Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

31/01/2020

Đại dịch bùng phát ngay sau Tết Nguyên Đán (sau tuyên bố của WHO)

Cập nhật sau tuyên bố của WHO.

Đại họa khẩu trang.

Đại lễ chùa Phúc Khánh.

Xa rộng hơn nữa là lễ chùa Ba Vàng: mong đẩy lui dịch bệnh bằng nghi thức cầu Phật.



---

BỔ SUNG



4.

拡大する写真・図版薬局の前には早朝からマスクを求める人の長い行列が出来ていた=2020年1月31日、上海市

新型コロナウイルスによる肺炎の感染が全土に広がる中国で、マスク不足が深刻になっている。買い占めやそれに伴うトラブルが続出。工場は春節返上で稼働しているが、各地で敷かれる移動規制で作業員の確保も難しく、混乱は当面続きそうだ。

 1月31日、上海市松江区のマスク製造工場では、従業員が生産レーンから次々と運ばれるマスクの検品や袋詰め作業に追われていた。

 工場内部を内外メディアに公開した上海市政府によると、市内に17あるマスク工場の多くが春節休暇を返上して生産を続けているという。市担当者は「市民の最大の関心事はマスクの確保。各社全力を注いでいる」とアピールする。

拡大する写真・図版
上海市内のマスク工場では、春節休暇返上で増産体制を組んでいるという=2020年1月31日、宮嶋加菜子撮影

 中国政府によると、中国は世界最大のマスク生産国で生産量は全世界の約半分を占める。国内の全工場を合わせると1日約2千万枚の生産が可能だが、春節休暇や新型肺炎による住民の移動規制で生産態勢が整わない工場が多く、現在の生産量は1日約800万枚にとどまる。

 生産が需要に追いつかない中、各地でマスクを巡るトラブルが相次いでいる。





3.



31/01/2020 21:52
Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh

TPO - Khác hoàn toàn với hình ảnh nghìn người dân Thủ đô tràn xuống lòng đường, vái vọng từ xa trong ngày lễ cầu an, dâng sao giải hạn, chùa Phúc Khánh năm nay không còn đông đúc, người hành lễ ngồi thoải mái, cầu nguyện tại sân chùa Phúc Khánh (Đống Đa, Hà Nội) với chiếc khẩu trang trong những ngày đầu năm mới 2020.


Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh

Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh  - ảnh 1Hình ảnh khác thường tại chùa Phúc Khánh (Đống Đa, Hà Nội), theo ghi nhận của PV, năm nay không còn người vác ghế ngồi dưới lòng đường vái vọng từ xa, lực lượng chức năng không còn phải căng minh phân luồng giao thông, bãi gửi xe không còn cảnh nhếch nhác.
Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh  - ảnh 2
Không còn dòng người đông đúc, chen nhau trên các lối đi trong ngày lễ cầu an.
Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh  - ảnh 3Bên trong chùa, mặc dù có hàng nghìn người đăng ký cầu an nhưng ngồi gọn gàng trong khuân viên chùa Phúc Khánh.
Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh  - ảnh 4Theo đại diện BQL chùa Phúc Khánh, năm nay chùa không làm lễ dâng sao giải hạn như mọi năm mà chỉ tổ chức lễ cầu an.
Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh  - ảnh 5Năm nay, mỗi buổi cầu an nhà chùa "chốt" danh sách khoảng 3.000 người, sắp xếp ngồi trong khuôn viên của chùa để chấm dứt tình trạng người dân tràn ra lòng đường vái vọng.
Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh  - ảnh 6Cùng với đó, từ ngày mùng 6 Tết âm lịch, vào mỗi tối nhà chùa tổ chức các khóa lễ cầu bình an, lễ kéo dài đến khi nào phục vụ hết nhu cầu của người dân. Số người đăng ký đã kéo dài đến ngày 11 tháng Giêng Âm lịch.
Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh  - ảnh 7Hà Nội đang trong tình trạng cảnh báo về dịch virus corona nên người dân đi hành lễ với khẩu trang bịt kín ở trên mặt.
Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh  - ảnh 8Ai cũng cẩn trọng với chiếc khẩu trang khi đi hành lễ tránh dịch virus corona.
Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh  - ảnh 9 Lễ cầu an diễn ra trật tự và yên lặng khác hẳn so với năm ngoái.
Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh  - ảnh 10Chùa Phúc Khánh là một địa chỉ được nhiều người đặt niềm tin vào việc cúng "dâng sao giải hạn". Như những năm trước, hàng vạn người kéo về đây khiến chùa quá tải, nhiều người phải ngồi tràn ra lòng đường gây ách tắc và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh  - ảnh 11  
Cảnh tượng không ngờ tại lễ cầu an chùa Phúc Khánh  - ảnh 12Người dân thoải mái cầu an tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội).
https://www.tienphong.vn/nhip-song-thu-do/canh-tuong-khong-ngo-tai-le-cau-an-chua-phuc-khanh-1514410.tpo




2.

Hét giá 5,5 triệu/hộp khẩu trang, cơn sốt 'độc' lan nhanh hơn virus corona


Khẩu trang tăng giá phi mã, chỉ trong vòng 5 phút người mua đã phải chi thêm tiền triệu. Thậm chí, có nơi bán giá gấp 20 lần ngày thường, lên mức 5,5 triệu đồng cho 1 hộp khẩu trang 100 chiếc xuất xứ Nhật Bản.

Dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra ngày càng diễn biến phức tạp khiến cơn sốt khẩu trang chưa có dấu hiệu dừng lại. Trên thị trường, các loại khẩu trang tăng giá phi mã lên gấp 2-3 lần, thậm chí có loại bị hét giá tăng gấp 20 lần so với ngày thường.
Đơn cử, ngày 30/1 (mùng 6 Tết Canh Tý) - ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ lễ, nhiều người mua loại khẩu trang 3D nhãn hiệu Unicharm Nhật Bản hộp 100 chiếc giá 280.000 đồng, trong khi ngày thường giá loại này chỉ 250.000 đồng.
Thế nhưng, chỉ qua một đêm, ngày 31/1, giá khẩu trang 3D của Unicharm đã tăng lên 390.000-410.000 đồng/hộp 100 chiếc.
Hét giá 5,5 triệu/hộp khẩu trang, cơn sốt 'độc' lan nhanh hơn virus corona
Loại khẩu trang Unicharm được quảng cáo là hàng Nhật đang loạn giá trên thị trường
Đáng chú ý, trên một ứng dụng mua sắm, chủ shop dore japan còn "hét giá" khẩu trang nhãn hiệu trên là 3 triệu đồng/hộp 50 chiếc, hộp 100 chiếc giá 5,5 triệu đồng. Mức giá này gấp khoảng 22 lần so với ngày thường.
Chị Mai Thu Huyền ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, sáng 31/1 chị vừa đặt mua vội 300 chiếc khẩu trang Unicharm Nhật Bản với giá 3 triệu đồng. “Mấy phút trước xem giá chỉ 5.000 đồng/chiếc mà quay đi quay lại giá đã tăng ngay lên mức 10.000 đồng/chiếc. Sợ giá tăng nữa nên tôi mua luôn một thể mấy trăm chiếc để dùng dần’, chị chia sẻ.
Trên thị trường, một số loại khẩu trang y tế dịp này cũng tăng giá mạnh lên thêm 20.000-50.000 đồng/hộp tùy loại.
Trước tình trạng giá khẩu trang bị đẩy lên quá cao, mới đây Tổng cục Quản lý thị trường “lệnh” các đơn vị cấp tỉnh vào cuộc siết chặt hoạt động mua bán. Nếu phát hiện các hành vi ngăm hàng, đẩy giá,... để trục lợi. Nếu những hành vi này có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.
Hét giá 5,5 triệu/hộp khẩu trang, cơn sốt 'độc' lan nhanh hơn virus corona
Trên một ứng dụng mua sắm, khẩu trang này được bán với giá 3 triệu đồng/50 chiếc và 5,5 triệu đồng/hộp 100 chiếc
Tại Trung Quốc một cửa hàng thuốc ở Bắc Kinh đã bị phạt 3 triệu Nhân dân tệ (khoảng 10 tỷ đồng) vì tăng giá bán khẩu trang gấp gần 6 lần so với bình thường. Hiện nay, khẩu trang trở thành mặt hàng hiếm ở nhiều nước châu Á trong bối cảnh virus corona mới lây lan chóng mặt.
Nhà sản xuất đồ gia dụng và thiết bị gia đình lớn của Nhật là Iris Ohyama cho biết doanh số bán khẩu trang của họ trong tuần qua đã tăng gấp 3 so với tuần trước đó. Công ty này cũng đã yêu cầu một số công nhân của họ tại một trong hai nhà máy của công ty ở Trung Quốc rút ngắn thời gian nghỉ Tết Nguyên đán để trở lại làm việc.
Trong khi đó, theo thông tin từ công ty mẹ của CU là Tập đoàn BGF Retail, doanh số bán xà bông, nước rửa tay và nước súc miệng cũng tăng hơn gấp đôi do virus corona.
Lưu Minh




1.




Cả trăm người giữa trưa nay chen chúc nhau mua khẩu trang tạo nên khung cảnh hỗn loạn tại chợ thuốc lớn nhất Thủ đô.

XEM CLIP:
Tại trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế (hay còn được biết đến là chợ thuốc tây lớn nhất miền Bắc) ở toà nhà Hapulico (đường Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội), hàng nghìn người kéo nhau đến mua khẩu trang, nước rửa tay. 
Các loại khẩu trang y tế đang loạn giá tại Hà Nội, nhiều nơi giá tăng cao gấp 2-3 lần, dao động từ 50.000 đồng đến 500.000 đồng/hộp tùy loại. Thậm chí có nơi hét giá tới 5,5 triệu đồng/hộp khẩu trang 100 chiếc xuất xứ Nhật Bản.
Cả bên trong và ngoài tòa nhà luôn tấp nập người ra vào mua bán, kéo đẩy các thùng khẩu trang.
Đến trưa nay, cả trăm người chen chúc nhau trong khuôn viên tòa nhà chỉ để hỏi mua tạo nên cảnh tượng hỗn loạn. 
Không niêm yết giá, tăng giá đều bị phạt
Tại nhiều cửa hàng, quầy thuốc luôn trong tình trạng khan hiếm khẩu trang. Đây cũng là cơ hội cho những lái buôn đẩy giá mặt hàng này lên cao, thậm chí cao gấp hàng chục lần so với giá bán thông thường.
Hỗn loạn vì tranh nhau khẩu trang ở chợ thuốc lớn nhất Hà Nội
Mặt hàng khẩu trang trở nên khan hiếm trước nhu cầu tăng vọt vì đợt bùng phát chủng virus corona mới
Hỗn loạn vì tranh nhau khẩu trang ở chợ thuốc lớn nhất Hà Nội
Người dân thủ đô chen chúc nhau mua khẩu trang
Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) đã phối hợp với các lực lượng liên ngành kiểm tra hàng loạt các quầy bán thuốc trong chợ thuốc Hapulico.
Đội phát hiện tại đây không niêm yết giá bán công khai đối với sản phẩm khẩu trang trong khi dịch corona đang bùng phát.
Hỗn loạn vì tranh nhau khẩu trang ở chợ thuốc lớn nhất Hà Nội
Hỗn loạn vì tranh nhau khẩu trang ở chợ thuốc lớn nhất Hà Nội
Đội trưởng Hoàng Đại Nghĩa cho biết, việc kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường được tiến hành liên tục. Việc làm này nhằm tránh tình trạng các cửa hàng găm hàng đối với mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay, bán không niêm yết giá.
Thực tế qua kiểm tra hầu hết các cửa hàng tại đây đều bán hàng không niêm yết giá.
"Trường hợp bán hàng không niêm yết giá đều bị xử phạt. Nếu phát hiện trường hợp bán phá giá theo giá quy định, chúng tôi sẽ xử phạt nghiêm", ông Nghĩa nói. 
Hỗn loạn vì tranh nhau khẩu trang ở chợ thuốc lớn nhất Hà Nội
Đội quản lý thị trường kiểm tra 1 quầy hàng
Đến chiều nay, hàng loạt quầy hàng trong chợ thuốc thông báo "không có khẩu trang, nước rửa tay".
Ban quản lý chợ thuốc liên tục phát loa yêu cầu các quầy hàng khẩu trang không găm hàng, tăng giá, công khai niêm yết giá. Nếu hết hàng phải treo biển để báo cho người mua. Quầy hàng nào chấp hành không đúng yêu cầu sẽ bị xử lý theo quy định.
Hỗn loạn vì tranh nhau khẩu trang ở chợ thuốc lớn nhất Hà Nội
"Không có khẩu trang, nước rửa tay, miễn hỏi"
Hỗn loạn vì tranh nhau khẩu trang ở chợ thuốc lớn nhất Hà Nội
Không bán 2 mặt hàng được săn lùng nhiều nhất
Hỗn loạn vì tranh nhau khẩu trang ở chợ thuốc lớn nhất Hà Nội
Có quầy còn viết chữ "Cám ơn" dưới dòng "Không có khẩu trang, nước rửa tay"
Hỗn loạn vì tranh nhau khẩu trang ở chợ thuốc lớn nhất Hà Nội
Đường đi lắt léo từ Vũ Hán về Hà Nội của 3 người Việt nhiễm virus corona

Đường đi lắt léo từ Vũ Hán về Hà Nội của 3 người Việt nhiễm virus corona

Từ Vũ Hán (Trung Quốc) về đến Việt Nam, 3 bệnh nhân đã đến nhiều nơi ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa ....
Trần Thường - Ảnh: Đ.Nguyễn - Clip: VTV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.