ngày 9 tháng 9 năm 1999". Toàn số 9.

Bản thảo nói trên gồm có 94 trang khổ A4, cộng thêm mấy chục trang phụ lục, để toàn bộ là 115 trang.

1. Thầy Vũ Ngọc Khánh gọi cho tôi sau khi bản thảo của ông hoàn thành một thời gian, khoảng sau Hội Phủ Giầy 2000. Ông nhờ tôi viết cho một lời giới thiệu cho bản thảo để gửi sang nhà in. Lúc đó, cơ quan tôi vẫn là Viện Nghiên cứu Văn hóa Dân gian (sau này mới đổi là Viện Nghiên cứu Văn hóa). Thầy là tiền bối cha chú của tôi ở Viện Nghiên cứu. Ông mang bản thảo lên cơ quan, và còn cẩn thận ghi thêm mấy chữ bằng bút bi nét đẹp gắn thêm vào bản thảo (không ghi trực tiếp vào bản thảo).

Tôi đọc sách miệt mài trong mấy ngày và liên hệ lai với thầy là chỉ nhận viết một lời bạt ở sau sách thôi. Nhưng tôi chưa thể viết ngay được, vì lúc đó tôi đang chuẩn bị lên đường tới Tokyo để lưu học lâu dài.

2. Tôi mang bản thảo của thầy Vũ Ngọc Khánh tới Tokyo. Tôi viết một lời bạt nháp cho sách vào khoảng tháng 10 năm 2000, tại Tokyo. Sau đó, bước vào kì ôn thi đầu vào của chương trình Tiến sĩ ở đại học, bận mải nên tôi không gửi ngay được bản thảo lời bạt đó về Việt Nam. Bản thảo sách và bản thảo lời bạt đó theo tôi đi các nơi mỗi khi chuyển nhà ở Nhật Bản.

3. Ở Việt Nam, bảo thảo sách đó đã được thầy Vũ Ngọc Khánh cho xuất bản vào năm 2001, nxb Văn hóa Thông tin (thời biên tập viên gạo cội Nguyễn Tất Hòa phụ trách các sách về mảng văn hóa dân gian).

Bìa của cuốn sách (ảnh sưu tầm từ mạng)

4. Cùng năm đó, có một bài điểm sách của học giả Chương Thâu cho cuốn Đạo Thánh ở Việt Nam.

Bây giờ, đưa hình ảnh bìa sách và mục lục của cuốn sách lên trước. Có đưa thêm bìa của bản thảo tháng 9 năm 1999.

Bản thảo tháng 9 năm 1999

Các cập nhật và bổ sung sẽ dán dần lên sau như mọi khi.

Tháng 3 năm 2024,

Giao Blog


---

Mục lục cuốn Đạo Thánh ở Việt Nam





Lời nhà xuất bản5
Kính thưa bạn đọc6
Lời cảm tạ8
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẠO THÁNH Ở VIỆT NAM11
CHƯƠNG 1: ĐẠO Ở VIỆT NAM12
1. Đặt vấn đề12
2. Vấn đề đạo ở Việt Nam17
3. Người Việt Nam theo các đạo ngoài20

4. Tứ vị thánh nương457
5. Tứ vị Hồng nương464
6. Thánh mẫu Ỷ Lan468
7. Thánh Mâu Liêu Hạnh482
8. Thiên Y A Na thánh mẫu507
9. Bà Đênh Linh Sơn thánh mẫu530
10. Bảo Linh thánh nương536
11. Tam đảo Thánh Mẫu538

https://thuviendcv.gpbuichu.org/index.php/thuvien/catalog_product/view/id/4332/?SID=c361k9us84d0iedkon44jb7gk4#tab-1




..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.