Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/08/2020

Bất chấp đại dịch Cô Vy, mùng 1 tháng 7 âm, đền chùa Hà Nội vẫn đông nghịt

Ngày 19 tháng 8 năm 2020, kỉ niệm ngày Cách mạng Tháng Tám ở Thủ đô, từ sáng đến tối thì thấy truyền thông nhà nước phát tin kỉ niệm.

Ở một hướng khác, do là ngày 1 tháng 7 âm lịch, nên dân chúng vẫn đi chùa đi đền rất đông. Nhìn nhanh đã thấy quan ngại. 

Mở đầu là tin về Phủ Tây Hồ vào ngày 19 tháng 8 năm 2020.

Các tin bổ sung thì dán ở dưới.

Tháng 8 năm 2020,
Giao Blog

---







..




Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch


19/08/2020 15:54 GMT+7

TTO - Với mong muốn tháng mới bình an, sáng 19-8 (mồng 1 tháng 7 âm lịch), nhiều người dân Hà Nội đổ dồn về Phủ Tây Hồ (Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) để dâng lễ. Lực lượng an ninh phường Quảng An đã kịp thời ngăn tập trung đông đúc trong khuôn viên phủ.


Lực lượng an ninh phường Quảng An ngăn tập trung đông đúc trong khuôn viên Phủ Tây Hồ - Ảnh: MAI THƯƠNG
Tờ mờ sáng 19-8 (mồng 1 tháng 7 âm lịch), chị Lan Anh (Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội) đã mang đủ đồ lễ, đứng trước cửa Phủ Tây Hồ để chờ đến giờ mở cửa vào hành lễ.
"Bình thường mồng 1 và ngày rằm tôi hay đi lễ chùa cầu an cho gia đình. Tháng nay là tháng 7 âm lịch, dân gian còn gọi là tháng cô hồn xui xẻo nên tôi sốt sắng đi lễ sớm để cầu mong một tháng mới bình an, gia đình ai cũng mạnh khỏe, yên ổn làm ăn" - chị Lan Anh cho biết.
5h30 sáng, Phủ Tây Hồ mở cửa, đã có rất đông người dân đứng chờ đến giờ vào phủ hành lễ. Càng về trưa, lượng người càng đổ dồn về đông hơn. Lực lượng an ninh phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) phải dựng barie ở cả 2 cổng của phủ để ngăn người dân không tập trung đông đúc, quá tải trong khuôn viên chùa.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, những người dân đến hành lễ phần lớn đều thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện. Phủ Tây Hồ cũng đặt các chai sát khuẩn, nước rửa tay trước cổng và quanh khuôn viên chùa để người dân có thể tiện sử dụng.
Ông Nghiêm Văn Thành (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi đưa vợ đến đây để hành lễ, sau khi dâng lễ và cầu an xong chúng tôi cũng nhanh chóng ra về chứ không ở lại tham quan phủ như những lần trước. Ở đây tập trung đông người nên xong việc tranh thủ về sớm, đang mùa dịch bệnh nên phải đề phòng"
Ông Đỗ Ngọc Long - phó chủ tịch UBND phường Quảng An - cho biết: "Năm nay, lượng khách đến hành lễ dịp đầu tháng 7 âm lịch giảm non một nửa so với những năm trước. Tuy nhiên, để đề phòng người dân tập trung đông, từ sáng sớm chúng tôi đã bố trí lực lượng an ninh giám sát, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay ngay từ ngoài cổng. Đồng thời, chúng tôi chuẩn bị các barie để nếu có tình trạng chen lấn, quá tải sẽ yêu cầu dừng ngay hoạt động lễ lạt trong chùa, kiểm soát lượng người đến hành lễ".
Tuy nhiên, theo ghi nhận, vẫn còn nhiều người đến phủ nhưng không đeo khẩu trang hoặc đeo nhưng lại tháo xuống đi làm lễ.
"Việc này tùy thuộc vào ý thức người dân, lực lượng an ninh có giám sát, nhắc nhở nhưng không thể bao quát hết được. Chúng tôi đã và đang cố gắng kiểm soát tốt nhất lượng người vào hành lễ, nhưng người dân cũng phải có ý thức chấp hành và hợp tác để an toàn cho chính mình và cho cộng đồng" - ông Đỗ Ngọc Long chia sẻ thêm về tình trạng này.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đỗ Ngọc Long cho biết đến hơn 15h đã tạm đóng cửa phủ Tây Hồ, yêu cầu người dân không vào lễ để đảm bảo an toàn. 
“Chúng tôi đã cho đóng cửa phủ Tây Hồ, dừng cho người dân vào lễ lúc hơn 15h vì thấy không đảm bảo an toàn. Nhiều người dân cũng phản ứng nhưng đã được lực lượng chức năng phường giải thích nên đã quay về”, ông Long cho biết.
‘Nếu sắp tới Phủ Tây Hồ đông hơn, sẽ kéo dài thời gian tạm đóng cửa’ 
Chiều 19-8, ngay đầu cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội với các quận, huyện, ông Ngô Văn Quý, phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu chủ tịch quận Tây Hồ làm rõ thông tin báo chí phản ánh về "biển người" chen lấn lễ Phủ Tây Hồ giữa những ngày tập trung chống dịch COVID-19.  
Đáng lưu ý, quận Tây Hồ thông tin dù Ban quản lý di tích Phủ Tây Hồ đã thông tin rõ việc người dân đến lễ phải đảm bảo quy trình phòng chống dịch bệnh, nhưng nhiều người vẫn không đeo khẩu trang, không đảm bảo giãn cách (không tập trung quá 30 người), nhiều người cũng không sát khuẩn khi vào di tích. 
Báo cáo rõ hơn, ông Đỗ Anh Tuấn, chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, trong ngày hôm nay (tức mùng 1-7 Âm lịch), quận đã chỉ đạo các phường kiểm tra các cơ sở tín ngưỡng, đặc biệt là Phủ Tây Hồ. 
Theo ông Tuấn, quá trình kiểm tra để yêu cầu các cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn đảm bảo công tác phòng chống dịch như đo thân nhiệt, bố trí nước sát khuẩn, yêu cầu giữ khoảng cách Phủ Tây Hồ và yêu cầu người dân không tập trung quá 30 người trong khuôn viên. 
Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết trong sáng ngày 1-7 âm lịch, người dân đến Phủ Tây Hồ vẫn đảm bảo giãn cách như yêu cầu của lực lượng chức năng, nhưng đến chiều cùng ngày, người dân đến Phủ Tây Hồ đông hơn, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. 
Trước tình hình trên, ông Tuấn cho biết quận Tây Hồ đã yêu cầu phường Quảng An tạm đóng cửa Phủ Tây Hồ từ 15g chiều nay nhằm hạn chế đông người, ảnh hưởng công tác phòng chống dịch. 
"Trong thời gian tới, nếu người dân tiếp tục đến Phủ Tây Hồ đông hơn, quận sẽ chỉ đạo kéo dài thời gian tạm đóng cửa Phủ Tây Hồ"- ông Tuấn nói thêm. 
Còn theo bà Trần Thị Vân Anh, phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho biết, từ ngày hôm qua 18-8, Sở đã phối hợp với UBND quận Tây Hồ và phường Quảng An tuyên truyền vận động người dân đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 khi đến lễ Phủ Tây Hồ.
"Dù Sở và quận khá chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhưng người dân đến Phủ Tây Hồ vẫn quá đông trong ngày hôm nay. Tháng 7 Âm lịch là tháng Vu Lan, do vậy, người dân đi lễ đông hơn" - bà Lan nói.
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 2.
Ban quản lý di tích Phủ Tây Hồ cho đặt các bảng khuyến cáo người dân đến hành lễ chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng dịch COVID-19 - Ảnh: MAI THƯƠNG
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 3.
Người dân sát khuẩn tay trước khi vào phủ - Ảnh: MAI THƯƠNG
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 4.
Mặc dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người vẫn đổ dồn về các đền chùa để đi lễ đầu tháng 7 âm lịch - Ảnh: MAI THƯƠNG
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 5.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, những người dân đến hành lễ phần lớn đều thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện - Ảnh: MAI THƯƠNG
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 6.
Phủ Tây Hồ cũng đặt các chai sát khuẩn, nước rửa tay trước cổng và quanh khuôn viên phủ để người dân có thể tiện sử dụng - Ảnh: MAI THƯƠNG
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 7.
Ông Phi Tuấn hành nghề viết sớ chữ Nho ở trong khuôn viên Phủ Tây Hồ chia sẻ: "Từ lúc có dịch COVID-19, tôi sắm ngay cái kính chống bắn nước để đeo, vì những ngày lễ rằm, rất đông người đến đây hành lễ nên tôi phải bảo vệ mình" - Ảnh: MAI THƯƠNG
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 8.
Tuy nhiên, theo ghi nhận, vẫn còn nhiều người đến phủ chưa chấp hành tốt các biện pháp chống dịch COVID-19 - Ảnh: MAI THƯƠNG
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 9.
Hàng nghìn người đến phủ Tây Hồ lễ trưa 19-8 - Ảnh: NAM TRẦN
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 10.
Phía bên trong phủ cũng đông nghịt người - Ảnh: NAM TRẦN
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 11.
Hầu hết người dân đến đây đều kheo khẩu trang khi lễ - Ảnh: NAM TRẦN
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 12.
Đến 15h, lượng người đổ về phủ Tây Hồ vẫn đông, một số hàng quán phục vụ ăn uống phía ngoài phủ cũng không đảm bảo giãn cách - Ảnh: NAM TRẦN
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 13.
Cuối giờ chiều, phủ Tây Hồ thông báo đóng cửa - Ảnh: NGỌC LONG
Đóng cửa phủ Tây Hồ do hàng ngàn người chen chân đi lễ giữa dịch - Ảnh 14.
Khách tới lễ phủ dần ra về hết - Ảnh: NGỌC LONG
Giáo hội Phật giáo khuyến nghị tổ chức các khóa lễ Vu lan trực tuyếnGiáo hội Phật giáo khuyến nghị tổ chức các khóa lễ Vu lan trực tuyến
TTO - Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có khuyến nghị với các chùa, cơ sở tự viện nên tăng cường các khóa lễ Vu lan bằng hình thức trực tuyến. Việc đăng ký cầu siêu cho ông bà tổ tiên cũng được khuyến nghị nên thực hiện qua các ứng dụng trực tuyến.
MAI THƯƠNG - NAM TRẦN -X.LONG

https://tuoitre.vn/dong-cua-phu-tay-ho-do-hang-ngan-nguoi-chen-chan-di-le-giua-dich-20200819142320706.htm







Hoàng Thành 

Thứ tư, ngày 19/08/2020 18:38 PM (GMT+7)


Lãnh đạo UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết quận đã chỉ đạo phường Quảng An tạm đóng cửa Phủ Tây Hồ. Thời gian tới, nếu lượng người đổ về phủ đông thì quận sẽ chỉ đạo tiếp tục đóng cửa Phủ Tây Hồ để phòng dịch.

Chiều 19/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục triển khai các biện pháp không để dịch bệnh lây lan. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng dịch Covid-19 TP dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng BCĐ phòng dịch Covid-19 TP yêu cầu quận Tây Hồ báo cáo về việc báo chí phản ánh trong hôm nay (19/8) có rất đông người dân đổ về Phủ Tây Hồ đi lễ.




Dân đi lễ đông nghịt, Hà Nội tạm đóng cửa Phủ Tây Hồ để phòng dịch Covid-19 - Ảnh 1.
Người dân đi lễ phủ Tây Hồ trong ngày 19/8. (ảnh: Trọng Hiếu).

Ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, trong ngày 19/8, quận chỉ đạo phường Quảng An nhắc nhở Phủ Tây Hồ thực hiện nghiêm các công tác phòng chống dịch: Đo thân nhiệt, bố trí nước sát khuẩn, barie không để quá đông người tập trung.
Tuy nhiên, đến chiều 19/8, số người đổ về phủ ngày càng đông, không đảm bảo phòng chống dịch và đến 15h chiều quận đã chỉ đạo phường Quảng An tạm đóng cửa Phủ Tây Hồ. Thời gian tới, nếu lượng người đổ về phủ đông thì quận sẽ chỉ đạo tiếp tục đóng cửa Phủ Tây Hồ để phòng dịch.
Về việc thực hiện giãn cách, ông Đỗ Anh Tuấn cho biết quận đã chỉ đạo các phường thành lập các đoàn kiểm tra nhắc nhở các hàng quán thực hiện giãn cách. Tuy nhiên ông Tuấn cho rằng việc giẫn cách khó thực hiện vì quy mô các quán ăn, nhà hàng ở quận quy mô nhỏ, điều kiện đảm bảo giãn cách rất khó khăn; chỉ có cách đóng cửa mới đảm bảo bới khi đoàn kiểm tra đến thì các cơ sở thực hiện nghiêm, đoàn đi thì đâu lại vào đấy.
"Kiểm tra, vi phạm thì lý phạt, lần thứ nhất, lần thứ 2, rồi đóng cửa thì làm được không? chứ nêu quy mô nhỏ, khó khăn không làm được thì làm sao? Phải xứ lý nghiêm", Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu ngay lập tức.
"Sáng nay tôi trên đường đi làm có thấy các quán nước trên đường Điện Biên Phủ vẫn chưa đảm bảo giãn cách, quận Ba Đình cần yêu cầu các phường kiểm tra quyết liệt vào từng ngõ ngách", ông Quý nói thêm.
Đại diện quận Hoàn Kiếm báo cáo, các di tích trên địa bàn quận đều thực hiện nghiêm công tác phòng dịch Covid-19, không để tập trung đông người; Xử phạt 162 trường hợp không đeo khẩu trang, phạt 32.400 triệu đồng.
Quận Bắc Từ Liêm kiểm tra phòng chống dịch, đảm bảo giãn cách ở các chung cư, khu công nghiệp; xử phạt 50 trường hợp không đeo khẩu trang. Quận Nam Từ Liêm dừng hết các hoạt động lễ hội, tiệc cưới; xử phạt 213 trường hợp không đeo khẩu trang...
Đáng chú ý, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc CATP cho biết vừa qua công an TP chỉ đạo Công an quận Hoàng Mai đưa đi cách ly tập trung trường hợp là N.T.N ( trú tại TP Huế) là F1 của BN 791 nhưng không thực hiện cách ly mà ra Hà Nội. CATP cũng kiểm tra phát hiện một số quán karaoke vẫn hoạt động lén lút và xử lý 1 trường hợp vi phạm.


 Hồng Phú Thứ tư, ngày 19/08/2020 14:02 PM (GMT+7)

Sáng nay (19/8), rất đông người dân đã đến phủ Tây Hồ (Hà Nội) để lễ cầu một tháng mới bình an bất chấp dịch COVID – 19 diễn biễn phức tạp. Nhiều người không giữ đúng khoảng cách và tháo khẩu trang trong lúc cầu khấn.
Với mong muốn đầu tháng 7 Âm lịch hay còn gọi là tháng “cô hồn” bình an, may mắn. Từ sáng sớm nay, nhiều người dân đã đổ về Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) để làm lễ, cầu bình an, may mắn
Ban quản lý di tích Phủ Tây Hồ đặt tấm biển ở cửa vào với nội dung: Để nghị quý khách đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào di tích. Không tụ tập quá 30 người và đảm bảo giãn cách tối thiểu 2m
Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn không tuân thủ, rất nhiều người không rửa tay sát khuẩn. Nhân viên y tế, lực lượng an ninh phường luôn nhắc nhở người dân rửa tay sát khuẩn trước khi vào và đi ra sau khi làm lễ xong
Trong khuôn viên Phủ Tây Hồ rất đông người dân đứng sát nhau làm lễ, cầu khấn bất chấp tình hình dịch COVID – 19 đang diễn ra phức tạp
Hầu hết người dân chấp hành đeo khẩu trang, tuy nhiên họ vẫn đứng sát nhau
Bàn đặt lễ không còn tình trạng lễ chồng lễ như mọi năm khi chưa có dịch COVID – 19
Một số người dân không đeo khẩu trang hay kéo khẩu trang xuống trong quá trình cầu khấn
Người dân chen nhau lối vào bên trong điện chính để đặt lễ
Phía bên trong cũng diễn ra tình trạng tương tự
Thành khuôn viên Phủ người dân cũng ngồi sát nhau
UBNDTP Hà Nội dự báo, trong thời gian tới có thể sẽ phát hiện các ca mắc mới trong cộng đồng, nhưng không lây lan diện rộng nếu thực hiện quyết liệt các giải pháp
Càng về trưa, lượng người đổ về Phủ càng đông bởi ngoài người dân còn có rất nhiều nhân viên văn phòng đến cầu khấn bình an, may mắn trong công việc
https://danviet.vn/bat-chap-dich-covid-19-phu-tay-ho-van-dong-nghit-nguoi-di-le-trong-ngay-dau-thang-co-hon-5020201981481637.htm


---




BỔ SUNG



1.

MINH AN
19-08-2020 15:38

Kinhtedothi - Dù TP Hà Nội đã khuyến cáo người dân nên giãn cách, hạn chế tập trung đông để tránh sự lây lan của dịch Covid-19 nhưng hôm nay (19/8 - tức mùng 1 tháng 7 Âm lịch), cảnh tượng chen chúc, xếp hàng để làm lễ tại các cơ sở thờ tự vẫn diễn ra.
Theo quan niệm dân gian, tháng 7 Âm lịch hàng năm được gọi là tiết xá tội vong nhân, hay còn được coi là ''Tháng cô hồn''. Do vậy, người dân đều kiêng làm những việc cưới hỏi, xây dựng, đi xa hay mua sắm. Mặt khác, người dân thường dành thời gian để đi đến chùa, hay các cơ sở thờ tự để cầu may mắn, bình an.
Năm nay, mùng 1 tháng 7 Âm lịch (tức 19/8, Dương lịch), người dân Hà Nội tiếp tục đổ dồn đến các cơ sở thờ tự nổi tiếng như: Chùa Quán Sứ, Phủ Tây Hồ.
 Trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, người dân khi đến các cơ sở tâm linh đa phần đều có ý thức tự trang bị khẩu trang. Chị Bùi Hà My chia sẻ: ''Mùng 1 đầu tháng, tôi thường có thói quen đến Phủ Tây Hồ để làm lễ cầu mong bình an, may mắn cho gia đình. Hiện nay, do dịch Covid-19, tôi tự trang bị cho mình khẩu trang và nước rửa tay kháng khuẩn. Tôi cũng chủ động rút ngắn thời gian làm lễ hơn so với thói quen''.
 Bên cạnh sự chủ động của người dân, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, Ban Quản lý Phủ Tây Hồ đã bố trí nước rửa tay, khẩu trang cho người dân tại các cổng ra vào.
 Tuy nhiên, do nhu cầu thực hành tín ngưỡng của người dân vào ngày đầu tháng 7 lớn nên tại Phủ Tây Hồ tập trung đông người. Tại các khu vực sắp lễ, dâng lễ lên các bàn thờ đều có tình trạng quá tải.
 Người dân chuẩn bị lễ bên trong khuôn viên Phủ Tây Hồ.
 Lễ vật được sắp xếp cẩn thận.
Do lượng người dân đến Phủ Tây Hồ quá đông nên không đảm bảo giãn cách 1 mét theo khuyến cáo của TP Hà Nội
Khuôn viên Phủ Tây Hồ chật kín người trong sáng 19/8.
Tình trạng người dân tập trung đông cũng diễn ra tại chùa Quán Sứ.
 Theo tìm hiểu của phóng viên, người dân đến chùa Quán Sứ ngoài việc đi lễ đầu tháng còn để chuẩn bị đăng ký cho các khóa lễ Vu Lan.
 Theo thông tin được công khai tại chùa Quán Sứ, các khóa lễ kéo dài từ mùng 2 /7 đến 28/7 Âm lịch (từ 20/8 - 15/9 Dương lịch). Mặc dù trước đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã khuyến nghị các chùa, cơ sở thờ tự tăng cường các khoá lễ Vu Lan bằng hình thức trực tuyến.


http://kinhtedothi.vn/phu-tay-ho-chua-quan-su-dong-nghit-nguoi-di-le-ngay-dau-thang-7-am-lich-393707.html

..

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.