Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/08/2020

Văn nghệ Thứ Bảy : về Hà Nội thời 1947-1954, một cố gắng của Trúc Bạch thư xã

Thời tạm chiếm đó, một thời mà còn rất nhiều khoảng trống trong hiểu biết của chúng ta hiện nay, thì đã đi bài ở đây (hồi kí của nhà văn Duyên Anh), ở đây (một đoạn tâm sự của nhà văn Viên Linh), ở đây (cố gắng của Hội Nhà văn Hà Nội hiện nay, của Lê Văn Ba và nhắc đến những Thế Phong, Giang Quân, Bùi Xuân Phái).

Hôm nay, nhận tin mới, về một cố gắng của Trúc Bạch thư xã - theo dự kiến, bộ sưu tập này của Trúc Bạch sẽ ra mắt vào đầu tháng 9.

Để thay cho mình phải tự viết, hôm nay, chép luôn cả bài giới thiệu kèm ảnh của nhà sưu tập Trúc Bạch.


"
Sách mới của Trúc Bạch Thư Xã:
(Tuyển tập phóng sự về xã hội Hà Thành thời tạm chiếm 1947-1954)

Qua rất nhiều trở ngại cuối cùng thì cuốn sách này đã xin được Giấy phép xuất bản.
HÀ NỘI MỘT THÂN là tập hợp các bài phóng sự được sưu tầm trên một số tờ báo những năm 1947-1954, phản ánh một giai đoạn lịch sử đặc biệt của Thủ đô, đó là thời kỳ Hà Nội bị tạm chiếm.
Cho đến nay, những tư liệu phản ánh xã hội Hà Thành thời tạm chiếm rất ít ỏi. Nguyên nhân là những biến động lịch sử khiến nguồn tư liệu sách báo giai đoạn Hà Nội bị tạm chiếm rất khan hiếm. Ngoài ra, do nhiều lý do, rất ít tờ báo phản ánh hiện thực xã hội lúc bấy giờ.
Thật may mắn Trúc Bạch Thư Xã đã sưu tầm được khá nhiều đầu báo thời tạm chiếm, cùng với sự giúp đỡ của những nhà sưu tập khác chúng tôi biên soạn ra cuốn sách tư liệu này. Cuốn sách này không phải là công trình nghiên cứu nên chưa phản ánh đầy đủ diện mạo xã hội Hà Nội thời tạm chiếm. Chúng tôi chỉ làm một việc đơn giản là sưu tầm một số bài phóng sự trên báo chí đương thời, tổng hợp thành tư liệu để cung cấp thông tin cho bạn đọc. Tuy nhiên đây là những tư liệu quý, chưa từng được in thành sách nên chúng tôi hi vọng sẽ cung cấp thêm thông tin cho độc giả để phần nào hiểu thêm về những gì diễn ra trong lòng Hà Nội thời tạm chiếm.
Qua những bài phóng sự thân thực, HÀ NỘI MỘT THÂN giúp bạn đọc hình dung được thực trạng xã hội Hà Thành trong những năm tạm chiếm như Tết Hà Nội, thú tiêu khiển giới thượng lưu, xóm cô đầu Khâm Thiên, việc ăn nhậu, kịch trường, màn ảnh. Ngoài ra, bạn đọc có thể thấy được những thân phận, những mảnh đời đau khổ trong thời tao loạn. Đó là người phụ nữ vì mưu sinh phải bỏ chồng, bỏ con ngoài hậu phương hồi cư một mình, rồi những người hồi cư thiếu chỗ ở, thiếu cái ăn, thiếu việc làm và những mảnh đời khốn khổ của em bé bán báo, ông đạp xích lô hay cô gái điếm..v..v..
Điều khác biệt trong cuốn sách này là các hình minh họa đều được sử dụng từ tư liệu gốc trên báo chí. Đối với những từ cũ, từ cổ, từ khó được chúng tôi chú thích chi tiết để bạn đọc dễ hiểu.

Bạn đọc ủng hộ Trúc Bạch Thư Xã xin đặt sách tại đây
Thông tin:
- Sách dày 240 trang, khổ 15x24cm
- Giá bìa: 150k
- Thời gian phát hành: tháng 9/2020










"
https://www.facebook.com/TaThuPhong/posts/1722102014605697



Tháng 8 năm 2020,
Giao Blog








..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.