Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/07/2020

Tròn một tháng học giả Phan Đăng Nhật đi xa : đọc lại những dòng chữ cuối cùng của ông

Học giả Phan Đăng Nhật (1931-2020) đã nhẹ nhàng rời xa cõi tạm vào lúc 10h50 sáng ngày 22 tháng 6 năm 2020. Chiếu sang âm lịch là ngày 2 tháng 5 năm Canh Tý. Đã đưa các tin ở đây hay ở đây.

Bây giờ sắp là 10h30 sáng ngày 22 tháng 7 năm 2020, và âm lịch cũng là 2 tháng 6 năm Canh Tý. Như vậy là vừa tròn một tháng người đã đi xa.

Vào chiều tối ngày 20 tháng 6, tức là trước ngày mất chỉ hai ngày, người vẫn rất minh mẫn, vẫn đi lại trong phòng làm việc một cách bình thường. Cả nhà vẫn có chút lo lắng về cái nắng nóng dữ dội của mùa hè cộng với covid năm nay, nhưng không mảy may nghĩ là có bất trắc gì có thể xảy ra trong thời gian gần. Thấy con cháu sang chơi, cụ rất vui vẻ nhỏm dậy và hỏi thăm xem tình hình mọi người thế nào, rồi nói tôi lấy hộ một hộp cà-phê nguyên chất ở trên giá sách xuống.

Tức là trong dịp vừa rồi, có ai đó (người quen, bà con họ mạc, học trò,...) đã gửi tặng cụ một hộp cà-phê dạng đặc biệt. Tôi lấy hộp cà-phê xuống, mang tới bàn làm việc, thì cụ cũng đã ra ghế ngồi chờ sẵn, mau chóng lấy bút dạ ở quanh bàn viết, rồi ghi mấy lời đề tặng lên vỏ hộp.

Nét chữ của một học giả lão thành đã bước vào tuổi 90, nhưng rất chắc chắn, không hề run tay. Đây là một trong những dòng chữ cuối cùng mà cụ để lại thế gian (xem ảnh ở dưới).



Cụ viết:

"NHẬT 

Thân tặng nghệ sĩ Khang.

Nhờ cháu Giao chuyển hộ. Cảm ơn".


Chữ NHẬT ở trên cùng là cụ viết theo lối chữ kí (chữ kí của cụ đại khái là vậy).

Đến tận chiều tối ngày 19 tháng 7 vừa rồi, sau tang lễ và các việc hậu sự tiếp đó, tôi mới bố trí được thời gian để đến thăm nghệ sĩ Khang và chuyển quà tặng của cụ tới tay nghệ sĩ.

Cụ vẫn biết là nghệ sĩ Khang thích cà phê nguyên chất (cà phê bột), nên đã gửi tặng. Cụ thường khen: chú Khang là một trong những người sành ăn, xem ăn uống như là một thứ nghệ thuật.

Chữ cuối cùng, như phong cách của cha tôi, luôn là chữ Cảm ơn. Cụ cảm ơn cả người nghệ sĩ đàn em mà cụ quí trọng mấy chục năm nay, đồng thời cũng chính là cảm ơn người chuyển quà tới tay nghệ sĩ.

Mực dầu có lẽ đã bay đi một chút, nên nét các chữ có nhạt hẳn đi. Tôi không chụp ngay được lúc vừa nhận để chuyển hộ, tức ngay tối ngày 20 tháng 6, mà mãi gần đây mới thực hiện được. Người nghệ sĩ đàn em vẫn có thể cảm nhận được qua nét chữ ấy, dù có nhạt đi một chút, tình cảm mà cụ gửi vào đó.


Hà Nội, vẫn những ngày nóng kéo dài, 22/7/2020,
Giao Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.