Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/11/2020

Tạp chí "Ngôn ngữ học" (Viện Ngôn ngữ học, VASS) bị đình bản 1 năm (phân tích của nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học)

Mãi đến gần đây, tôi mới biết tạp chí Ngôn ngữ học bị đình bản. Lúc ấy, nói chuyện với nhóm bạn cũ ở Khoa Ngữ Văn (Đại học Tổng hợp Hà Nội ngày trước), thì mới được một bạn thông tin vậy. Chắc là khoảng tháng 10 năm 2020.

Thế là phải đi hỏi người thuộc "quân nhà", và đã xác nhận là đúng vậy, đúng là Ngôn ngữ học bị đình bản 1 năm.

Bây giờ là một phân tích của nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học - nhà ngôn ngữ học Nguyễn Đức Tồn. Bản thân ông Tồn thì nhiều năm nay bị vướng vào một nghi án đạo văn rất lớn, mà đến hiện nay, vẫn chưa có hồi kết (ví dụ đọc lại ở đây).

Nhìn chung, với con mắt khách quan của người quan sát, Giao Blog thấy một bức tranh khá ảm đạm về ngành Ngôn ngữ học Việt Nam hiện nay, mà gắn liền trực tiếp với các cá nhân tiêu biểu của ngành đó: Nguyễn Đức Tồn, Nguyễn Minh Thuyết, Nguyễn Văn Hiệp, Vũ Thị Sao Chi. Bản thân nguyên Viện trường Viện Ngôn ngữ thì dùng từ "què cụt" cho cơ quan cũ của mình.

Học sinh ngành Ngôn ngữ học có hỏi tôi về sự khó hiểu này. Tôi bảo: các em nên đọc sách của thầy Nguyễn Tài Cẩn và thầy Cao Xuân Hạo. Hãy đọc sách của hai cụ đó để duy trì niềm đam mê trong các em.

Dưới đây, bài đầu tiên là của nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học. Có bổ sung gì thì sẽ dán ở bên dưới như thường khi.

Tháng 11 năm 2020,

Giao Blog


---


Viện Ngôn ngữ học là cơ quan trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, có chức năng nghiên cứu những vấn đề lý luận và ứng dụng ngôn ngữ học về tiếng Việt, các ngôn ngữ dân tộc thiểu số ở Việt Nam và các tiếng nước ngoài; cung cấp các luận cứ khoa học cho việc hoạch định chính sách ngôn ngữ của Đảng và Nhà nước; v.v...Viện Ngôn ngữ học đã từng tổ chức nhiều hội nghị khoa học toàn quốc để đẩy mạnh cuộc vận động giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt do Thủ tướng Phạm Văn Đồng khởi xướng từ năm 1966; đã từng tư vấn Thủ tướng giải trình báo cáo trước Quốc hội vấn đề giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt và cách sử dụng tiếng Việt của thanh thiếu niên hiện nay (năm 2014); đã từng tham gia tu chính Hiến pháp năm 2013 về phương diện ngôn ngữ (2013).

Viện Ngôn ngữ học từ năm 1983 đến 2010 (trước khi thành lập Học viện KHXH) đã từng đào tạo được hàng trăm tiến sĩ có chất lượng cao.

Viện Ngôn ngữ học cũng đã từng có những công trình của tập thể và cá nhân được nhận Giải thưởng Nhà nước như Từ điển tiếng Việt, Từ điển Anh Việt, Từ điển chính tả, Từ điển vần, v.v...

Trong hơn 52 năm xây dựng và phát triển, Viện Ngôn ngữ học đã rất vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (1988), Huân chương Lao động hạng Nhất (1998) và nhiều phần thưởng cao quý khác. Viện Ngôn ngữ cũng đã từng có tạp chí Ngôn ngữ nổi tiếng thuộc hàng đầu trong số 33 tạp chí khoa học của Viện Hàn lâm KHXH VN. Tạp chí Ngôn ngữ cũng đã rất vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (1985), Huân chương Lao động hạng Nhất (2000), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2014), và nhiều phần thưởng cao quý khác. Song rất đau buồn là hiện nay, tạp chí Ngôn ngữ đã chính thức bị đình bản.

Cũng giống như số phận bi thảm của tạp chí Ngôn ngữ, Viện Ngôn ngữ học cũng đang ở trong tình cảnh bi đát nhất kể từ khi ông Nguyễn Văn Hiệp được Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH VN Nguyễn Xuân Thắng điều động về bổ nhiệm làm Viện phó rồi Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học từ 1/2/2012.

Khi về Viện Ngôn ngữ học, ông Nguyễn Văn Hiệp là Phó chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, chưa phải là đảng viên và cũng chưa có bất cứ tiêu chuẩn nào theo quy chế bổ nhiệm của Bộ Nội vụ và của Viện Hàn lâm KHXH VN, như chưa có bằng cao cấp lí luận chính trị Mác-Lê nin, chưa có chứng chỉ quản lí nhà nước chương trình chuyên viên chính,... thế nhưng vẫn được Chủ tịch Viện HL Nguyễn Xuân Thắng bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học. Sau 10 tháng, ngày 28 /11/2012, Chủ tịch Viện HL Nguyễn Xuân Thắng tiếp tục bổ nhiệm thần tốc ông Nguyễn Văn Hiệp giữ chức vụ Viện trưởng mặc dù ông Hiệp chưa trả nợ được bất cứ tiêu chuẩn nào và cũng chưa hề có bất cứ công trạng gì. Ông Nguyễn Xuân Thắng với tư cách Bí thư Đảng ủy còn chỉ đạo Ban Thường vụ Đảng ủy Viện HL cưỡng bức chi bộ Viện Ngôn ngữ học kết nạp ông Nguyễn Văn Hiệp vào Đảng ngày 1/8/2014 và công nhận chính thức ngày 1/8/2015 mặc dù đảng viên là người giúp đỡ thứ nhất cùng với bí thư chi bộ đã có văn bản phản đối vì quần chúng Nguyễn Văn Hiệp không đủ tiêu chuẩn để được kết nạp Đảng. Sau này Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có Kết luận khẳng định việc ông Nguyễn Xuân Thắng và tiếp theo là ông Nguyễn Quang Thuấn với tư cách Bí thư Đảng ủy Viện HL đã kí các Quyết định kết nạp và công nhận đảng viên chính thức cho quần chúng Nguyễn Văn Hiệp là không đúng quy trình, thiếu các bước, vi phạm Điều lệ Đảng và Hướng dẫn 01 của Ban Bí thư.

Khi làm hồ sơ để kết nạp Đảng, ông Nguyễn Văn Hiệp đã cố ý khai gian dối, không đầy đủ, không trung thực hồ sơ đảng viên nên đã bị Ủy ban KT TƯ yêu cầu phải xử lí kỉ luật. Với sai phạm này, theo quy định của Điều lệ Đảng và Hướng dẫn 01 của Ban bí thư, ông Nguyễn Văn Hiệp phải bị thu hồi quyết định kết nạp và xóa tên khỏi danh sách đảng viên. Thế nhưng, do có các thế lực bảo kê, bao che, ông Nguyễn Hữu Hoành là bí thư chi bộ đã kí quyết định kỉ luật ông Nguyễn Văn Hiệp chỉ ở mức khiển trách. Thật là hài hước! Bởi vì ông Nguyễn Văn Hiệp là công chức cao cấp nên thuộc diện do Chủ tịch Viện HL quản lí. Vì vậy phải Ban thường vụ Đảng ủy Viện HL mới có thẩm quyền ra quyết định kỉ luật. Thế mà cơ quan đảng các cấp vẫn thừa nhận quyết định kỉ luật bất hợp lệ do bí thư chi bộ Nguyễn Hữu Hoành kí!? Đã thế cho đến nay ông Nguyễn Văn Hiệp vẫn chưa hề bị xử lí kỉ luật về chính quyền!? Như thế thì việc xét kỉ luật đảng viên Nguyễn Văn Hiệp có đúng là chỉ mang tính hình thức, chiếu lệ hay không? Còn đâu tính nghiêm minh của tổ chức Đảng?

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hiệp còn bị tố cáo mắc nhiều sai phạm khác như cưỡng bức các chủ nhiệm đề tài khoa học cấp cơ sở nộp lại số tiền 240 triệu đồng để lập quỹ chi tiêu trái phép. Ngày 28/5/2013, Chủ tịch Viện Hàn lâm cũng đã kí Kết luận yêu cầu Viện trưởng Nguyễn Văn Hiệp phải kiểm điểm về các sự việc gây mất đoàn kết nội bộ, gây bức xúc trong cơ quan, ảnh hưởng đến sự phát triển của Viện như độc đoán chuyên quyền trong sự phân công, phối hợp công tác; tổ chức, điều hành; phát ngôn và văn hóa ứng xử trong cơ quan...

Đặc biệt, khi ông Nguyễn Văn Hiệp được bổ nhiệm, cơ quan chức năng của Đảng và sau này là Ủy ban Kiểm tra TƯ, đã kết luận khẳng định việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiệp giữ chức Viện trưởng Viện NNH là vi phạm nghiêm trọng Quy định 57 của Đảng.

Dưới sự điều hành của ông Nguyễn Văn Hiệp, có sự bảo kê và đồng lõa của chi ủy do ông Nguyễn Hữu Hoành đứng đầu – người đã bị ông Nguyễn Văn Hiệp dùng mưu hèn kế bẩn khống chế, Viện NNH ngày càng tan nát, khủng hoảng trầm trọng.

Trước hết, tạp chí Ngôn ngữ và lãnh đạo tạp chí Ngôn ngữ đã bị vu khống, bôi nhọ, hạ nhục; lại thêm sự bạc nhược, đồng lõa của ông Chủ tịch Viện Hàn lâm Bùi Nhật Quang nên tạp chí Ngôn ngữ đã bị khai tử từ ngày 1/12/2019, tính đến nay đã tròn 1 năm, do sự điều chuyển Phó TBT phụ trách tạp chí Ngôn ngữ đi nhận công tác ở tạp chí khác, trong khi không có người có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất chính trị tư tưởng và năng lực chuyên môn để thay thế. Mặc cho Phó TBT phụ trách tạp chí Ngôn ngữ suốt 6 năm liền đã luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Viện Ngôn ngữ học không còn cơ quan ngôn luận để công bố các thành tựu nghiên cứu của cán bộ. Các nhà nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ học trong cả nước không còn tạp chí chuyên ngành để công bố các công trình nghiên cứu của mình theo quy định để có đủ điều kiện bảo vệ nghiệm thu công trình khoa học các cấp, để có công trình được xét công nhận chức danh giáo sư và phó giáo sư hay để bảo vệ luận án tiến sĩ... Các nhà nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ học cũng không còn ấn phẩm nghiên cứu có uy tín nhất của ngành - Tạp chí Ngôn ngữ, để tham khảo nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu của mình!

Song cho đến nay, Lãnh đạo Viện Ngôn ngữ học cũng như Lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH VN không hề có phương hướng hay biện pháp nào để tái sinh Tạp chí Ngôn ngữ. Hình như họ vô cảm trước cái chết oan khiên của Tạp chí Ngôn ngữ!

Rồi nội bộ cán bộ Viện NNH chia bè kéo cánh, tố cáo lẫn nhau để tranh giành chức quyền,... Do vậy Đại hội chi bộ 3 lần bỏ phiếu vẫn không bầu được cấp ủy. Từ ngày đại hội chi bộ 3/7/2020 đến nay (11/2020), Chi bộ Viện NNH không có chi ủy để triển khai phương hướng, kế hoạch công tác năm và cụ thể hóa kế hoạch công tác theo từng quý và từng tháng để lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của Viện.

Ông Nguyễn Hữu Hoành cũng hết nhiệm kì Viện phó. Do vậy, Viện Ngôn ngữ học hiện nay chỉ còn lại một mình ông Nguyễn Văn Hiệp điều hành. Một viện nghiên cứu chuyên ngành hàng đầu về ngôn ngữ học của đất nước mà suốt 5 tháng qua không có chi ủy lãnh đạo, chỉ có một mình viện trưởng quản lí, điều hành, thì có phải đây là một viện què cụt hay không!?

Vậy nên mọi hoạt động của Viện Ngôn ngữ học chỉ vật vờ. Việc thẩm định, đánh giá sách giáo khoa để tư vấn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về hoạt động dạy học tiếng Việt, tiếng dân tộc thiểu số và ngoại ngữ trong nhà trường thuộc chức năng, nhiệm vụ của Viện Ngôn ngữ học. Song rất đáng hổ thẹn, trong khi cả xã hội đang có rất nhiều ý kiến bất bình (kể cả các đại biểu Quốc hội) về chất lượng sách giáo khoa dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1 của nhóm Cánh Diều, thì từ Viện Ngôn ngữ học cho đến cơ quan chủ quản là Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam lại chỉ im lặng, thản nhiên coi như không có liên quan gì đến mình!? Với tư cách cá nhân, trên facebook của mình, ông Nguyễn Văn Hiệp đã lên tiếng bảo vệ ông Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên kiêm chủ biên SGK Tiếng Việt 1 Cánh Diều (ông Thuyết là thầy hướng dẫn ông Hiệp làm luận án tiến sĩ, cũng là người đã tích cực kí thư ngỏ để ngăn cản Viện Hàn lâm không điều chuyển ông Hiệp sang công tác ở đơn vị khác). Trên Fb, GS.TS Nguyễn Văn Hiệp đã phê phán dư luận xã hội và “tư vấn” Hội đồng thẩm định cần xem xét đánh giá SGK Tiếng Việt 1 Cánh Diều phải như là ngắm gái đẹp, phải nhìn toàn thể chứ đừng chỉ chăm chăm chú ý vào các vết đen, vết trắng trên thân thể !

Đặc biệt là trong Hội thảo khoa học quốc gia “Quyền ngôn ngữ và việc phát triển bền vững ở một quốc gia đa dân tộc, đa ngôn ngữ” thuộc đề tài khoa học cấp quốc gia do ông Nguyễn Văn Hiệp làm chủ nhiệm, tổ chức sáng ngày 8 tháng 10 năm 2020 tại Viện Ngôn ngữ học, ông Nguyễn Văn Hiệp đã đạo văn của TS Nguyễn Kiến Thọ trong bài “Vấn đề lựa chọn chữ Mông trong đào tạo, bồi dưỡng chữ Mông hiện nay (Nhìn từ thực tiễn tại hai tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên) đăng trên tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, số 3, tháng 7 năm 2016, tr.63-69) để tư vấn kiến nghị Chính phủ chọn chữ H’mong quốc tế đang được sử dụng truyền đạo Tin lành thay cho chữ H’mong Việt Nam chế tác để dạy trong nhà trường!

Không hiểu ông Chủ tịch Viện HL Bùi Nhật Quang nghĩ thế nào mà vẫn bình chân như vại, để cho ông Nguyễn Văn Hiệp một mình lộng hành ở Viện Ngôn ngữ học và để cho một viện nghiên cứu chuyên ngành lâu năm như Viện Ngôn ngữ học rơi vào tình cảnh khủng hoảng nghiêm trọng, chẳng khác nào một bệnh nhân đã chết lâm sàng!? Hay ông Chủ tịch Bùi Nhật Quang “mũ ni che tai” để mong nhẹ gót vào Ban Chấp hành Trung ương trong Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới?

Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu những người không dám đấu tranh, mũ ni che tai là không đáng tin cậy, không xứng đáng được giới thiệu vào danh sách nhân sự Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=106264301312351&id=100057863450914


---

BỔ SUNG



2.


Trước Kết luận của Chủ tịch Viện HL KHXH VN ngày 28 tháng 5 năm 2013, tại cuộc họp liên tịch giữa chi ủy và lãnh đạo Viện Ngôn ngữ học (có sự chứng kiến của lãnh đạo Viện HL) ngày 19/6/2013, Viện trưởng Nguyễn Văn Hiệp đã phải thừa nhận và hứa sửa chữa các hành vi sai phạm của mình trong công tác quản lí, điều hành Viện NNH.

Thế nhưng, mặc dù đã hứa như đinh đóng cột sẽ sửa chữa các lỗi lầm, song cho đến nay (11/2020) Viện trưởng Nguyễn Văn Hiệp không hề thực hiện lời đã hứa mà còn tiếp tục gây mất đoàn kết trong Viện NNH và còn vu khống, vu cáo, trả thù cá nhân ngày càng tàn nhẫn hơn đối với GS.TS Nguyễn Đức Tồn cùng các cán bộ khác đã dám lên tiếng đấu tranh với những sai phạm của ông ta.

Sở dĩ như vậy là vì Viện trưởng Nguyễn Văn Hiệp đã có sự bao che, dung túng của Chủ tịch Viện HL KHXH VN Nguyễn Xuân Thắng. Trong các cuộc họp ở Viện Ngôn ngữ học, để củng cố uy lực cho những việc làm sai trái của mình, Viện trưởng Nguyễn Văn Hiệp luôn luôn tuyên bố rằng: "Tôi đã (hoặc vừa mới) gặp anh Thắng Chủ tịch Viện. Anh Thắng nói thế này, anh Thắng nói thế kia..."Tựa như Chủ tịch Viện HL là tấm lá chắn "bảo hộ" cho mọi việc làm của ông ta, kể cả những việc vi phạm pháp luật hay vi phạm quy chế. Hiện nay, ông Hiệp cũng vẫn thường nói rằng ông ta vừa gặp Chủ tịch hay Phó Chủ tịch Viện HL... để ngầm thị uy (!). Cho nên, mặc dù đã bị Ủy ban Kiểm tra TW yêu cầu xử lí kỉ luật, ông Nguyễn Văn Hiệp mới bị kỉ luật về Đảng, chưa bị xét thi hành kỉ luật về chính quyền, thế nhưng ông ta đã hùng hồn tuyên bố trước Viện NNH rằng đã xin và được ông Chủ tịch Viện HL Bùi Nhật Quang đồng ý cho làm viện trưởng tiếp 2 năm nữa cho đến hết nhiệm kì thứ 2 rồi sẽ về chốn cũ là Trường ĐH KHXH &NV HN để giảng dạy... Nếu như thế thì ông Bùi Nhật Quang cần gì đến quy trình và thủ tục xét duyệt, cần gì ý kiến đề đạt ở cơ sở và ý kiến bàn bạc thảo luận trong Ban lãnh đạo Viện HL và cần gì đến vai trò của Ban Thường vụ Đảng ủy? Có phải như thế là ông Chủ tịch Viện HL Bùi Nhật Quang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác lãnh đạo Viện HL hay không?! Chính hai ông Chủ tịch Viện HL tiền nhiệm của ông Bùi Nhật Quang đã bị Ủy ban Kiểm tra TW Kết luận vi phạm nguyên tắc lãnh đạo này.

Ngoài ra, nhiều lần Viện trưởng Nguyễn Văn Hiệp đã phát biểu công khai trong các cuộc họp cơ quan hoặc chi bộ rằng tất cả các đơn thư của GS.TS Nguyễn Đức Tồn, kể cả bức thư được GS Nguyễn Đức Tồn kí bằng máu của mình kiến nghị Chủ tịch Viện Hàn lâm xem xét giải quyết các sai phạm của ông Nguyễn Văn Hiệp vì sự ổn định và phát triển của Viện Ngôn ngữ học (chúng tôi sẽ có dịp công bố bức thư này), Chủ tịch Viện HL Nguyễn Xuân Thắng đều đã đưa cho ông Hiệp đọc để nhằm đe dọa rằng ông ta đã biết rõ kẻ đã tố cáo mình là ai!? Rồi chính ông Nguyễn Văn Hiệp đã trực tiếp đưa lại tận tay cho GS Nguyễn Đức Tồn tập phô tô đơn tố cáo mà GS Nguyễn Đức Tồn đã gửi Chủ tịch Viện HL Nguyễn Xuân Thắng nhằm chứng minh điều ông ta đã tuyên bố là thật. Thậm chí trong buổi họp chi bộ chiều ngày 15 tháng 8 năm 2016, Viện trưởng Nguyễn Văn Hiệp còn công khai tuyên bố rằng một số cán bộ trong các Ban chức năng giúp việc Chủ tịch Viện Hàn lâm cũng đưa cho ông ta đọc các đơn thư tố cáo của GS.TS Nguyễn Đức Tồn. Do vậy, Viện trưởng Nguyễn Văn Hiệp mới công khai thách thức GS.TS Nguyễn Đức Tồn muốn đi kiện ở đâu thì cứ đi, ông ta không sợ gì hết!?

Việc nguyên Chủ tịch Viện HL Nguyễn Xuân Thắng bảo kê cho Viện trưởng Nguyễn Văn Hiệp có dấu hiệu được thể hiện ngay từ khi bắt đầu đưa ông Hiệp từ Khoa Ngôn ngữ Trường ĐH KHXH và NV, Đại học Quốc gia HN về Viện Ngôn ngữ học từ 1/2/2012. Mặc dù ông Nguyễn Văn Hiệp chưa hề có bất cứ tiêu chuẩn nào theo Quy chế bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp vụ viện của Bộ Nội vụ và Viện Hàn lâm KHXH VN, song vẫn được bổ nhiệm chức vụ Viện phó, rồi 10 tháng sau bổ nhiệm Viện trưởng. Và mặc dù việc đề bạt ông Nguyễn Văn Hiệp giữ chức Viện trưởng, theo ý kiến của cơ quan chức năng Trung ương, là vi phạm nghiêm trọng Quy định số 57/QĐ-TW ngày 03-5-2007 của Bộ Chính trị khóa X và GS.TS Nguyễn Đức Tồn đã báo cáo và kiến nghị nhiều lần Chủ tịch Viện HL phải xử lí việc bổ nhiệm sai phạm này, song nguyên Chủ tịch Viện HL Nguyễn Xuân Thắng vẫn phớt lờ. (Khi viết bản Luận chứng báo cáo với Đảng ủy Viện HL về các sai phạm liên quan đến ông Nguyễn Văn Hiệp, GS.TS Nguyễn Đức Tồn đã nộp các tài liệu có liên quan về vấn đề này tại phụ lục 2, tài liệu số 10),...

Rồi mặc cho ông Nguyễn Văn Hiệp đã mắc rất nhiều sai phạm, bản thân bí thư chi bộ và người giúp đỡ quần chúng Nguyễn Văn Hiệp phấn đấu vào Đảng đã phát biểu phản đối kịch liệt trong các buổi sinh hoạt chi bộ và có văn bản chứng minh gửi Lãnh đạo chính quyền và Đảng ủy Viện Hàn lâm rằng quần chúng Nguyễn Văn Hiệp không đủ tiêu chuẩn để trở thành đảng viên, song chi bộ Viện Ngôn ngữ học vẫn bị Ban Thường vụ Đảng ủy cưỡng bức biểu quyết kết nạp ông Hiệp vào Đảng.

Chính vì có sự bao che, dung túng như thế của các ông Chủ tịch Viện HL: NXT, NQT, BNQ, nên Viện trưởng Nguyễn Văn Hiệp mới không hề e sợ, không sửa chữa các lỗi lầm, mặc dù bản thân đã thừa nhận, đã hứa. Do vậy tình hình của Viện Ngôn ngữ học mới ngày càng trở nên trầm kha - tình trạng mất dân chủ, mất đoàn kết kéo dài trong Viện Ngôn ngữ học. Viện Ngôn ngữ học từ vị trí là một trong những đơn vị dẫn đầu của Viện Hàn lâm được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ và nhiều năm liền được nhận Bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc” của Chủ tịch Viện; Chi bộ đạt Danh hiệu “Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh 5 năm liền (2008-2012)”, trở thành đơn vị yếu kém nhất, là điểm nóng của Viện Hàn lâm. Đại hội chi bộ (ngày 3/7/2020) ba lần bỏ phiếu mà vẫn không bầu được cấp ủy; Tạp chí Ngôn ngữ có truyền thống vẻ vang trong suốt hơn 50 năm đã bị bức tử, phải đình bản kể từ 1 tháng 12 năm 2019 khi Phó Tổng biên tập phụ trách tạp chí Ngôn ngữ mặc dù hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 năm liền vẫn bị điều chuyển sang tạp chí khác mà không chuẩn bị được nhân sự thay thế; nội bộ Viện Ngôn ngữ học lục đục, chia bè kéo cánh đấu đá, thanh trừng lẫn nhau quyết liệt, v.v... gây nhiều sự bất bình và tâm trạng bất an trong cán bộ Viện NNH.

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=106469894625125&id=100057863450914

1.


NHỮNG HÀNH VI KHÔNG TRUNG THỰC TRONG CÔNG TÁC TÁC ĐẢNG CỦA BAN THƯỜNG VỤ ĐẢNG ỦY VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM

Lời dẫn:
Sau sự chỉ đạo của Tổng Bí thư-Chủ tịch nước NGUYỄN PHÚ TRỌNG tại buổi họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (ngày 26/5/2020) và Bài viết của Bí thư Trung ương Đảng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương TRẦN CẨM TÚ " Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp ủy các cấp, hướng tới Đại hội 13 của Đảng" (ngày 22/5/2020) trong đó đã nhấn mạnh :" Qua kiểm tra, kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định phê duyệt quy hoạch, luân chuyển, điều động, đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử đối với những trường hợp có vi phạm nghiêm trọng", hi vọng các ý kiến chỉ đạo này của Đảng sẽ được Lãnh đạo Đảng và Chính quyền Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam thực hiện ngay và nghiêm túc. Đây cũng là phép thử bản lĩnh và phẩm chất lãnh đạo của nhân sự đại diện cho Viện Hàn lâm KHXH VN sẽ được giới thiệu cho Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng .

Chúng tôi xin lần lượt đăng tải nhiều kì về những hành vi sai phạm, xuyên tạc sự thật trong công tác Đảng của Ban thường vụ Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Khóa 2010-2015 và 2015-2020), sau đó sẽ công bố một loạt bài phản ánh các trường hợp tiếp tục sai phạm trong công tác cán bộ của Viện Hàn lâm KHXH VN và những sai phạm của ông PHÙNG NGỌC TẤN- Quyền Trưởng ban Tổ chức cán bộ Viện Hàn lâm KHXH VN từ thời kì làm quyền chánh văn phòng Hội đồng Quốc gia chỉ đạo Biên soạn Từ điển bách khoa Việt Nam (2004) đến nay.

Kì 1
SỰ VU KHỐNG TỪ KẾT LUẬN SỐ 46 CỦA ĐẢNG ỦY VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM NGÀY 08 THÁNG 01 NĂM 2018

Các vụ việc liên quan đến việc bổ nhiệm chức vụ Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học rồi sau đó kết nạp Đảng vội vã cho ông Nguyễn Văn Hiệp bất chấp quy định của Điều lệ Đảng và Hướng dẫn 01 /HD-TW của Ban Bí thư; các sai phạm của ông Nguyễn Văn Hiệp trong công tác quản lí và điều hành Viện Ngôn ngữ học đã xảy ra từ khi ông Hiệp được điều chuyển về Viện Ngôn ngữ học (1/2/2012). Khi GS.TS Nguyễn Đức Tồn làm đơn tố cáo gửi tới Ban thường vụ Đảng ủy và Ban lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH VN thì Ban Thường vụ Đảng ủy Viện Hàn lâm đã thành lập Tổ thanh tra do ông Nguyễn Đức Minh- Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy làm Tổ trưởng cùng với các thành viên gồm bà Lê Thị Hải Nam- Ủy viên Ban TV, Chánh VP Đảng ủy; bà Nguyễn Thủy Lan, ông Nguyễn Văn Minh, bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc. Điều kì lạ là Tổ Thanh tra này yêu cầu người làm đơn tố cáo phải viết “luận chứng” (theo đúng từ được sử dụng của Tổ thanh tra) để chứng minh các sai phạm của ông Nguyễn Văn Hiệp. Sau khi nhận được bản Luận chứng dài 22 trang kí ngày 15 tháng 8 năm 2016, các vị thanh tra ngồi chấm và phán xét từng điểm trong bản Luận chứng này như là ngồi chấm luận án tiến sĩ hay luận văn cao học ở lò ấp tiến sĩ chứ không có hành vi thẩm tra, xác minh theo đúng nghiệp vụ cần thiết. Nguy hiểm hơn, các vị còn lấy ý kiến biểu quyết của các đảng viên trong chi bộ theo số đông để xác định sự việc chứ không phải thẩm tra, tìm hiểu vụ việc dựa trên các bằng chứng khách quan. Trong khi đó, nhóm lợi ích theo ông Hiệp thì lại quá đông! Thậm chí trong quá trình thanh tra, có thành viên của Tổ kiểm tra còn mách nước cho ông Nguyễn Văn Hiệp nhập số tiền đã thu cưỡng bức từ đề tài khoa học cấp cơ sở của cán bộ trong Viện Ngôn ngữ học lập quỹ đen chi tiêu trái phép (nói rằng để đi quan hệ?!) vào quỹ cơ quan do Viện và Công đoàn quản lí, song bị Ban chấp hành Công đoàn phản đối, không cho phép.

Cuối cùng các vị trong Tổ thanh tra Đảng ủy Viện HL KHXH VN đã soạn thảo ra văn bản Kết luận số 46 để ông Phạm Văn Đức – Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Phó Chủ tịch Viện HL KHXH VN kí ban hành được công bố ngày 08/01/2018. Trong bản Kết luận số 46, sau mỗi luận điểm tố cáo được trích dẫn lại, bất chấp có các bằng chứng được dẫn kèm (trong bài viết trên Facebook này của chúng tôi được ghi chú trong ngoặc đơn, vì người viết Đơn tố cáo tôn trọng nguyên tắc “Trọng chứng hơn trọng cung”), ấy thế nhưng các vị “Quan thanh tra” của Đảng ủy Viện HL KHXH VN vẫn nhắm mắt ngoảnh mặt làm ngơ phán xanh rờn, hoặc là “thiếu cơ sở”, hoặc là “ không có cơ sở”, v.v... Nghĩa là các vị chỉ phán chứ không đưa ra phản chứng để bác bỏ các ý kiến và bằng chứng tố cáo.

Mặc cho GS.TS Nguyễn Đức Tồn cùng một số đảng viên khác phản đối, trong đó có cả Phó Viện trưởng và lãnh đạo tạp chí Ngôn ngữ, ông Phạm Văn Đức vẫn thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Viện HL KHXH VN công bố Kết luận số 46 và tuyên bố hùng hồn: “Với quyền công dân và quyền của đảng viên, ông Nguyễn Đức Tồn muốn đi đâu kiện thì đi!”. Thậm chí ông Phạm Văn Đức còn phát biểu đe dọa khi dẫn đầu Đoàn đại biểu Viện HL KHXH VN dự lễ tổng kết công tác tại Viện Ngôn ngữ học rằng cuộc đấu tranh của chúng tôi sẽ cũng sẽ như trò chọi trâu ở Đồ Sơn quê ông: Cả con thắng và con thua đều bị thịt hết!?

Trước nỗi oan ức bị kết luận các điểm tố cáo trong đơn đều không đúng sự thật, nguyên đơn trở thành kẻ vu khống, GS.TS Nguyễn Đức Tồn không còn con đường nào khác buộc phải làm đơn khiếu nại, tố cáo lên Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Sự thể ra sao, xin đọc kì sau sẽ rõ!

Kì 2:
KẾT LUẬN 570 NGÀY 08 THÁNG 01 NĂM 2019 CỦA ỦY BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG ĐÃ PHẢN BÁC KẾT LUẬN SỐ 46 CỦA ĐẢNG ỦY VIỆN HL KHXH VN:
NỘI DUNG ĐƠN TỐ CÁO CỦA GS.TS NGUYỄN ĐỨC TỒN VỀ CÁC SAI PHẠM TẠI VIỆN HL KHXH VN LÀ ĐÚNG SỰ THẬT!

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=106273377978110&id=100057863450914

..

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.