Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/04/2023

Chúng tôi tiếp tục du lãng xứ Nam trong dịp lễ hội tháng Ba - đền Đồng Phù (xã Nam Mỹ huyện Nam Trực)

Sau khi kết thúc chuyến du lãng xứ Bắc (xem ở đây), chúng tôi lại du lãng xứ Nam vào ngày 28 tháng 4.

Chúng tôi đến với đền Đồng Phù ở xã Nam Mỹ huyện Nam Trực tỉnh Nam Định.

Đại khái đến Đồng Phù trong ghi chép của đầu thế kỉ XX thì như sau:



Lễ khai hội đền Đồng Phù năm 2023 thì như sau:

Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=f_6OGPYLHNg



Tháng 4 năm 2023,

Giao Blog


---

Tin của TV Nam Định:






CẬP NHẬT


1. Trang Fb Nam Định

"

THÁNG BA. 🌸🌸🌸 NĂM 2023
VỀ VỚI LỄ HỘI ĐỀN ĐỒNG PHÙ.

Tháng ba về! Khi những cây hoa gạo thắp đỏ trên con đường làng như những ngọn nến bừng lên trên nền trời, đó cũng báo hiệu đất trời giao mùa, thời điểm của các lễ hội văn hóa truyền thống. Những người con quê hương, khách hành hương dù đi đâu, ở đâu cũng lại tìm về bầu không khí trang nghiêm, để được sống trong hồi ức của đời người với những nghi lễ tâm linh độc đáo, những trò chơi dân gian trong những ngày diễn ra Lễ hội.
Lễ hội chính là kết tinh những giá trị văn hóa truyền thống: tín ngưỡng, trò chơi dân gian, trang phục và các món quà đặc sản của địa phương… Những ngôi Đền ngày thường uy nghi, trầm mặc bên những tán cây cổ thụ, đến ngày Hội chan hòa âm thanh, sắc màu cùng với lòng người trong nắng mới đầu xuân. Mỗi lần hòa mình vào những sinh hoạt đầy nhân văn ấy, ta thầm cảm ơn người xưa đã tạo dựng ra Lễ hội để giờ đây con cháu có nơi để tụ họp, để hoà chung trong ngày vui của nhân dân địa phương.
Trong tâm thức của người dân nơi đây, Lễ hội làng gắn liền với tín ngưỡng thờ Mẫu, với cuộc sống lao động và đấu tranh chống giặc ngoại xâm và với thiên tai của con người, thường diễn ra ở chốn đình, chùa, đền, miếu hoặc nơi danh lam thắng cảnh - nơi linh thiêng thờ Phật, thờ những bậc thánh nhân tài cao đức cả đánh giặc cứu dân, những vua hiền tôi giỏi, những ông tổ nghề, những vị thành hoàng có công khai hoang lập đất...
Trong các sinh hoạt lễ hội, mọi người dân trong làng ngoài xã đều có trách nhiệm đóng góp sức người, sức của, cùng nhau tham gia trình diễn, sáng tạo, thưởng thức và hưởng thụ các giá trị văn hóa. Nét đẹp văn hóa của Hội làng thể hiện đậm nét ở phần lễ trang trọng, phần rước kiệu linh thiêng, biểu đạt tâm linh khát vọng hướng thiện, ý thức hướng về nguồn cội và tổng thể những sinh hoạt văn hóa dân gian.
Trong thời khắc, dưới một không gian linh thiêng nhất, mọi người được giao hoà trong niềm vui và cầu mong những điều tốt đẹp trước những bậc tiền nhân, thoả mãn ước vọng tâm linh, tín ngưỡng.












"

https://www.facebook.com/Tintucnamdinh2022/posts/pfbid02wpoeDA5epeqseVmiTJbuGeFsfS5RLo9vzzKycUnVLAZgnS4QiqcQEDRUNdVcrhe4l



..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.