Nhà thơ Bùi Thị Biên Linh

Ngọn núi tình yêu

Vẫn là ngọn núi ấy, phải không em

Tám năm rồi, núi có còn xanh thế?

Tám năm rồi, đá có còn bền bỉ

Ngả tấm lưng từng bước đỡ chân người?

 

Bà Rá quê em thành nỗi nhớ không nguôi

Khi anh qua cánh rừng mùa thay lá

Mà cứ thương ngọn núi quê em vất vả

Bà Rá còng lưng che nắng gió cho làng…

 

Nhớ ngày đầu giải phóng quê em

Bộ đội về, nắng mùa khô bỏng rát

Giặc tan rồi nhưng cầu thì gãy nát

Các anh chặt cây từ Bà Rá đưa về

Bắc lại cầu, nối lại quãng đường đi…

 

Ôi kỷ niệm của một thời đánh giặc

Thành nỗi nhớ vô cùng ngọn núi miền quê

Tám năm rồi, bao mưa nắng qua đi

Anh cứ mong cây vẫn còn xanh thế

Đá từng bậc vẫn xếp hàng bền bỉ

Và riêng em, có đợi được anh về?

 

Em không nói gì buổi sáng tiễn anh đi

Mà gió cứ xôn xao, gió chia hai sườn núi

Ở trong anh quay quắt cơn gió thổi

Chẳng nói nên lời bao suy nghĩ, yêu thương.

 

Anh đã đi qua gian khổ, chiến trường

Đã gửi lại quê em một phần tuổi trẻ

Nhưng có điều đáng nói hơn tất cả,

Là: Đồng đội anh đã ngã xuống đất này

 

Giọt máu nào nuôi lớn giọt nhựa cây

Giọt máu nào góp màu xanh đỉnh núi

Tình yêu ấy níu lòng anh bối rối

Biết nói gì, ơi Bà Rá quê em!

 

Một mình với mùa thu

Một mình tôi với mùa thu

Với trang giáo án tôi vừa soạn xong

Bao lần tôi tự dặn lòng

“Đừng yêu ai để khỏi mong, khỏi chờ…”

 

Một mình tôi với mùa thu

Thân thương trang vở-học trò của tôi!

Ơ kìa! Hoa cúc nở rồi

Hương thơm se sẽ buông lơi quanh bàn

 

Tự dưng… tôi thấy cô đơn

Và tôi vô cớ giận hờn không đâu

Còn đâu cái thuở ban đầu

Mùa thu có lỗi gì đâu với mình!

21-9-1987

 

Bối rối

Ba người, cùng lúc tỏ tình

Trái tim tôi đập rối tinh, rối bời

Sao không chỉ là một thôi

Để cho tôi được là tôi vẹn tròn?

Thôi đành chọn nỗi cô đơn!...

 

Nghệ sĩ - mùa thu

Bao ngày mong đợi thu sang

Sáng nay, nắng bỗng dệt vàng như tơ

 

Con chuồn ớt đỏ ngẩn ngơ

Lạc vào giàn mướp non mơ hoa vàng

 

Tiếng chim rơi xuống ngõ làng

Vương vào mặt giếng lênh loang... cuối mùa

 

Tuyệt vời đến thế-mùa thu

Lòng tôi xao xuyến như chờ đợi ai

 

Mùa thu hóa nhạc không lời

Tôi thành nghệ sĩ suốt đời say mê.

Minh họa: MẠNH TIẾN

 

Sợi tóc còn xanh

Lớn lên, con hiểu vì sao

Mái đầu cha, sợi tóc nào còn xanh?

Đi qua ba cuộc chiến tranh

Chắt chiu thương mến, cha dành cho con

Nửa đời sống với Trường Sơn

Chiếc ba lô nhỏ đã sờn hai quai

 

- Sao cha cứ thích mang giày?

- Thói quen con ạ, những ngày hành quân.

Áo xanh đã đổi mấy lần

Con đòi cha kể chuyện xuân chiến trường

 

Mỉm cười cha vuốt tóc con

(Bàn tay cầm súng vẫn còn nóng nguyên)

Y như là có phép tiên

Tay cha mát bởi tóc mềm của con

Đôi chân lội suối, trèo non

Sáng nay ngượng ngập đưa con đến trường

 

Cha cười, mắt sáng giọt sương

Giữa niềm vui với yêu thương tràn trề

Cái thời, cha kể con nghe

Dẫu rằng gian khổ bộn bề nghe con

 

Mong cho con lớn, con khôn

Tóc cha dẫu bạc, vẫn còn sợi xanh

Nắng mưa, bom đạn chiến tranh

Vẫn xanh sợi tóc cha dành cho con

 

Dành từ sâu thẳm yêu thương

Ước sao lo được cho con suốt đời.


https://ct.qdnd.vn/van-hoc-nghe-thuat/trang-tho-bui-thi-bien-linh-524840



Bình Phước có nữ sĩ đầu tiên được kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam
Thứ 6, 20/11/2020 | 20:30:35  1,426 lượt xem
BPO - Sáng 20-11, Hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Phước Bùi Thị Biên Linh đã được Hội Nhà văn Việt Nam trao quyết định kết nạp hội viên mới. Chị Biên Linh là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đầu tiên của tỉnh Bình Phước.

Chị Biên Linh (thứ 2, từ phải qua) tại lễ kết nạp vào sáng 20-11 tại Hà Nội

Nữ sĩ Bùi Thị Biên Linh (Biên Linh), sinh năm 1964, tại Thái Bình. Năm 1976 Biên Linh là thành viên của nhóm “Búp trên cành”. Với bút danh Sóng Biển, chị là một trong những “nhà văn nhí” được tỉnh Thái Bình tuyển chọn tham dự lớp “Các em có năng khiếu sáng tác văn học” do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Thái Bình tổ chức đầu tiên trong cả nước.

Sau ngày giải phóng miền Nam, chị Biên Linh theo gia đình vào Phước Long, Bình Phước lập nghiệp. Tại đây, chị trở thành giáo viên, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Phước. Chị hiện là tác giả của 5 tập thơ và văn, trong đó có tập thơ “Ý nghĩ ban mai” và bút ký “Gửi lại dấu yêu” được giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam năm 2017 và 2019, cùng nhiều giải thưởng văn chương uy tín khác.

Sau nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, hiện chị Bùi Thị Biên Linh đã nghỉ hưu và có nhiều thời gian dành cho sáng tác văn chương. Được kết nạp Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam là vinh dự rất lớn đối với chị Biên Linh nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung.

Phương Dung

 

https://bptv.vn/news/9/119718/binh-phuoc-co-nu-si-dau-tien-duoc-ket-nap-hoi-vien-hoi-nha-van-viet-nam

..