Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/09/2023

Hát chầu văn năm 2023 trong không gian ngôi chùa ở Nhật Bản

Hiện nay, có khoảng nửa triệu người Việt Nam đang ở Nhật. Trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật, có hơn 10 ngôi chùa Phật giáo.

Trong một bài học thuật sắp công bố có liên quan đến người Việt Nam tại Nhật Bản và Phật giáo Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay, tôi đã nêu các ý chính sau đây.

- Từ thập niên thứ hai của thế kỉ XXI (khoảng từ năm 2011 trở đi), Phật giáo Việt Nam tại Nhật Bản có những bước phát triển vượt bậc, mà trước đó, với tư cách là một cựu lưu học sinh Nhật Bản (vào những năm cuối thế kỉ XX và thập niên đầu thế kỉ XX), tôi không thể mường tượng ra.

Khi tôi lưu học Nhật Bản, số lượng lưu học sinh và người tới lao động tại Nhật Bản chưa nhiều, năm 1999 chỉ khoảng chừng vài nghìn, rồi đến khoảng 10.000 người, đến năm 2007 lên khoảng 36.000 người. Lúc đó, chưa xuất hiện một ngôi chùa Việt Nam nào.

- Hiện nay, tổng số người Việt Nam đang ở tại Nhật Bản đã tăng hơn cả 10 lần so với năm 2007, hiện là khoảng nửa triệu người (con số chính thức do cơ quan chính phủ Nhật Bản công bố là 450.046 người ở thời điểm tháng 6 năm 2021, trong đó có 51.337 lưu học sinh, 202.365 thực tập sinh).

- Riêng Phật giáo Việt Nam đã có 11 ngôi chùa trên toàn nước Nhật. Phần lớn chùa đều có trang web và trang Facebook, tạo ra một mạng lưới thông tin quan trọng cho Phật giáo Việt Nam tại Nhật Bản, thu hút và tương tác được thuận lợi với cộng đồng người Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, trong đời sống tâm linh của người Việt Nam tại Nhật Bản nói chung và vùng Tokyo nói riêng, nổi bật lên là vai trò của ngôi chùa Phật giáo Việt Nam - chùa được xây dựng theo phong cách Việt Nam, biển ghi tên chùa cùng hệ thống hoành phi câu đối được ghi bằng chữ quốc ngữ, kinh sách bằng chữ quốc ngữ, sư trụ trì và tăng đoàn trong chùa là người Việt Nam.

(hết trích dẫn)

1. Vào đầu năm 2019, tổ chức Phật giáo Việt Nam tại Nhật Bản đã cho ra mắt số 1 của tập san tiếng Việt chuyên về Phật giáo là Phật Việt. Trên Giao Blog, có thể xem lại sự kiện này ở đây.



Tổ chức Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản (一般団体法・人在日ベトナム仏教信者会) đã được luật pháp Nhật Bản công nhận từ năm 2015. Hội trưởng hiện nay là sư cô Thích Tâm Trí - một cựu lưu học sinh Nhật Bản.

2. Trong bài viết trên, tôi có đưa một dự đoán mà cũng là một kì vọng, rằng: "Nhìn rộng ra, chúng ta thấy Phật giáo Việt Nam từ trong truyền thống đã giàu tính dung hợp. Trong các ngôi chùa Phật giáo Việt Nam, thường có các không gian dành cho tín ngưỡng dân gian, như Điện Mẫu hay Nhà Mẫu, ban thờ liệt sĩ của làng, ban thờ các vị thần có lí lịch đặc biệt (ví dụ có thể là chính là các vị thành hoàng làng trong trường hợp đình làng bị hư hại, người làng phải gửi lên chùa). (....). Hiện nay, trong khuôn viên các ngôi chùa Việt Nam tại Nhật Bản chưa có, nhưng có thể là trong tương lai phải chăng nên có một không gian nào đó dành cho Trần Đông Phong và các chí sĩ phong trào Đông Du. Đồng thời, có thể có thêm cả không gian dành cho Mẫu, ví dụ theo hình thức tiền Phật hậu Mẫu phổ biến hiện nay ở trong nước".

3. Kì vọng trên, tôi đã gửi đến từ cuối năm 2022 cho Hội trưởng Hội trưởng Hội Phật từ Việt Nam tại Nhật Bản - sư cô Thích Tâm Trí. Hiện sư cô đang bận mải cho công việc chuẩn bị khởi công ngôi chùa lớn Đại Ân của người Việt tại vùng Tokyo.

4. Những ngày cuối tháng 8 này, qua Fb của sư cô, tôi vừa biết: nhóm nghệ nhân hát chầu văn Hoài Thanh từ Việt Nam đã sang Nhật, có tới chùa Đại Ân mở một buổi hát chầu văn

Đây là một sự kiện đáng ghi nhớ: lần đầu tiên có một canh hát chầu văn (thuần túy là hát văn) trong không gian một ngôi chùa tại Nhật Bản.

Video và hình ảnh cùng lời văn ở bên dưới là lấy nguyên về từ Fb của sư cô Thích Tâm Trí.

Nhóm nghệ nhân Hoài Thanh tiếp tục biểu diễn hát chầu văn trong Tết Trung Thu Việt Nam tại Saitama trong những ngày đầu tháng 9.


Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=TYVzH_bKv4w


Tháng 9 năm 2023,

Giao Blog



"










Hẹn Quý Phật tử chiều nay khai mạc lễ hội “xin chào Việt Nam” tại けやきひろば nhé.
Gian hàng 29 quầy của Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản, quý vị ghé mua ủng hộ nhằm gây quỹ xây chùa Đại Ân Tokyo.
Bánh mì
Chả giò
Chè dưỡng nhan
Cafe

https://www.facebook.com/tamtri.thich/posts/pfbid02zDnC3sf5FTbfN72Uz6gtuwsyYmQsFWN4JRwz5Nhqt7E4JiCc5Cvvoa463icnRgKdl

"



"





Kính mời
Được sự kết nối của anh Đỗ Quang Ba chủ tịch Hiệp Hội Giao Lưu Văn Hoá thể Thao Việt Nam Nhật Bản, nên tối mai 18:00 ngày 31/8/2023 tức 16/7 AL, đoàn hát chầu văn đại diện là Nghệ Sỹ Hoài Thanh cùng 10 vị trong đoàn về chùa Đại ÂN Honjo lễ Phật Viếng cảnh và hát chầu văn giao lưu.
Kính mời quý vị cùng về chùa giao lưu ạ.
Đặt biệt tối ngày 2/9 cả đoàn ca nghệ sỹ phát tâm hát tại Kawagoe, kêu gọi ủng hộ viên gạch xây dựng chùa Đại Ân Tokyo.
Kính tri ân và cảm niệm công đức của toàn thể Ekip trong lễ hội “Xin chào Saitama” nhiều.

"


---

BỔ SUNG


1.

Fb Nghệ sĩ Hoài Thanhhttps://www.facebook.com/NSHoaiThanh



Nguồn: https://www.facebook.com/photo/?fbid=5913302125442350&set=pcb.5913310342108195

..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.