Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/02/2020

Trùng hợp đặc biệt : học sinh thủ đô được nghỉ 1 tuần đúng từ ngày 3/2/2020

Ngày 3 tháng 2 năm 2020 là ngày kỉ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020).

Trùng hợp ngẫu nhiên và đặc biệt: từ ngày 3/2/2020, học sinh thủ đô Hà Nội được phép nghỉ 1 tuần (từ 3 đến hết 9/2, tức từ Thứ Hai đến hết Chủ Nhật), để tránh đại dịch toàn cầu Corona.

Về ngày 3 tháng 2 năm 1930, thì đọc lại ở đây hay ở đây.

Dưới là cập nhật về ngày 3 tháng 2 năm 2020.


---

..

Học sinh Hà Nội nghỉ học 7 ngày phòng virus corona

- TP Hà Nội quyết định cho học sinh nghỉ học phòng dịch bệnh do virus corona. Thời gian nghỉ từ ngày 3/2 đến hết 9/2.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội quyết định cho học sinh các cấp nghỉ học 1 tuần để phòng chống dịch bệnh do virus corona gây ra từ ngày mai 3/2 đến hết ngày 9/2.
Hiện, Sở GD-ĐT TP Hà Nội đã thông tin tới các phòng GD-ĐT các quận, huyện để thông báo tới các trường học trên địa bàn.
Học sinh Hà Nội nghỉ học 7 ngày phòng virus corona
2 triệu học sinh Hà Nội nghỉ học 7 ngày phòng virus corona
Trao đổi với VietNamNet, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết do vừa nhận được thông tin nên để đảm bảo kịp thời gian thông báo tới các trường, phòng GD-ĐT đã nhắn tin đến các hiệu trưởng để chuẩn bị triển khai công việc. "Chúng tôi đã chủ động cả 2 kênh là nhắn tin và gọi điện trực tiếp đến các hiệu trưởng để kịp thời thông báo tới các phụ huynh và học sinh được biết", bà Hằng nói.
Học sinh Hà Nội nghỉ học 7 ngày phòng virus corona
Cũng trong hôm nay 2/2, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 716/VPCP-KGVX gửi Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế về đề nghị của Bộ GD-ĐT trình Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo cho phép học sinh, sinh viên nghỉ học phòng chống dịch nCoV.
Công văn nêu rõ: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn các địa phương về việc cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non và học sinh tiểu học, THCS, THPT tạm nghỉ học; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Học sinh Hà Nội nghỉ học 7 ngày phòng virus corona
Sát khuẩn tại trường học ngày 1/2. Ảnh: Thuý Nga
Bộ GD-ĐT hướng dẫn cụ thể việc cho học sinh nghỉ học, đặc biệt đối với học sinh dưới 12 tuổi tại các tỉnh đã công bố dịch; chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất sát khuẩn, khử trùng trường, lớp học. 
Thanh Hùng
https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/ha-noi-cho-hoc-sinh-nghi-hoc-phong-virus-corona-613233.html


..


---




BỔ SUNG



6.


30 tỉnh, thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học

Tính đến 14h ngày 7/2 đã có 30 tỉnh/thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm để phòng, chống dịch bệnh nCoV. 

26 tỉnh/thành phố vừa có quyết định cho học sinh nghỉ hết ngày 16/2 bao gồm: TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bình Dương, Lai Châu, Vĩnh Phúc, An Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hải Dương, Hà Giang, Vĩnh Long, Yên Bái, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Lào Cai, Long An, Bình Định, Bình Phước, Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Trị.
Ngoài ra, trước đó đã có 4 địa phương quyết định cho học sinh nghỉ học cho đến khi có thông báo tiếp theo là Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Điện Biên và Nghệ An.
30 tỉnh, thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học
Vệ sinh trường học ở TP.HCM phòng dịch bệnh. Ảnh: An Na
Trước đó, chiều 6/2, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV Bộ GD-ĐT đã họp và thống nhất đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố căn cứ tình hình thực tế kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm một tuần nữa, trong đó có thể xem xét nghỉ toàn diện hoặc nghỉ học cục bộ, đảm bảo mục tiêu cao nhất là vì sự an toàn của học sinh và của cộng đồng.
Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn các địa phương để có các giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch học tập phù hợp với điều kiện thực tế, bù lại thời gian nghỉ học do dịch bệnh, trong thời gian học sinh nghỉ học khuyến khích các nhà trường áp dụng hình thức học tập trực tuyến nhằm hướng dẫn học sinh tự học.
30 tỉnh, thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học
Công văn hoả tốc của UBND tỉnh Thanh Hoá.
Trong trường hợp cần thiết, Bộ sẽ xem xét lùi thời gian kết thúc năm học.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV Bộ GDĐT cũng đề nghị các Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện công tác vệ sinh, tẩy trùng trường lớp học, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất đón học sinh quay lại trường trong thời gian tới, tạo tâm lý ổn định cho học sinh, phụ huynh khi quay lại trường yên tâm học tập.

30 tỉnh, thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học
Giáo viên tiểu học Cao Minh (Vĩnh Phúc) buổi sáng vệ sinh lớp, buổi chiều nghiên cứu SGK chọn sách lớp 1 - Ảnh: Phương Thảo
Sáng 7/2, Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc đã phát đi thông báo về quyết định đồng ý cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT và khối giáo dục thường xuyên tiếp tục nghỉ học từ ngày 10-15/2/2020 để phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.
Học sinh sẽ được bố trí học bù vào thời gian thích hợp. Trước đó, học sinh tỉnh Vĩnh Phúc đã được nghỉ học từ ngày 3/2 đến ngày 8/2/2020.
 
Trong đợt nghỉ lần 2 này, Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục yêu cầu các giáo viên có nhiệm vụ kết nối, thiết lập nhóm trao đổi trên mạng internet với phụ huynh, học sinh để định hướng cho các em ôn tập kiến thức và tự rèn luyện tại nhà; Nghiên cứu lập kế hoạch triển khai dạy học trực tuyến trong khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và kéo dài.
Bên cạnh đó, Sở tiếp tục chỉ đạo vệ sinh sạch sẽ toàn bộ nhà trường, quán triệt làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, phòng chống cháy nổ...
Theo báo cáo nhanh, Vĩnh Phúc đã phun thuốc khử trùng 439/516 trường, đạt 85,1%. Những trường còn lại sẽ hoàn thành vào ngày 8/2.
Vào hôm qua, 6/2, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cũng cho biết, lãnh đạo tỉnh đã đồng ý chủ trương sẽ cho học sinh tiếp tục được nghỉ học thêm 1 tuần nữa. Như vậy, học sinh Đồng Nai sẽ được nghỉ đến hết ngày 16/2 thay vì đến hết ngày 9/2 như thông báo trước đó.
Tương tự, Sở GD-ĐT Đồng Tháp cũng đã có văn bản thông báo đến các trường, đơn vị trực thuộc cho học sinh các cấp trong tỉnh tiếp tục được nghỉ học đến ngày 16/2. Đến thứ Hai, ngày 17/2, việc dạy học sẽ trở lại bình thường.
Trước đó, tối 6/2, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã cho phép học sinh thành phố nghỉ thêm 1 tuần. UBND TP.HCM cũng đồng ý với tờ trình cho học sinh nghỉ học đến hết ngày16/2 của Sở GD-ĐT.
Chiều 5/2, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cho học sinh trên địa bàn nghỉ học thêm 1 tuần để phòng chống dịch bệnh từ virus corona.
Cụ thể, học sinh sẽ được nghỉ đến hết ngày 16/2 thay vì đến ngày 9/2 như văn bản phát đi trước đây. Như vậy, học sinh Quảng Ngãi nghỉ tổng cộng 14 ngày từ 3/2 đến 16/2.
Sở Giáo dục Vĩnh Phúc thông tin nhanh về HS mắc virus corona

Sở Giáo dục Vĩnh Phúc thông tin nhanh về HS mắc virus corona

Sáng 31/1, sau khi có tin chị gái dương tính với nCoV, học sinh đến lớp có đeo khẩu trang y tế với trạng ....
Song Nguyên - Nam Phương
https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/cac-tinh-thanh-tiep-tuc-cho-hoc-sinh-nghi-hoc-614519.html




5.


"
Ngày 30/12/2019, bác sĩ Nhãn khoa Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán Lý Văn Lượng phát hiện 1 ca bệnh nhân có xét nghiệm thể hiện dương tính với virus SARS và anh đã phát tin này trong nhóm bác sĩ bạn bè nhằm cảnh báo nguy cơ nạn dịch xảy ra tại
Chợ Hải sản tươi sống Hoa Nam (ở Vũ Hán). Ai ngờ vì thế LVL bị Công an và Truyền thông gọi là 1 trong 8 BS "phao tin đồn nhảm".

Ngày 3/1 Công an tìm đến LVL bắt ký vào "Giấy Cảnh cáo" ("Huấn giới thư") (xem ảnh), trong đó LVL phải nhận mình đã đọc Giấy này và hiểu là mình sai; ngoài LVL còn có chữ ký của người làm chứng và đóng dấu đỏ của Phân cục Công an khu Vũ Xương thuộc Cục CA Vũ hán.
Ngày 10/1 LVL bắt đầu ho. 11/1 sốt. 12/1 nằm Bệnh viện. Ngày 7/2 LVL tắt thở.
Đây là 1 bằng chứng cho thấy việc chính quyền Vũ Hán cáo buộc LVL "phao tin đồn nhảm" để giấu tình hình nạn dịch là 1 sai lầm chết người.
Xem tin:



"

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2992840394060884&set=a.1132959780048964&type=3&theater



4.

Nhiều trường đại học cho sinh viên nghỉ đến giữa hoặc hết tháng 2

 - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, ĐH Thái Nguyên quyết định cho người học nghỉ đến hết ngày 1/3.

Tối 5/2, thông tin nhanh với VietNamNet, ông Nguyễn Tất Thắng - Trưởng ban Công tác Học sinh Sinh viên ĐH Thái Nguyên cho biết, nhằm bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, trong đó có cán bộ, giáo viên và sinh viên toàn đại học, ĐH Thái Nguyên quyết định cho toàn thể người học nghỉ đến ngày 1/3. Cán bộ, phòng ban vẫn làm việc bình thường.
"Trong thời gian nghỉ, ĐH Thái Nguyên cũng khuyến cáo người học không xuống trường, không bố trí người học ở trong Kí túc xá để nhà trường tổ chức vệ sinh, phun thuốc phòng chống dịch. Tuỳ thuộc vào diễn biến của dịch, ĐH Thái Nguyên sẽ có những thông báo tiếp theo", ông Thắng cho biết.
Về lịch học bù, các nhà trường sẽ bố trí thời gian học tập phù hợp sau khi hết dịch.
Tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - ĐH Thái Nguyên đã trang bị nước rửa tay/cồn khô, khẩu trang y tế và banner hướng dẫn quy trình rửa tay phòng chống dịch bệnh.
Hiện tại, trường hợp 92 lưu học sinh người Trung Quốc theo học tại trường đã được ĐH Thái Nguyên thông báo tạm thời chưa quay lại Việt Nam học tập và sẽ bố trí lịch học bù sau.
Tại Trường ĐH Y Dược - Đại học Thái Nguyên, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng đã viết thư gửi các em sinh viên, kêu gọi toàn bộ 7.000 sinh viên hiện đang nghỉ Tết tại các địa phương tích cực nghiên cứu tài liệu, cập nhật thông tin, phát huy vai trò ngay tại địa phương và sẵn sàng tham gia dập dịch với tinh thần “Tiên phong – Xung Kích – Tình Nguyện – Vì sức khỏe cộng đồng”.
Nhiều trường đại học cho sinh viên nghỉ đến giữa hoặc hết tháng 2
Theo báo cáo nhanh của Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD-ĐT, một số cơ sở đã tiếp tục thay đổi lịch học sau Tết muộn thêm 1 tuần so với lịch đã báo cáo (Trường ĐH Luật, ĐH Thể dục thể thao, ĐH Công nghệ thực phẩm; ĐH Công nghệ Miền đông, Sư phạm II, Sân khấu điện ảnh… cho nghỉ đến hết 16/2).
Một số trường đưa các giải pháp học bổ sung kiến thức bằng các chương trình đào tạo online để đảm bảo việc cung cấp kiến thức học tập tại nhà cho sinh viên trong thời gian nghỉ phòng dịch.
Đặc biệt, một số trường đã thành lập tổ công tác cập nhật thông tin, phân loại đối tượng, hỗ trợ về sức khỏe và tình hình của cán bộ, giảng viên, sinh viên (Trường ĐH Mở HN, ĐH Hà Nội, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH sư phạm II…).
Thúy Nga
Nghệ An cho nghỉ học, học sinh Hải Phòng trở lại trường

Nghệ An cho nghỉ học, học sinh Hải Phòng trở lại trường

 - Học sinh trên toàn tỉnh Nghệ An sẽ được nghỉ học từ ngày 7/2. Còn tại Hải Phòng, bắt đầu từ ngày ....

https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/dai-hoc-cho-sinh-vien-nghi-1-thang-phong-virus-corona-614132.html



3.




06/02/2020 09:16 GMT+7

Chung tay phòng chống dịch virus corona - Vũ Hán cố lên! - Ảnh 1.
Một nữ nhân viên y tế ở Bắc Kinh hôn tạm biệt chồng trước khi lên đường tới Vũ Hán - Ảnh: Tân Hoa xã
Cảnh trong phim cho thấy cảnh đường phố Vũ Hán vắng hoe, nhưng xen qua đó là hình ảnh những người dân kiên cường và đội ngũ y bác sĩ đầy nhiệt huyết đang quyết liệt đối phó dịch bệnh.
Những hình ảnh truyền tải niềm hi vọng Vũ Hán sẽ vượt qua được dịch bệnh và quay lại những ngày tháng vui vẻ trước đây.
Đoạn phim đã lay động trái tim nhiều người dùng mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc. Họ để lại bình luận: "Vũ Hán, chúng tôi ủng hộ bạn!".


Current Time0:19
/
Duration1:10
Auto


Những người hùng thầm lặng giữa mùa dịch corona - Nguồn: SCMP
Những câu chuyện tiếp lửa
Một phần không nhỏ giúp tạo động lực để chiến đấu với dịch bệnh ở Vũ Hán nhiều tuần qua chính là những câu chuyện làm ấm lòng người. Đó là câu chuyện các bác sĩ cắt ngắn tóc để lên đường làm nhiệm vụ, là câu chuyện cha tiễn con đến Vũ Hán, là câu chuyện các bác sĩ không chịu ngủ nghỉ để chữa cho bệnh nhân...
Các khẩu hiệu "Vũ Hán cố lên!", "Trung Quốc cố lên!" bắt đầu xuất hiện, lan tỏa mạnh hơn cả con virus corona, không chỉ ở Trung Quốc mà còn tại nhiều nước. Người ta thấy nó ở những tiệm cà phê, những tấm bảng treo trên đường phố ở Trung Quốc, những tòa nhà cao chọc trời của thế giới như Burj Khalifa... và trong những lời thì thầm cầu nguyện cho Vũ Hán.
Lúc này, với người dân tại Vũ Hán đang bị phong tỏa, bất kỳ sự hỗ trợ nào, tinh thần hay vật chất, cũng quý như vàng. Đó là những buồng chuối của dân làng ở tỉnh Vân Nam, những rổ dưa chuột của người dân Hà Bắc, những thiết bị y tế từ khắp nơi gửi về Vũ Hán.
Hoặc như cô Nhậm Ái Hoa, doanh nhân ở Hồ Bắc, mỗi ngày đều đích thân chở khẩu trang đến tặng cho một số bệnh viện ở Vũ Hán. Đến nay, cô đã tặng 600.000 khẩu trang cùng đồ bảo hộ, cồn và các vật tư khác, theo trang Đại Công Báo.
Mỗi câu chuyện nhỏ đó mỗi ngày đã tiếp thêm ngọn lửa để đội ngũ y bác sĩ làm nhiệm vụ.
Cô Dương Việt Mỹ, y tá tại Bệnh viện Yên Đài thuộc Đại học y Tân Châu ở tỉnh Sơn Đông, chia sẻ: "Là một người làm công tác y tế, tôi đặc biệt tự hào và hạnh phúc. Trong thời khắc quan trọng chiến đấu với dịch bệnh, toàn xã hội đang cổ vũ chúng tôi và cung cấp những phương tiện bảo hộ tốt nhất cho chúng tôi.
Sức mạnh của cá nhân tôi có hạn, nhưng tôi nguyện đóng góp tất cả vì tôi cảm nhận được tình yêu thương và sự kỳ vọng của mọi người".
Dương nói cô nghiệm ra rằng virus vô tình, nhưng con người không được sợ hãi vì "chúng ta có sức mạnh".
Chung tay phòng chống dịch virus corona - Vũ Hán cố lên! - Ảnh 3.
Khoảnh khắc này được ghi lại hôm 2-2, khi đoàn y bác sĩ thứ hai gồm 119 người ở tỉnh Sơn Tây lên đường tới Hồ Bắc để hỗ trợ đối phó dịch virus corona chủng mới. Cô Vương Đình (trong ảnh) nằm trong số này. Trước lúc đi, cha cô, ông Vương Vệ Quốc, 66 tuổi, đã dành cho cô cái ôm tạm biệt động viên cô lên đường - Ảnh: Tân Hoa xã
Virus không phân biệt quốc tịch
Ngày 5-2, truyền thông Trung Quốc đã dẫn lại những phát ngôn đáng chú ý của ông Diêu Phi, đại biện lâm thời tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Tây Ban Nha, khi ông tổ chức họp báo về tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc.
Ông đã dùng 5 từ để khái quát tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc.
Thứ nhất là "chú ý". Ông cho biết kể từ khi dịch bệnh bùng phát, cộng đồng quốc tế đã dành sự chú ý cao độ tới tình hình ở Trung Quốc.
Thứ hai là "nỗ lực". Chính phủ và người dân Trung Quốc đã nỗ lực đối phó dịch bệnh gồm phong tỏa Vũ Hán, điều nhân viên y tế đến hỗ trợ Vũ Hán, xây 2 bệnh viện dã chiến cấp tốc và đưa ra phản ứng khẩn cấp ở nhiều nơi trên khắp Trung Quốc.
Thứ ba là "ủng hộ". Ông Diêu Phi cho biết Trung Quốc đã nhận được sự ủng hộ của chính phủ và người dân nhiều nước, cùng với đó là hàng viện trợ gửi đến từ nhiều nơi. Thứ tư là "lòng tin".
Ông cho biết hiện tỉ lệ tử vong do virus corona chủng mới là 2%, do đó không cần lo lắng quá nhiều. Trong khi đó, công chúng ngày càng tăng nhận thức về việc bảo vệ sức khỏe của mình.
"Chúng tôi hoàn toàn có lòng tin và cũng có năng lực để chiến thắng dịch bệnh" - ông Diêu Phi nhấn mạnh.
Cuối cùng là "bao dung". Ông nói rằng một số nước gần đây cho thấy sự "phân biệt đối xử" với Trung Quốc, trong khi người dân một số nước cho thấy sự ủng hộ.
"Virus không có hộ chiếu, không phân biệt quốc tịch. Kẻ thù chung của chúng ta là virus corona chủng mới, chứ không phải người Trung Quốc" - ông Diêu Phi kết lại.
Những câu chuyện từ tâm dịch Vũ Hán sau 2 tuần phong tỏaNhững câu chuyện từ tâm dịch Vũ Hán sau 2 tuần phong tỏa
TTO - Hàng triệu người dân thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đang trải qua những ngày bất an nhất trong đời. Trong khi cả thế giới còn thời gian dựng rào bảo vệ, họ đang ở ngay trong tâm dịch, nặng nề đếm từng ngày trôi qua...
BẢO ANH


https://tuoitre.vn/chung-tay-phong-chong-dich-virus-corona-vu-han-co-len-20200206081218395.htm




2.





Thứ năm, 6/2/2020, 22:22 (GMT+7)
   



Bác sĩ cảnh báo virus corona qua đời


TRUNG QUỐCBác sĩ Lý Văn Lượng, người từng cảnh báo các chuyên gia về dịch viêm phổi, qua đời tại bệnh viện Vũ Hán hôm nay vì nhiễm virus corona.





"Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong 8 người đầu tiên tìm cách cảnh báo các chuyên gia y tế về chủng virus corona mới (nCoV) nhưng bị cảnh sát địa phương cảnh cáo, đã qua đời vì nCoV hôm nay ở Vũ Hán", tờ Global Times của Trung Quốc đăng trên tài khoản Twitter tối nay.
Truyền thông Trung Quốc cho biết Lý Văn Lượng, bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, qua đời lúc 21h30 (20h30 giờ Hà Nội) khi mới 34 tuổi. Bác sĩ Lý để lại người vợ đang mang thai cũng bị nhiễm virus corona.
Lý Văn Lượng ngày 30/12/2019 gửi tin nhắn vào nhóm trò chuyện trên WeChat gồm 150 bác sĩ là bạn học cũ, cảnh báo về 7 ca nhiễm virus mà anh cho là giống SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng), dịch khởi phát ở Trung Quốc năm 2002 khiến khoảng 800 người thiệt mạng trên toàn thế giới.
Tin nhắn của Lý thu hút sự chú ý của giới chức sau khi một người trong nhóm đăng ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện lên mạng. 7 bác sĩ khác sau đó chia sẻ những tin nhắn tương tự trên ba nhóm trò chuyện.
Ngay đêm 30/12/2019, các quan chức y tế thành phố Vũ Hán triệu tập Lý, yêu cầu được biết lý do anh chia sẻ thông tin. Ngày 3/1, cảnh sát Vũ Hán mời Lý đến làm việc, buộc anh ký biên bản với nội dung "phát tán thông tin sai lệch làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội".
Bác sĩ Lý Văn Lượng trước và sau khi nhiễm nCoV. Ảnh: Weibo.
Bác sĩ Lý Văn Lượng trước và sau khi nhiễm nCoV. Ảnh: Weibo.
Cuối tháng một, Lý đăng biên bản lên Weibo và giải thích những gì đã xảy ra. Chính quyền địa phương xin lỗi anh nhưng lời xin lỗi đó đến quá muộn. Bác sĩ Lý cho biết anh đã phát hiện nCoV có thể lây từ người sang người 10 ngày trước công bố của chuyên gia Trung Quốc.
Sau khi bị khiển trách, Lý quay trở lại làm việc tại bệnh viện. Ngày 8/1, anh khám cho một nữ bệnh nhân 82 tuổi bị bệnh tăng nhãn áp mà không mặc đồ bảo hộ.
"Chúng tôi thường không mặc đồ bảo hộ khi tiếp xúc với bệnh nhân và bệnh nhân không bị sốt khi tôi khám. Ngày 9/1, bà ấy bị sốt. Kết quả chụp CT cho thấy bà ấy bị viêm phổi do virus. Tuy nhiên, bệnh viện khi đó chưa có dụng cụ thử nCoV nên khi đó bà ấy chưa được chẩn đoán", Lý sau đó cho biết.
Lý bắt đầu bị ho vào ngày 10/1. Hôm sau anh bị sốt và nhập viện hai ngày sau đó. Lý được xét nghiệm vài lần nhưng đều cho kết quả âm tính với nCoV.
Tuy nhiên, anh vẫn bị khó thở và không thể di chuyển, bố mẹ anh cũng ngã bệnh và phải nhập viện. Ngày 30/1, anh đăng trên Weibo: "Kết quả xét nghiệm axit nucleic cho thấy kết quả dương tính, mọi chuyện đã rõ ràng, đúng là tôi đã nhiễm virus".
Hai ngày trước đó, Tòa án Tối cao Trung Quốc đăng bài bình luận trên mạng xã hội chỉ trích việc giới chức Vũ Hán khiển trách Lý và các bác sĩ khác vì lan truyền "tin đồn". "Nếu công chúng lắng nghe 'tin đồn' này vào thời điểm đó và áp dụng các biện pháp như đeo khẩu trang, khử trùng nghiêm ngặt và tránh đến chợ bán động vật hoang dã thì chúng ta đã có thể ngăn ngừa và kiểm soát lây lan virus tốt hơn", bài bình luận có đoạn viết.
Tằng Quang, nhà khoa học hàng đầu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, ngày 29/1 cho rằng Lý và 7 người bạn của anh "thật đáng ngưỡng mộ" và "có tầm nhìn xa".
NgườiDịch virus corona118448441 3121 3122 0152 0152 8012 8014 5794 5796 0616 0617 8167 8169 8219 82111 94811 94814 55314 55317 38717 38720 62320 62324 55124 55156568080106106132132170170213213259259305305362362427427492492566566NhiễmChếtDec 8Jan 24Jan 25Jan 26Jan 27Jan 28Jan 29Jan 30Jan 31Feb 1Feb 2Feb 3Feb 4Feb 5Feb 6010k20k30k
Lý nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trên mạng, các bài đăng của anh thu hút hàng trăm nghìn lượt thích. "Bác sĩ Lý, anh là một bác sĩ tuyệt vời có lương tâm và trái tim nhân hậu", một người viết.
Nhiều người gọi Lý là "anh hùng", bày tỏ lòng biết ơn và cổ vũ anh vượt qua căn bệnh. Nhưng bác sĩ này cuối cùng đã không thể chiến thắng được nCoV.
"Một người hùng thực sự, người đã vượt trên đám đông và nền hành chính quan liêu", tài khoản Mao Yin bình luận dưới bài đăng của Global Times về cái chết của bác sĩ Lý.
"Chúng tôi đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng. Tất cả chúng ta cần ghi nhận công lao của anh trong dịch nCoV", Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) viết trên Twitter về thông tin bác sĩ Lý qua đời.
Dịch viêm phổi đến nay đã xuất hiện tại 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến 566 người chết và 28.276 người nhiễm bệnh trên toàn thế giới.
 Huyền Lê (Theo Guardian)

































































https://vnexpress.net/the-gioi/bac-si-canh-bao-virus-corona-qua-doi-4051488.html
















1.

Hình ảnh thành phố Vũ Hán sau hai tuần bị phong tỏa

Đã tròn hai tuần kể từ khi thành phố Vũ Hán bị phong tỏa nhằm ngăn virus corona phát tán ra ngoài, và ngôi nhà của 11 triệu dân hiện giống như một thành phố bị bỏ hoang.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới đã bùng phát hồi cuối năm 2019 ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Sau khi lan ra khắp Trung Quốc, virus đáng sợ này đã xuất hiện ở gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.
Vào ngày 23/1, chính phủ Trung Quốc đã ban bố lệnh phong tỏa đối với thành phố Vũ Hán, nơi bắt nguồn dịch virus corona, nhằm ngăn không cho dịch bệnh tiếp tục phát tán khắp nơi. Tất cả các sân bay và bến tàu cao tốc trong thủ phủ tỉnh Hồ Bắc đều ngừng hoạt động, cũng như mọi con đường ra vào đều bị phong tỏa và chặn gác bởi các cơ quan chức năng. Nơi sinh sống của 11 triệu dân dần trở thành một thành phố bị bỏ hoang.
Hình ảnh thành phố Vũ Hán sau hai tuần bị phong tỏa
Góc đường cạnh chợ hải sản Hoa Nam, nơi được cho là nguồn gốc dịch corona. Ảnh: Chinanews
Hình ảnh thành phố Vũ Hán sau hai tuần bị phong tỏa
Nhiều cửa hàng tại chợ Hoa Nam phải đóng cửa. Ảnh: Chinanews
Hình ảnh thành phố Vũ Hán sau hai tuần bị phong tỏa
Bến câu cá bên sông Hán Thủy, Vũ Hán ngừng hoạt động. Ảnh: Baijiahao
Hình ảnh thành phố Vũ Hán sau hai tuần bị phong tỏa
Một chốt kiểm tra sức khỏe trong thành phố Vũ Hán. Ảnh: Baijiahao
Hình ảnh thành phố Vũ Hán sau hai tuần bị phong tỏa
Đường Thắng Lợi thuộc thành phố Vũ Hán. Ảnh: Baijiahao
Hình ảnh thành phố Vũ Hán sau hai tuần bị phong tỏa
Khu thương mại Hồng Thanh. Ảnh: Baijiahao
Hình ảnh thành phố Vũ Hán sau hai tuần bị phong tỏa
Nhiều trục đường trong thành phố Vũ Hán không một bóng người. Ảnh: Baijiahao
Hình ảnh thành phố Vũ Hán sau hai tuần bị phong tỏa
Đường phố Vũ Hán những ngày bị phong tỏa. Ảnh: Cri.cn
Hình ảnh thành phố Vũ Hán sau hai tuần bị phong tỏa
Bến tàu cao tốc Vũ Hán không một bóng người. Ảnh: Chinanews
Hình ảnh thành phố Vũ Hán sau hai tuần bị phong tỏa
Cây cầu Trường Giang 2 không một bóng người từ khi lệnh phong tỏa có hiệu lực. Ảnh: Eastday
Tuấn Trần
https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/chum-anh-thanh-pho-vu-han-sau-hai-tuan-bi-phong-toa-614320.html


..

1 nhận xét:

  1. 2.

    Thứ năm, 6/2/2020, 22:22 (GMT+7)


    Bác sĩ cảnh báo virus corona qua đời


    TRUNG QUỐCBác sĩ Lý Văn Lượng, người từng cảnh báo các chuyên gia về dịch viêm phổi, qua đời tại bệnh viện Vũ Hán hôm nay vì nhiễm virus corona.

    "Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong 8 người đầu tiên tìm cách cảnh báo các chuyên gia y tế về chủng virus corona mới (nCoV) nhưng bị cảnh sát địa phương cảnh cáo, đã qua đời vì nCoV hôm nay ở Vũ Hán", tờ Global Times của Trung Quốc đăng trên tài khoản Twitter tối nay.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.